Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển các giải chạy bộ gắn với văn hóa và du lịch, nhờ vào cảnh quan thiên nhiên đa dạng và di sản văn hóa phong phú.

Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển các giải chạy bộ gắn với văn hóa và du lịch, nhờ vào cảnh quan thiên nhiên đa dạng và di sản văn hóa phong phú.

Bằng cách học hỏi từ các mô hình quốc tế, Việt Nam có thể nâng cao chất lượng tổ chức, tăng cường trải nghiệm cho vận động viên và du khách, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững.

Để thể thao trở thành động lực phát triển văn hóa, du lịch - Ảnh 1.

Từng tham gia nhiều giải chạy quốc tế, ông Ngô Mạnh Cường, TGĐ Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT, đơn vị tổ chức chuỗi giải chạy VnExpress Marathon cho biết, việc tổ chức, vận hành các giải chạy bộ gắn với phát triển văn hóa và du lịch được thực hiện ở một số quốc gia trên thế giới rất bài bản, chuyên nghiệp, đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên, và cả người dân địa phương. 

Để thể thao trở thành động lực phát triển văn hóa, du lịch - Ảnh 2.

Ông Cường đưa ra dẫn chứng về một số giải chạy gần Việt Nam như Singapore hay Bangkok (Thái Lan): “Đó thực sự là những ngày hội chạy bộ kết hợp với phát triển văn hóa và du lịch. Vai trò của các đơn vị liên quan được thể hiện khá rõ và đầy đủ. Ở đó, có từ 30-50.000 runner tham gia mỗi giải đấu. Các cơ sở lưu trú luôn kín phòng, trên đường phố và các địa danh du lịch, địa điểm ẩm thực tràn ngập runner. Họ cũng kết hợp bán các sản vật địa phương, quà lưu niệm đặc trưng cho runner. Trong các khung giờ diễn ra giải chạy, các cung đường chạy được khóa toàn bộ, tạo điều kiện cho trải nghiệm của runner và du khách được trọn vẹn nhất. Tất cả những điều này các giải chạy của Việt Nam đều có thể học hỏi, dù cần thời gian và cả sự đồng thuận từ nhiều phía liên quan” - ông Cường kể.

“Việc tổ chức mang tầm quốc tế không chỉ nằm ở địa điểm, mà còn là chất lượng giải đấu về các yếu tố chuyên môn, sự an toàn tuyệt đối cho runner trên đường chạy, các trải nghiệm dành cho VĐV, các hoạt động phụ trợ đi kèm và cả hình ảnh của địa phương trong mắt bạn bè quốc tế. Tầm nhìn của chúng tôi trong 3 năm tới sẽ có một số giải đấu của VnExpress Marathon vươn tầm quốc tế về chất lượng, sánh vai với các giải đấu lớn trong khu vực và thế giới” - ông Cường chia sẻ thêm.

Để thể thao trở thành động lực phát triển văn hóa, du lịch - Ảnh 3.

Tương tự, ông Dương Đình Việt, Giám đốc Công ty cổ phần sự kiện Bolt Event - đơn vị chuyên tổ chức sự kiện thể thao sức bền như Marathon, 2 môn phối hợp (Aquathlon), 3 môn phối hợp (Triathlon) hàng đầu Việt Nam cho hay: “Cá nhân tôi đã tham gia các giải chạy lớn tại Mỹ, Singapore và Thái Lan thì thấy rằng, thời gian diễn ra tuần sự kiện như một ngày hội lớn tại địa phương. Cả thành phố như chào đón các vận động viên tham dự giải chạy. Các trung tâm thương mại, cửa hàng đều “ăn theo” giải đấu với nhiều hình thức quảng bá khác nhau nhằm thu hút các vận động viên tới sử dụng dịch vụ và mua hàng của họ”.

"Ngoài ra hình ảnh các địa phương được quảng bá xuyên suốt thời gian chuẩn bị sự kiện cũng đem lại những lợi ích “gián tiếp”, thu hút đầu tư tới địa phương. Bên cạnh hình ảnh và thông điệp do các đơn vị tổ chức truyền thông, mỗi vận động viên cũng là một đại sứ truyền thông khi họ liên tục cập nhật về việc tham gia, hành trình tập luyện, thi đấu và tham dự sự kiện” - ông Việt nói thêm.

Aqua Warriors Van Don 2024 với sự tham gia của 1.200 vận động viên không chỉ là giải đấu đầu tiên kết hợp giữa bơi và chạy tại Vân Đồn mà còn là sự kiện thể thao mang tầm vóc quốc gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển về du lịch cho địa phương

Để thể thao trở thành động lực phát triển văn hóa, du lịch - Ảnh 4.

