Đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để 'đi trước mở đường' cho Hà Nội

Giai đoạn 2015-2020, với những giải pháp đột phá và quyết liệt về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, “bức tranh” giao thông Thủ đô đã có thêm “gam màu” tươi mới, góp phần quan trọng trong việc đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
10/11/2020 23:58

(Thethaovanhoa.vn) - Giai đoạn 2015-2020, với những giải pháp đột phá và quyết liệt về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, “bức tranh” giao thông Thủ đô đã có thêm “gam màu” tươi mới, góp phần quan trọng trong việc đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Nội phát triển mạnh xe buýt và giao thông công cộng để thu hút người dân

Hà Nội phát triển mạnh xe buýt và giao thông công cộng để thu hút người dân

Hà Nội đặt tiêu chí đến năm 2030, khoảng 80-90% người dân tại khu vực trung tâm thành phố có thể tiếp cận sử dụng xe buýt trong phạm vi 500m.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vẫn tiếp tục được xác định là một trong 3 khâu đột phá song đã được nâng tầm hơn, xứng đáng với tầm vóc và vị thế Thủ đô.

Đột phá, đột phá hơn nữa

Trước năm 2015, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhỏ hẹp, trong khi tuyến đường Phạm Văn Đồng nối sân bay vào nội đô luôn trong tình trạng ùn tắc. Nhưng từ năm 2015, khi cụm công trình cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp và nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khánh thành, diện mạo Thủ đô đã có những đổi thay to lớn. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 5 năm liên tiếp nằm trong “Tốp 100 sân bay tốt nhất thế giới”; Đại lộ Võ Nguyên Giáp kết nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân trở thành cửa ngõ đẹp nhất Thủ đô, tạo ấn tượng với du khách ngay khi đặt chân đến Hà Nội.

Đó chỉ là một trong rất nhiều những “gam màu” sáng trong “bức tranh” giao thông Thủ đô đang từng bước được hoàn thiện theo hướng ngày càng đồng bộ, văn minh, hiện đại. Nhờ giao thông, những vùng đất ven đô hoang vắng trước đây đã chuyển mình mạnh mẽ, với hàng loạt khu đô thị mới thành hình, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân. Không chỉ là những cây cầu vượt sông, cầu vượt nhẹ kết cấu thép tại các nút giao, các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm…, thành phố còn quan tâm đầu tư phát triển giao thông nông thôn, như các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, cải tạo các cầu yếu tại các huyện còn khó khăn.

Chú thích ảnh
Cầu Nhật Tân

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Hà cho biết, trong những năm qua, ngân sách của thành phố đã dành khoảng 7.000 tỷ đồng/năm để xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường, trong đó ưu tiên bố trí khoảng 2.500 tỷ đồng/năm đầu tư giao thông khu vực ngoại thành (chiếm khoảng 35% tổng kinh phí), qua đó đã tác động quan trọng đến phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.

Cũng trong 5 năm qua, nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện các dự án, diện tích đất dành cho giao thông đã tăng dần từng năm. Nếu như năm 2015, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% thì đến nay đạt khoảng 9,38% và đến cuối năm 2020 ước đạt 10,05%. Ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô, cửa ngõ thành phố từ 41 điểm năm 2015 nay đã giảm còn hơn 30 điểm.

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được xác định là một trong 3 khâu đột phá, song đã được nâng tầm với những mục tiêu và nhiệm vụ lớn hơn. Nếu như ở nhiệm kỳ trước, kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn được xác định là phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại hóa thì ở nhiệm kỳ 2020-2025 được khẳng định rõ: Ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, xây dựng các công trình tiêu biểu, không gian kiến trúc cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô; tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô…

Định hướng này phù hợp với vị thế của Thủ đô đang đòi hỏi các yêu cầu cao hơn và đúng với mong mỏi của mỗi người dân Thủ đô. Nhưng điều đó cũng đặt ra cho các cấp, ngành những nhiệm vụ nặng nề hơn. 

Đề xuất nhiều giải pháp

Theo đánh giá của đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, Thủ đô hiện chưa có tuyến vành đai nào được đầu tư hoàn chỉnh; các cầu vượt sông còn thiếu so với nhu cầu; đặc biệt, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khung chưa được đầu tư đồng bộ nên việc kết nối giữa đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh (gồm Hòa Lạc, Xuân Mai, Sơn Tây, Phú Xuyên và Sóc Sơn) cũng như kết nối Hà Nội với các địa phương trong Vùng Thủ đô còn hạn chế…

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, trong những năm tới, thành phố sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh và kết nối Thủ đô với các địa phương trong Vùng Thủ đô. Đó là các tuyến đường hướng tâm và các đường Vành đai 3,5, Vành đai 4, Vành đai 5; các cầu Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở, Ngọc Hồi, cầu Đuống 2…; đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai…

Chú thích ảnh
Phối cảnh 1 nút giao đoạn Vành Đai 4

Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tập trung hoàn thành đầu tư mạng lưới giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội); phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm các tuyến đường sắt đô thị khác...

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Hà, nhiều giải pháp được đề xuất, trong đó huy động nguồn lực đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng. Nguồn lực phải được sử dụng hợp lý, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, có thứ tự ưu tiên, gắn với phát huy các tiềm lực về đất đai, con người, văn hóa và điều kiện tự nhiên… của những khu vực đã được đầu tư, tạo nên giá trị, nguồn lực mới để tái đầu tư các công trình giao thông khác.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế đầu tư và hình thức đầu tư TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) để khai thác quỹ đất tại các nhà ga đường sắt đô thị, tạo nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cũng như quản lý, vận hành sau này. Thành phố tiếp tục hoàn thiện các quy định, thủ tục, cơ chế, chính sách để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và ổn định; tăng cường kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đầu tư và quản lý vốn đầu tư...

Với “bức tranh” giao thông như hiện nay và những nhiệm vụ mới, cách làm mới trong nhiệm kỳ này, Hà Nội hoàn toàn có thể hy vọng về một hệ thống giao thông hiện đại trong tương lai, giải quyết tối đa các vấn đề tồn tại của đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Ngọc Huy

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.