Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ xu hướng trải nghiệm mới
Trong chuyến du lịch đầu tiên đến Trung Quốc, cô Lea Hoffmann – một du khách Đức đam mê văn hóa Trung Hoa – đã chọn cho mình cách khám phá khác biệt.
Thay vì mải miết chụp ảnh lưu niệm như phần đông khách du lịch, tại điểm dừng chân ở thị trấn nước Tô Châu (tỉnh Giang Tô), cô tìm vào những con hẻm nhỏ, kiên nhẫn quan sát và cảm nhận đời sống thường nhật nơi đây. "Tôi muốn tìm tòi sâu hơn để cảm nhận sức hấp dẫn vượt thời gian của văn hóa truyền thống Trung Quốc", cô chia sẻ.

Nằm trong khuôn viên của Di Hoà viên - Phố Tô Châu là gian hàng truyền thống được bố trí nằm ven sông, xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của kênh Giang Tô. Xưa kia, nơi đây là chốn Vua và các phi tần thường ghé để đóng vai dân thường, mua sắm… Ảnh: Công Tuyên-P/v TTXVN tại Trung Quốc
Trải nghiệm của cô Hoffmann phản ánh một xu hướng đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khách quốc tế: "du lịch văn hóa Trung Quốc". Thay vì chỉ ghé qua các danh lam nổi tiếng để "check in", ngày càng nhiều du khách chọn hòa mình vào không gian văn hóa và di sản sống động của Trung Quốc.
"Tôi bị cuốn hút ngay bởi sự hòa quyện độc đáo ở Tô Châu – nơi các thị trấn cổ kính tồn tại song song cùng những tòa nhà chọc trời hiện đại", cô Hoffmann nói. Với cô, Tô Châu là điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình đã được lên kế hoạch chi tiết cùng bạn bè. "Tôi còn dự định đến Nam Kinh và Tây An, nơi chắc chắn tôi sẽ thử mặc Hán phục để có trải nghiệm văn hóa trọn vẹn hơn", cô hào hứng chia sẻ.

Nằm trong khuôn viên của Di Hoà viên - Phố Tô Châu là gian hàng truyền thống được bố trí nằm ven sông, xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của kênh Giang Tô. Xưa kia, nơi đây là chốn Vua và các phi tần thường ghé đến để đóng vai dân thường, mua sắm… Ảnh: Công Tuyên-P/v TTXVN tại Trung Quốc
Sức hút du lịch Trung Quốc được minh chứng bằng số liệu. Trong nửa đầu năm 2025, chỉ riêng thành phố Thượng Hải đã đón 4,16 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 3,83 triệu lượt lưu trú qua đêm, vượt xa mức cùng kỳ của năm 2024. Theo nền tảng đặt chỗ du lịch Trip.com, lượng đặt chỗ quốc tế tới thành phố này tăng khoảng 85% trong mùa Hè năm nay.
Không chỉ bị hấp dẫn bởi văn hóa, nhiều du khách quốc tế còn đến Trung Quốc để hòa mình vào đời sống giải trí và thể thao. Anh Matthew Stevens, một sinh viên nước ngoài tại Nam Kinh, cho biết anh chuẩn bị đưa bạn đến từ Nam Phi tới Giang Tô để xem Giải bóng đá nghiệp dư Su Super League đang rất được ưa chuộng.
Ông Hu Di – Giám đốc một công ty du lịch quốc tế tại Tô Châu – nhận định: "Các buổi biểu diễn, sự kiện thể thao, triển lãm, ẩm thực… tất cả đều đang trở thành lý do để du khách tìm đến với Trung Quốc". Theo ông, ngày càng nhiều khách nước ngoài chọn hành trình đa điểm, lưu trú dài ngày và các tour thiết kế riêng thay vì các gói đại trà.

Du khách tham quan Khu du lịch nông thôn Mingshi Nali tại huyện Đại Tân (Quảng Tây, Trung Quốc). Ảnh: Công Tuyên - PV TTXVN tại Trung Quốc
Xu hướng này được tiếp sức nhờ chính sách thị thực (visa) cởi mở. Theo Cục Quản lý Di dân Quốc gia, hiện có 76 quốc gia được miễn thị thực đơn phương hoặc song phương với Trung Quốc; thêm 55 quốc gia được hưởng chính sách miễn thị thực quá cảnh. Chỉ trong nửa đầu năm 2025, Trung Quốc đã đón 13,64 triệu lượt khách nhập cảnh không cần thị thực, tăng 53,9% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh yếu tố văn hóa, công nghệ cũng trở thành "nam châm" hút khách. Tại các trại Hè quốc tế, kính thực tế ảo (VR), trình diễn ánh sáng bằng drone và chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến. "Nhiều sinh viên nước ngoài đặc biệt thích thú với công nghệ như xe tự lái", ông Xu Zihui – một nhà tổ chức tại viện du học Giang Tô – cho biết.
Nhu cầu khám phá lĩnh vực công nghệ còn thể hiện qua các tour tham quan nhà máy xe điện và công ty internet. "Họ muốn tận mắt tìm hiểu năng lực đổi mới của Trung Quốc", ông Zhou Zhanfeng, nhân viên Công ty Dịch vụ Du lịch Quốc tế Trung Quốc, chia sẻ. Theo ông, sự hiện diện công nghệ ngày càng lớn trên toàn cầu đã củng cố niềm tin vào các sản phẩm "Made in China" và khơi dậy sự tò mò của du khách.

Nhiều du khách quốc tế đến Trung Quốc du lịch. Ảnh: Công Tuyên-P/v TTXVN tại Trung Quốc
Ngoài ra, mua sắm cũng đang trở thành điểm nhấn của du lịch Trung Quốc. Từ thời trang đến thiết bị điện tử, trào lưu "shopping tại Trung Quốc" ngày càng lan rộng. Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc cho biết, dịch vụ "hoàn thuế ngay lập tức" triển khai toàn quốc từ năm 2025 đã giúp hiệu quả bán lẻ tăng hơn 40%, với hơn 7.200 cửa hàng miễn thuế đi vào hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm, số du khách hưởng lợi từ dịch vụ này tăng 186% so với cùng kỳ năm 2024.
Cùng với đó, dịch vụ hỗ trợ du khách quốc tế cũng được cải thiện. Hệ thống thanh toán di động nay đã phổ biến hơn trong việc chấp nhận thẻ ngân hàng quốc tế, giúp việc chi tiêu của du khách thuận lợi hơn.