Đỗ Quang Minh: Đầu tư phim không chỉ 'chết' vì thiếu hiểu biết!

Khi giải thưởng Cánh diều đang được trao cho những người làm điện ảnh thì dư luận cũng dậy sóng với sự việc Nghệ sĩ ưu tú Chánh Tín kêu than với truyền thông rằng ông mất nhà vì đầu tư làm phim.
26/03/2014 08:00

(Thethaovanhoa.vn) - Khi giải thưởng Cánh diều đang được trao cho những người làm điện ảnh thì dư luận cũng dậy sóng với sự việc Nghệ sĩ ưu tú Chánh Tín kêu than với truyền thông rằng ông mất nhà vì đầu tư làm phim. Nguyên nhân thật sự khiến nghệ sĩ Chánh Tín mất nhà còn chưa thật minh tỏ nhưng thực tế đã có nhiều hãng phim chết ngay sau khi phim đầu tay còn chưa kịp ra mắt khán giả.

Khách mời mục Đối thoại tuần này là người đã từng nhiều lần “chết” vì phim và đang lăn lộn với công việc này ở nhiều đoàn phim lớn, ông Đỗ Quang Minh (còn gọi là Minh Dofilm), đạo diễn, nhà sản xuất phim.

* Trước hết, xin anh cho biết anh nhận định thế nào về sự nở rộ của thị trường điện ảnh hiện nay?

- Theo quan sát của tôi, cũng như những gì chính tôi đã trải qua thì nguyên nhân của sự nở rộ, của sự “nhà nhà làm phim” như hiện nay có 50% là do ngây thơ, 50% là do… bị lừa. Thực tế là, ngoài các nhà sản xuất kỳ cựu vẫn rất thận trọng với việc đầu tư, sản xuất một bộ phim, chỉ những người tay ngang mới hăng hái xông vào địa hạt này. Một nguyên nhân khác là do sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã giúp cho việc làm phim trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây. Vì thế người ta có tư tưởng “làm phim quá dễ”. Tuy nhiên, cầm một con dao sắc có thể cắt đồ dễ dàng, ngon lành nhưng nếu cắt vào tay thì sẽ sâu hơn, đau hơn.

Có không ít người đến tìm tôi bảo có tiền và muốn làm phim. Họ là những người lắm tiền, với họ bỏ ra 5-7 tỷ chỉ như mình bỏ ra 500 ngàn để đi chơi trong một buổi tối, họ muốn làm phim để con mình vào vai chính, hoặc để kiếm chút danh vọng, sự nổi tiếng trong showbiz… Những người như thế rất dễ lọt vào tròng của những người làm phim có tư tưởng lừa đảo. Vì chơi nên chỉ sau một bộ phim là họ sẽ biến mất khỏi thị trường, tỷ lệ “chết” của những bộ phim kiểu này là 95%!

* Đó là câu chuyện của những người không chuyên, nhưng với giới làm phim chuyên nghiệp, tỷ lệ giữa thành công và thất bại của một bộ phim ra sao?

- Là 50-50. Một ví dụ rất cụ thể, trong năm 2012 và 2013, tôi làm điều hành sản xuất cho 2 bộ phim: Mỹ nhân kế Lửa Phật. Cả hai phim đều có kinh phí lớn và có nhà đầu tư là những đơn vị sừng sỏ (Galaxy và BHD). Mỹ nhân kế thắng với doanh thu cao còn Lửa Phật thì lỗ đến mười mấy tỷ. Thắng lợi của Mỹ nhân kế là do đã nắm bắt được đúng thị hiếu của khán giả, tập trung vào đúng mục đích kinh doanh và mặc dù có thử nghiệm về công nghệ nhưng sự thử nghiệm đó không vượt ra ngoài tầm thưởng thức của khán giả. Lửa Phật thất bại do Dustin Nguyễn muốn làm một “món” quá mới trong khi thị hiếu của khán giả Việt Nam vẫn còn rất khó đoán. Sự mới mẻ có thể gây tò mò cho những người hiếu kỳ, nhưng sự hiếu kỳ luôn luôn là nhất thời. Thời điểm McDonald vào Việt Nam thì đông nghẹt người xếp hàng chờ ăn nhưng hiện nay, cửa hàng này đã vắng vẻ rồi, tuy nhiên người kinh doanh chắc chắn có chiến lược dài hạn 5-10 năm mới thu lãi. Còn với phim, chỉ sau 3 ngày ra rạp là đã cầm chắc sống chết rồi. Lửa Phật vừa ra rạp là đã chết luôn, lỗ luôn và không có cách nào bù lại được.

* Bộ phim Thần tượng mà anh tham gia với vai trò điều hành sản xuất vừa gặt đến 6 giải thưởng Cánh diều dù của một nhà sản xuất - đạo diễn mới toanh. Anh lý giải thế nào về thành công của bộ phim này?

- Tôi khẳng định là Thần tượng đã lỗ vốn vài tỷ. Thần tượng là phim tốt, thành công về hiệu ứng khán giả và được những giải thưởng ghi nhận chất lượng nghệ thuật, thông điệp của phim, còn về mặt kinh doanh thì nó thất bại. Sự thất bại này có nguyên nhân từ chính việc tính toán thời điểm phát hành, đụng với một “bom tấn” có con át chủ bài Thái Hòa - Tèo em. Mà như bạn biết, chính nhà sản xuất Tèo em còn phải dời ngày ra mắt để khỏi đụng với Thần tượng, đó là hành động của người làm phim chuyên nghiệp.


