Đọc 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu' của Hồ Anh Thái: Như đang nghe thầm một giao hưởng

Sống chậm, đọc kỹ "Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu" (NXB Trẻ 2023) của Hồ Anh Thái mới đủ thời gian lan man hồi cố, tra cứu, tìm ra những giằng díu thú vị giữa nhân vật ta vừa gặp trong truyện của tác giả đương đại này, với một nhân vật khác đã thuộc về… văn học sử.
11/08/2023 08:17
Nhà văn Trần Quốc Toàn

Sống chậm, đọc kỹ Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu (NXB Trẻ 2023) của Hồ Anh Thái mới đủ thời gian lan man hồi cố, tra cứu, tìm ra những giằng díu thú vị giữa nhân vật ta vừa gặp trong truyện của tác giả đương đại này, với một nhân vật khác đã thuộc về… văn học sử.

1. Hình như, cô nàng từng khoe mắt đẹp trong thơ Hoa trên đá của Chế Lan Viên thời văn học chống Mỹ cứu nước ở thế kỉ trước đã bước từ thơ sang truyện Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu. Đó là: "Cô hàng bia mắt xếch/ Mũ rơm cạnh ghế ngồi/ Bảo: "Cứ uống thỏa thích/ Bia kì này lắm hơi//Áo cô hàng thì trắng/ và hàng mi lại dài/ Giá cô cùng đội bắn/ Thì trận đầu thắng ngay…" (tr. 338, Tuyển tập Chế Lan Viên I, NXB Văn học, 1985)

Cô mắt đẹp ấy, bước vào tiểu thuyết Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu và vẫn nhìn bạn đọc chúng ta bằng đôi mắt đẹp: "Em đong bia  ngước cặp mắt to tròn lên nhìn… cặp mắt em cũng biết cười…" (tr.87).

Bãi bia Cô Tân, chân Nhà Hát Lớn của nhân vật phụ ấy, lại là "trạm giao liên" chính của đường dây cốt truyện. Có tới 5 lần, nhân vật của tiểu thuyết hội quân ở đây, kết nối diễn biến, nhằm nới rộng kích tấc của hiện thực đời sống được phản ánh, cho dù cốt truyện chính chỉ giới hạn trong mấy ngày "Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi", cuối 1972.

Đọc 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu' của Hồ Anh Thái: Như đang nghe thầm một giao hưởng - Ảnh 1.

Nhà văn Hồ Anh Thái

Rộng tới mức, nhân vật phụ là tướng quân xe bò kéo, một anh bộ đội mũ nan thời 9 năm, người "Quảng Nôm" dẫn bạn đọc chúng ta lên tầu liên vận, qua Trung Quốc, tới Liên Xô để… nghe một tiếu lâm Việt Nam hiện đại:

"Một chàng Việt [nghiên cứu sinh] hẹn hò yêu đương với một nàng Nga. Tình yêu đến độ mặn mà nồng cháy, một chiều Moskva nàng đưa chàng lên đồi ngắm rừng bạch dương trong cảnh hoàng hôn. Rồi nàng Nga bảo chàng Việt: Bây giờ là lúc anh có thế lấy đi cái quý nhất của đời em […] Nó [chàng nghiên cứu sinh] cầm tay con bé lên. Đắm đuối nghĩ ngợi một lúc. Rồi nó vặn cổ tay con bé tháo lấy cái […] đồng hồ". (Tr 58 - 59)

Vẫn "tướng quân" ấy, dẫn về cho tiểu thuyết này một nhân vật phụ khác - một hồng quân tên lửa thứ thiệt tên là Aliôsa. Chàng hồng quân được vị tướng ấy đặt lên xe bò kéo của mình: "Vung roi cứ như hoàng đế vung cây quyền trượng giữa triều đình. Lại còn đưa roi cho ông bạn và dạy cách điều khiển xe. Oai như một ông tướng" (tr.61).

