Diễn viên Kiều Thanh: Rợn tóc gáy khi đóng 'Cảnh sát hình sự…'
(Thethaovanhoa.vn) - Sau một thời gian im ắng trên truyền hình, nữ diễn viên khả ái Kiều Thanh trở lại màn ảnh nhỏ với một loạt vai cá tính trong đó có vai Linh Lam - một phụ nữ sắc sảo, thủ đoạn trong phimCảnh sát hình sự: Câu hỏi số 5đang phát sóng trên VTV3 vào thứ Tư và thứ Năm hàng tuần.
Kiều Thanh là kiểu diễn viên dù uống rượu, hoặc thức trắng đêm, nhưng chỉ cần nghỉ một lúc là lại lao vào diễn như chưa từng mệt mỏi. Nhiều đạo diễn thích cô ở điểm đó. Kiều Thanh cũng tự nhận mình là "hoa quỳnh chỉ đẹp về đêm, từ 20h trở đi mới là giờ đẹp của Kiều Thanh".
Thể thao & Văn hóa có cuộc trò chuyện với Kiều Thanh.
* Cảnh sát hình sự: Câu hỏi số 5 làm khó chị nhất là cảnh nào?
- Đó là cảnh nhân vật của tôi nhảy từ tầng 36 xuống. Trong trường điện ảnh học đủ các kiểu chết rồi, nhưng chưa bao giờ được học kiểu chết này, mười mấy năm làm nghề cũng chưa bao giờ phải đóng.
Đứng mấp mé ở tầng 36, mỗi lần nhìn xuống là rợn tóc gáy, chưa bao giờ tôi cảm thấy sợ chết đến thế. Còn lúc nhảy thật, đạo diễn chỉ bắt nhảy từ độ cao 2m xuống thôi mà mãi không làm được. Yêu cầu là nhân vật gieo mình xuống, nhưng tôi vẫn phải lấy đà, nhún mới nhảy xuống được.
Ngay sau cảnh này tôi gọi điện cho thầy mình nhắn thầy phải bổ sung dạy sinh viên... cách chết này (cười).
* Thế còn "chết vai", chị có sợ không, khi giờ đây các vai sắc sảo, mưu lược, mưu ma chước quỷ hay được giao cho chị?
- Ngay từ khi đóng phim Phía trước là bầu trời tôi đã cố gắng "thoát" khỏi vai diễn Trà Cave của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Anh ấy là người tạo ra ngôi sao nhưng diễn viên rất dễ "chết vai" vì dấu ấn vai diễn quá đậm nét.
Tôi đã vượt qua được điều đó. Sau những vai ghê gớm, đạo diễn Danh Dũng đã mạo hiểm trao cho tôi vai Hà Châu - một nhà báo hồn nhiên, trong sáng trong phim Khi đàn chim trở về (phần 1). 10 năm sau anh lại giao cho tôi vai "người phụ nữ đội lốt quỷ" Kiều Loan trong Khi đàn chim trở về (phần 3).
Tôi có cảm giác mình rất may mắn, suôn trẻ trong sự nghiệp. Cho đến thời điểm này chưa nuối tiếc điều gì vì mình đã cố gắng hết sức. Gần đây tôi đã được giao vai Thị Tơ trong vở kịch Tiếng đàn vùng Mê Thảo. Mọi người không ngờ tôi đóng được vai bề ngoài nhẹ nhàng, bên trong nổi sóng, nhưng đây mới là sở trưởng của tôi.
* Nghe nói Kiều Thanh rất cẩn thận trong phần trang phục trên phim ảnh, nhiều lúc chị làm thay cả phần việc của tổ phục trang?
- Ngay từ khi đọc kịch bản tôi đã nghĩ đến phục trang cho nhân vật rồi. Phục trang cho diễn viên cũng hạn chế, vì chỉ có một vài hãng thời trang tài trợ, các đoàn làm phim cùng đến mượn thì trùng trang phục là chuyện bình thường, nên mình muốn đầu tư phải tự tìm nguồn trang phục riêng.
Làm việc với nhau hàng chục năm, nên tổ phục trang cũng đã quá hiểu những gì tôi làm là vì công việc chung, họ tôn trọng ý kiến của tôi. Trong phim Khi đàn chim trở về có cảnh giữa thung lũng xanh rì có 3 người mặc đồ đen đứng trước bia mộ.
Hôm đó tôi mặc một bộ đồ đen rất đẹp, đạo diễn đã bắt hai diễn viên còn lại về thay đồ cho phù hợp, vì đó là cảnh "đại ca" chết, trang phục của đàn em thể hiện sự tôn trọng mà…
* Công việc đi đêm về hôm suốt, chị có vẻ không phải người quá quấn con?
- Rất may là tôi có ông bà chăm cháu, nên mình có nhiều thời gian toàn tâm toàn ý với công việc. Nhiều khi cháu hỏi: sao mẹ đóng phim này trông mặt mẹ đểu thế, hoặc: chú trên phim có phải bạn trai mẹ không. Tôi phải giải thích để cháu hiểu tất cả trên phim chỉ là giả, hôm nay mẹ bị bắn chết trên phim, nhưng tối mẹ vẫn về với con đấy thôi…
Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa