Điện ảnh Việt, nhìn từ LHP Việt Nam 2019

Ngày 23/11/2019, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 21 năm 2019 sẽ khai mạc tại TP Vũng Tàu, với cuộc tranh giải của 16 phim điện ảnh, 29 phim tài liệu, 20 phim hoạt hình và 9 phim khoa học. Trừ phim truyền hình không xuất hiện ở liên hoan này, đây có thể nói là diện mạo chính của phim Việt trong 2 năm gần đây.
20/11/2019 10:05

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 23/11/2019, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 21 năm 2019 sẽ khai mạc tại TP Vũng Tàu, với cuộc tranh giải của 16 phim điện ảnh, 29 phim tài liệu, 20 phim hoạt hình và 9 phim khoa học. Trừ phim truyền hình không xuất hiện ở liên hoan này, đây có thể nói là diện mạo chính của phim Việt trong 2 năm gần đây.

Lịch chiếu miễn phí loạt phim Việt 'ăn khách' hưởng ứng LHP Việt Nam

Lịch chiếu miễn phí loạt phim Việt 'ăn khách' hưởng ứng LHP Việt Nam

Chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI (sẽ được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ 23-27/11), từ ngày 6-12/11, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Chiếu phim Quốc gia và Công ty Cổ phần DCINE tổ chức Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI.

Riêng hạng mục phim điện ảnh - phim chiếu rạp, LHP Việt Nam lần thứ 21 còn chọn thêm 15 phim trình chiếu toàn cảnh. Năm 2018 có 41 phim ra rạp (có một phim của điện ảnh quân đội), năm 2019 dự kiến có 40 phim (không có phim nhà nước) - tính luôn số phim đã sản xuất mà chưa chiếu thì hơn 100 phim. Trong 2 năm mà chọn ra 31 phim cho một liên hoan (16 phim tranh giải) cũng là việc tương đối dễ dàng. Khác hẳn trước đây, khi mỗi năm chỉ làm có 7-8 phim, nên liên hoan trở thành… thủ tục để “chia giải”.

Có một chi tiết khác cũng cần lưu ý là số cụm rạp chiếu phim. Năm 2018 cả nước có 901 phòng chiếu, với 130.900 ghế. Riêng CGV thì dự định đến giữa năm 2020 sẽ có 96/233 cụm rạp của cả nước, với 1.100 phòng chiếu, còn Lotte Cinema có 42 cụm rạp, Galaxy Cinema có 14 cụm rạp… Chi tiết này nói lên điều gì? Rằng khả năng phủ sóng và thu hồi vốn của phim Việt sẽ rất nhanh, nếu phim có chất lượng và một chút may mắn khi công chiếu. Với kinh phí sản xuất bình quân từ 8 đến 10 tỷ đồng, với số lượng phòng chiếu như hiện nay, việc thu hồi vốn có vẻ thuận lợi hơn, nhà sản xuất đủ dũng khí để mở rộng chiều kích kịch bản và các thể loại phim.

Chú thích ảnh
Với bối cảnh điện ảnh kém bản sắc như hai năm qua, nhiều người đoán “Song lang” (ảnh), “Anh thầy ngôi sao”, “Hai Phượng”, “Người bất tử”… sẽ làm nên chuyện tại LHP Việt Nam lần thứ 21

Thiếu phim có cá tính nghệ thuật

Tuy nhiên, số lượng phim có doanh thu khả quan trong năm 2017 và 2018 (cả năm 2019 này cũng vậy) là rất ít, thua lỗ là phổ biến. Điều này làm ảnh hưởng tới nhuệ khí và sự phiêu lưu của nhà sản xuất, nên họ vẫn cứ quanh quẩn với những đề tài, câu chuyện quen thuộc, tâm lý xã hội pha chút hài hước (tạm gọi là dòng phim rom-com) để mong cầu sự an toàn.

Với 31 phim chiếu rạp như đã nêu, nổi trội về chất lượng có Người bất tử, Song Lang, Anh thầy ngôi sao, nghĩa là chỉ khoảng 10%, còn lại đa số là “thường thường bậc trung”. Tuy ít có phim thảm họa như mấy năm trước, nhưng Giấc mơ Mỹ, Anh trai yêu quái, Tìm chồng cho mẹ, Vô gian đạo, Vu quy đại náo… (khoảng 20%) vẫn còn hơi ngây ngô và non tay.