 Đọc chậm và kĩ như thế là cách đọc liên văn bản, kết hợp kiến văn đã có của người đọc, với chi tiết văn chương tác giả đưa ra trong tác phẩm, để tìm thấy những thông tin, thông điệp văn chương tiềm ẩn giữa những dòng chữ.

Đọc như thế ta thấy chất hài, thứ đang rất thiếu trong tiểu thuyết Việt Nam hiện đại, thì ở Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu lại hơi bị nhiều! Hài được đưa vào bằng tiếu lâm, bằng tấu hài hay bằng lộng ngữ như khi thay chữ "thịt" (vật chất) cho chữ "lòng" (tinh thần) để biến câu rất nghiêm túc "hết lòng phục vụ", thành dòng thông báo ngây ngô như giễu nhại, treo trước cửa hàng thịt mậu dịch chợ Hôm: "Cửa hàng hết thịt phục vụ nhân dân" (tr.195). 

Đọc kiểu liên văn bản, thì tới trang 170 gặp những dòng miêu tả hai mặt hồ cụ thể, Bảy Mẫu và Ba Mẫu, hai bên đường Nam Bộ: "Thản nhiên là nước. Trầm tư là nước. Bình tĩnh là nước", bạn đọc thật có lí, khi nhận ra chất triết học phản biện, nếu so sánh nước của Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu, với nước có trong triết lí Đông phương xưa: "nước thì chở thuyền, nước lại lật thuyền"!

2. Trở lên mới chỉ là dụng công mở ra chiều rộng không gian có tính chất địa lí của hiện thực được phản ánh trong Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu. Bước tiếp theo, Hồ Anh Thái tự tin đưa nhân vật vào chiều sâu của hiện thực ấy, tạo ra một không gian ảo cho tiểu thuyết. Tác giả cài đặt vào nhân vật chính - anh Phan - khả năng đặc biệt có thể thấu thị nhìn xuyên tường.

Từ mắt nhìn của Phan, Hồ Anh Thái đã phá vỡ rào cản vật lí dành cho thị giác, xóa bỏ những vỏ bọc muôn đời nay của con người - quần áo, nhà cửa… - lột trần bản chất mỗi cá nhân.

Muốn đi sâu hơn vào hiện thực được phản ánh trong Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu sâu tới mức mở được cảnh cửa tâm linh huyền bí, làm sống lại những anh linh liệt sĩ, tác giả điều động Phan vào chốt văn chương mới của tiểu thuyết.

Nhiệm vụ của một người lính buộc Phan suốt một ngày ngồi dưới tầng hầm với toàn người đã khuất [anh quản lí hồ sơ liệt sĩ, và viết giấy báo tử]. Tại đây, Phan nghe được từ cõi âm cuộc điểm binh của một đoàn quân:

"Tôi, thượng úy tiểu đoàn phó. Tôi, trung sỹ tiểu đội trưởng. Tôi, chiến sỹ thông tin. Tôi, chiến sỹ cần vụ của trung đoàn trưởng. Hầu như ai trong họ cũng nằn nì, đồng chí thông cảm, đồng chí gửi giấy báo sớm cho mẹ tôi, cho vợ tôi, cho ông tôi. Gia đình tôi vẫn tưởng tôi còn sống và đang chiến đấu…" (tr.42).

Phan nghe người cõi âm kể chuyện dương thế, ở hậu phương: "… ông thấy bói trong làng bảo tôi đã sang Mỹ rồi, sang Mỹ mà suy diễn ra chỉ có chiêu hồi theo địch, oan tôi lắm, đồng chí gửi ngay giấy báo giúp tôi".

Vậy là Phan nghe được tiếng người đã chết vẫn tự bạch để giữ khí tiết! Và nhìn thấy một đám cháy chiến trường đã tắt từ "bảy tháng trước", "… cột lửa bùng lên trước mặt […] khi anh mở tập hồ sơ có tờ giấy báo tử gửi cho người vợ của Thiện" (tr.74)

Để nhân vật của mình nghe được và nhìn thấy một cách phí lí như thế, tác giả Hồ Anh Thái đã biến hiện thực thành hoang đường trong khi vẫn giữ được tính chân thực và nhờ vậy hiện thực trong Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu hiện ra bằng văn xuôi thôi mà vẫn đậm chất sử thi.

