Đào Hải Phong 'nhìn cái cây như một vị thần'

Thành công với tranh phong cảnh, Đào Hải Phong vẽ những cái cây sặc sỡ, tròn vo đến phi thực, vẽ những mái nhà, những góc phố được cây cối cưu mang.
09/10/2023 18:00
Văn Bảy

Thành công với tranh phong cảnh, Đào Hải Phong vẽ những cái cây sặc sỡ, tròn vo đến phi thực, vẽ những mái nhà, những góc phố được cây cối cưu mang. Xem phong cảnh của anh, chợt nhớ về mấy câu thơ của Lưu Quang Vũ: "Mảnh vườn em vẫn là mảnh vườn xanh/ Nơi ban đầu lòng ta ươm tổ mật/ Nơi ta hái những chùm thơ thứ nhất/ Nơi Thu sang mây trắng vẫn bay về".

Triển lãm Thu Phong đang diễn ra tại Hakio - Let's Art (TP.HCM), kéo dài đến hết ngày 15/10, là cuộc bày sau 15 năm chỉ ngồi nhà để vẽ của Đào Hải Phong.

Từ cây gạo ven sông Hồng

Khi hỏi về những cái cây và màu sắc sặc sỡ trong tranh, Đào Hải Phong cho biết: "Cái cây đứng cạnh ngôi nhà cũng có vấn đề của nó, vừa là sự che chở, vừa là sức sống trường tồn, vừa là nhân chứng cho nhiều đời người trong một ngôi nhà, một ngôi làng, một dãy phố. Nên sự chứng kiến trong im lặng của một cái cây, với tôi, không phải một sự im lặng, đó là một sức mạnh, một tiếng nói vĩ đại cho mọi sự sám hối ngước nhìn".

Đào Hải Phong 'nhìn cái cây như một vị thần' - Ảnh 1.

Họa sĩ Đào Hải Phong

Anh kể: "Tôi cũng đã ngước nhìn một cái cây của thời thơ ấu và coi đó như là một sự khám phá lớn nhất trong cuộc đời mình. Đó là cây gạo ven sông Hồng, dọc đường đi, khi tôi chừng 5 tuổi, ngồi sau xe của mẹ lên Chèm dạy học. Mẹ tôi thường kể lại, tôi hay chào cái cây, khoe với cây những điều tốt đẹp nhận được và thú tội với cây khi mình mắc lỗi. Đối với một đứa trẻ là tôi khi ấy, tôi nhìn cái cây như một vị thần. Có những lúc nó đen kịt, có những lúc đỏ ối một màu, có lúc lại xanh rì. Chính sự sống, sức mạnh kinh khủng đó đã ám thị tôi suốt tuổi thơ ấu".

"Hơn nữa, tôi sống ở thành phố và ít được đi đâu. Nên mỗi lần được về nông thôn, dù chỉ là chốc lát, được nhìn ngắm phong cảnh trải rộng trước mắt, đã thấy thích thú và bị ám thị. Cuối cùng cũng là tâm lý: khi thiếu cái gì, khao khát cái gì, ta lại ước mong cái đó. Với người nghệ sĩ, cái ước mong đôi khi lại là một sự ước vọng, đề từ đó có thể làm nên sự nghiệp của mình".

Đào Hải Phong 'nhìn cái cây như một vị thần' - Ảnh 2.

Xưởng vẽ của Đào Hải Phong

Ngoài cái cây, ánh đèn trong tranh cũng là dấu hiệu của sự sống. Người ta có thể cảm giác đó là ánh sáng trong những ô cửa, là những hy vọng, sự sinh sôi nảy nở, sự sống động hiện hữu. Hoặc những bóng đổ trong tranh, không phải là cái bóng trùng khít trên thực tế của ngôi nhà, ô cửa… mà cái bóng như một sự níu kéo, níu kéo một cơn mưa đi qua, níu kéo những kỷ niệm. Cũng vô tình, ý nghĩ ấy giải quyết thành hội họa, nó lại làm cho bức tranh trở nên sinh động, như những mảng đậm nhạt của đời sống.

