Đề xuất đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng cho bãi đậu xe ngầm Hoa Lư, TP.HCM
Theo đề xuất này, dự án có tổng mức đầu tư 3.308 tỷ đồng; trong đó, vốn chủ đầu tư chiếm 20%, còn lại là vốn vay thương mại. Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên cơ sở hợp đồng xây dựng, sở hữu, kinh doanh (BOO).
Dự án bãi đậu xe ngầm Hoa Lư gồm: 5 tầng nổi và 5 tầng hầm, tổng diện tích khu thương mại 72.000m2, tổng diện tích sàn để xe là 47.822m2, tổng số chỗ đậu xe máy là 2.873 xe, ô tô là 2.548 xe.
Về vị trí dự án, phía Đông Nam giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai, phía Đông Bắc và Tây Bắc giáp khu dân cư hiện hữu và phía Tây Nam giáp đường Đinh Tiên Hoàng.
Sân vận động Hoa Lư
Lối vào công trình bố trí trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, còn lỗi ra trên đường Đinh Tiên Hoàng. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Vingroup đề xuất mở rộng hướng thoát xe bằng trục giao thông song hành rộng 3m dọc theo đường Đinh Tiên Hoàng, nối từ mép dự án kết nối vào đường Nguyễn Đình Chiểu. Với đề xuất này, đường Đinh Tiên Hoàng sẽ có lộ giới là 30m.
Nếu được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt, Vingroup sẽ khảo sát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng kiến trúc và cây xanh trong khu vực để đưa ra phương án di dời phù hợp. Thời gian xây dựng dự kiến tối đa 1 năm, nhà đầu tư sẽ tự tổ chức quản lý, kinh doanh, cung cấp dich vụ.
Cũng trong đề xuất nói trên, Vingroup cho biết, sẽ thực hiện dự án nếu được quản lý, khai thác, sử dụng khu vực trung tâm thương mại, sảnh đón, khu dịch vụ hỗ trợ thể dụng thể thao, bãi đậu xe ngầm, lỗi thoát hiểm, thông gió… của dự án.
Trong khi đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh sẽ quản lý và khai thác, sử dụng sân bóng, khán đài, khu phụ trợ thể dục thể thao, trường năng khiếu. Thời gian xây dựng, khai thác công trình dự kiến trong 50 năm (sau 46 năm sẽ hoàn vốn).
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ có 8 bãi đậu xe. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch những bãi đậu xe ngầm này vẫn chỉ nằm trên giấy.
Trong khi đó, nhu cầu bãi đậu xe tại thành phố, nhất là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng dẫn đến tình trạng đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị cũng như tạo điều kiện để các bãi giữ xe tự phát “mọc” lên với giá “chặt chém".