Đến Kiên Giang, đừng quên thưởng thức 4 món ngon nức tiếng

29/06/2018 15:11 | Ẩm thực

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Bún cá, nấm tràm, bánh thốt nốt hay cà xỉu là những món ngon lạ miệng, quen thuộc và rất phù hợp với du khách khi có dịp du hí đến Kiên Giang

Nấm tràm

Loại nấm này là đặc sản của đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Sau khi hái nấm tràm về, người ta gọt bỏ lớp vỏ dính bùn đất, rửa thật sạch và luộc chín nấm, sau đó ngâm nước lạnh.

Khi nấu, người dân thường phi tỏi thật thơm, sau đó mới cho nấm vào, nêm nếm vừa ăn. Bạn có thể ăn nấm xào, hoặc nấm nấu thịt băm, thịt gà và trứng đều ngon.

Chú thích ảnh

Nấm cũng được xào chung với tép bạc, các loại rau củ, tôm, mực cũng rất hấp dẫn.
Nấm tràm nấu canh bí là món ăn quen thuộc dễ tìm, khi ghé Phú Quốc bạn có thể thưởng thức tại các quán cơm bình dân.

Bún cá

Bún cá có mặt ở hầu hết các tỉnh miền Tây nhưng mỗi vùng miền lại có cách nấu món bún này khác nhau. Bún cá Kiên Giang ngon nhất phần thịt cá tươi, đó là những con cá lóc béo tròn được bắt trên các dòng sông, đồng ruộng.

Chú thích ảnh

Cá thường được luộc chín, cắt lát và róc hết xương. Nước dùng khá đơn giản là dùng nước luộc cá cùng với hành tỏi phi thơm và một ít gạch tôm tạo màu bắt mắt.
Khi thưởng thức người nấu sẽ đổ nước nóng cho rau, giá sống cho chín tái. Sau đó bỏ ít thịt tôm đã xào săn vào tô và cho bún cùng nước dùng lên. Món này sẽ ăn cùng với nước mắm ớt và chanh.

Quán ăn trên đường Mạc Cửu, hay gần chùa Quán Đế chính là địa chỉ được nhiều người tìm đến khi muốn thưởng thức món ăn này.

Bánh thốt nốt

Nước dùng ngọt thanh vị đường thốt nốt, béo của cốt dừa cùng những sợi bánh canh trắng múp, dai dẻo và cả vị bùi bùi của đậu phộng, sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ bụng hơn. Món ăn đặc biệt này ở Kiên Giang chắc chắn sẽ làm hài lòng thực khách khó tính nhất.

Để có những loại bánh đặc biệt này, người dân miền Tây xay gạo thành bột mịn. Sau đó, vo thành những cục bột nhỏ và cán dẹt bột vào thành chai thủy tinh. Đây là công đoạn tỉ mỉ thể hiện sự khéo léo của mỗi người khi vừa phải cầm cổ chai, vừa lăn vòng, lại đưa lưỡi dao xắt từng miếng bột thành sợi nhỏ vào nồi nước đang sôi. Cái tên bánh canh gạo xắt được người địa phương gọi món ăn này có lẽ vì như vậy.

Chú thích ảnh

Sợi bánh đạt chuẩn khi ra thành phẩm là những sợi dài, dầy vừa phải. Sau đó người dân mua thêm dừa ngoài chợ, nạo dừa và vắt nước cốt, bã bỏ riêng

Cho phần nước cốt vào nồi pha thêm chút nước đun đến khi sôi thì cho vài cục đường thốt nốt vào chờ cho đến lúc đường tan chảy hết rồi lược hỗn hợp bỏ cặn đường. Sở dĩ phải nấu với đường thốt nốt mà không thể nấu với đường cát vì thốt nốt sẽ cho màu vàng óng ánh làm nồi bánh canh bắt mắt hơn.

Để món bánh canh thêm đậm đà khi nhấc nồi xuống người nấu thường cho thêm chút muối và một nhúm đậu phộng giã nhuyễn. Người dân ở đây thường dùng món bánh cho bữa sáng và xế chiều. Món này không nên ăn quá no bởi vị ngọt béo sẽ gây cảm giác ngán, nên ăn chỉ một chén lưng lưng bụng, vừa thòm thèm, vừa cảm nhận vị ngon mới thấy hết tinh hoa ẩm thực đất Kiên Giang.