Theo ông Việt, ở Việt Nam, các địa phương và doanh nghiệp cần có sự kết nối chặt chẽ và tốt hơn với nhau và với Ban tổ chức các giải đấu để có những hình thức phối hợp đa dạng, những sản phẩm dịch vụ tiêu dùng có giá trị hơn cho vận động viên, đem lại lợi ích kinh tế thiết thực cho địa phương.

“Thực tế tại Việt Nam, tôi thấy những năm gần đây, chính quyền tại các địa phương rất cởi mở và sẵn sàng đón nhận các sự kiện thể thao, cùng với đó là sự hỗ trợ và phối hợp có trách nhiệm trong công tác tổ chức. Việc đó góp phần giúp các sự kiện có thành công, uy tín và sức hút trong cộng đồng thể thao, thu hút thêm người tham gia và có thể trở thành hoạt động thường niên tại địa phương” - ông Việt nói.

Để thể thao trở thành động lực phát triển văn hóa, du lịch - Ảnh 6.

Ông David Lloyd, Giám đốc Thể thao của Topas - đơn vị tổ chức chuỗi giải chạy địa hình gồm: Vietnam Trail Marathon, Vietnam Mountain Marathon, Vietnam Jungle Marathon và Vietnam Ultra Marathon - đưa ra dẫn chứng: “Giải Gran Canaria World Trail Majors, Transgrancanaria là một ví dụ tuyệt vời. Cơ quan du lịch Gran Canaria (Tây Ban Nha) là đối tác tích cực trong việc quảng bá không chỉ giải chạy này, mà còn cả hệ thống giải chạy trên toàn thế giới với tư cách là nhà tài trợ chính. Họ đã hiểu rõ lợi tức đầu tư xuất sắc và giá trị mà một cuộc đua đường mòn đại diện như một cơ hội marketing. Họ hiểu rất rõ về lợi ích và giá trị quảng bá mà một giải chạy có thể mang về cho du lịch địa phương”.

Giải Gran Canaria World Trail Majors, Transgrancanaria là một cuộc đua đường mòn đại diện như một cơ hội marketing cho du lịch Tây Ban Nha lan tỏa đến toàn cầu

Giải chạy này, theo David Lloyd đều giúp đưa địa điểm tổ chức của mình lên bản đồ du lịch, giới thiệu cảnh quan và vẻ đẹp tự nhiên theo cách mà một chiến dịch quảng bá thông thường khó có thể thực hiện được.

PHẠM HUY
Singapore Marathon, Bangkok Marathon, Bolt Event, Gran Canaria World Trail Majors
Xuất bản ngày 25/6/2025

Tin cùng chuyên mục

Mỹ Sơn - Tiếng vọng từ Vương quốc cổ trên đất di sản

Mỹ Sơn - Tiếng vọng từ Vương quốc cổ trên đất di sản

Không chỉ là phế tích, mỗi ngọn tháp cổ ở di sản văn hóa thế giới khu di tích Chăm Mỹ Sơn (Duy Xuyên, Quảng Nam) là một "tiếng vọng" đầy kiêu hãnh của vương quốc Chăm Pa vàng son.

Các điểm du lịch nổi bật ở Thiên Tân và những bối cảnh quay phim đẹp mê hồn

Các điểm du lịch nổi bật ở Thiên Tân và những bối cảnh quay phim đẹp mê hồn

Thiên Tân, một trong bốn thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, là điểm đến lý tưởng với sự hòa quyện giữa lịch sử, văn hóa và hiện đại.

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan: Kể chuyện bản sắc, hút triệu trái tim

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan: Kể chuyện bản sắc, hút triệu trái tim

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan đã biến Quảng trường Thành cổ Warsaw thành một không gian đa sắc màu, nơi tinh hoa Việt hội tụ, thu hút đông đảo bạn bè quốc tế và kiều bào.

Lễ Cầu ngư thả hoa đăng - kết nối truyền thống và hiện đại

Lễ Cầu ngư thả hoa đăng - kết nối truyền thống và hiện đại

Tối 23/6, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà. Sự kiện thể hiện quyết tâm cao của tỉnh Hòa Bình trong việc kết nối truyền thống và hiện đại, nhằm lan tỏa thông điệp về một Hòa Bình cởi mở, năng động và giàu bản sắc.

Nhã nhạc cung đình Huế: Hồn di sản trong từng nhịp phách

Nhã nhạc cung đình Huế: Hồn di sản trong từng nhịp phách

Không chỉ là giai điệu của quá khứ, mỗi nhịp phách của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - Nhã nhạc cung đình Huế cất lên hôm nay là tiếng vọng của lịch sử, là "hồn" di sản đang được gìn giữ cẩn trọng.

