Diễn viên Hồng Ánh: Từ 'nửa đời ngơ ngác' đến 'nửa đời hương phấn'
(Thethaovanhoa.vn) - Hồng Ánh bước chân vào nghệ thuật qua ngõ điện ảnh, sớm khẳng định vị trí ngôi sao ở lĩnh vực này. Từ đây, chị mở cánh cửa khác đi qua kịch nói, gần như làm lại từ đầu, đến nay, qua vai The trong Nửa đời hương phấn (ĐD: Ái Như), một cốt cách ngôi sao khác đang xuất hiện.
Tại Kịch IDECAF, Hồng Ánh được rộng đường chọn lựa từ vai hài, bà lão, trẻ con, ca-ve, sát thủ… cho đến nhân vật lịch sử. Nhưng công bằng mà nói thì thời điểm này Hồng Ánh vẫn chưa có sự đột phá. Từ khi quyết định về với Kịch Hoàng Thái Thanh, chị tạo ấn tượng đặc biệt từ vai Út Lý trong Nửa đời ngơ ngác, Lượm trong Sông dài, nay thực sự bùng cháy với vai The trong Nửa đời hương phấn (chuyển thể từ kịch bản cải lương của Hà Triều - Hoa Phượng).
Đời thực vui, hư cấu buồn
Ngoài đời, Hồng Ánh là một người vui vẻ, hoạt bát, thế nhưng các vai diễn của chị thì thường rất buồn. NSƯT Thành Hội và Ái Như lại càng thấy rõ thế mạnh này, nên đã giao nhiều vai về người đàn bà bất hạnh, cô đơn, khổ sở, mất mát…
Út Lý trong vở Nửa đời ngơ ngác (chuyển thể từ truyện ngắn Chiều vắng của Nguyễn Ngọc Tư) là khởi đầu cho chuỗi nhân vật bi thương. Qua nhân vật này, Hồng Ánh kể cho người xem nỗi đau của một người thiếu nữ vì muốn trả món nợ ân tình mà mẹ cô đã gieo, đã cắn răng chờ đợi một cách vô vọng người đàn ông từng là người yêu của chị mình. Hồng Ánh đã lột tả được nỗi đau của người phụ nữ dành nửa cuộc đời để yêu đơn phương.
Đây cũng là vở diễn góp phần rất lớn vào thương hiệu kịch tâm lý xã hội của Hoàng Thái Thanh, mà diễn xuất của Hồng Ánh là một nhân tố quan trọng.
Tiếp sau đó, Hồng Ánh làm bao trái tim thổn thức với vai Lượm trong Sông dài (chuyển thể từ kịch bản cải lương của Hà Triều - Hoa Phượng). Lượm của chị hồn nhiên, chất phác lúc đôi mắt mù, rồi ngơ ngác, đáng thương khi đôi mắt sáng. Trở thành kẻ xa lạ trong ngôi nhà giàu sang của người mẹ ruột đã vứt bỏ cô nhiều năm. Lượm khiến khán giả rơi lệ và nhân vật này tạo nên thành công đặc biệt cho Kịch Hoàng Thái Thanh.
Tiếp tục lột xác
Nếu đánh giá, đối chiếu thì đỉnh điểm trong các vai khổ lụy của Hồng Ánh phải kể đến The trong Nửa đời hương phấn. Hồng Ánh gần như lột xác, diễn được nội tâm qua ánh mắt; chị dẫn dắt cảm xúc người xem từ trạng thái cảm thông, xót thương, rồi thổn thức.
Hình ảnh The như chết lặng khi nhận ra Cang, anh ruột của Tùng (chồng sắp cưới của cô) từng mua trinh mình, người xem cũng chết lặng theo. Đoạn cô vô tình gặp lại em gái ruột, bị em nguyền rủa một cách oan khuất mà vẫn cam chịu, người xem như cam chịu theo. Và tình tiết đắt giá nhất, The gặp lại mẹ ruột sau 3 năm bặt tin tức, cô vừa quay lưng như trốn chạy, vừa ngơ ngác, vừa muốn nương, nhưng lại sợ hãi nên lùi xa. Đến khi cô được mẹ gội đầu bằng nước bồ kết thì cả khán phòng nấc nghẹn và sụt sùi kèm theo những dòng lệ. Lớp diễn này Hồng Ánh đã cùng Ái Như tạo nên sự bùng nổ cảm xúc cho khán giả, khiến họ bàn tán rất nhiều, làm cho tất cả các suất diễn trong dịp Tết đều cháy vé.
Hồng Ánh tâm sự: “Tính tôi thích vui nên mỗi khi hóa thân vào vai bi thì phải cháy hết năng lượng, có khi diễn xong nhức đầu dữ dội. Nhưng nhớ lại dòng cảm xúc trên đôi mắt khán giả thì thấy rất vui vì mình đã chạm được vào niềm vui và nỗi buồn trong trái tim của những người thưởng ngoạn”.
Tam Anh
Thể thao & Văn hóa