Doanh số bán xe điện của Xiaomi tăng gấp 3-5 lần dự kiến
Doanh số bán xe điện (EV) đầu tiên của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã tăng gấp 3-5 lần so với dự kiến, khi công ty bắt đầu cung cấp các phiên bản tiêu chuẩn xe SU7 cho người mua trước thời hạn, Giám đốc điều hành (CEO) Lei Jun cho biết.
Xiaomi đã ra mắt chiếc xe lấy cảm hứng từ phong cách của xe Porsche vào cuối tháng 3/2024, thâm nhập vào thị trường xe EV đông đúc của Trung Quốc với mức giá thu hút sự chú ý dưới 30.000 USD cho mẫu cơ bản, rẻ hơn 4.000 USD so với mẫu cơ bản Model 3 của Tesla tại Trung Quốc.
Giám đốc Lei cho biết, Xiaomi đã giao xe phiên bản tiêu chuẩn trước 12 ngày. Khi được người dùng trực tuyến hỏi về kế hoạch phát triển trong tương lai, ông cho biết Xiaomi không có kế hoạch sản xuất xe địa hình và sẽ chủ yếu tập trung vào dòng xe SU7.
Bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn, trước đó Xiaomi cho biết họ có kế hoạch bắt đầu giao các mẫu Max trong tháng này và các mẫu Pro vào cuối tháng 5/2024.
Các nhà phân tích cho biết, trong khi thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đang thách thức những người mới tham gia do "cuộc chiến" cạnh tranh giá xe EV khốc liệt và nhu cầu chậm lại, nhưng Xiaomi có nguồn vốn dồi dào hơn hầu hết các công ty khởi nghiệp xe EV. Ngoài ra, chuyên môn về điện thoại thông minh của họ giúp họ có lợi thế trong bảng điều khiển thông minh - một tính năng được người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao.
Các nhà phân tích dự đoán rằng chiếc SU7 có thể khiến công ty thua lỗ đáng kể. Dựa trên số lượng dự kiến là 60.000 chiếc xe trong năm nay, Citi ước tính SU7 có thể khiến công ty lỗ ròng 4,1 tỷ nhân dân tệ, hay trung bình 68.000 nhân dân tệ mỗi xe.