Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua

Các phi hành gia tương lai phải vượt qua quá trình tuyển chọn đầy cạnh tranh, khắc nghiệt với vô số khóa đào tạo chuyên sâu.
29/11/2022 16:03
Bảo Nam

Các phi hành gia tương lai phải vượt qua quá trình tuyển chọn đầy cạnh tranh, khắc nghiệt với vô số khóa đào tạo chuyên sâu.


Nhiều đứa trẻ thường nhìn lên bầu trời đêm, mơ ước trở thành phi hành gia dũng cảm để có thể đặt chân lên mặt trăng và các hành tinh khác.

Nhưng không nhiều đứa trẻ có thể biến mơ ước thành hiện thực, bởi để trở thành các phi hành gia khi trưởng thành, chúng sẽ phải vượt qua quá trình tuyển chọn vô cùng gắt gao. Đối với lứa phi hành gia năm 2021 của NASA, cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết họ chỉ chọn 10 ứng viên trong số hơn 12.000 ứng viên.

Theo NASA, các yêu cầu cơ bản bao gồm quốc tịch Mỹ và bằng thạc sĩ trở lên trong lĩnh vực STEM, như kỹ thuật, khoa học sinh học hoặc khoa học máy tính. Các phi hành gia phải có thể trạng tốt và có thể vượt qua các bài kiểm tra thể chất khắt khe của NASA.

Kể từ khi NASA công bố lứa phi hành gia đầu tiên vào năm 1959, trong hơn 60 năm qua, chỉ hơn 350 người có thể trở thành phi hành gia. Trong một bài đăng trên blog năm 2020 , Anne McClain, một phi hành gia của NASA, đã tóm tắt những gì mà cơ quan này đang tìm kiếm ở những người du hành vũ trụ trong tương lai: "Có khả năng thích ứng, đáng tin cậy, ngoan cường và có thể định hướng một cách chi tiết."

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 2.

Một y tá đang lấy mẫu máu của phi hành gia NASA John Glenn vào năm 1961.

Trong thời kỳ đầu của cuộc chạy đua vào không gian giữa hai cường quốc Mỹ và Liên Xô, quân nhân là những người đầu tiên trong hàng đợi để trở thành phi hành gia. Thậm chí ngày nay, 12 người đã từng đi bộ trên mặt trăng đều là đàn ông da trắng. Tuy nhiên, quân đoàn phi hành gia của NASA đã trở nên đa dạng hơn và trong sứ mệnh Artemis cho năm 2024 sắp tới, cơ quan vũ trụ đặt mục tiêu đưa người phụ nữ và người da màu đầu tiên lên mặt trăng.

Quay trở lại quy trình tuyển chọn, các ứng cử viên phi hành gia của NASA, được gọi là ASCAN, sẽ phải trải qua khóa đào tạo kéo dài hai năm để trở thành phi hành gia đủ tiêu chuẩn. Cơ quan vũ trụ Mỹ sẽ huấn luyện các phi hành gia của mình trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm các hồ bơi lớn và sa mạc nóng bỏng, để kiểm tra dũng khí của họ.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 3.

Phi hành gia Buzz Aldrin tập luyện dưới nước cho các chuyến đi bộ ngoài không gian, ảnh chụp tháng 10 năm 1966.

Để chuẩn bị cho những cuộc phiêu lưu vượt ra ngoài giới hạn của tàu vũ trụ, các phi hành gia sẽ được huấn luyện dưới nước trong các bể bơi lớn trong nhà. Họ phải lặn xuống các hồ mô phỏng môi trường vi trọng lực hoặc môi trường không trọng lượng mà họ sẽ trải nghiệm khi làm việc trong không gian.

Sử dụng mô hình tàu vũ trụ trong hồ bơi, các phi hành gia sẽ tập thực hành các chuyến đi bộ ngoài không gian để không quá bỡ ngỡ khi phải rời tàu vũ trụ trong tương lai.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 4.

Lặn trong bể bơi không ánh sáng cũng là một bài tập đầy áp lực.

NASA cũng tiến hành đào tạo việc đi bộ ngoài không gian tại phòng thí nghiệm hiện đại nhất của mình ở Trung tâm Vũ trụ Johnson đặt tại Houston, bang Texas. Nó là một hồ bơi khổng lồ, chứa khoảng 23 triệu lít nước, đồng thời có một phần kiến trúc mô phỏng Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), để các phi hành gia có thể thực hành sử dụng các phần cứng này trong môi trường không trọng lượng.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 5.

