Di tích 'tử thủ' trước... đạo chích: Người ngay 'chạy đua' với kẻ gian

Vụ trộm tượng Quan âm tại chùa Mễ Sở (Hưng Yên) vừa qua chỉ là một trong số hàng trăm vụ việc điển hình về nạn đánh cắp cổ vật tại các di tích trên toàn quốc.
20/10/2016 09:58

(Thethaovanhoa.vn) - Vụ trộm tượng Quan âm tại chùa Mễ Sở (Hưng Yên) vừa qua chỉ là một trong số hàng trăm vụ việc điển hình về nạn đánh cắp cổ vật tại các di tích trên toàn quốc. Và, thực trạng ấy chắc chắn chưa thể chấm dứt khi chưa có các giải pháp hữu hiệu để bảo vệ cổ vật.

Trước khi bị đánh cắp vào tháng 9 vừa qua, pho tượng Quan âm Nghìn tay, nghìn mắt (Thiên thủ, Thiên Nhãn) tại chùa Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) cũng từng bị mất cắp một lần vào năm 1988. Ở thời điểm ấy, theo trí nhớ của một số nhân chứng, vụ trộm diễn ra vào lúc chập tối một ngày thứ Bảy, ngay sau…cuộc họp của dân làng Mễ Sở tại sân chùa.

Và, cho dù  vào năm 1988 các phương tiện thông tin còn chưa phát triển, những kẻ lấy cắp tượng Phật vẫn không quên áp dụng một ‘tiểu xảo” quan trọng: cắt đứt đường dây điện thoại chính trong làng Mễ Sở, để người dân không thể sớm liên lạc với các cơ quan có chức năng.

Vậy nhưng, với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan điều tra tỉnh Hải Hưng cũ và các địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, vẫn lập tức đưa ra phương án truy tìm và kiểm soát toàn bộ các trục giao thông trong vùng. Để rồi, một tuần sau vụ trộm, pho tượng chế tác vào thế kỷ XVIII này được tìm thấy ở nhà một nghệ nhân phố Vân Hồ, Hà Nội.


Pho tượng Quan âm Thiên thủ Thiên nhãn tại chùa Mễ Sở trước khi bị lấy cắp

Để rồi, 28 năm sau, vụ đánh cắp pho tượng cổ này được lặp lại trong điều kiện… khó khăn hơn, khi hệ thống khóa bảo vệ và camera an ninh đã được lắp đặt quanh tầng 2 (nơi đặt tượng).

Vậy nhưng, những kẻ lấy trộm cổ vật vẫn thực hiện công việc của mình một cách khá ung dung: dùng sào và áo để che camera, cắt 2 lượt khóa để vào nơi đặt tượng, sau đó dùng dây thả pho tượng nặng hơn một tạ nay qua lan can để mang ra ô tô đợi phía ngoài…

Thậm chí, trước khi rút lui, các “đạo chích” còn cẩn thận quay lại nơi đặt tượng để dọn dẹp, xóa hết dấu vết.

Và, cũng như vụ việc năm 1988, pho tượng này được các cơ quan chức năng tìm thấy khi thủ phạm đã tạm thời… tháo lui. Mười ngày sau thời điểm bị đánh cắp, tượng Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn được người dân tìm thấy khi nằm… chỏng chơ tại đường quốc lộ, cách chùa Mễ Sở 10 km.

Theo những phán đoán ban đầu, trước tình trạng bị kiểm soát các trục đường quanh vùng, kẻ gian đành chọn giải pháp… bỏ của chạy tháo thân như vậy.

Kẻ gian "đi đi về về"

Chùa Mễ Sở không phải là trường hợp duy nhất mà kẻ gian “đi đi về về” để đánh cắp cổ vật như vậy. Thậm chí, ở một số ngôi chùa khác, số lần “ghé thăm” của kẻ gian còn nhanh hơn nhiều so với khoảng cách 28 năm giữa 2 vụ trộm khác nhau.

Điển hình, tại chùa Khám Lạng (Lục Nam, Bắc Giang), vào tháng 6/ 2001, “đạo chích” đã đột nhập vào đây liên tục 2 lần chỉ trong một tuần lễ. Lần đầu tiên, chúng lấy đi một pho tượng Di Lặc có niên đại thế kỷ XVII, còn lần thứ 2 thì lấy 2 pho tượng A Nan, Ca Diếp bằng gỗ sơn song thếp vàng.

Hoặc, trong 10 năm kể từ 1991, chùa Nễ Châu (thành phố Hưng Yên) cũng bị đạo chích “hỏi thăm” tới 4 lần. Trong đó, một lần kẻ gian lấy đi cùng lúc 5 pho tượng cổ và một lần táo tợn giả làm khách hành hương, lấy một pho tượng Ngọc Nữ và một chiếc mõ cổ ngay giữa ban ngày.

