Doanh nghiệp cung ứng hàng hóa: Khó như quản lý hệ thống phân phối
(TT&VH Online) - Do môi trường kinh doanh ở nước ta đang trong giai đoạn hoàn thiện, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao và tâm lý hám lợi còn phổ biến nên việc xây dựng hệ thống phân phối ổn định đang là vấn đề tiến thoái lưỡng nan của các doanh nghiệp. Rắc rối phổ biến là các đại lý tự ý tăng giá, bán kèm hàng giả, đòi hoa hồng cao, thậm chí kiện tụng cả nhà sản xuất.
Ý thức được vai trò to lớn không thể thiếu của hệ thống phân phối, các doanh nghiệp đã đầu tư công sức và tiền của để thiết lập và duy trì mạng lưới bán hàng. Tuy nhiên, những rắc rối do hệ thống phân phối gây ra không chỉ làm sụt giảm hoạt động kinh doanh mà còn gây ảnh hưởng xấu đến uy tín thương hiệu.
Nhằm đối phó với vấn nạn hàng giả tràn lan, một công ty mỹ phẩm vốn có thương hiệu nổi tiếng và hệ thống phân phối riêng vẫn phải ký hợp đồng làm đại lý với những cửa hàng bên ngoài có bán sản phẩm của công ty. Nhưng chỉ sau một thời gian, việc kinh doanh bị sụt giảm và cho rằng nguyên nhân xuất phát từ công ty, các đại lý này liên kết đòi bồi thường nếu không sẽ khởi kiện.
Để có những gợi ý giải bài toán hóc búa này, các nhà quản trị doanh nghiệp có thể theo dõi chương trình “Chìa khóa thành công - CEO” phát sóng lúc 10h00 Chủ nhật, ngày 8/4/2012 trên kênh VTV1.
H.M