Ngoài Song lang hơi thiên về tính nghệ thuật, điện ảnh Việt nhìn từ LHP Việt Nam lần thứ 21 thực sự thiếu những phim có cá tính nghệ thuật, mở được lối đi riêng. Thậm chí những phim hài hòa giữa nghệ thuật và thương mại - như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước đây - cũng đang vắng bóng. Các phim có doanh thu tốt như Hai Phượng, Cua lại vợ bầu, Lật mặt 4: Nhà có khách… thì chất lượng nghệ thuật lại chưa đủ tốt.

Chú thích ảnh
Dù thành công về doanh thu trong nước và quốc tế, nhưng “Hai Phượng” vẫn còn thiếu vài khía cạnh để trở thành phim điện ảnh có chiều sâu và bản sắc

Chưa có diễn viên, kịch bản tầm vóc

Cả nước hiện nay có hơn 500 đơn vị đủ thẩm quyền sản xuất phim, nhưng nhìn lại 2 năm qua, điện ảnh Việt vẫn là câu chuyện của chừng hơn chục nhà sản xuất có kinh nghiệm, những đạo diễn quen tên. Ngay cả với diễn viên cũng vậy, dù Liên Bỉnh Phát gây được ấn tượng trong Song Lang, Huyme trong Anh thầy ngôi sao… nhưng thực sự tỏa sáng như Kaity Nguyễn trong Em chưa 18 thì không có.

Kịch bản, một khía cạnh rất quan trọng, thì hai năm qua cũng chưa xuất hiện nổi một ngòi bút đủ tầm vóc, làm nên được tên tuổi. Một cái tên của nhóm viết đang làm mưa làm gió trên thị trường là A Type Machine (một loại máy), với những kịch bản chặt chẽ về cấu trúc, nhưng chưa có được chiều sâu, sức nặng về câu chuyện.

Nhiều đạo diễn tự viết kịch bản, điều này có thuận lợi là họ nắm được điều mình sắp làm, nhưng đa số lại chưa viết được những kịch bản mới mẻ hoặc có chiều sâu, bởi rõ ràng biên kịch và đạo diễn là hai nghề khác nhau, đạo diễn giỏi chưa hẳn đã viết được kịch bản khá, chứ đừng nói hay hoặc độc đáo.

Sự tiến bộ về công nghệ và tư duy làm phim

Điểm tích cực nhất trong hai năm qua có lẽ sự tiến bộ về công nghệ và tư duy làm phim, nhìn chung đã ít bị tụt hậu như trước đây.

Đóng góp về điều này có lẽ đến từ mấy lý do chính: đầu tiên là trình độ chung của các nhân sự trong đoàn phim đã có nhiều tiến bộ, nhất là các khâu quay phim, âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ, kỹ xảo, hóa trang, phục trang, chỉ đạo võ thuật, thiết kế phim trường… Kế đến là các nhân tố người nước ngoài, Việt kiều đã đến Việt Nam làm phim, họ mang theo kỹ thuật, công nghệ và tư duy làm phim mới, cập nhật được xu thế thời đại. Cuối cùng là các nhà sản xuất, phát hành lớn của nước ngoài đặt hàng, dễ thấy nhất là ở các phim làm lại (remake), họ yêu cầu cầu về kỹ thuật và công nghệ, gửi chuyên gia giám sát, nên cũng giúp nâng tầm chung.

Bản sắc còn mờ nhạt

Điện ảnh Việt đang có nhiều cơ hội và điều kiện để cất tiếng nói, vấn đề còn lại là tham vọng, hoài bão đến đâu mà thôi. Một nền điện ảnh nếu chỉ chạy theo doanh thu thì cũng không sao cả, nhưng chắc chắn sẽ không tạo ra được tiếng nói và bản sắc riêng. Nhìn lại lịch sử điện ảnh của nhiều nước, chỉ có bản sắc riêng mới làm nên sự khác biệt và đáng ngưỡng mộ. Nếu xét về bản sắc, Điện ảnh Việt nhìn từ LHP Việt Nam lần thứ 21 còn quá mờ nhạt.

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.