Lửa Phật - bộ phim được chuẩn bị trong 5 năm bởi một nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm, có kinh phí đầu tư lên tới 18 tỷ và tập hợp dàn sao “khủng” đã thất bại hoàn toàn tại phòng vé

* Vậy theo anh, cách thức để đầu tư cho một bộ phim như thế nào mới là đúng?

- Những nhà sản xuất mới thường bắt đầu quy trình làm phim thế này: bỏ tiền làm phim rồi đem đi chiếu. Nhưng thật ra là phải làm ngược lại. Việc đầu tiên là phải tìm hiểu thị trường cần gì, sản phẩm mình làm ra cần bao nhiêu tiền, làm như thế nào, đối tượng khán giả là ai, thời điểm phát hành là lúc nào? Trả lời hết những câu hỏi đó thì mới bắt đầu làm phim được, chứ không thể như người bán lẻ, cứ có hàng là mang ra chợ bán. Làm một bộ phim không giống như viết một cuốn truyện hay một bài nhạc. Viết truyện hay nhạc nếu có vứt sọt rác thì cùng lắm chỉ tốn công người viết, còn một bộ phim mà vứt vào sọt rác thì sẽ phá sản luôn và kéo theo sự tổn hại về kinh tế cho những người khác.

Mấu chốt của những cái chết trong điện ảnh là sự chủ quan, là sự ý thức một cách hời hợt về thị trường.

* Hiện nay các hãng phim lớn như Galaxy hay BHD cũng đều phải tìm đến phương thức hợp tác với nhiều đơn vị khác để cùng thực hiện một bộ phim. Rồi có những hãng như HK Film hiện giờ đã chuyển hẳn sang đi làm thuê chứ không còn đầu tư sản xuất phim, hay bản thân Dofilm của anh cũng toàn gia công là chính. Phải chăng đó là sự không hời hợt, là “biết sợ”?

- Trong ngành này, việc hợp tác để chia đều rủi ro là điều tất yếu. Các hãng phim của Hollywood đã làm như vậy từ lâu rồi. Nếu bạn biết về thời kỳ nông dân có phong trào nuôi hươu sao thì sẽ thấy làm phim hiện nay cũng giống như vậy. Nghĩa là 4 nhà chung vốn, chung công nuôi một con hươu sao, khi bán có lời thì chia nhau cùng hưởng nhưng không may nó chết thì mỗi nhà cũng chỉ mất ¼ con hươu thôi, trong khi đó ai cũng phải có trách nhiệm chăm nuôi nó để thu lời. Dofilm của tôi chỉ làm thuê như hiện nay vì tôi đã “chết banh xác” vài lần rồi, bây giờ dù có vốn và đã lăn lộn nhiều năm trong nghề tôi cũng không dám mơ mộng làm phim nữa, chỉ đi làm thuê thôi.

* Anh đã đúc kết được nhiều bài học trong lĩnh vực này và nắm trong tay cả kỹ thuật lẫn những chìa khóa cho sự thành công hay thất bại, tại sao anh thiếu tự tin đến vậy?

- Vì hiểu rõ như vậy, tôi càng hiểu về khả năng của mình. Trước đây, do không có kiến thức về kinh doanh nên tôi đã thất bại trong việc đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến phim ảnh. Còn hiện nay, tôi sẽ cân nhắc và chọn đối tác thật kỹ lưỡng nếu có đầu tư làm phim. Đồng thời tôi cũng không muốn những người khác “chết banh xác” như tôi đã từng, nên thường khuyên những người tìm đến tôi, đưa tiền cho tôi làm phim là “đừng làm phim” khi chưa hiểu rõ về lĩnh vực này.

* Cảm ơn anh.

Dương Vân Anh (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc When The Phone Rings (tựa Việt: Khi điện thoại đổ chuông) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với 12 tập phim và cốt truyện hấp dẫn.

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

Từ trước đến nay, các bộ phim siêu anh hùng Marvel của cả Disney lẫn Sony đều bị đóng khung với màu sắc hài hước, dễ tiếp cận cho nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, sau thành công của loạt phim Venom, Vũ trụ Marvel của Sony (SSU) quyết định "chơi lớn" với Kraven The Hunter (tựa Việt: Kraven: Thợ săn thủ lĩnh) khi chọn phong cách hành động bạo lực, 18+. Đây là một nước đi táo bạo và vô cùng đúng đắn, tạo làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng.

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

Nhím Sonic 3 (Sonic The Hedgehog 3) là phần hậu truyện thuộc loạt phim người đóng Sonic the Hedgehog xoay quanh nhân vật chú nhím siêu tốc độ nổi tiếng. Lần trở lại này, thương hiệu đem đến nhân vật nhím Shadow được cho là kỳ phùng địch thủ của Sonic. Điều đáng chú ý là vai diễn do Keanu Reeves lồng tiếng. Theo ê-kíp sản xuất, ngôi sao của John Wick đã có những sự đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho nhân vật đặc biệt này.

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh không chỉ là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau, mà còn là cơ hội để thưởng thức những bộ phim mang đậm không khí ấm áp và lãng mạn. Trong thế giới điện ảnh Hàn Quốc, có rất nhiều tác phẩm phù hợp với không khí lễ hội này.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Trong năm 2024, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình trên toàn cầu, với nhiều bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.