Du lịch Việt Nam và hành trình thoát khỏi hình ảnh 'điểm đến giá rẻ'

05/09/2018 15:14 | Du lịch

(Thethaovanhoa.vn)- Đã nhiều năm rồi, du khách quốc tế vẫn nghĩ về Việt Nam như một điểm đến giá rẻ bậc nhất châu lục. Tuy nhiên, giờ đây, mọi chuyện đã khác.

“Giá rẻ” là … yếu thế

Năm 2014, trang Elite Daily đã bình chọn Việt Nam cùng 9 quốc gia khác là điểm đến có giá "hạt dẻ" nhất. “Du khách có thể đi du lịch ở Việt Nam chỉ với giá “dưới 20 USD mỗi ngày và thậm chí còn chưa cần nhiều đến vậy”- Elite Daily nêu rõ.

Trong suốt những năm sau đó, Việt Nam luôn nằm trong những danh sách bình chọn điểm đến giá rẻ bậc nhất thế giới và thực tế từng xem yếu tố “giá rẻ” như một lợi thế cạnh tranh, ngang hàng với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên khác để quảng bá và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Chú thích ảnh

Vậy nhưng, cái danh xưng thiên đường du lịch giá rẻ ấy chẳng đem lại lợi thế gì cho Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế, khi cách đây 4-5 năm, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam vẫn vô cùng lẹt đẹt so với các quốc gia láng giềng.

Theo thống kê, cả năm 2014, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 7,8 triệu lượt người, tổng thu đạt 230 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013… Năm 2015, Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch tăng không đáng kể, đạt 338.000 tỷ đồng. Khách đến Việt Nam chủ yếu đến từ thị trường châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào… Khách châu Âu – vốn được xem là thị trường khách chi tiêu cao, chiếm tỷ lệ vô cùng khiêm tốn.

Chú thích ảnh

Trong khi đó, Thái Lan – một quốc gia vốn có tiềm năng du lịch kém dồi dào hơn nhiều so với Việt Nam, đã đón hơn 24,7 triệu lượt vào năm 2014, cao hơn gấp 3 lần Việt Nam. Năm 2015, con số này đã tăng lên hơn 30 triệu lượt với doanh thu lên đến 50 tỉ USD – thành tích mà đối với Việt Nam, vẫn chỉ là giấc mơ.

Theo các chuyên gia du lịch, sự khác biệt là ở chỗ du khách đến Thái Lan có vô vàn thứ để trải nghiệm để vui chơi, để giải trí, gần như không có thời gian trống, còn đến Việt Nam, du khách có muốn tiêu tiền cũng không biết đi đâu, làm gì?

Sự thiếu thốn, yếu kém về cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch ở ngay những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước từ Bắc chí Nam đã khiến du lịch Việt Nam không thể thu hút đông du khách đến với mình, càng không kích thích họ chi tiêu, lưu trú dài ngày.

Theo điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2014, tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch của khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.114,4 USD, thấp hơn chi tiêu của du khách đến Thái Lan 1.865 USD ở thời điểm 10 năm trước, năm 2004.

Giá rẻ không phải là lợi thế, thậm chí nó còn là yếu thế, bởi chúng ta chẳng thu lợi lộc gì nhiều từ những vị khách ít tiền.

“Lột xác”, để hút khách hạng sang, khẳng định vị thế

Ba năm trở lại đây, với những sự thay đổi vượt bậc về diện mạo và sự cởi mở hơn về chính sách visa, Việt Nam đang dần thoát khỏi hình ảnh “điểm đến giá rẻ” của thế giới.

Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…Việt Nam đã khiến phải thế giới phải nhắc đến tên mình theo cách đầy nể phục qua các giải thưởng danh giá dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới bốn năm liên tiếp; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay –khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017… hay gần đây nhất là hiện tượng Cầu Vàng – công trình kiến trúc độc đáo trên đỉnh Bà Nà đang làm khuynh đảo giới truyền thông quốc tế.

