Đầu năm gặp gỡ Thủng Long Family: “Đau đầu” chuyện cân bằng trong cuộc sống, sẽ đối mặt thế nào nếu vướng vào “drama”?
Luôn mang đến nguồn năng lượng tích cực, liệu rằng Thủng Long Family có phải đối mặt với những vấn đề "đau đầu"?
Với sự “trỗi dậy” của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, có thể nói, càng ngày càng có thêm rất nhiều người hoạt động trong lĩnh vực content, cụ thể là công việc sáng tạo nội dung (content creator). Trong suốt năm 2022 vừa qua, cộng đồng mạng đã được biết đến rất nhiều nhà sáng tạo nội dung ở đủ mọi lĩnh vực, thể loại khác nhau, mà trong đó, cái tên Thủng Long Family là một trong những điểm sáng được rất nhiều người biết đến.
Nhân ngày đầu năm, hãy cùng “đột nhập” nhà Thủng Long, để nghe những phút “trải lòng” của gia đình đang làm công việc cực hot này nhé!
Thủng Long Family
Trần Tụ Long (ông Thủng)
Phan Tuyết Nga (bà Bom)
Công việc: Content creator
Thủng Long Family là một trong hai đại diện chiến thắng hạng mục Nhà sáng tạo nội dung truyền cảm hứng tại TikTok Awards Việt Nam 2022 vừa qua.
Đầu năm gặp gỡ Thủng Long Family: “Đau đầu” chuyện cân bằng trong cuộc sống, sẽ đối mặt thế nào nếu vướng vào “drama”?
Tại sao lại có cái tên Thủng Long mà không phải là Bom Thủng/ Thủng Bom hay gì khác?
Thật ra thì cũng đơn giản lắm, hồi mình còn hoạt động ở một nhóm nhảy, mình là trưởng nhóm và các thành viên trong nhóm có gọi tên mình thân mật là Khủng Long. Sau đó thì mình cũng cảm thấy gọi như vậy hơi bị nghiêm trọng hoá, nên mình đã điều chỉnh thành Thủng Long, vừa thân thuộc với mọi người lại vừa vui vẻ, giữ chút kỷ niệm.
Trước khi làm công việc content creator, công việc chính của 2 bạn là gì? Để đi đến quyết định từ bỏ hẳn công việc cũ để làm nghề này có dễ dàng không?
Trước đây thì Long từng làm công việc sáng tạo trong công ty truyền thông rồi, còn Bom thì làm sự kiện. Sau đó 2 vợ chồng mình lại bén duyên với nghề fitness, nhưng thời gian dịch bệnh có bị chững lại. Lúc đó thì đam mê với công việc sáng tạo lại trỗi dậy nên tụi mình đã quyết định thử một lần nữa, và thế là bén duyên tới bây giờ luôn. Bật mí là công việc bây giờ cũng có một chút điểm liên quan với công việc fitness trước đó. Đó là nguồn năng lượng của bọn mình khi làm fitness cũng đã được truyền tải vào trong các clip.
Để chuyển từ công việc cũ sang công việc mới này thật ra không quá khó khăn. Nó bao gồm rất nhiều yếu tố tác động, đó là trong bối cảnh khó khăn, vợ chồng mình cũng rất may mắn tìm ra được lợi thế của mình, và khai thác được lợi thế đó để tạo ra một con đường mới, góc nhìn mới trong sự nghiệp tiếp theo. Đặc biệt là đam mê làm content của tụi mình thật ra đã có từ lâu lắm rồi, từ thời đang đi học và quen nhau cơ. Lúc đó tụi mình cũng có làm các clip nhưng rất ít, chưa đủ động lực để bứt phá hoàn toàn, lại bận bịu với công việc cũ nên chưa dành được nhiều thời gian. Dù vậy thì các mong muốn và đam mê vẫn ấp ủ, chỉ chờ đợi thời cơ là “bung xoã” thôi!
Lý do nào khiến 2 bạn lựa chọn dạng nội dung như hiện tại mà không phải là dạng khác?
Bọn mình nghĩ là những nội dung mà mình làm bây giờ hay cả sau này sẽ đều trải qua những chặng đường rất khác nhau. Mỗi một chặng đường sẽ phù hợp với những tuyến nội dung khác nhau. Cái mà bọn mình làm ở thời điểm hiện tại là cái mà bọn mình cảm thấy phù hợp, có thể khai thác được thêm nhiều khía cạnh trong tuyến nội dung đó. Còn sau này biết đâu bọn mình có những góc nhìn mới, những trải nghiệm mới, thì lúc đó bọn mình sẽ chuyển sang những tuyến nội dung mới.
Có thể nói, những gì bọn mình làm hiện tại không hẳn là tốt nhất, nhưng nó là phù hợp nhất.
