Đêm Thính phòng Sao Mai 2017: Bốn giọng hát nữ chiến thắng thuyết phục
(Thethaovanhoa.vn) - Trước Vòng Chung kết Sao Mai 2017, nhạc sĩ Dương Cầm hé lộ "sự bất ngờ và bùng nổ sẽ đến từ phong cách thính phòng". Sau phần trình diễn của 9 thí sinh trong đêm thi tối qua (9/9), 4 cái tên tiếp tục tiến sâu vào đêm chung kết đã minh chứng cho lời nhận xét của nhạc sĩ.
Sự cách tân, mới mẻ là yếu tố được ban tổ chức nhắc đi nhắc lại trong năm nay đối với dòng nhạc thính phòng, vốn là thể loại “đinh” của Sao Mai nhưng lại khá kén khán giả này.
Đồng thời với tiêu chí chú trọng vào tính chuyên môn, không “chiêu trò”, cả chương trình chủ yếu tập trung vào phần thi của thí sinh, giảm thiểu thời gian giao lưu, không có phần nhận xét của BGK và bỏ hẳn hạng mục bình chọn của khán giả. Trưởng BGK lần này là nhạc sĩ Đức Trịnh.
Nhạc mục trải rộng từ trong đến ngoài nước, từ thính phòng truyền thống đến thính phòng mang âm hưởng dân gian và đặc biệt là sự xuất hiện của Skyfall, bài hát nhạc phim Điệp viên 007 đình đám.
Đa dạng trong nhạc mục, chất lượng các phần thể hiện của các thí sinh cũng tương đối… “đa dạng” khiến kết quả BGK đưa ra cũng không quá khó đoán. Chất lượng ở đây nằm ở giọng hát, kỹ thuật xử lý, phong thái biểu diễn và cả cách lựa chọn bài hát.
4 cái tên xuất sắc nhất góp mặt trong đêm Chung kết xếp hạng gồm toàn nữ: Đỗ Tố Hoa, Lại Thị Hương Ly, Lê Thị Nhung và Vũ Thị Thanh Thanh. Họ đều có những phần trình diễn khá tốt, với chất giọng cao vút ngọt ngào, kỹ thuật xử lý tròn trịa cùng phong thái biểu diễn phù hợp.
Lại thị Hương Ly – số báo danh 06 – sinh viên khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, là học trò của ca sĩ Tân Nhàn (từng được giải Nhất Sao Mai 2005 - Phong cách dân gian). Cô từng lọt vào chung kết Sao Mai miền Bắc 2015 khi dự thi phong cách dân gian. Năm nay Hương Ly chuyển sang dự thi phong cách Thính phòng Cổ điển. Năm 2017 cô cũng vừa dành Cúp Vàng Festival Âm nhạc Châu Á Thái Bình Dương.
Tại Sao Mai 2017, cô dự thi với “Die Holle Racht kocht in meinem Herzen/ Khúc hát nữ hoàng bóng đêm” trích trong vở nhạc kịch Cây Sáo thần của thiên tài âm nhạc Mozart – lời Việt: Trịnh Minh Hiền. Giọng nữ cao (soprano) cùng kỹ thuật thanh nhạc được thể hiện đầy nội lực đã nâng giọng hát của Hương Ly trong đêm thi một cách ấn tượng.
Lại Thị Hương Ly cho thấy sự sáng suốt trong cách chọn bài hát để tôn lên chất giọng và kỹ thuật xử lý của mình, từ đó làm chủ được phần thi. Bên cạnh đó, việc sử dụng một bài hát lời Việt từ một bản nhạc kinh điển cũng khiến phần thi của Lại Thị Hương Ly dễ dàng đi vào lòng khán giả hơn.
Trong khi đó, Đỗ Tố Hoa – số báo danh 05 - được trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội cử đi du học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây Trung Quốc. Cô dự thi “Bản biến tấu Mayila” – nhạc nước ngoài – lời việt An Hiếu. Cô sở hữu giọng soprano (nữ cao), âm sắc đẹp, phong thái trình diễn cuốn hút.
"Cô gái có ngoại hình bắt mắt, phong cách thể hiện đầy nữ tính, tuy giọng hát có phần hơi mảnh nhưng lại phù hợp với một bài hát Trung Quốc. “Bản biến tấu Mayila” với yêu cầu kỹ thuật thanh nhạc cao, đặc biệt là những đoạn chạy nốt nhanh, vậy nhưng, Đỗ Tố Hoa với chất giọng soprano trữ tình linh hoạt đã thoát ra khỏi tư cách một thí sinh đi thi để thể hiện bản lĩnh của một nghệ sĩ hát thính phòng" - nhà phê bình Quang Long nhận xét về Đỗ Tố Hoa.
Lê Thị Nhung – số báo danh 01 – hiện là diễn viên đoàn Văn công Biên Phòng. Cô dự thi ca khúc Tình rừng của nhạc sĩ Đức Trịnh.
Điều không may là ngay khi vào đến Sầm Sơn - Thanh Hóa để chuẩn bị tham gia đêm thi Thính phòng Cổ điển, cô đã bị sốt cao, thân nhiệt trên 39 độ và phải cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, cô vẫn nỗ lực trở lại hoàn thành đêm thi khi còn đang bị sốt.
Ở những phần thi còn lại, khó có thể cảm nhận được chất bi tráng của Skyfall khi mà giọng hát của Hà Thị Phượng gần như “mất hút” ở những quãng trầm còn quãng cao thì nhiều lúc lại hơi quá đà, dù cho công bằng mà nói thì cô sở hữu một chất giọng đặc trưng so với những thí sinh còn lại.
Tương tự, thí sinh được cho là sở hữu giọng nam trung Baritone độc đáo Nguyễn Sỹ Nhật đến từ khu vực miền Trung cũng không có được phong độ tốt nhất trong đêm qua. Chủ ý thể hiện Bài ca chiến thắng theo hướng kể chuyện có lẽ đã khiến phần biểu diễn của Nguyễn Sỹ Nhật hơi “hiền”, thiếu sự bùng nổ cần thiết để tạo dấu ấn.
Sau đêm thi với phong cách thính phòng, Chung kết toàn quốc Sao Mai 2017 sẽ tiếp tục được THTT vào 20h thứ 7, ngày 16/9 trên VTV6 với Phong cách Dân gian.
Hà My. Ảnh: BTC