Chú thích ảnh

Đà Nẵng, từ một thành phố du lịch biển chỉ hấp dẫn dòng khách muốn kiếm chỗ đến nghỉ hè trong nước, giờ đã thành thủ phủ du lịch của miền Trung với những tổ hợp, tụ điểm vui chơi giải trí hấp dẫn như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder, Bar Sky36…; những resort sang trọng có thể phục vụ được những đối tượng chính khách, tài phiệt lớn và đối tượng khách cao cấp thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River… hay lễ hội Pháo hoa quốc tế - DIFF hấp dẫn du khách đến vui chơi suốt 2 tháng hè.

Sa Pa, từ một điểm đến chủ yếu thu hút dòng khách đam mê du lịch mạo hiểm đến để chinh phục Nóc nhà Đông dương, giờ đây đã trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất Tây Bắc nhờ tuyến cáp treo đạt 3 kỷ lục thế giới và quần thể du lịch, vui chơi giải trí Sun World Fansipan Legend với vô số trải nghiệm độc đáo dành cho mọi lứa tuổi.

Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh giờ đây cũng đã trở thành thiên đường du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc nhờ hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn độc đáo như Sun World Halong Complex, Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, bãi tắm Bãi Cháy được cải tạo…

Chú thích ảnh

Còn với Phú Quốc, sự ra đời của cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park cùng sự xuất hiện của hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Premier Village Phu Quoc Resort …đã đánh dấu một vận hội mới cho đảo Ngọc vươn ra thế giới.

Việt Nam đã và đang dần trở thành điểm đến của khách “nhà giàu”. Điều đó không ngoa, khi hai năm 2016-2017, lượng khách từ các thị trường châu Âu tăng trưởng từ 6% đến 20%. “Việc tăng tỷ lệ lên đến 20% với những thị trường xa như Tây Âu là điều hiếm có và chưa từng có ở Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Tuấn –Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Đó cũng là lý do năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%, doanh thu du lịch đạt gần 515.000 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016. Kỷ lục sẽ được phá vỡ, bởi chúng ta đang có thêm nhiều hơn nữa những sản phẩm du lịch cao cấp, hấp dẫn, từ những chủ đầu tư hàng đầu, làm du lịch theo cách sáng tạo, sang trọng và đẳng cấp.

PTTT

Giải thưởng Du lịch Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vinh danh Sun World Ba Na Hills

Giải thưởng Du lịch Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vinh danh Sun World Ba Na Hills

Ngày 9/7/2018, trong khuôn khổ Lễ Vinh danh Doanh nghiệp Du lịch hàng đầu và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 vừa diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Sun World Ba Na Hills đã vinh dự được Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu “Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2018”.

Tin cùng chuyên mục

Chinh phục đỉnh Pu Tó Cọ: Hành trình chạm tay vào "đôi mắt" của lịch sử Điện Biên

Chinh phục đỉnh Pu Tó Cọ: Hành trình chạm tay vào "đôi mắt" của lịch sử Điện Biên

Vượt qua những cánh rừng già và dốc đá để lên đỉnh Pu Tó Cọ không chỉ là một thử thách thể thao, mà còn là hành trình đầy cảm xúc đưa du khách trở về với "đài quan sát" năm xưa, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng phóng tầm mắt bao quát toàn bộ lòng chảo Mường Thanh

Măng Đen đón khách ngắm hoa anh đào với nhiều hoạt động đặc sắc

Măng Đen đón khách ngắm hoa anh đào với nhiều hoạt động đặc sắc

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng năm mới 2026 gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen và Mùa hoa anh đào 2026.

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở "công trình thế kỷ"

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở "công trình thế kỷ"

Giữa núi non trùng điệp của Tây Bắc, nơi dòng sông Đà hùng vĩ được ngăn dòng để tạo nên công trình thủy điện mang tầm vóc thế kỷ, hồ Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ hiện lên như một bức tranh sơn thủy khổng lồ, vừa khoáng đạt, vừa thơ mộng.

Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Ngày 17/12, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2026 với rất nhiều chương trình sự kiện, lễ hội đặc sắc, kết hợp thế mạnh rừng và biển.

Hiện thực hóa giải pháp hút khách quốc tế đến Thủ đô: Không nằm ở khẩu hiệu, mà ở trải nghiệm thực chất

Hiện thực hóa giải pháp hút khách quốc tế đến Thủ đô: Không nằm ở khẩu hiệu, mà ở trải nghiệm thực chất

Sáng 17/12, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn "Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội".

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng do trang https://www.timeout.com/ thực hiện, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được đánh giá là thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2025 về chi phí vui chơi giải trí.

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Để có được trang phục truyền thống với sắc màu sặc sỡ, trang trí tinh xảo, phụ nữ Dao ở xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phải trải qua rất nhiều công đoạn và làm hoàn toàn thủ công. Trong đó, công đoạn kéo sợi cần phải tỉ mỉ, kỳ công để từ những sợi vải nhỏ, ngắn đan bện với nhau thành những cuộn vải bền đẹp.

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Tin mới nhất

Chinh phục đỉnh Pu Tó Cọ: Hành trình chạm tay vào "đôi mắt" của lịch sử Điện Biên

Chinh phục đỉnh Pu Tó Cọ: Hành trình chạm tay vào "đôi mắt" của lịch sử Điện Biên

Vượt qua những cánh rừng già và dốc đá để lên đỉnh Pu Tó Cọ không chỉ là một thử thách thể thao, mà còn là hành trình đầy cảm xúc đưa du khách trở về với "đài quan sát" năm xưa, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng phóng tầm mắt bao quát toàn bộ lòng chảo Mường Thanh

Măng Đen đón khách ngắm hoa anh đào với nhiều hoạt động đặc sắc

Măng Đen đón khách ngắm hoa anh đào với nhiều hoạt động đặc sắc

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng năm mới 2026 gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen và Mùa hoa anh đào 2026.

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở "công trình thế kỷ"

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở "công trình thế kỷ"

Giữa núi non trùng điệp của Tây Bắc, nơi dòng sông Đà hùng vĩ được ngăn dòng để tạo nên công trình thủy điện mang tầm vóc thế kỷ, hồ Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ hiện lên như một bức tranh sơn thủy khổng lồ, vừa khoáng đạt, vừa thơ mộng.

Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Ngày 17/12, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2026 với rất nhiều chương trình sự kiện, lễ hội đặc sắc, kết hợp thế mạnh rừng và biển.

Hiện thực hóa giải pháp hút khách quốc tế đến Thủ đô: Không nằm ở khẩu hiệu, mà ở trải nghiệm thực chất

Hiện thực hóa giải pháp hút khách quốc tế đến Thủ đô: Không nằm ở khẩu hiệu, mà ở trải nghiệm thực chất

Sáng 17/12, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn "Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội".

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng do trang https://www.timeout.com/ thực hiện, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được đánh giá là thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2025 về chi phí vui chơi giải trí.

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Để có được trang phục truyền thống với sắc màu sặc sỡ, trang trí tinh xảo, phụ nữ Dao ở xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phải trải qua rất nhiều công đoạn và làm hoàn toàn thủ công. Trong đó, công đoạn kéo sợi cần phải tỉ mỉ, kỳ công để từ những sợi vải nhỏ, ngắn đan bện với nhau thành những cuộn vải bền đẹp.

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Bản Huổi Nhả 3 "không": không điện, không sóng, không mạng

Bản Huổi Nhả 3 "không": không điện, không sóng, không mạng

Ẩn mình sau những tán rừng cao su bạt ngàn và dòng Nậm Mức cuộn chảy, bản Huổi Nhả (xã Mường Pồn, tỉnh Điện Biên) hiện ra như một “cổng trời” tách biệt với thế giới bên ngoài

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Trong bối cảnh Hà Nội đang tăng tốc phát triển công nghiệp văn hóa, ẩm thực không chỉ là một nét đẹp truyền thống mà đã được nâng tầm thành một nguồn lực chiến lược.