Cà xỉu

Cà xỉu có vẻ bề ngoài giống hải sản vì có hai mảnh vỏ nhưng cũng lại có nét giống loài côn trùng vì có hai râu dài. Thoạt nhìn món này, người ta có cảm giác sợ vì hình dáng kì quái. Cà xỉu thường được dùng để làm mắm ăn rất đưa cơm.

Chú thích ảnh

Cà xỉu ăn ngon nhất là khi bạn muối buổi sáng và xào vào bữa cơm buổi tối, lúc đó, vị mặn của muối chưa ngấm.

Có cà xỉu ngon, bạn chỉ cần phi thêm tỏi thật thơm, nêm gia vị đảo đều, thêm chút tiêu, đường cho vừa miệng. Khi ăn, bạn chú ý chỉ tách lớp vỏ bên ngoài và ăn thịt bên trong, ngon và bổ nhất vẫn là phần râu ăn rất giòn.

Cà xỉu chỉ cần ăn với cơm trắng dẻo cũng đủ ngon miệng, đây cũng chính là món ăn lạ bạn nhất định phải thử khi tới Kiên Giang.

Tin cùng chuyên mục

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Lần đầu tiên 13 đầu bếp Michelin hội tụ tại TP HCM và Huế

Lần đầu tiên 13 đầu bếp Michelin hội tụ tại TP HCM và Huế

Đây là lần đầu tiên 13 đầu bếp danh tiếng thế giới cùng tụ hội tại TP HCM và TP. Huế, góp phần khẳng định vị thế ẩm thực Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Saigontourist Group đồng hành cùng VTV4: Lan tỏa trải nghiệm Du lịch & Ẩm thực Việt Nam

Saigontourist Group đồng hành cùng VTV4: Lan tỏa trải nghiệm Du lịch & Ẩm thực Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm vươn mình cùng đất nước của Saigontourist Group – một trong những thương hiệu du lịch – dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

Việt Nam có phố ẩm thực lọt tốp nổi tiếng thế giới

Việt Nam có phố ẩm thực lọt tốp nổi tiếng thế giới

Thông tin từ Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), Phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) đã có tên trong Danh sách 31 khu phố ấn tượng nhất thế giới năm 2025 (Time Out Coolest Streets 2025) do Tạp chí du lịch Time Out nổi tiếng của Vương quốc Anh bình chọn.

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Thực hiện mục tiêu định hình và triển khai giải pháp phát triển du lịch ẩm thực theo Đề án phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, Sở Du lịch đã đồng hành cùng doanh nghiệp, gắn liền sản phẩm du lịch với ẩm thực.

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Sáng 23/11, lễ khai mạc Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài tại Việt Nam cùng các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh thành và doanh nghiệp.

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025: Kết nối văn hóa đa quốc gia và lan toả tinh thần thiện nguyện

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025: Kết nối văn hóa đa quốc gia và lan toả tinh thần thiện nguyện

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 trở lại trong hai ngày 22 và 23/11 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội) mang đến trải nghiệm đa văn hóa cho du khách. Sự kiện không chỉ là nơi tôn vinh ẩm thực mà còn là cầu nối gắn kết cộng đồng quốc tế.

Khám phá văn hoá ẩm thực Italia ngay giữa lòng Hà Nội

Khám phá văn hoá ẩm thực Italia ngay giữa lòng Hà Nội

Với chủ đề "Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới", Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 tại Việt Nam diễn ra từ ngày 17 - 23/11 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh tinh hoa ẩm thực Ý, nhấn mạnh sự hòa quyện giữa truyền thống lâu đời, lợi ích sức khỏe và tinh thần sáng tạo hiện đại.

Tin mới nhất

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Du lịch đêm Thủ đô đã có sự chuyển mình lớn, không chỉ dừng lại ở những món ăn khuya hay dạo quanh phố đi bộ truyền thống. Giờ đây, Hà Nội phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu trải nghiệm, với sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ ánh sáng, nghệ thuật tương tác và các sản phẩm du lịch di sản mới, giúp níu chân du khách và mang đến một không gian khám phá Thủ đô hoàn toàn khác biệt.

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch qua nhiều năm tổ chức đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của vùng Đông Bắc.

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa, vùng Hokuriku, Kanazawa được ghi nhận là một trong những đô thị còn lưu giữ đậm nét không gian lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng.

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ 1/12/2025 đến 4/1/2026, chuỗi hoạt động với chủ đề “Chào năm mới 2026” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), với sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc, đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 11/2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt ở phân khúc khách quốc tế và doanh thu.