Du lịch Việt Nam và hành trình thoát khỏi hình ảnh 'điểm đến giá rẻ'

05/09/2018 15:14 | Du lịch

(Thethaovanhoa.vn)- Đã nhiều năm rồi, du khách quốc tế vẫn nghĩ về Việt Nam như một điểm đến giá rẻ bậc nhất châu lục. Tuy nhiên, giờ đây, mọi chuyện đã khác.

“Giá rẻ” là … yếu thế

Năm 2014, trang Elite Daily đã bình chọn Việt Nam cùng 9 quốc gia khác là điểm đến có giá "hạt dẻ" nhất. “Du khách có thể đi du lịch ở Việt Nam chỉ với giá “dưới 20 USD mỗi ngày và thậm chí còn chưa cần nhiều đến vậy”- Elite Daily nêu rõ.

Trong suốt những năm sau đó, Việt Nam luôn nằm trong những danh sách bình chọn điểm đến giá rẻ bậc nhất thế giới và thực tế từng xem yếu tố “giá rẻ” như một lợi thế cạnh tranh, ngang hàng với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên khác để quảng bá và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Chú thích ảnh

Vậy nhưng, cái danh xưng thiên đường du lịch giá rẻ ấy chẳng đem lại lợi thế gì cho Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế, khi cách đây 4-5 năm, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam vẫn vô cùng lẹt đẹt so với các quốc gia láng giềng.

Theo thống kê, cả năm 2014, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 7,8 triệu lượt người, tổng thu đạt 230 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013… Năm 2015, Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch tăng không đáng kể, đạt 338.000 tỷ đồng. Khách đến Việt Nam chủ yếu đến từ thị trường châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào… Khách châu Âu – vốn được xem là thị trường khách chi tiêu cao, chiếm tỷ lệ vô cùng khiêm tốn.

Chú thích ảnh

Trong khi đó, Thái Lan – một quốc gia vốn có tiềm năng du lịch kém dồi dào hơn nhiều so với Việt Nam, đã đón hơn 24,7 triệu lượt vào năm 2014, cao hơn gấp 3 lần Việt Nam. Năm 2015, con số này đã tăng lên hơn 30 triệu lượt với doanh thu lên đến 50 tỉ USD – thành tích mà đối với Việt Nam, vẫn chỉ là giấc mơ.

Theo các chuyên gia du lịch, sự khác biệt là ở chỗ du khách đến Thái Lan có vô vàn thứ để trải nghiệm để vui chơi, để giải trí, gần như không có thời gian trống, còn đến Việt Nam, du khách có muốn tiêu tiền cũng không biết đi đâu, làm gì?

Sự thiếu thốn, yếu kém về cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch ở ngay những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước từ Bắc chí Nam đã khiến du lịch Việt Nam không thể thu hút đông du khách đến với mình, càng không kích thích họ chi tiêu, lưu trú dài ngày.

Theo điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2014, tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch của khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.114,4 USD, thấp hơn chi tiêu của du khách đến Thái Lan 1.865 USD ở thời điểm 10 năm trước, năm 2004.

Giá rẻ không phải là lợi thế, thậm chí nó còn là yếu thế, bởi chúng ta chẳng thu lợi lộc gì nhiều từ những vị khách ít tiền.

“Lột xác”, để hút khách hạng sang, khẳng định vị thế

Ba năm trở lại đây, với những sự thay đổi vượt bậc về diện mạo và sự cởi mở hơn về chính sách visa, Việt Nam đang dần thoát khỏi hình ảnh “điểm đến giá rẻ” của thế giới.

Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…Việt Nam đã khiến phải thế giới phải nhắc đến tên mình theo cách đầy nể phục qua các giải thưởng danh giá dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới bốn năm liên tiếp; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay –khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017… hay gần đây nhất là hiện tượng Cầu Vàng – công trình kiến trúc độc đáo trên đỉnh Bà Nà đang làm khuynh đảo giới truyền thông quốc tế.

Chú thích ảnh

Đà Nẵng, từ một thành phố du lịch biển chỉ hấp dẫn dòng khách muốn kiếm chỗ đến nghỉ hè trong nước, giờ đã thành thủ phủ du lịch của miền Trung với những tổ hợp, tụ điểm vui chơi giải trí hấp dẫn như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder, Bar Sky36…; những resort sang trọng có thể phục vụ được những đối tượng chính khách, tài phiệt lớn và đối tượng khách cao cấp thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River… hay lễ hội Pháo hoa quốc tế - DIFF hấp dẫn du khách đến vui chơi suốt 2 tháng hè.