NASA có các bể bơi lớn để mô phỏng lại môi trường không trọng lượng.

Chương trình nghiên cứu giảm trọng lực của NASA bắt đầu vào năm 1959, theo cơ quan vũ trụ này. Là một phần của nó, các phi hành gia sẽ được huấn luyện bằng cách bay trên một chiếc máy bay không trọng lực, được gọi là "sao chổi nôn mửa".

Nó di chuyển theo mô hình leo dốc rồi hạ thấp độ cao đột ngột, khiến các hành khách trên máy bay sẽ được trải nghiệm khoảng 25 giây trong trạng thái không trọng lực.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 6.

Tập sửa chữa một vài thứ trên "sao chổi nôn mửa".

Chương trình này liên quan đến một số loại máy bay trong nhiều năm, bao gồm các dòng máy bay KC-135A của NASA, đã ngừng hoạt động vào năm 2004. Năm 2008, một công ty tư nhân, Tập đoàn Zero Gravity, đã tiếp quản hoạt động của các chuyến bay không trọng lực cho NASA, theo cơ quan vũ trụ Mỹ.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 7.

Các phi hành gia Project Mercury trên chiếc C-131, một trong những chiếc máy bay đầu tiên được đặt biệt danh trìu mến là "sao chổi nôn mửa", vào tháng 11 năm 1958.

Các máy bay cũng phục vụ như một phòng thí nghiệm nổi. Những nhà nghiên cứu sẽ thực hiện các nghiên cứu y tế và thử nghiệm chứng say tàu xe trên các chuyến bay này, vì các chuyển động giống như tàu lượn siêu tốc của máy bay thường khiến hành khách cảm thấy mệt mỏi.

Đôi khi, chiếc máy bay này cũng được trưng dụng để trở thành một bối cảnh trong phim Hollywood. Các diễn viên như Tom Hanks, Kevin Bacon và Bill Paxton đã quay những cảnh không trọng lực trong phim "Apollo 13" năm 1995 trên “sao chổi nôn mửa”.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 8.

Phi hành gia Buzz Aldrin lơ lửng trong khoảnh khắc không trọng lượng trên một chiếc máy bay vào ngày 9 tháng 7 năm 1969.

Kể từ sau khi ra mắt phi hành đoàn Mercury 7 vào năm 1959, các phi hành gia của NASA bắt đầu phải học các kỹ thuật sinh tồn, trong trường hợp họ phải hạ cánh khẩn cấp ở một khu vực xa xôi.

Năm 1964, các phi hành gia của tàu Apollo 11 đã tới Nevada để trải qua ba ngày trên sa mạc khô nóng và rèn luyện các kỹ năng sinh tồn. Trong hình dưới, họ đang mặc quần áo làm từ dù để giữ mát cơ thể trong cái nóng của sa mạc.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 9.

Frank Borman, Neil Armstrong, John Young và Deke Slayton trong khóa huấn luyện sinh tồn trên sa mạc ở Nevada vào ngày 13 tháng 8 năm 1964.

Các phi hành gia của NASA phải huấn luyện trên sa mạc vì môi trường này gần giống với các môi trường ngoài hành tinh nhất. Là một phần của quá trình huấn luyện cho các nhiệm vụ tên lửa mặt trăng Artemis, cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết họ sẽ tiến hành hai cuộc huấn luyện thực địa ở sa mạc Arizona - nơi có bề mặt tương tự như mặt trăng.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 10.

Phi hành gia Franklin Musgrave thu thập và lọc nước trong quá trình huấn luyện sinh tồn trên sa mạc gần Pasco, Washington, năm 1969.

Trong cuộc chạy đua vào không gian, các phi hành gia cũng được huấn luyện trên một thiết bị huấn luyện nhiều trục, giúp họ xoay tròn theo một tổ hợp các vòng quay điên cuồng, với tốc độ lên tới 30 vòng mỗi phút.

