ĐT Việt Nam công bố trang phục: Mùa Xuân thay áo mới
ĐT Việt Nam đã khoác lên mình tấm áo mới, thương hiệu Jogarbola (đến từ Nhật Bản), do Động Lực Group kinh doanh độc quyền tại Việt Nam, với slogan: VIETNAM SPIRIT - Hào khí Việt Nam - Non sông tiếp bước.
ĐT Việt Nam: Mùa xuân thay áo mới
Chất lượng, sự chỉn chu, mang theo cả niềm tự hào dân tộc, bộ sưu tập (BST) trang phục Đội tuyển Việt Nam lấy cảm hứng từ những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc, đất nước, với hoạ tiết in chìm độc đáo hình ngôi sao 5 cánh và chim lạc trên trống đồng Đông Sơn dành riêng cho các tuyển thủ quốc gia...
Ngoài các giá trị về mặt hình ảnh, áo đấu dành cho các ĐTQG năm 2024 còn chú trọng hơn về mặt chất lượng, mà theo "quảng cáo" của nhà sản xuất là mướt mịn, mát lạnh, khử mùi, kháng khuẩn, thoát hơi ẩm 1 chiều cùng khả năng co giãn bền bỉ, hỗ trợ vận động tối đa, với công nghệ Air Control điều hòa thân nhiệt qua hàng triệu lỗ khí siêu nhỏ...
Bộ sưu tập gồm bộ thi đấu (đỏ - trắng), polo di chuyển và suvec di chuyển.
Trang phục đã có rồi, giờ là lúc chúng ta bàn tới văn hoá - màu sắc cổ động. Theo đó, AFC khuyến nghị mỗi ĐTQG đều phải có bài hát cổ vũ riêng, mầu sắc riêng, để phát trước, giữa và sau trận đấu trong khuôn khổ giải Asian cup 2023. Đấy chính là phong cách cổ vũ bằng âm nhạc.
Về điều này, bóng đá Việt Nam trong quá khứ và cả hiện tại, đều có chút thua thiệt so với chúng bạn. Trước đây, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) từng tổ chức hẳn các cuộc thi sáng tác, nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. Mấy năm qua, Hội CĐV Việt Nam VGS (VIETNAM GOLDEN STAR) là những người cuồng nhiệt nhất trên khán đài, song các bài hát cổ động của nhóm này phần lớn đều đi vay mượn, bắt chước.
Đâu là bài hát cổ động chính thức cho các ĐTQG Việt Nam?! Chúng tôi đem vấn đề này với chị Hoàng Yến (Lá Đỏ), người được xem là cơ trưởng, là cánh chim đầu đàn của VGS, chị cũng không thể trả lời được.
"Trong nhiều năm, chúng tôi đã cất công đi tìm tòi, học hỏi phong cách cổ động của các nhóm Ultras nước ngoài. Từ Thái Lan đến Indonesia và thậm chí cả Italia. Đây là các quốc gia có những nhóm Ultras cháy nhất. Vay mượn, rồi cắt ghép, cả bài hát nước ngoài lẫn âm nhạc trong nước, VGS tạm xem như đã tạo ra một trường phái cổ động. Song chắc chắn chúng tôi sẽ phải liên tục cập nhật, tập luyện để đạt đến sự đồng bộ hơn nữa", chị Hoàng Yến chia sẻ.
"Mới đây, chúng tôi nghe nói là VFF đã chọn được một bài hát cổ động chính thức cho ĐTQG tại VCK Asian Cup 2023. Đó thực sự là một tin vui với VGS chúng tôi. Chỉ hơi tiếc là, visa đi Qatar khá khó và đắt đỏ. Nên e là VGS khó thể sát cánh cùng thầy trò HLV Philippe Troussier với số lượng lớn. Chúng tôi kỳ vọng vào những kiều bào ở Qatar có thể tiếp sức cho đội bóng, bằng một bài cổ động chính thức và xuyên suốt", vẫn lời chị Hoàng Yến.
Được tựa lưng vào khán đài để chiến đấu, đấy thực sự là một diễm phúc với cầu thủ và đội bóng. Hãy hỏi các cầu thủ Nam Định, Bình Định, Hải Phòng, SLNA, Thanh Hoá, Hà Nội và cả HAGL..., xem cảm giác của họ như thế nào khi thi đấu trên sân nhà. Ở cấp CLB, chúng ta đã và đang làm rất tốt về bầu không khí cổ động rồi, giờ là lúc phát triển lên tầm ĐTQG.
Việt Nam vẫn được biết đến như một quốc gia yêu bóng đá cuồng nhiệt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chỉ tạo được màu sắc và hình ảnh cổ động tương đối hạn chế, trên các khán đài. Nói thẳng là chưa khai thác hết tiềm lực từ cầu thủ thứ 12. Trong tương lai gần, phải tiến đến sự đồng bộ. Danh có chính thì ngôn mới thuận, âm nhạc, với một bài hát cổ động chính thức và duy nhất, là một đòi hỏi mang tính thời đại.
Mùa Xuân thay áo mới, bóng đá Việt Nam với các ĐTQG sẽ có một năm bận rộn và văn hoá - màu sắc cổ động cũng sẽ đổi khác.