Sa Pa, từ một điểm đến chủ yếu thu hút dòng khách đam mê du lịch mạo hiểm đến để chinh phục Nóc nhà Đông dương, giờ đây đã trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất Tây Bắc nhờ tuyến cáp treo đạt 3 kỷ lục thế giới và quần thể du lịch, vui chơi giải trí Sun World Fansipan Legend với vô số trải nghiệm độc đáo dành cho mọi lứa tuổi.

Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh giờ đây cũng đã trở thành thiên đường du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc nhờ hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn độc đáo như Sun World Halong Complex, Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, bãi tắm Bãi Cháy được cải tạo…

Chú thích ảnh

Còn với Phú Quốc, sự ra đời của cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park cùng sự xuất hiện của hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Premier Village Phu Quoc Resort …đã đánh dấu một vận hội mới cho đảo Ngọc vươn ra thế giới.

Việt Nam đã và đang dần trở thành điểm đến của khách “nhà giàu”. Điều đó không ngoa, khi hai năm 2016-2017, lượng khách từ các thị trường châu Âu tăng trưởng từ 6% đến 20%. “Việc tăng tỷ lệ lên đến 20% với những thị trường xa như Tây Âu là điều hiếm có và chưa từng có ở Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Tuấn –Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Đó cũng là lý do năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%, doanh thu du lịch đạt gần 515.000 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016. Kỷ lục sẽ được phá vỡ, bởi chúng ta đang có thêm nhiều hơn nữa những sản phẩm du lịch cao cấp, hấp dẫn, từ những chủ đầu tư hàng đầu, làm du lịch theo cách sáng tạo, sang trọng và đẳng cấp.

PTTT

Giải thưởng Du lịch Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vinh danh Sun World Ba Na Hills

Giải thưởng Du lịch Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vinh danh Sun World Ba Na Hills

Ngày 9/7/2018, trong khuôn khổ Lễ Vinh danh Doanh nghiệp Du lịch hàng đầu và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 vừa diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Sun World Ba Na Hills đã vinh dự được Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu “Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2018”.

Tin cùng chuyên mục

Lễ thượng cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô

Lễ thượng cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô

Sáng 9/5, Huyện ủy, UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, tổ chức Lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm (9/5/1961 - 9/5/2025).

Lần đầu tiên Khánh Hòa có Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển

Lần đầu tiên Khánh Hòa có Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển

Ngày 9/5, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Văn hóa - Du lịch Biển năm 2025 với chủ đề Nha Trang say hi!. Lễ hội diễn ra từ ngày 7/6 đến 9/7/2025 tại thành phố biển Nha Trang, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế.

Marriott Bonvoy khuyến khích tổ chức sự kiện MICE có trách nhiệm

Marriott Bonvoy khuyến khích tổ chức sự kiện MICE có trách nhiệm

Với mong muốn mang đến những khoảnh khắc khó quên nhưng vẫn giảm thiểu tác động đến môi trường, Marriott Bonvoy Events đã thiết kế riêng chiến dịch "Good for You, and Better for the Environment" dành cho các đoàn du lịch MICE.

Các nghệ sĩ, Kols quốc tế trải nghiệm "Dạo bước Trung Quốc – Khám phá Vũ Hán"

Các nghệ sĩ, Kols quốc tế trải nghiệm "Dạo bước Trung Quốc – Khám phá Vũ Hán"

Chuỗi sự kiện "Dạo bước Trung Quốc" năm 2025 vừa khai mạc tại Vũ Hán với sự tham dự của đông đảo nghệ sĩ, Kols, phóng viên...

Hà Giang: Khi văn hóa chuyển mình thành nội lực kinh tế

Hà Giang: Khi văn hóa chuyển mình thành nội lực kinh tế

Với Hà Giang - nơi có 19 dân tộc cùng sinh sống, văn hóa chính là gốc rễ, bản sắc không thể hòa lẫn. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống là nhiệm vụ, giải pháp để phát triển du lịch xanh gắn với sinh kế bền vững và niềm tự hào của cộng đồng.

Hà Nội đảm bảo đủ cơ sở lưu trú phục vụ du khách dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đảm bảo đủ cơ sở lưu trú phục vụ du khách dịp Quốc khánh 2/9

Trước thông tin một số khách sạn tại Hà Nội "cháy phòng" trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới, Sở Du lịch Hà Nội khẳng định thành phố hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong kỳ nghỉ lễ này.

