Du lịch Việt Nam và hành trình thoát khỏi hình ảnh 'điểm đến giá rẻ'

05/09/2018 15:14 | Du lịch

(Thethaovanhoa.vn)- Đã nhiều năm rồi, du khách quốc tế vẫn nghĩ về Việt Nam như một điểm đến giá rẻ bậc nhất châu lục. Tuy nhiên, giờ đây, mọi chuyện đã khác.

“Giá rẻ” là … yếu thế

Năm 2014, trang Elite Daily đã bình chọn Việt Nam cùng 9 quốc gia khác là điểm đến có giá "hạt dẻ" nhất. “Du khách có thể đi du lịch ở Việt Nam chỉ với giá “dưới 20 USD mỗi ngày và thậm chí còn chưa cần nhiều đến vậy”- Elite Daily nêu rõ.

Trong suốt những năm sau đó, Việt Nam luôn nằm trong những danh sách bình chọn điểm đến giá rẻ bậc nhất thế giới và thực tế từng xem yếu tố “giá rẻ” như một lợi thế cạnh tranh, ngang hàng với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên khác để quảng bá và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Chú thích ảnh

Vậy nhưng, cái danh xưng thiên đường du lịch giá rẻ ấy chẳng đem lại lợi thế gì cho Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế, khi cách đây 4-5 năm, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam vẫn vô cùng lẹt đẹt so với các quốc gia láng giềng.

Theo thống kê, cả năm 2014, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 7,8 triệu lượt người, tổng thu đạt 230 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013… Năm 2015, Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch tăng không đáng kể, đạt 338.000 tỷ đồng. Khách đến Việt Nam chủ yếu đến từ thị trường châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào… Khách châu Âu – vốn được xem là thị trường khách chi tiêu cao, chiếm tỷ lệ vô cùng khiêm tốn.

Chú thích ảnh

Trong khi đó, Thái Lan – một quốc gia vốn có tiềm năng du lịch kém dồi dào hơn nhiều so với Việt Nam, đã đón hơn 24,7 triệu lượt vào năm 2014, cao hơn gấp 3 lần Việt Nam. Năm 2015, con số này đã tăng lên hơn 30 triệu lượt với doanh thu lên đến 50 tỉ USD – thành tích mà đối với Việt Nam, vẫn chỉ là giấc mơ.

Theo các chuyên gia du lịch, sự khác biệt là ở chỗ du khách đến Thái Lan có vô vàn thứ để trải nghiệm để vui chơi, để giải trí, gần như không có thời gian trống, còn đến Việt Nam, du khách có muốn tiêu tiền cũng không biết đi đâu, làm gì?

Sự thiếu thốn, yếu kém về cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch ở ngay những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước từ Bắc chí Nam đã khiến du lịch Việt Nam không thể thu hút đông du khách đến với mình, càng không kích thích họ chi tiêu, lưu trú dài ngày.

Theo điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2014, tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch của khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.114,4 USD, thấp hơn chi tiêu của du khách đến Thái Lan 1.865 USD ở thời điểm 10 năm trước, năm 2004.

Giá rẻ không phải là lợi thế, thậm chí nó còn là yếu thế, bởi chúng ta chẳng thu lợi lộc gì nhiều từ những vị khách ít tiền.

“Lột xác”, để hút khách hạng sang, khẳng định vị thế

Ba năm trở lại đây, với những sự thay đổi vượt bậc về diện mạo và sự cởi mở hơn về chính sách visa, Việt Nam đang dần thoát khỏi hình ảnh “điểm đến giá rẻ” của thế giới.

Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…Việt Nam đã khiến phải thế giới phải nhắc đến tên mình theo cách đầy nể phục qua các giải thưởng danh giá dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới bốn năm liên tiếp; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay –khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017… hay gần đây nhất là hiện tượng Cầu Vàng – công trình kiến trúc độc đáo trên đỉnh Bà Nà đang làm khuynh đảo giới truyền thông quốc tế.

Chú thích ảnh

Đà Nẵng, từ một thành phố du lịch biển chỉ hấp dẫn dòng khách muốn kiếm chỗ đến nghỉ hè trong nước, giờ đã thành thủ phủ du lịch của miền Trung với những tổ hợp, tụ điểm vui chơi giải trí hấp dẫn như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder, Bar Sky36…; những resort sang trọng có thể phục vụ được những đối tượng chính khách, tài phiệt lớn và đối tượng khách cao cấp thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River… hay lễ hội Pháo hoa quốc tế - DIFF hấp dẫn du khách đến vui chơi suốt 2 tháng hè.

Sa Pa, từ một điểm đến chủ yếu thu hút dòng khách đam mê du lịch mạo hiểm đến để chinh phục Nóc nhà Đông dương, giờ đây đã trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất Tây Bắc nhờ tuyến cáp treo đạt 3 kỷ lục thế giới và quần thể du lịch, vui chơi giải trí Sun World Fansipan Legend với vô số trải nghiệm độc đáo dành cho mọi lứa tuổi.

Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh giờ đây cũng đã trở thành thiên đường du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc nhờ hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn độc đáo như Sun World Halong Complex, Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, bãi tắm Bãi Cháy được cải tạo…

Chú thích ảnh

Còn với Phú Quốc, sự ra đời của cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park cùng sự xuất hiện của hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Premier Village Phu Quoc Resort …đã đánh dấu một vận hội mới cho đảo Ngọc vươn ra thế giới.

Việt Nam đã và đang dần trở thành điểm đến của khách “nhà giàu”. Điều đó không ngoa, khi hai năm 2016-2017, lượng khách từ các thị trường châu Âu tăng trưởng từ 6% đến 20%. “Việc tăng tỷ lệ lên đến 20% với những thị trường xa như Tây Âu là điều hiếm có và chưa từng có ở Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Tuấn –Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Đó cũng là lý do năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%, doanh thu du lịch đạt gần 515.000 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016. Kỷ lục sẽ được phá vỡ, bởi chúng ta đang có thêm nhiều hơn nữa những sản phẩm du lịch cao cấp, hấp dẫn, từ những chủ đầu tư hàng đầu, làm du lịch theo cách sáng tạo, sang trọng và đẳng cấp.

PTTT

Giải thưởng Du lịch Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vinh danh Sun World Ba Na Hills

Giải thưởng Du lịch Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vinh danh Sun World Ba Na Hills

Ngày 9/7/2018, trong khuôn khổ Lễ Vinh danh Doanh nghiệp Du lịch hàng đầu và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 vừa diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Sun World Ba Na Hills đã vinh dự được Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu “Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2018”.

Tin cùng chuyên mục

Hàn Quốc mở thêm 11 viện Sejong trên toàn cầu

Hàn Quốc mở thêm 11 viện Sejong trên toàn cầu

Ngày 30/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết trong năm nay, nước này đã thành lập thêm 11 Học viện King Sejong (Viện Sejong) với sự tài trợ của nhà nước như một phần trong nỗ lực mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Việc mở những học viện mới này nâng tổng số trung tâm học ngôn ngữ của Viện Sejong lên 252 trung tâm tại 87 quốc gia.

Từ sản vật làng quê đến thương hiệu vươn xa

Từ sản vật làng quê đến thương hiệu vươn xa

Bắc Ninh là một trong những địa phương tích cực triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại.

Chơi golf + Du lịch + Nghỉ dưỡng: Xu hướng không chỉ dành cho giới thượng lưu

Chơi golf + Du lịch + Nghỉ dưỡng: Xu hướng không chỉ dành cho giới thượng lưu

Những năm gần đây, hình ảnh các khu resort golf 5 sao với biệt thự ven sân, dịch vụ spa cao cấp, nhà hàng sang trọng và không gian xanh mướt đã trở thành biểu tượng cho một lối sống thượng lưu mới tại Việt Nam.

Lãng du cùng hồn sen Hà Nội: Nơi ẩm thực kể chuyện văn hoá

Lãng du cùng hồn sen Hà Nội: Nơi ẩm thực kể chuyện văn hoá

"Lãng du với hồn sen Hà Nội" mang tới không chỉ một không gian trưng bày của Sen mà còn khám phá chiều sâu văn hóa, ký ức và triết lý sống của người Việt ẩn chứa trong loài hoa biểu tượng này.

Phát triển du lịch golf: Đòn bẩy cho ngành công nghiệp không khói

Phát triển du lịch golf: Đòn bẩy cho ngành công nghiệp không khói

Khi các “viên ngọc xanh” cùng tỏa sáng trên một dải đất hình chữ S, Việt Nam sẽ thực sự trở thành điểm đến golf hàng đầu khu vực, nơi mỗi chuyến đi là một hành trình trải nghiệm không giới hạn.

Khám phá Florence - Biểu tượng văn hóa phục hưng Italy

Khám phá Florence - Biểu tượng văn hóa phục hưng Italy

Thành phố Florence, thủ phủ vùng Tuscany, miền Trung Italy, nổi tiếng thế giới vì nơi đây chính là cái nôi của Phục hưng của Italy– một đỉnh cao của văn minh nhân loại.

Trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam sẵn sàng đưa vào hoạt động

Trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam sẵn sàng đưa vào hoạt động

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được xây dựng tại 2 xã Đông Hội và Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) có tổng diện tích 900.000 m2, được khởi công vào cuối tháng 8/2024.

