Chùa Shwedagon 2500 năm tuổi ở Myanmar có gì đặc biệt?

12/01/2018 13:50 | Điểm đến

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Đặt chân lên đất Phật thì phải đi lễ Phật nên cũng như bao người khác, tôi có mặt ở chùa vàng Shwedagon. Ngôi chùa 2500 tuổi nổi tiếng linh thiêng ở Yangon mang trong lòng nó bao nhiều sự tích.

Theo quy định khi vào đền chùa ở Myanmar, mọi người đều phải bỏ giày dép ra và chỉ được đi chân trần vào trong. Nhưng dù trời nắng như đổ lửa, mặt sân chùa bỏng rát, rất đông du khách vẫn háo hức đi vòng quanh chùa Shwedagon để hành lễ và khám phá.

Nhân nói đến chuyện nắng nóng, phụ nữ Myanmar (đàn ông cũng bôi Thanaka nhưng không nhiều) có một cách chống nắng độc đáo là bôi bột trắng Thanaka lên mặt. Đó là loại bột được nghiền từ vỏ cây rồi bôi lên mặt, có tác dụng bảo vệ da chống lại tia cực tím.

Chú thích ảnh

Nhưng điều tôi thắc mắc là không hiểu sao họ chủ yếu chỉ bôi lên hai bên má mà thường cũng không bôi kín hết cả má (số ít hơn bôi lên tay và trán). Nếu thế thì làm sao chống nắng hiệu quả được vì vẫn còn nhiều vùng da hở họ không bôi?

Trở lại với Shwedagon, chùa có một tháp chính và vô số tháp nhỏ xung quanh. Tất cả các tháp đều được dát vàng và là vàng thật luôn. Trên đỉnh tháp chính còn nạm cả kim cương, hồng ngọc. Toàn thứ quý giá, đắt tiền nhưng bao ngày tháng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, tuyệt đối không xảy ra nạn trộm cắp.

Chú thích ảnh

Tôi hỏi ở chùa người ta có biện pháp an ninh gì để bảo vệ những tòa tháp dát vàng không thì anh bạn người Myanmar hiếm hoi nói được tiếng Anh mà tôi may mắn gặp ở Shwedagon bảo ở đây không có bảo vệ gì ghê gớm.

Trong số vàng dát trong quần thể các tháp ở Shwedagon thì có khoảng 1/3 là do chính người dân tự nguyện đóng góp dù thu nhập bình quân đầu người của Myanmar chỉ cỡ 100$/người/tháng.

Thường cứ chiều chiều là dân Myanmar đến Shwedagon cầu nguyện rất đông. Già trẻ, gái trai đủ cả. Những chỉ dấu cho thấy đức tin của họ mãnh liệt cỡ nào. Ngoài tháp chính cao cỡ 100m và vô số các tòa tháp nhỏ tất cả đều được dát vàng thì điều làm tôi chú ý là trong chùa có rất nhiều góc cầu nguyện. Người ta không chỉ cầu nguyện trong các gian điện mà bên ngoài còn có nhiều góc cầu nguyện khác nhau.

Chú thích ảnh

Theo phật lịch của Myanmar thì một tuần có 8 ngày trong đó riêng thứ 4 chia làm 2 ngày là Wednesday Morning và Wednesday Afternoon. Mỗi ngày ứng với một vị thần may mắn và có một linh vật biểu tượng.

Chủ Nhật là chim cánh vàng, một loại chim thần trong Ấn Độ giáo. Thứ 2 là con hổ. Thứ 3 là con sư tử. Nửa ngày đầu của thứ 4 là con voi có ngà, nửa ngày còn lại của thứ 4 là voi không ngà. Thứ 5 là con chuột. Thứ 6 là con lợn và thứ 7 là con rồng.

Chú thích ảnh

Mỗi góc cầu nguyện người ta đề là “Sunday corner”, “Monday corner”, “Tuesday corner”...Góc nào cũng có buddha (tượng phật) bên trên và linh vật biểu tượng tương ứng với ngày trong tuần bên dưới.

Ai sinh vào ngày nào thì đến góc cầu nguyện dành cho ngày đó, lấy cốc hứng nước từ vòi rồi đổ lên đầu buddha hoặc linh vật biểu tượng. Bạn bao nhiêu tuổi thì đổ bấy nhiều cốc nước lên buddha. Khi làm thế, người Myanmar nguyện cầu may mắn và bình an cho họ.

Tin cùng chuyên mục

Pakistan - Bốn mùa hiếm có!

Pakistan - Bốn mùa hiếm có!

Từ những rặng núi cao nhất hành tinh ở phía Bắc đến bờ biển Ả Rập thanh bình ở phía Nam; từ những nền văn minh cổ đại 5.000 năm tuổi đến các truyền thống tôn giáo sống động, Pakistan mở ra một bức tranh du lịch bốn mùa toàn diện, giàu chiều sâu và đang chờ đón những bước chân khám phá.

Yabuli - rời ánh sáng, bước vào tuyết sâu

Yabuli - rời ánh sáng, bước vào tuyết sâu

Rời Cáp Nhĩ Tân sau những đêm băng đăng rực sáng, tôi đi về phía Yabuli trong một tâm thế khác. Ánh đèn, tiếng người, những lâu đài băng lấp lánh dần lùi lại phía sau.