Mũi Vi Rồng thu hút khách du lịch bởi nét hoang sơ, kỳ bí

Mũi Vi Rồng thu hút khách du lịch bởi nét hoang sơ, kỳ bí

Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 70km về phía Bắc, Mũi Vi Rồng thuộc thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định) là một thắng cảnh tuyệt đẹp với nét hoang sơ, kỳ bí được thiên nhiên tạo tác nên.

Xu hướng du lịch thông minh lên ngôi

Xu hướng du lịch thông minh lên ngôi

Trong bối cảnh nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố quyết định sự phát triển mạnh mẽ của các quốc gia, du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn cần được quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển theo hướng thông minh, bền vững, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.

Tin mới nhất

Lễ thượng cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô

Lễ thượng cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô

Sáng 9/5, Huyện ủy, UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, tổ chức Lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm (9/5/1961 - 9/5/2025).

Lần đầu tiên Khánh Hòa có Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển

Lần đầu tiên Khánh Hòa có Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển

Ngày 9/5, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Văn hóa - Du lịch Biển năm 2025 với chủ đề Nha Trang say hi!. Lễ hội diễn ra từ ngày 7/6 đến 9/7/2025 tại thành phố biển Nha Trang, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế.

Marriott Bonvoy khuyến khích tổ chức sự kiện MICE có trách nhiệm

Marriott Bonvoy khuyến khích tổ chức sự kiện MICE có trách nhiệm

Với mong muốn mang đến những khoảnh khắc khó quên nhưng vẫn giảm thiểu tác động đến môi trường, Marriott Bonvoy Events đã thiết kế riêng chiến dịch "Good for You, and Better for the Environment" dành cho các đoàn du lịch MICE.

Các nghệ sĩ, Kols quốc tế trải nghiệm "Dạo bước Trung Quốc – Khám phá Vũ Hán"

Các nghệ sĩ, Kols quốc tế trải nghiệm "Dạo bước Trung Quốc – Khám phá Vũ Hán"

Chuỗi sự kiện "Dạo bước Trung Quốc" năm 2025 vừa khai mạc tại Vũ Hán với sự tham dự của đông đảo nghệ sĩ, Kols, phóng viên...

Hà Giang: Khi văn hóa chuyển mình thành nội lực kinh tế

Hà Giang: Khi văn hóa chuyển mình thành nội lực kinh tế

Với Hà Giang - nơi có 19 dân tộc cùng sinh sống, văn hóa chính là gốc rễ, bản sắc không thể hòa lẫn. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống là nhiệm vụ, giải pháp để phát triển du lịch xanh gắn với sinh kế bền vững và niềm tự hào của cộng đồng.

Hà Nội đảm bảo đủ cơ sở lưu trú phục vụ du khách dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đảm bảo đủ cơ sở lưu trú phục vụ du khách dịp Quốc khánh 2/9

Trước thông tin một số khách sạn tại Hà Nội "cháy phòng" trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới, Sở Du lịch Hà Nội khẳng định thành phố hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong kỳ nghỉ lễ này.

Mũi Vi Rồng thu hút khách du lịch bởi nét hoang sơ, kỳ bí

Mũi Vi Rồng thu hút khách du lịch bởi nét hoang sơ, kỳ bí

Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 70km về phía Bắc, Mũi Vi Rồng thuộc thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định) là một thắng cảnh tuyệt đẹp với nét hoang sơ, kỳ bí được thiên nhiên tạo tác nên.

Xu hướng du lịch thông minh lên ngôi

Xu hướng du lịch thông minh lên ngôi

Trong bối cảnh nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố quyết định sự phát triển mạnh mẽ của các quốc gia, du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn cần được quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển theo hướng thông minh, bền vững, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.

Khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam năm 2025 với chủ đề "Rực rỡ Hà Nam"

Khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam năm 2025 với chủ đề "Rực rỡ Hà Nam"

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam năm 2025 với chương trình nghệ thuật "Rực rỡ Hà Nam" diễn ra vào 20 giờ 10 phút ngày 10/5 tại Quảng trường trung tâm hành chính mới (đường Nguyễn Văn Linh, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý), kết hợp bắn pháo hoa tầm cao phục vụ nhân dân và du khách.

Việt Nam xếp thứ 7 các quốc gia được tìm kiếm về du lịch toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 7 các quốc gia được tìm kiếm về du lịch toàn cầu

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, theo dữ liệu tổng hợp từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2025 tới nay tăng trưởng khoảng 10%-25%.