Còn tại chùa Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội), trong 3 năm kể từ 2010, kẻ gian đã vào chùa 3 lần để lấy đi nhiều cổ vật thời Nguyễn, thậm chí lần cuối cùng còn “tiếc rẻ” khuân luôn cả chiếc sập gụ đặt tại nhà lưu niệm.


Một số cổ vật tại chùa Nễ Châu (Hưng Yên) phải dùng xích sắt và khuôn sắt khóa lại để chống trộm

Rộng hơn, nếu nhìn ở góc độ địa phương, tỉnh Bắc Giang chỉ trong 15 năm qua đã phải chứng kiến hơn 50 vụ đột nhập vào di tích, với khoảng 300 cổ vật bị đánh cắp. Con số này, với tỉnh Hưng Yên là 8 lần. Còn, nếu trải ra trên phạm vi toàn quốc, thống kế gần nhất cho thấy liên tục 10 ngôi chùa đã bị mất trộm trong vòng 3 tháng kể từ 11/2015.

Trong đó, huyện Tuy Phước (Bình Định) mất trộm liên tục tại 6 chùa trong một thời gian ngắn, còn chùa Kim Long (Nha Trang, Khánh Hòa) mất liền 39 pho tượng đồng.

Như chia sẻ của những người trong cuộc, những vụ trộm cổ vật diễn ra tại các cơ sở thờ tự theo cách ngày càng tinh vi hơn. Không chỉ sử dụng xe cơ giới và các thiết bị trộm cắp hiện đại, có trường hợp như tại chùa Thổ Hà (Việt Yên, Bắc Giang), các đạo chích còn thông minh tới mức lấy cát rải xuống nền chùa để không tạo ra tiếng động khi hạ pho tượng Thích Ca bằng đồng đen xuống đất.

"Lập chiến lũy" bảo vệ cổ vật

 Sẽ rất dễ dàng, để nói tới trách nhiệm của bộ phận quản lý trong vấn nạn trộm cắp cổ vật tại đình chùa. Và thực tế, cũngkhông ai phủ nhận được điều này, bởi theo các văn bản hiện có, việc phân cấp quản lý di sản tại các cơ sở thờ tự cũng được quy định khá rõ ràng: Sở VH,TT&DL tại các địa phương có trách nhiệm phân công cho các ban quản lý di tích cấp huyện, xã cùng chịu trách nhiệm, thay vì "khoán trắng" cho người trong nom các cơ sở thờ tự.

Nhưng, với hàng ngàn ngôi đình, chùa, miếu trải rộng khắp toàn quốc (và kèm theo đó là một lượng bảo vật dân gian khổng lồ), sẽ là vô cùng khó khăn nếu chúng ta trông đợi các cơ quan quản lý địa phương đủ kinh phí và nhân lực để bảo vệ lượng cổ vật này với sự cẩn thận như... trong bảo tàng.  Nhất là khi, với đặc thù riêng, các cơ sở thờ tự luôn bị đặt trong tình trạng "mỡ để miệng mèo", trước cặp mắt của những kẻ chuyên săn trộm cổ vật.

Cần nhắc lại, trong quá khứ, những chùa, đình, đền tại Việt Nam gần như là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cả cộng đồng với kết cầu mở, gần gũi thân thiện cùng khách thập phương. Và, bên cạnh vai trò của những nhà tu hành hoặc người trông nom đền miếu, chính sự nhiệt tâm của cộng đồng cư dân bản địa mới là yếu tố để các tượng cổ, câu đối, bát hương (mà rất nhiều trong số đó dongười dân cung tiến) được an toàn.

Còn bây giờ,  những biến đổi của xã hội đã biến cơ chế "gần dân" của các đền, chùa, miếu... thành "tử huyệt" cho nạn trộm cắp. Để rồi, ở một số đình chùa,  những người trông nom đã bắt đầu phải miễn cưỡng "lập chiến lũy" bảo vệ những cổ vật đang được cất giữ và chấp nhận cảnh "kín cổng cao tường" trong thực tại.

Điển hình, sau hàng loạt vụ mất trộm, sư cụ tại chùa Nễ Châu (Hưng Yên) đã phải thửa riêng một bộ khuôn sắt, úp ra bên ngoài các đồ thờ quan trọng rồi khóa lại. Các khuôn cửa trong gian thờ, cũng như hệ thống vì kèo, cũng được rào chéo lại bằng song sắt. Thậm chí, công phu hơn, chiếc chuông cổ tại đình Nhật Tảo (Hà Nội) phải cất hẳn vào một gian đặc biệt, để rồi vài tháng một lần, mỗi khi cần kiểm tra, những người trông nom lại khệ nệ khiêng ra.

Nếu quyết tâm đặt hệ thống cổ vật tại các đình, chùa, miếu... trên toàn quốc dưới sự bảo vệ và giám sát nghiêm ngặt, điều chúng ta cần trước tiên vẫn là một mô hình quản lý và một mức đầu tư phù hợp, để cuộc chạy đua giữa người ngay và kẻ gian không diễn ra theo cách... mất cân bằng như hiện tại.

Cúc Đường
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
 

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.