Đào Hải Phong quan niệm rằng, sự đậm nhạt trong một bức tranh rất quan trọng, nó làm nên sức nặng, chiều sâu và sự hấp dẫn. Nhưng quan trọng hơn, đậm nhạt trong nghệ thuật cũng là đậm nhạt của đời sống, nếu ta có đời sống giàu có, phong phú, thì tranh cũng sẽ có sức nặng tương ứng.

Đào Hải Phong 'nhìn cái cây như một vị thần' - Ảnh 3.

Tác phẩm “Đầu Thu”

Đến việc chỉ thay đổi trạng thái

Tôi hỏi: "Anh nghĩ sao trước nhận xét, Đào Hải Phong gốc thiết kế mỹ thuật sân khấu điện ảnh, nên hội họa giàu chất trang trí, đôi khi nó quá đồ họa? Hơn nữa, tranh dường như không thay đổi đề tài vẽ"? Đào Hải Phong thẳng thắn: "Cảm ơn một câu hỏi hay, giàu chất báo chí! Đối với tôi, đồ họa là một thể loại mỹ thuật có tính ứng dụng và có những ưu việt của nó, tôi sử dụng nó như một gia vị để đưa hội họa gần hơn với đời sống".

Đào Hải Phong 'nhìn cái cây như một vị thần' - Ảnh 4.

Tác phẩm “Đường vàng”

"Khi còn là một cậu bé, tôi đã thích vẽ những mái nhà, những cái cây, những con thuyền theo bản năng. Khi đã trở thành họa sĩ, tôi quan niệm con người, cảnh vật, động vật… chỉ là những mô-típ của người nghệ sĩ, họ dùng nó, mượn nó để nói câu chuyện hội họa của riêng mình. Tôi đã kể câu chuyện của mình ở hàng trăm bức tranh, trước khi bán được tranh, nên tôi luôn trung thành với con đường, với mô-típ, với suy nghĩ của mình. Tôi không thay đổi đề tài mà chỉ thay đổi trạng thái, thay đổi cảm giác theo mùa, thay đổi giữa ngày và đêm, thay đổi cảm xúc, thay đổi hòa sắc bởi những mảng màu bất ngờ và đột ngột. Nghệ sĩ không bao giờ hài lòng với chính mình. Tôi mong chờ một ngày nào đó trừu tượng sẽ đón mình đi".

Đào Hải Phong 'nhìn cái cây như một vị thần' - Ảnh 5.

Tác phẩm “Mùa đỏ nào”

Nhờ quan niệm này, Đào Hải Phong có thể vẽ hàng trăm bức tranh cùng một chủ đề tưởng tượng, hoặc một phong cảnh mộng mơ, mà không thấy chán. Các cảnh thực, nếu xuất hiện trong tranh, cũng chỉ là cái cớ của cảm hứng mà thôi.

Anh chia sẻ: "Trước khi đến với tranh phong cảnh tôi đã từng vẽ người, vẽ chân dung, vẽ trừu tượng, vẽ siêu thực... và cảm thấy không đi xa được, bởi vì mình vẽ mà cứ phải lệ thuộc vào người cần vẽ. Tôi thấy tranh phong cảnh luôn có tính ứng dụng rất cao và được treo nhiều. Đó là một thực tế. Cộng với việc tôi vô cùng yêu thích phong cảnh làng quê Việt Nam, nên dần dần tôi chỉ vẽ phong cảnh, chỉ thay đổi trạng thái của phong cảnh, cũng là thay đổi trạng thái, tâm thế của chính mình".

Đào Hải Phong 'nhìn cái cây như một vị thần' - Ảnh 7.

Tác phẩm “Thu xanh”

Trong cuốn sách Lối Phong (2019), Đào Hải Phong từng nói: "tôi muốn làm thơ bằng hội họa". Quả thật vậy, tên triển lãm Thu Phong có thể hiểu là ngọn gió mùa Thu, như câu "Cầu thệ thủy ngồi trơ cổ độ/ Quán thu phong đứng rũ tà huy" trong Cung oán ngâm khúc. Hoặc đơn giản là mùa Thu của Đào Hải Phong, một mùa mà anh thường xuyên chọn vẽ đầy chất thơ.

"Tôi không thay đổi đề tài mà chỉ thay đổi trạng thái, thay đổi cảm giác theo mùa, thay đổi giữa ngày và đêm…" - họa sĩ Đào Hải Phong.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.