Đọc 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu' của Hồ Anh Thái: Như đang nghe thầm một giao hưởng - Ảnh 2.

Cuốn sách “Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu” của Hồ Anh Thái

3. Có thể ví, Hồ Anh Thái viết tiểu thuyết này, theo kiểu một nhạc sĩ soạn nhạc. Nhiều tuyến nhân vật như giai điệu đan xen, đồng hiện, hòa quyện để thành các hợp âm thuận hay nghịch. Đọc Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu có cảm tưởng như đang được nghe thầm một giao hưởng.

Theo giai điệu chủ âm với chuyện tình tay tư đầy lãng mạn giữa ba người lính Phan, Kỷ, Thiện với cô Thu diễn viên xiếc thú, bạn đọc tìm được những nhịp cao trào nói về sự ác liệt của cuộc chiến tranh phá hoại do Mỹ gây ra ở Việt Nam.

Sau trận B52 rải thảm ở Hà Nội, Phan đạp xe đi tìm Thu, chính đường tình đưa Phan tới đống đổ nát Bệnh viện Bạch Mai, để nhân vật này thể hiện nhân tính, sự can trường, dũng cảm của một người lính. Khi nghe thấy "có một tiếng gọi yếu ớt mơ hồ" (tr.176), Phan một mình bò vào đồng đổ nát để tìm kiếm, để "chạm phải tay Mơ. Mơ nắm vội lấy tay anh. Nắm chặt". Rồi sau đó, chính Phan soi đèn cho một bác sĩ "tháo khớp" hai xác chết đang ngăn đường sống của Mơ: "bắt đầu là cái tay. Rồi cái tay nữa. Rồi cái chân. Cứ thế" (tr.185).

Cứ thể, mạch truyện xếp các mảnh thân xác người thành bức tranh nhòe nhoẹt máu, tố cáo sức tàn phá hung bạo của chiến tranh. Cứ thế mà thành bức Guernica Việt Nam. (Guernica là bức tranh nổi tiếng của Picasso, là biểu tượng chống chiến tranh, vì hòa bình)

 Một chương hay trong giao hưởng văn chương của Hồ Anh Thái là chương dành cho những "bạn thú" của con người, dành cho 4 con hổ trong rạp xiếc nhà bạt Công viên Thống Nhất, những người bạn diễn của nhân vật Thu.

Bốn con mãnh thú sổng chuống sau trận bom, lang thang trên đường phố Hà Nội, chúng sẽ đứng về phía chiến tranh, để cắn xé con người nếu Thu không kịp "dỗ dành",  không kịp "… duỗi cả cả hai cánh tay ra ôm lấy cả ba cái đầu đang tìm chỗ ấn trú trong lòng chị" (tr.188). Thu đã kịp làm những điều ấy, kịp đưa bầy mãnh thú vào trật tự chị kiểm soát được, vào dòng "người đi sơ tán để chống Mỹ. Thì hổ đi sơ tán cũng là để chống Mỹ" (tr.203).

Viết tiểu thuyết của mình, theo kiểu một nhạc sĩ soạn nhạc, tác giả Hồ Anh Thái đã dùng ca từ của rất nhiều ca khúc phổ biến trong đời sống người Việt, làm chất kết dính văn mạch. Có nhạc đỏ "Ơ cô gái ơi, súng trên vai, sao vuông đầu mũ" (tr.18); nhạc vàng "mỗi năm đến Hè lòng man mác buồn, chín mươi ngày qua chứa chan tình thương" (tr.20); nhạc chế: "… thân tôi rày tàn phế tôi đi hát để kiếm tiến, nhờ câu hát xin cô bác vài xu nuôi thân dãi dầu nắng mưa" (tr.153)…

Chính sự hòa sắc âm nhạc này đã góp phần giúp hình tượng văn học Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu trở nên sinh động, hấp dẫn. Thật hơn, đời hơn, đẹp hơn!

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.