Như đã biết, ngày nay có quá nhiều vấn đề cạnh tranh trong việc làm sáng tạo nội dung vì có quá nhiều người làm content creator, đây có phải điều đáng lo ngại của các bạn?
Mình nghĩ công việc nào cũng có sự cạnh tranh nhất định. Với bọn mình, khi nào ngừng cố gắng thì mới đáng lo ngại. Còn nếu mình vẫn tiếp tục cố gắng, tiếp tục học hỏi, trau dồi thì cơ hội sẽ đến với bọn mình thôi.
Với các bạn, có các công đoạn nào để tạo ra 1 sản phẩm? Đâu là công đoạn khó nhất?
Mỗi một sản phẩm bọn bọn mình làm ra đều rất khác nhau, có nội dung mất rất nhiều thời gian, có nội dung lại làm được rất nhanh. Ví dụ như đôi khi chỉ cần đủ cảm hứng thì có thể quay và dựng chỉ trong 1 buổi sáng thôi, thậm chí là 1 tiếng. Nhưng có những nội dung đòi hỏi nhiều công sức, có khi lên đến 1 tuần. Có những clip mất thời gian làm kịch bản, nhưng cũng có những clip lại tốn nhiều thời gian cho công đoạn hậu kỳ.
Có một vấn đề, vừa là lợi thế của bọn mình nhưng cũng vừa là vấn đề phải đương đầu, đó là bọn mình để cho sự sáng tạo của mình nó không có giới hạn. Nên các chủ đề bọn mình đang làm dù đang thiên về chủ đề gia đình nhưng không bó buộc về góc nhìn và cách triển khai. Nên có những clip rất đời thường, càng đơn giản càng tốt, nhưng có những clip mình mong muốn nó cường điệu hoá lên, siêu nhiên hơn, nên mình cần đầu tư nhiều thời gian công sức hơn.
Có một công đoạn cực kỳ quan trọng, đó là nghiên cứu. Bản thân bọn mình khi làm sáng tạo nội dung đều mong muốn nội dung mình mỗi ngày lại có thêm những gia vị mới. Vì thế bắt buộc là mình phải đặt bản thân mình trong trạng thái là luôn đón nhận những nguồn tài nguyên mới, những chất liệu mới. bằng cách xem nhiều hơn, đọc nhiều hơn, gặp gỡ bạn bè, các mối quan hệ… Càng có nhiều vấn đề trong cuộc sống thì mình càng có nhiều góc nhìn. Càng gặp gỡ nhiều, chia sẻ nhiều thì mình càng có thêm nhiều chất liệu để làm content.
Làm người nổi tiếng, các bạn có sợ mình sẽ bị vướng vào lùm xùm không?
Thật ra rất may mắn là hiện tại bọn mình chưa vướng phải sự việc nào gây ra những luồng tranh luận, hoặc là trái chiều trên mạng xã hội. Bọn mình luôn tự đặt mình vào vị thế thật khách quan, đó là luôn luôn chủ động sản xuất nội dung “sạch”, nội dung tích cực tối đa có thể, tránh những content mang lại những nguồn năng lượng tiêu cực đến khán giả, sự tranh luận không đáng có. Khi bản thân mình biết chắc chắn điều đó sẽ xảy ra thì mình sẽ không làm.
Tất nhiên là mình cũng không chắc chắn được chuyện sẽ xảy ra vào tương lai, nên không biết được có bao giờ mình sẽ va vấp vào những chuyện không mong muốn như thế hay không. Nên nếu trong trường hợp đó xảy ra thật sự thì bọn mình sẽ phải ngồi lại với nhau, khách quan nhìn nhận và đánh giá sự việc đó. Nếu bọn mình không làm sai, không trái với đạo đức thì không vấn đề gì cả. Còn nếu thời điểm đó góc nhìn của bọn mình không phù hợp thì bọn mình sẽ phải điều chỉnh. Nói chung là không cố tình tạo drama, nhưng nếu không may vướng phải thì bòn mình sẽ đương đầu.
Các bạn nghĩ sao khi được gọi là “ông hoàng, bà hoàng quảng cáo”?
Danh xưng này là niềm vui rất lớn với 2 vợ chồng mình, khiến bọn mình rất vui và tự hào. Thế nhưng đó cũng là một áp lực cực kỳ lớn đối với bọn mình trong quá trình làm content. Vì khi bọn mình đã nhận danh xưng đó rồi thì sẽ càng phải cố gắng hết sức, cố gắng hàng ngày để không bị tụt lùi hay là khiến cho khán giả thất vọng.
Hai bạn có lựa chọn nhãn hàng/sản phẩm khi nhận quảng cáo không?
Chắc chắn là phải có tiêu chí chứ! Mình nghĩ là với mỗi KOLs khác nhau thì sẽ có những bộ tiêu chí khác nhau. Ví dụ như với bọn mình thì sẽ có 1 danh sách những sản phẩm mà bọn mình sẽ không nhận.