Băng đăng Cáp Nhĩ Tân, khoảnh khắc thành phố chuyển động trong đêm lạnh

Băng đăng Cáp Nhĩ Tân, khoảnh khắc thành phố chuyển động trong đêm lạnh

Ở Cáp Nhĩ Tân, mùa đông không chỉ phủ lên thành phố bằng tuyết và nhiệt độ âm. Khi đêm xuống, mùa đông phát sáng. Lễ hội băng đăng của Cáp Nhĩ Tân không phải ý tưởng du lịch được nghĩ ra sau này. Theo tư liệu địa phương, từ đầu thế kỷ 20, người dân đã có thói quen khoét băng từ sông Tùng Hoa, đặt nến bên trong để soi sáng đêm dài mùa đông. Ánh sáng khi ấy rất yếu, nhưng đủ để làm con người bớt sợ cái lạnh.

"Trái tim" khổng lồ làm từ 1.600 chậu hoa tươi ở Làng hoa Sa Đéc

"Trái tim" khổng lồ làm từ 1.600 chậu hoa tươi ở Làng hoa Sa Đéc

Một trong những điểm nhấn của Làng hoa Sa Đéc là tiểu cảnh "Trái tim" kết hợp cùng hình ảnh cờ đỏ sao vàng được xếp hình từ khoảng 1.700 chậu hoa tươi các loại.

Du lịch Việt Nam 2025: Điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế, xã hội

Du lịch Việt Nam 2025: Điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế, xã hội

Năm 2025, du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội. Không chỉ phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã thiết lập kỷ lục mới về lượng khách quốc tế, doanh thu và giải thưởng du lịch thế giới.

Hành trình khám phá các điểm du lịch Hà Giang theo cách trọn vẹn và bản địa nhất

Hành trình khám phá các điểm du lịch Hà Giang theo cách trọn vẹn và bản địa nhất

Hà Giang không chỉ là một điểm đến, mà là một cảm xúc rất khó gọi tên. Có người tìm đến vì những cung đèo uốn lượn giữa mây trời, có người say mê sắc hoa tam giác mạch mỗi độ thu về, cũng có người chỉ mong một lần đứng trước cao nguyên đá để thấy mình nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Lâu đài Haut-Koenigsbourg - vẻ đẹp hùng vĩ giữa mùa đông Alsace

Lâu đài Haut-Koenigsbourg - vẻ đẹp hùng vĩ giữa mùa đông Alsace

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Vosges ở độ cao hơn 750m, lâu đài Haut-Koenigsbourg hiện lên như một bức tranh cổ tích giữa mùa Đông vùng Alsace (Pháp).

Chợ Giáng sinh Striezelmarkt ở Dresden: Bản hòa ca của thời gian và truyền thống

Chợ Giáng sinh Striezelmarkt ở Dresden: Bản hòa ca của thời gian và truyền thống

Khi không khí Giáng sinh bao phủ thành phố cổ Dresden ở bang Saxony (Sachsen), miền Trung nước Đức, nơi đây như biến thành một vùng đất cổ tích, tràn ngập ánh sáng lung linh và hương thơm của những món ăn đặc sắc.

Tin mới nhất

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam tổ chức sự kiện "Korea Travel Night 2025 – Đêm Du lịch Hàn Quốc 2025" nhằm tri ân và vinh danh các đơn vị, tổ chức đã đồng hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

"Lễ hội mua sắm năm 2025" chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Đông Anh, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh.

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Thông tin từ Tập đoàn Sun Group cho biết, Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Nhằm tạo bứt phá trong phát triển du lịch, năm 2026, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 5,2 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu đạt 65.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Sáng 26/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026. Địa phương kỳ vọng sẽ kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đơn vị trong và ngoài nước; góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm 2025 được xem là năm "vàng" đối với ngành du lịch Huế với hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng hơn 61% so với năm trước, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch 8.000 tỷ đồng.

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Những ngày cuối năm, khi nắng miền Tây bắt đầu dịu lại và những cơn gió chướng mang theo hơi thở của mùa xuân lướt nhẹ trên dòng Tiền Giang, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lại bước vào thời khắc rộn ràng nhất trong năm.

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

Hội nghị thượng đỉnh du lịch kết hợp sự kiện và kinh doanh (Meet Global MICE Congress – MGMC) lần thứ ba đã khép lại tại Moskva với những kết quả nổi bật, khẳng định rõ vị thế của thủ đô Nga như một trung tâm mang tầm vóc toàn cầu trong lĩnh vực này.

Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia

Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia

Chiều 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hội thảo “Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia”.

Du lịch Thủ đô 2025: Hút 33,7 triệu lượt khách, thu 134.000 tỷ đồng

Du lịch Thủ đô 2025: Hút 33,7 triệu lượt khách, thu 134.000 tỷ đồng

Vượt qua những biến động của kinh tế toàn cầu, ngành du lịch Hà Nội không chỉ phục hồi mà còn chuyển hóa mạnh mẽ thành sự tăng trưởng thực chất, khẳng định sức hút của "Thành phố vì hòa bình".