"Xẩm on the bus": Giai điệu xưa ngân vang trên phố phường Hà Nội hiện đại

"Xẩm on the bus": Giai điệu xưa ngân vang trên phố phường Hà Nội hiện đại

Lấy cảm hứng từ hình ảnh "Xẩm tàu điện" một thời, "Xẩm on the bus" là một trải nghiệm văn hoá, hành trình độc đáo khám phá Hà Nội theo một cách hoàn toàn mới đưa nghệ thuật hát Xẩm truyền thống lên những chuyến xe buýt hai tầng hiện đại, kết nối quá khứ với hiện tại, mang di sản đến gần hơn với cuộc sống.

Tin mới nhất

Hàn Quốc mở thêm 11 viện Sejong trên toàn cầu

Hàn Quốc mở thêm 11 viện Sejong trên toàn cầu

Ngày 30/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết trong năm nay, nước này đã thành lập thêm 11 Học viện King Sejong (Viện Sejong) với sự tài trợ của nhà nước như một phần trong nỗ lực mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Việc mở những học viện mới này nâng tổng số trung tâm học ngôn ngữ của Viện Sejong lên 252 trung tâm tại 87 quốc gia.

Từ sản vật làng quê đến thương hiệu vươn xa

Từ sản vật làng quê đến thương hiệu vươn xa

Bắc Ninh là một trong những địa phương tích cực triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại.

Chơi golf + Du lịch + Nghỉ dưỡng: Xu hướng không chỉ dành cho giới thượng lưu

Chơi golf + Du lịch + Nghỉ dưỡng: Xu hướng không chỉ dành cho giới thượng lưu

Những năm gần đây, hình ảnh các khu resort golf 5 sao với biệt thự ven sân, dịch vụ spa cao cấp, nhà hàng sang trọng và không gian xanh mướt đã trở thành biểu tượng cho một lối sống thượng lưu mới tại Việt Nam.

Lãng du cùng hồn sen Hà Nội: Nơi ẩm thực kể chuyện văn hoá

Lãng du cùng hồn sen Hà Nội: Nơi ẩm thực kể chuyện văn hoá

"Lãng du với hồn sen Hà Nội" mang tới không chỉ một không gian trưng bày của Sen mà còn khám phá chiều sâu văn hóa, ký ức và triết lý sống của người Việt ẩn chứa trong loài hoa biểu tượng này.

Phát triển du lịch golf: Đòn bẩy cho ngành công nghiệp không khói

Phát triển du lịch golf: Đòn bẩy cho ngành công nghiệp không khói

Khi các “viên ngọc xanh” cùng tỏa sáng trên một dải đất hình chữ S, Việt Nam sẽ thực sự trở thành điểm đến golf hàng đầu khu vực, nơi mỗi chuyến đi là một hành trình trải nghiệm không giới hạn.

Khám phá Florence - Biểu tượng văn hóa phục hưng Italy

Khám phá Florence - Biểu tượng văn hóa phục hưng Italy

Thành phố Florence, thủ phủ vùng Tuscany, miền Trung Italy, nổi tiếng thế giới vì nơi đây chính là cái nôi của Phục hưng của Italy– một đỉnh cao của văn minh nhân loại.

Trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam sẵn sàng đưa vào hoạt động

Trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam sẵn sàng đưa vào hoạt động

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được xây dựng tại 2 xã Đông Hội và Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) có tổng diện tích 900.000 m2, được khởi công vào cuối tháng 8/2024.

"Xẩm on the bus": Giai điệu xưa ngân vang trên phố phường Hà Nội hiện đại

"Xẩm on the bus": Giai điệu xưa ngân vang trên phố phường Hà Nội hiện đại

Lấy cảm hứng từ hình ảnh "Xẩm tàu điện" một thời, "Xẩm on the bus" là một trải nghiệm văn hoá, hành trình độc đáo khám phá Hà Nội theo một cách hoàn toàn mới đưa nghệ thuật hát Xẩm truyền thống lên những chuyến xe buýt hai tầng hiện đại, kết nối quá khứ với hiện tại, mang di sản đến gần hơn với cuộc sống.

Hà Giang Loop: Cơn sốt của giới trẻ quốc tế và vẻ đẹp hút hồn vùng đất biên cương

Hà Giang Loop: Cơn sốt của giới trẻ quốc tế và vẻ đẹp hút hồn vùng đất biên cương

Hà Giang, vùng đất địa đầu Tổ quốc, từ lâu đã ghi dấu trong lòng du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của núi non trùng điệp và những cung đèo ngoạn mục. Trong vài năm trở lại đây, nơi đây nổi lên như một "thánh địa" mới, đặc biệt hấp dẫn giới trẻ quốc tế với trào lưu "Hà Giang Loop" – hành trình xe máy đầy thách thức và những trải nghiệm khó quên.

Hải Phòng ra mắt tour du lịch đêm có trình diễn 3D mapping

Hải Phòng ra mắt tour du lịch đêm có trình diễn 3D mapping

Tối 28/6, tại Đình Hàng Kênh, quận Lê Chân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức lễ ra mắt tour đêm "Dấu thiêng Hàng Kênh". Đây là một trong những hoạt động chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.