Doanh nghiệp thời COVID-19 đón nhận thời cơ trong nguy cơ

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến từng ngõ ngách của nền kinh tế, từng ngành nghề, từng doanh nghiệp thì thật bất ngờ khi có những doanh nhân lại nhìn thấy thời cơ và biến nó thành các thành tựu hiện hữu
01/09/2020 11:00

(Thethaovanhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến từng ngõ ngách của nền kinh tế, từng ngành nghề, từng doanh nghiệp thì thật bất ngờ khi có những doanh nhân lại nhìn thấy thời cơ và biến nó thành các thành tựu hiện hữu, thiết thực và có ý nghĩa kinh tế xã hội cao.

Thấu hiểu bản thân trong xứ sở tình thương của Hà Huy Thanh

Thấu hiểu bản thân trong xứ sở tình thương của Hà Huy Thanh

Sau một năm đưa ra “tuyên ngôn” về Tình thương trong cuốn sách cùng tên, doanh nhân Hà Huy Thanh lại tiếp tục cho ra mắt cuốn sách thứ 2: Việt Nam quốc gia của tình thương.

Tinh thần doanh nhân, dấn thân tìm thấy cơ hội trong khó khăn dường như đã trở thành giá trị cốt lõi và thể hiện một cách đặc biệt mạnh mẽ trong những thách thức có tính toàn cầu như đại dịch Covid-19. Nhà đầu tư Hà Huy Thanh, Chủ tịch công ty CIC Việt Nam, có cuộc trao đổi về những thành tựu mà doanh nghiệp đạt được và đóng góp cho xã hội trong mùa Covid-19.

* Với vai trò là một doanh nhân, anh có thể cho biết đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng thế nào đến một hoạt động của một nhà đầu tư?

- Đại dịch thế kỷ Covid-19 như một đám mây đen phủ kín bầu trời thế giới và nó ảnh hưởng đến từng cá thể, đến cộng đồng nhân loại. Như bao con người và doanh nghiệp khác, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng, chỉ khác một điều là chúng tôi đã chủ động học cách thích nghi và hoá giải những thử thách nghiệt ngã này.

Là một nhà đầu tư, chúng tôi luôn có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn và đặc biệt là chúng tôi tận dụng Covid để thực hiện những dự án mà nếu không có Covid-19 thì khi đưa ra nó phi thực tế và có phần viển vông.

Chú thích ảnh
Sản phẩm nước khoáng “Tình thương” đã nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của khách hàng

* Tại sao anh cho nó là phi thực tế và viển vông?

- Cách đây 3 năm, tôi có viết hai cuốn sách “Tình thương" và “Việt Nam Quốc gia của Tình thương”, may mắn là được bạn bè và cộng đồng đón nhận. Tôi ấp ủ một dự định sẽ chuyển hoá được nhưng tư tưởng đó vào trong sản phẩm, dịch vụ để truyền tải thông điệp Tình Thương một cách cụ thể, thiết thực và hiệu quả hơn là hai cuốn sách mà không phải ai cũng đọc.

Tôi đã chọn hai sản phẩm chiến lược là Trà và nước uống đóng chai với thương hiệu Việt và tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng điều tôi băn khoăn là trước khi Covid-19, nhịp sống của xã hội rất nhanh, quay cuồng với kim tiền, danh lợi, chỉ số ít có thời gian sống chậm lại để nghĩ đến ý nghĩa hai chữ “Tình thương” huống gì quan tâm đến sản phẩm có thương hiệu “Tình thương”! Thậm chí, team phát triển dự án còn cho rằng thương hiệu “Tình thương” đưa vào sản phẩm nghe quá rộng hoặc “sến”. Họ có lẽ nghĩ rằng “Tình thương” chỉ là Tình cảm, tức là tính từ mà không thấu hiểu nó còn là danh từ, thậm chí là động từ.

Nhưng khi có Covid-19, con người bỗng nhiên thấy quý giá những thứ mà lâu nay được xem là hiển nhiên như thế. Có những giá trị, người ta chỉ nhận ra khi sống chậm lại do giãn cách xã hội và đối mặt với những nguy cơ mà Covid đưa đến. Lúc đó con người có thời gian để thấu hiểu, để có sự chia sẻ và đã hướng tới giải pháp cho các vấn đề trước mặt, lúc đó “Tình thương” có cơ hội hiện hữu rõ rệt hơn trước đây rất nhiều.

Chú thích ảnh
Sản phẩm nước khoáng “Tình thương” của doanh nhân Hà Huy Thanh

* Việc tận dụng cơ hội để đưa ra sản phẩm mới nằm trong dự định, có tính chiến lược hay là một cách ngẫu nhiên mang tính chiến thuật?

- Thành thực mà nói là phải sử dụng cả hai. Ví dụ, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu và nhà máy là công việc lâu dài, có tính chiến lược mà chúng tôi đã làm từ rất nhiều năm trước, thành tựu hôm nay có được nhờ sự kiên định và một tầm nhìn chiến lược. Đó là điều kiện cần là chiến lược dài hơi và nằm trong hoạch định rõ ràng, sự ra đời có tính tất nhiên.

