Điều tra vụ máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines va chạm cầu hành khách
(Thethaovanhoa.vn) - Liên quan tới sự cố máy bay Boeing 787 - Dreamliner số đăng ký VN 863 của Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị hỏng cửa do va chạm với cầu hành khách vào sáng ngày 4/7, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, các nhân đã để xảy ra sự cố ngày 4/7/2016 đối với tàu bay B787 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, quy trình thực hiện công việc.Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực, đại diện Cảng vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định trên.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tổ chức, quán triệt cho nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Trước đó vào sáng 4/7 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố đối với tàu bay B787/VN-A863 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam làm cửa trước tàu bay bị hỏng và nhánh số 01 của cầu hành khách số 30 bị hư hỏng.
Nguyên nhân ban đầu của sự cố được xác định do cửa trước của tàu bay chưa được đóng sau khi khách rời đi và nhánh số 01 của cầu hành khách số 30 chưa được rút ra khỏi tàu bay trước khi tàu bay được xe kéo đẩy đẩy lùi về vị trí khai thác bằng xe thang.
Đại diện cảng hàng không Nội Bài đánh giá, sự cố xảy ra là do công tác phối hợp kéo đẩy giữa thợ máy của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) và lái xe của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) chưa đảm bảo, thiếu quan sát trong quá trình thực hiện kéo đẩy tàu bay.
TTXVN/Diệu Linh