TikTok có phải là nơi có “công” lớn làm nên thành công của Thủng Long Family hôm nay?
Rõ ràng rồi! Có thể nói, không có TikTok thì không có gia đình Thủng Long ngày hôm nay. Lúc đó không có TikTok thì bọn mình cũng chưa biết là sẽ rẽ sang hướng nào, và liệu rằng có mang lại kết quả như bây giờ hay không. Còn hiện tại, nhờ có sự đồng hành của TikTok mà bọn mình có được như ngày hôm nay.
“Lợi bất cập hại”, các bạn nghĩ sao về những mặt trái của TikTok đối với người dùng và đối với các TikToker?
Mình nghĩ rằng nền tảng nào cũng có những nội dung “sạch” và những nội dung không được tốt đến người xem. Nhưng ý kiến cá nhân mình thì có lẽ do TikTok mới nên bị để ý nhiều hơn, một phần nữa là ở nền tảng này thì mọi người có được những cơ hội ngang bằng nhau để có thể trở nên nổi tiếng. Có rất nhiều người nổi tiếng sinh ra từ TikTok, nên mọi người để ý nhiều hơn. TikTok là một nền tảng nhanh nên có những người nổi tiếng cũng rất nhanh, thậm chí chỉ trong phút chốc. Khi đó, cộng đồng đổ dồn sự chú ý vào đó thì người xem cũng có xu hướng bóc tách, phân tích, soi xét kỹ càng hơn. Nhưng nếu sử dụng nhiều thì có lẽ mọi người sẽ nhận ra rằng nguồn năng lượng tích cực cũng rất nhiều.
Có ý kiến cho rằng việc làm content creator như nhiều TikToker bây giờ sẽ “sớm nở tối tàn”, đến một lúc nào đó sẽ hết thời. Các bạn có lo sợ điều đó không?
Mình nghĩ là chuyện “sớm nở tối tàn” là có. Nhưng với những người có khả năng thì sẽ không phải quá lo ngại về điều đó.
Các bạn có nghĩ rằng công việc này sẽ gắn bó với mình lâu dài? Có kế hoạch nào khác cho công việc tương lai ngoài làm content creator?
Ở thời điểm hiện tại thì bọn mình đang rất đam mê với công việc này. Còn ở thời điểm tương lai có gắn bó hay không thì mình chưa nghĩ đến việc đó. Ngay từ đầu, bọn mình làm content creator là có kế hoạch rõ ràng và cụ thể. Cho đến tận bây giờ, bọn mình vẫn sẽ phát triển các mô hình mới trong chặng đường sự nghiệp của bọn mình một cách song hành với nhau, chứ sẽ không bỏ hẳn hay chuyển hẳn sang công việc khác.
Trở thành Nhà sáng tạo truyền cảm hứng tại TikTok Awards 2022, đối với bản thân 2 bạn, 2 bạn nghĩ rằng mình đã mang đến/truyền cảm hứng gì cho mọi người? 2 bạn kỳ vọng có thể mang đến điều gì cho người xem?
Đây là một phần thưởng cho những nỗ lực trong năm vừa qua của bọn mình. Đó cũng là minh chứng để bọn mình có thể tự tin nói với mọi người rằng những gì bọn mình đang làm trên mạng xã hội thực sự là những điều tích cực, có ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, khiến cho mọi người có những cái nhìn khác về TikToker. Đó là trên TikTok vẫn có rất nhiều bạn làm content chất lượng, và thực sự là các bạn ấy bỏ rất nhiều công sức, chất xám của mình để đầu tư vào tuyến nội dung của họ.
Bọn mình cũng biết gần đây có rất nhiều luồng ý kiến cũng như các nội dung khá tiêu cực, thì việc bọn mình thắng giải, bọn mình cũng mong muốn gửi gắm tới cộng đồng rằng: Bọn mình mong muốn đưa những nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng, thúc đẩy những người làm content “sạch” ngày càng mạnh mẽ hơn và xua tan tất cả những content xấu, content “bẩn” để cộng đồng của mình ngày càng phát triển.
Trên clip luôn là không khí hài hước, vui vẻ, cười mệt nghỉ. Ngoài đời thì sao?
Vui chứ! Vui rõ ràng! *cười* Thật ra những nội dung bọn mình làm, bọn mình mong muốn đưa đến những câu chuyện hàng ngày dưới một góc nhìn thật tích cực. Có những vấn đề áp lực mà mình thay đổi tư duy, đón nhận cởi mở hơn thì mình sẽ thấy thoải mái hơn.
Trong cuộc sống và cả trong công việc, 2 vợ chồng có hay xảy ra tranh cãi không?
Bom: Có…
Thủng: Ơ không mọi người ạ! Bọn mình hoà thuận lắm.