Nhưng chọn thương hiệu cho sản phẩm, thời điểm ra đời sản phẩm và định vị thương hiệu lại là có tính thời cuộc. Việt Nam đã trở thành điểm sáng hiếm hoi của toàn cầu trong đại dịch Covid-19, đã giành được những thành tựu mà thế giới cho là thần kỳ và vi diệu như ngăn ngừa lây lan, bảo vệ mạng sống quý báu của người dân, sự ổn định thần kỳ về kinh tế xã hội. Chính vì thế, chúng ta lại có thời gian để tìm hiểu sự kỳ diệu của đất nước không chỉ ở những biểu hiện trên mà còn những tiềm năng như địa chất, thổ nhưỡng, khí hậu.

Các sản phẩm của chúng tôi đều khởi nguồn từ đất mẹ, từ trà, đến nước và cả gốm sứ, đều có tính lâu dài, và tính toán chiến lược. Nhưng để được sự quan tâm của cộng đồng trong nước và quốc tế thì do Covid đã làm cho cả thế giới có nhu cầu tìm hiểu Việt Nam nên các sản phẩm từ đất nước Việt Nam trở nên được quan tâm đặc biệt. Vậy nên chúng tôi tận dụng thời cơ này, và xem như một phước báu, một đặc ân để truyền thông về những giá trị đặc sắc của đất nước thông qua giá trị cốt lõi của sản phẩm đến cộng đồng trong nước và quốc tế.

Chú thích ảnh
Trà “Lão Hoà Thượng”- một trong những sản phẩm trà của thương hiệu “Tình thương”

* Tuy nhiên phần lớn doanh nghiệp đều đứng trước thách thức là sự giãn cách xã hội sẽ khiến sự ngưng trệ tốc độ sản xuất và quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, đối với phía anh thì sao?

- Tất nhiên là có ảnh hưởng nếu chúng ta không tìm ra mặt tích cực của dịch Covid-19 và chúng tôi tập trung vào khai thác phần tích cực. Ví dụ: Ngay như bản thân tôi chẳng đi đâu được nữa thì dành thời gian trực tiếp làm những việc mà tôi đã lâu không làm nhiều và chi tiết như thế như trực tiếp liên hệ với nhà sản xuất, duyệt mẫu mã, xuống nhà máy làm việc với công nhân, xây dựng chiến lược truyền thông, chẳng hạn như đang say sưa trả lời phỏng vấn thế này cùng chị.

Ngoài ra do nguồn cung lao động tăng, nhà cung cấp đầu vào tồn kho nhiều hàng, nên chúng tôi có nhiều hồ sơ tuyển dụng chất lượng cao để lựa chọn và các nhà cung cấp đều triển khai hợp đồng nhanh hơn và nhiệt tình hơn, sản phẩm được trau chuốt hơn. Và điều đặc biệt là sản phẩm của chúng tôi hướng đến người tiêu dùng cuối cùng, và trải nghiệm của họ chỉ đạt tối ưu nếu họ dành thời gian cho sản phẩm thì nay điều đó trở nên lý tưởng. Nhờ Covid mọi người uống nước chậm hơn và có thời gian uống trà và suy ngẫm về thông điệp của chúng tôi nhờ sản phẩm chuyên chở đến khách hàng.

Chú thích ảnh
Nhà đầu tư Hà Huy Thanh trực tiếp đến các vùng nguyên liệu kiểm tra

* Ông có thể chia sẻ bí quyết của ông cho cộng đồng những người quan tâm để nhìn thấy thời cơ trong nguy cơ, không chỉ trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống mà còn cả trong các lĩnh vực khác thậm chí là lĩnh vực mà đơn vị ông không trực tiếp tham gia?

- Một câu hỏi rất hay mà tôi đang chờ đợi được trả lời. Trong cuốn sách “Tình thương” và “Việt Nam Quốc gia của Tình thương” tôi đã chia sẻ rất rõ, nó nằm trong nguyên lý của “Tình thương” là “Thấu hiểu- chia sẻ và kiến tạo giải pháp”. Tức là chúng ta đừng cho rằng mình đã hiểu để rồi không thấu hiểu, mà bỏ lỡ thời cơ. Thấu hiểu mới là quan trọng. Thấu hiểu nó quan trọng cho chính bản thân ta, lẫn người khác hay hoàn cảnh. Chính thấu hiểu giúp ta sáng tạo ra cách để thích nghi, nó là ngọn nguồn của các cơ hội hay thời cơ.

Ví dụ nước Mỹ và các quốc gia phát triển như Ý, Pháp trước đó hiểu rằng Virus nguy hiểm nhưng không thấu hiểu rằng nó rất nguy hiểm cần phải đeo khẩu trang và giãn cách nghiêm ngặt nên họ không thực hiện ngay, đến khi người chết nhiều họ mới thực hiện.

Còn chúng ta thời điểm này đã sang đến khủng hoảng thừa khẩu trang và găng tay, và thật vui khi nhìn thấy những chiếc máy bay siêu trường, siêu trọng của họ sang Việt Nam để chở khẩu trang và găng tay mà lúc đó khó khăn lắm mới mua được. Chính phủ chúng ta đã có những hành động vô cùng cao cả bằng những chuyến bay chở khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ y tế cho những quốc gia phát triển vô cùng tiên tiến. Mặc dù thương hiệu “Tình thương” của chúng tôi chưa tham gia cung cấp các mặt hàng y tế thiết yếu như trên, nhưng chúng tôi hiểu rằng những nhà cung cấp đó đã rất thấu hiểu, chia sẻ cũng như kiến tạo giải pháp. Họ không dùng thương hiệu “Tình thương “như chúng tôi nhưng một cách tự nhiên họ đã áp dụng nguyên lý “Tình thương”.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Thương Thương (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.