Xe

Thị trường ô tô đã qua đáy

Thị trường ô tô đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, khi số lượng các dòng xe bán ra trong tháng 6/2010 đều tăng hơn so với tháng 5 trước đó.
12/07/2010 14:38
Thị trường ô tô đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, khi số lượng các dòng xe bán ra trong tháng 6/2010 đều tăng hơn so với tháng 5 trước đó.

Tình hình bán hàng của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 6 tháng qua ở phân khúc xe du lịch tiếp tục được cải thiện, với mức  tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng bán ra trong tháng 6 tăng hơn so với tháng 5 trước đó, cho thấy nhu cầu xe con của người tiêu dùng vẫn rất tốt.  

Trong 6 tháng đầu năm, có 14.133 xe du lịch (dưới 5 chỗ) được bán ra so với 10.948 chiếc được bán ra trong cùng kỳ năm 2009. Đây cũng là mức tăng rất ấn tượng khi dòng xe đa dụng (gồm loại xe đa chức năng - MPV và xe thể thao đa dụng - SUV) giảm 10% và dòng xe thương mại gồm xe tải, xe buýt chỉ tăng 2%.


Tuy nhiên, tăng trưởng của thị trường về dòng xe du lịch chỉ tập trung chủ yếu vào Công ty Toyota Việt Nam (số lượng bán xe của nhà sản xuất này tăng 3.128 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (vừa tham gia thị trường xe du lịch), còn tất cả các nhà sản xuất xe du lịch khác đều giảm sút về số lượng bán hàng.

Minh chứng là, Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC) dù có thêm nhãn hiệu Nissan lắp ráp, nhưng doanh số vẫn giảm 179 chiếc; Công ty GM Daewoo Việt Nam - từng là đơn vị có doanh số bán hàng đứng thứ 2 trên thị trường, cũng giảm hơn 500 chiếc. Ngay Công ty Mercedes - Benz Việt Nam với hàng loạt chương trình ra mắt rầm rộ cũng như mở rộng đối tượng khách hàng thời gian gần đây cũng có lượng xe bán ra giảm 227 chiếc. Tình hình bán xe của Honda Việt Nam còn gặp khó khăn hơn nhiều, khi doanh số bán hàng nửa đầu năm vẫn tiếp tục giảm 669 chiếc. Đáng chú ý hơn, Ford Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể, dù doanh số 6 tháng vẫn giảm, nhưng chỉ kém 26 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Dĩ nhiên, mức tăng trưởng bình quân trong tháng 6/2010 so với cùng kỳ năm 2009 của dòng xe du lịch chỉ có 10%, thấp hơn mức tăng chung của cả năm, nhưng trong thời gian thấp điểm của mùa sắm xe này, mà thị trường vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng 10% thì các nhà sản xuất vẫn có thể mừng.

Tốc độ bán hàng của dòng xe đa dụng MPV/SUV trong tháng 6 qua cũng mang lại hy vọng cho các nhà sản xuất, khi có sự tăng trưởng tới 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự khởi sắc trên thị trường ô tô tháng 6 vừa qua được đánh giá là do các hãng ô tô trong nước đã áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi đặc biệt để thúc đẩy bán hàng. Tuy nhiên, dự kiến sẽ còn những màn khuyến mãi gây sốc được tiếp tục áp dụng trong thời gian tới, khi một số hãng xe nhập khẩu đang ra sức giành thị phần sau khi đã nhảy vào thị trường trong thời điểm nóng bỏng nhất về tiêu thụ xe hơi giai đoạn 2008-2009.

Đáng chú ý là, mới đây, World Auto, nhà phân phối các mẫu xe hơi Volkswagen nổi tiếng tại thị trường Việt Nam đã giảm giá 230 triệu đồng cho mẫu xe con bọ New Beetle và trước đó là mức giảm giá 300 triệu đồng cho khách hàng mua xe SUV Tiguan.

Mức giảm giá 230 triệu đồng này, thậm chí còn đủ mua một chiếc xe nhỏ của một số hãng xe khác như GM Deawoo Spark hay Kia Moring đã cho thấy mức độ khốc liệt trong cạnh tranh của các doanh nghiệp ô tô trên thị trường Việt Nam.

Với thông lệ, từ tháng 7 sẽ là mùa ra mắt các sản phẩm mới để bán hàng trong nửa cuối cùng của năm, các hãng xe dự kiến sẽ còn mang tới nhiều chương trình hấp dẫn cho khách hàng, nhất là khi số lượng hãng xe trên thị trường ngày càng gia tăng.

Theo Báo Đầu tư

Tin cùng chuyên mục

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Vios cũ nổi bật với độ bền cao, tiết kiệm chi phí và khả năng giữ giá tốt. Vì thế, đây luôn là lựa chọn được nhiều người tin dùng trong phân khúc sedan.

Những yếu tố nào cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ

Những yếu tố nào cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ

Không giống như xe mới, xe ô tô cũ thường có lịch sử sử dụng phức tạp và dễ gặp nhiều vấn đề kỹ thuật. Những yếu tố như tình trạng máy móc, nguồn gốc, giấy tờ pháp lý, lịch sử bảo dưỡng, mức độ hao mòn của các bộ phận đều là những điểm cần xem xét kỹ lưỡng

Showroom tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên của Volkswagen tại ĐNA khai trương ở TP.HCM

Showroom tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên của Volkswagen tại ĐNA khai trương ở TP.HCM

VW City Store Phú Mỹ Hưng vừa khai trương tại khu phố Hưng Phúc là cửa hàng đầu tiên của mô hình "City Store" mang tiêu chuẩn toàn cầu của Volkswagen tại Đông Nam Á.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.