Thật ra thì bọn mình cũng như bao cặp đôi khác thì lúc cãi nhau chắc chắn là có. Vô lý có, có lý có, có nhẹ nhàng mà cũng có lúc nảy lửa. Nhưng để nói đến kỷ niệm ấn tượng nhất thì là lần tranh luận khi cùng nhau làm lại tư tưởng về công việc cũng như cân bằng cuộc sống. Thời điểm đó bọn mình bị quá sức và mệt quá, cảm thấy không cân bằng được nên có tranh luận một chút. Thời còn sinh viên thì có những trận cãi nhau “long trời lở đất” nhưng bây giờ, khi là vợ chồng, là đồng nghiệp, lại còn có rất nhiều thứ gắn kết với nhau thì bọn cần có những thống nhất, quy ước với nhau khi cãi nhau để tránh xung đột.
Vừa lo nghĩ idea, quay rồi dựng clip, thế chuyện nấu nướng và chăm lo cho con cái đã được các bạn sắp xếp như thế nào?
Phải nói thật lòng là rất khó để cân bằng giữa các công việc này. Với bọn mình thì có lẽ chỉ mới cân bằng được khoảng 60% thôi. Bọn mình may mắn có được sự giúp đỡ từ phía ông bà cũng như những người xung quanh, hỗ trợ bọn mình trong cuộc sống hàng ngày, chăm sóc con cái, để bọn mình có thêm thời gian tập trung vào công việc.
Dường như con đường trở thành nhà sáng tạo nội dung rất nhiều khó khăn và áp lực. Vậy các bạn thường làm gì để giải tỏa căng thẳng, ở nhà nghỉ ngơi hay những chuyến du lịch cùng gia đình?
Dù tham công tiếc việc nhưng bọn mình lại là người hướng về gia đình. Thế nên chỉ cần có thời gian rảnh thì bọn mình sẽ sắp xếp để dành cho gia đình, con cái, cho cả nhà đi chơi. Cùng với đó, trong quá trình làm việc thì bọn mình còn tìm những người bạn để chia sẻ, gặp gỡ nhau, giải toả stress với nhau, chia sẻ với nhau những khó khăn trong công việc.
Còn nếu mà chọn đi du lịch thì Bom sẽ chọn nghỉ dưỡng, còn đi bất cứ đâu cũng được. Bọn mình và gia đình có thiên hướng nghiêng về du lịch nghỉ dưỡng nhiều hơn.
Nhìn lại một năm vừa qua, Thủng Long Family được gì và có mất gì không?
Bọn mình được những mối quan hệ, những người bạn, được công nhận, nhiều người biết đến hơn, có thêm nguồn thu nhập lớn, có thêm một em bé đáng yêu. Đặc biệt thì bọn mình có được một tập thể ở bên cạnh, vừa năng động, nỗ lực, lại cùng tần số với bọn mình luôn. Đó chính là những bạn talents của công ty mà bọn mình thành lập.
Cái mất lớn nhất là mất nhiều thời gian, công sức hơn. Bây giờ bọn mình không chỉ làm cho cá nhân mà sẽ phải gánh vác cả công ty, tập thể nên trách nhiệm cũng nhiều hơn.
Hai bạn có sợ rằng nếu cứ tiếp tục như bây giờ, thì nội dung content của mình dần trở nên quen thuộc với người xem sẽ chán dần? Hai bạn làm gì để đổi mới?
Bọn mình không sợ điều đó vì mình biết điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. Bọn mình luôn trang bị một cái tâm lý là luôn luôn sẵn sàng đón nhận cái mới, và đầy đủ năng lượng, khả năng để có thể thay đổi bản thân phù hợp, kịp thời khi thị hiếu khán giả thay đổi. Ngay cả bây giờ khi làm content, mỗi ngày bọn mình đều cố gắng mang đến những thay đổi.
Cái Tết của Thủng Long Family sau khi nổi tiếng có khác trước không?
Trong tâm trí thì có khác đó mọi người. Ví dụ như bọn mình vẫn chuẩn bị Tết như thế nhưng không có nhiều thời gian như trước. Bọn mình bị cuốn vào công việc hơi nhiều. Thế nhưng tinh thần Tết và mong muốn vẫn như trước thôi, vẫn là vui vẻ.
Kể sơ qua kế hoạch Tết này được chứ?
Tết năm nay thì bọn mình có khối lượng công việc nhiều hơn, nhưng trong Tết thì phải “cắt” ngay. Bọn mình sẽ cố gắng gác lại để dành thời gian cho gia đình.
Bây giờ, Thủng Long Family hãy cùng tham gia một cuộc “hỏi nhanh - đáp gọn” nhé!
Hỏi nhanh đáp gọn - Thủng Long Family
Cảm ơn gia đình Thủng Long về cuộc trò chuyện thú vị này!