Cẩn thận tránh bẫy lừa đảo trên mạng xã hội mùa cao điểm du lịch

Cẩn thận tránh bẫy lừa đảo trên mạng xã hội mùa cao điểm du lịch

Du lịch là dịp để thư giãn, khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ. Thế nhưng, ngày càng nhiều du khách trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tinh vi, khiến chuyến đi mơ ước hóa thành kỷ niệm buồn.

Khai thác hiệu quả du lịch văn hóa lịch sử ở vùng đất Tiền Giang

Khai thác hiệu quả du lịch văn hóa lịch sử ở vùng đất Tiền Giang

Tiền Giang chú trọng khai thác giá trị di tích văn hóa, lịch sử và sinh thái để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Thể thao + văn hóa, du lịch = phát triển kinh tế

Thể thao + văn hóa, du lịch = phát triển kinh tế

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã thành công trong việc kết hợp thể thao, văn hóa và du lịch để tạo ra các sự kiện mang lại giá trị kinh tế, văn hóa và xã hội vượt trội.

Tin mới nhất

Mỹ Sơn - Tiếng vọng từ Vương quốc cổ trên đất di sản

Mỹ Sơn - Tiếng vọng từ Vương quốc cổ trên đất di sản

Không chỉ là phế tích, mỗi ngọn tháp cổ ở di sản văn hóa thế giới khu di tích Chăm Mỹ Sơn (Duy Xuyên, Quảng Nam) là một "tiếng vọng" đầy kiêu hãnh của vương quốc Chăm Pa vàng son.

Các điểm du lịch nổi bật ở Thiên Tân và những bối cảnh quay phim đẹp mê hồn

Các điểm du lịch nổi bật ở Thiên Tân và những bối cảnh quay phim đẹp mê hồn

Thiên Tân, một trong bốn thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, là điểm đến lý tưởng với sự hòa quyện giữa lịch sử, văn hóa và hiện đại.

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan: Kể chuyện bản sắc, hút triệu trái tim

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan: Kể chuyện bản sắc, hút triệu trái tim

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan đã biến Quảng trường Thành cổ Warsaw thành một không gian đa sắc màu, nơi tinh hoa Việt hội tụ, thu hút đông đảo bạn bè quốc tế và kiều bào.

Lễ Cầu ngư thả hoa đăng - kết nối truyền thống và hiện đại

Lễ Cầu ngư thả hoa đăng - kết nối truyền thống và hiện đại

Tối 23/6, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà. Sự kiện thể hiện quyết tâm cao của tỉnh Hòa Bình trong việc kết nối truyền thống và hiện đại, nhằm lan tỏa thông điệp về một Hòa Bình cởi mở, năng động và giàu bản sắc.

Nhã nhạc cung đình Huế: Hồn di sản trong từng nhịp phách

Nhã nhạc cung đình Huế: Hồn di sản trong từng nhịp phách

Không chỉ là giai điệu của quá khứ, mỗi nhịp phách của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - Nhã nhạc cung đình Huế cất lên hôm nay là tiếng vọng của lịch sử, là "hồn" di sản đang được gìn giữ cẩn trọng.

Cẩn thận tránh bẫy lừa đảo trên mạng xã hội mùa cao điểm du lịch

Cẩn thận tránh bẫy lừa đảo trên mạng xã hội mùa cao điểm du lịch

Du lịch là dịp để thư giãn, khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ. Thế nhưng, ngày càng nhiều du khách trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tinh vi, khiến chuyến đi mơ ước hóa thành kỷ niệm buồn.

Khai thác hiệu quả du lịch văn hóa lịch sử ở vùng đất Tiền Giang

Khai thác hiệu quả du lịch văn hóa lịch sử ở vùng đất Tiền Giang

Tiền Giang chú trọng khai thác giá trị di tích văn hóa, lịch sử và sinh thái để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Thể thao + văn hóa, du lịch = phát triển kinh tế

Thể thao + văn hóa, du lịch = phát triển kinh tế

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã thành công trong việc kết hợp thể thao, văn hóa và du lịch để tạo ra các sự kiện mang lại giá trị kinh tế, văn hóa và xã hội vượt trội.

Phát triển du lịch bền vững từ di sản văn học

Phát triển du lịch bền vững từ di sản văn học

Di sản văn học gắn với tên tuổi tiêu biểu, hàm chứa những giá trị văn hóa, lịch sử và chiều sâu nhân văn, đang trở thành nền tảng quan trọng cho phát triển du lịch bền vững ở một số địa phương.

Khi văn hóa, du lịch được kết nối bằng “ngôn ngữ toàn cầu”

Khi văn hóa, du lịch được kết nối bằng “ngôn ngữ toàn cầu”

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc kết hợp giữa thể thao, văn hóa và du lịch không chỉ là một xu hướng mà còn là một chiến lược phát triển bền vững.