Điểm lại các thành phố có dịch vụ xe đạp công cộng tốt nhất thế giới

Có thể nói với Việt Nam, xe đạp công cộng vẫn là điều hết sức mới mẻ, nhưng trên thế giới dịch vụ này đã phát triển mạnh mẽ, với hàng loạt thành phố được đánh giá có hệ thống xe đạp công cộng thuộc hàng tốt nhất.
11/02/2014 11:49


(Thethaovanhoa.vn) - Như Thể thao & Văn hóa đã đưa tin trong số báo 41 ra ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ và UBND 5 thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) tập trung triển khai đề án thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng. Có thể nói với Việt Nam, xe đạp công cộng vẫn là điều hết sức mới mẻ, nhưng trên thế giới dịch vụ này đã phát triển mạnh mẽ, với hàng loạt thành phố được đánh giá có hệ thống xe đạp công cộng thuộc hàng tốt nhất.  

1. Hàng Châu, Trung Quốc

Dịch vụ xe đạp công cộng ở Hàng Châu được triển khai từ năm 2008, với 2.965 trạm cung cấp dịch vụ và 67.750 xe đạp trong hệ thống. Cư dân thành phố và khách du lịch chỉ cần đặt cọc 200 NDT (33 USD) là đã có thể sử dụng xe trong 1 giờ để ngắm khung cảnh đẹp đẽ của thành phố. Giờ sử dụng xe đầu tiên không thu phí. Mỗi giờ tiếp theo chỉ tốn kém có 0,15 USD. Đó là lý do vì sao mỗi ngày có tới 250.000 người sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng của Hàng Châu.


Chương trình xe đạp công cộng ở Hàng Châu thu hút tới 250.000 người sử dụng mỗi ngày

2. Paris, Pháp

Hệ thống xe đạp công cộng ở Paris ra đời năm 2007, có 1.751 trạm cung cấp dịch vụ và 23.900 xe đạp. Công ty Vélib' ở Paris hiện giống như ngôi sao trong thế giới xe đạp công cộng. Người dùng sẽ không phải trả phí cho nửa giờ sử dụng đầu tiên. Cả ngày dùng xe cũng chỉ tiêu tốn có 1,70 euro.

Bởi mạng lưới dịch vụ của Vélib' phủ khắp thành phố với trung bình 50 trạm trên mỗi dặm vuông nên xe của công ty được cả dân địa phương lẫn du khách thường xuyên sử dụng. Trung bình mỗi ngày có tới 110.000 người sử dụng xe đạp Vélib'.

3. Vũ Hán, Trung Quốc

Trong khi châu Âu có công đưa hoạt động chia sẻ xe đạp vào thế kỷ 21, Trung Quốc lại là nước dẫn đầu thế giới trong việc sử dụng xe đạp công cộng, ít nhất là về số lượng. Vũ Hán là nơi có chương trình xe đạp công cộng lớn nhất thế giới. Hệ thống chia sẻ xe đạp ở đây đi vào hoạt động trong năm 2009 với 1.318 điểm cung cấp dịch vụ và khoảng 90.000 xe. Điều đặc biệt hấp dẫn là người ta có thể sử dụng xe đạp công cộng tại đây thoải mái mà không phải trả một đồng tiền phí nào.

4. Changwon, Hàn Quốc

Trung Quốc không phải là nước châu Á duy nhất có dịch vụ xe đạp công cộng phát triển. Changwon của đã triển khai chương trình xe đạp công cộng NUBIJA của họ từ năm 2010, trong kế hoạch biến thành phố trở thành một trong những đô thị xanh, sạch nhất Hàn Quốc. Thành phố giờ có 230 trạm cung cấp dịch vụ, với 4.600 xe.

Cư dân đã rất thích thú sử dụng NUBIJA vì xe đạp ở thành phố có làn đường riêng. Ngoài ra, mức phí dùng xe đạp công cộng ở đây hết sức rẻ, chỉ 8 USD mỗi năm và 1 USD cho cả ngày sử dụng. Những ai sử dụng xe trong 2 giờ đầu tiên không phải trả phí. Changwon hiện đã có kế hoạch gắn thêm các thiết bị sạc điện thoại thông minh vào xe để tăng sự tiện lợi cho người sử dụng.

5. Lyon, Pháp

Trước khi Paris triển khai xe đạp công cộng, thành phố Lyon của Pháp đã cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp Vélo'v (2005). Đây cũng là hệ thống xe đạp công cộng hiện đại đầu tiên của thế giới, được trang bị thẻ thông minh, thiết bị theo dõi sử dụng định vị vệ tinh GPS và các ki-ốt quản lý xe sử dụng công nghệ cao.