Cỗ máy này có biệt danh là giàn gimbal, được thiết kế để giúp các phi hành gia làm quen với những chuyến đi mất phương hướng mà họ có thể phải trải qua trong tình huống con tàu vũ trụ vì lý do nào đó đang lộn nhào trong không gian.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 11.

Giàn gimbal, được phát triển để huấn luyện các phi hành gia giành quyền kiểm soát tàu vũ trụ khi nó đang quay tròn.

"Đó là một trong những bài kiểm tra và huấn luyện khắt khe nhất mà chúng tôi đã trải qua", John Glenn, một phi hành gia của Project Mercury, cho biết trong một video của NASA được đăng lên YouTube vào năm 2016. "Chúng tôi thực sự ghét giàn gimbal đó!"

Bảy phi hành gia ban đầu của Project Mercury và 13 phụ nữ của Mercury 13, đã được huấn luyện trên giàn gimbal này vào năm 1960. Tuy nhiên, NASA hiện không còn sử dụng thiết bị quay này để huấn luyện các phi hành gia. Đơn giản vì tàu vũ trụ hiện đại ngày nay không còn yêu cầu các nhà du hành vũ trụ phải điều khiển bất cứ thứ gì khi nó đang xoay nữa.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 12.

Thực hành trên giàn gimbal là một thử thách khó quên.

Trong đợt huấn luyện các phi hành gia để lên mặt trăng lần đầu tiên, NASA cũng sử dụng một cỗ máy lớn gọi là máy ly tâm để kiểm tra khả năng chịu sự thay đổi từ lực hấp dẫn.

Máy ly tâm này có một cánh tay quay, với một viên nang có thể chứa một người bên trong. Khi cỗ máy quay, các phi hành gia sẽ kiểm tra khả năng chịu đựng lực hấp dẫn cực mạnh của họ.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 13.

Máy ly tâm dùng để đào tạo phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ có người lái của NASA vào những năm 1960.

“Quay vòng quanh ở phần cuối của cánh tay dài đó, tôi đóng vai trò như một con chuột lang để minh chứng cho những gì một con người có thể gặp phải khi được phóng vào không gian hoặc khi quay trở lại bầu khí quyển”, phi hành gia Gleen nhớ lại trong cuốn hồi ký xuất bản năm 2000 của mình.

Ngoài ra, các phi hành gia sẽ trải qua các bài sàng lọc tâm lý và tâm thần để loại bỏ những người không phù hợp với nghề du hành vũ trụ.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 14.

M. Scott Carpenter, một phi hành gia, nằm trên giường có gắn cảm biến sinh học trên đầu trong quá trình huấn luyện phi hành gia

Khi ngày càng có nhiều người mạo hiểm vào không gian, NASA bắt đầu hiểu được gánh nặng tinh thần của việc du hành vũ trụ. Và họ càng chú tâm trong việc nghiên cứu để tìm ra người phù hợp nhất. Rõ ràng, bạn sẽ không muốn có một người đồng hành sợ không gian chật hẹp, hay đơn giản chỉ là sợ mở những cái cửa sập - thứ có ở khắp mọi nơi trên tàu vũ trụ.

Nên biết rằng, việc đi vào không gian là quá trình cực kỳ gây căng thẳng. Vào năm 2016, chương trình nghiên cứu con người của NASA đã công bố một báo cáo cho thấy các thành viên phi hành đoàn phải chịu đựng những thay đổi lớn về giấc ngủ, tiếp xúc với bức xạ, thay đổi trọng lực và những khoảng thời gian bị cô lập kéo dài.

Đây là lý do tại sao chỉ có 360 người trở thành phi hành gia của NASA suốt 60 năm qua - Ảnh 15.

Phi hành gia là một công việc cực kỳ căng thẳng, và cô đơn.

Sau khi trở thành phi hành gia, các thành viên phi hành đoàn trên ISS sẽ phải thường xuyên nói chuyện với nhân viên y tế, bao gồm cả các nhà tâm lý học, thông qua các cuộc họp video riêng tư .

Rõ ràng, khi xem xét các mục tiêu đầy tham vọng của NASA là đưa con người đi xa hơn nữa vào không gian — ví dụ đến mặt trăng và sao Hỏa — trong một tương lai không xa, thì việc duy trì sức khỏe tinh thần của các phi hành gia sẽ là một thách thức lâu dài.

Tham khảo NASA, BI

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.