Hệ thống có 345 trạm thu phí, với gần 4.000 xe. Người dùng xe trong 30 phút đầu tiên không phải trả phí. Những ai bỏ ra 33,20 USD để đăng ký sử dụng dịch vụ cả năm sẽ chỉ phải trả một khoản tiền rất thấp cho các giờ sử dụng tiếp theo. Việc Vélo'v đăng thông tin quảng cáo trên các xe đạp công cộng của họ đã giúp hệ thống sống rất khỏe và trở thành hình mẫu để nhiều thành phố châu Âu khác học theo.

6. Barcelona, Tây Ban Nha

Chương trình xe đạp công cộng Bicing của Barcelona khi ra đời vào năm 2007 đã có những tác động hết sức đặc biệt. Từ quy mô tương đối nhỏ ban đầu, chương trình đã tăng gấp 4 lần kích cỡ chỉ sau 1 năm và thành công của nó tạo ra một làn sóng "ăn theo" khổng lồ. Hiện Tây Ban Nha có 132 chương trình chia sẻ xe đạp, nhiều nhất thế giới.

Bicing có 420 trạm cung cấp dịch vụ và 6.000 xe đạp. Người dùng xe chỉ phải trả khoản phí khoảng 61,93 USD mỗi năm. Nhược điểm của chương trình này là chỉ có dân bản địa mới được sử dụng xe, trong khi du khách bị cấm ngặt. Ngoài ra người dùng dịch vụ buộc phải đăng ký thuê xe trong vòng 1 năm và họ không được lựa chọn thời gian sử dụng ngắn hơn.

7. Montreal, Canada

Chương trình xe đạp công cộng hoạt động theo mùa mang tên Bixi của Montreal ra đời trong năm 2009 và trông có vẻ nhỏ bé nếu so với Trung Quốc và Paris. Nhưng trước khi chương trình Citi Bike xuất hiện, Bixi đã là hệ thống chia sẻ xe đạp lớn nhất Bắc Mỹ.

Bixi giờ có 450 trạm cung cấp dịch vụ, với 5.120 xe và sử dụng công nghệ module đặc biệt, đã được các thành phố Boston, London, Washington và New York học theo. Đây là chương trình xe đạp công cộng được ưa thích nhất tại Bắc Mỹ, dù có phí sử dụng khá cao (81,02 USD mỗi năm và 6,87 USD mỗi ngày). Nhược điểm của Bixi là nó chỉ bao phủ một phần nhỏ của Montreal, một thành phố nổi tiếng yêu xe đạp.

8. Tel Aviv, Israel

Có thể do sở hữu khí hậu tuyệt vời của vùng Địa Trung Hải và cảnh đẹp của một đô thị nằm ven biển mà Tel Aviv cũng là thành phố đầu tiên ở Trung Đông có chương trình xe đạp công cộng. Hệ thống chia sẻ xe đạp Tel-O-Fun ở đây, khi ra đời vào năm 2011 còn thuộc loại lớn nhất khu vực với 171 trạm cung cấp dịch vụ và 2.000 xe. Phí sử dụng dịch vụ Tel-O-Fun là 77,27 USD mỗi năm và 4,69 USD mỗi ngày.

9. Brussels, Bỉ

Hệ thống được triển khai vào năm 2009, hiện có 305 trạm cung cấp dịch vụ với 3.700 xe. Điều đáng chú ý là khi mới đi vào hoạt động hồi năm 2009, chương trình mang tên Cyclocity đã không thành công như người ta tưởng, bởi có quá ít trạm cung cấp dịch vụ và ít người sử dụng.

Được tái khởi động sau đó với tên Villo! hệ thống mới giờ hoạt động hiệu quả hơn nhiều. Nó được quản lý qua trang web Where's My Villo? do cư dân thành phố điều hành. Họ sẽ theo dõi xem những chiếc xe đang ở đâu và còn bao nhiêu xe tại mỗi trạm, bên cạnh việc gây sức ép buộc nhà điều hành dịch vụ, công ty quảng cáo JCDecaux, phải liên tục cải thiện hệ thống. Người dùng xe của Villo! phải trả phí 42,65 USD mỗi năm/2,13 USD mỗi ngày.

10. Warsaw, Ba Lan

Năm 2012, thủ đô Warsaw của Ba Lan đã đẩy Đông Âu vào cuộc chơi cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng, khi triển khai chương trình Veturilo. Không giống nhiều chương trình khác, Veturilo không phân hạng thành viên sử dụng hệ thống. Người dùng chỉ phải trả phí 1 lần khoảng 3 USD là được quyền ghi danh sử dụng xe của chương trình. Sau khi ghi danh, họ sẽ chỉ phải trả 1 USD để dùng xe trong 2 giờ đồng hồ. Chừng đó thời gian là đủ để cho du khách khám phá thoải mái thành phố lịch sử này mà không tốn kém gì nhiều.

Sau 2 giờ đầu tiên, mỗi 20 phút sử dụng tiếp theo người dùng sẽ phải trả một khoản phí tăng thêm. Chương trình hiện có 125 trạm dịch vụ và 2.500 xe đạp.

(Còn tiếp)

Tường Linh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.