Đạo diễn Trần Anh Hùng: 'Yên Khê là một Hùng thứ hai'

Trần Anh Hùng vẫn dành những lời trìu mến nhất dành cho người bạn đời, người đồng nghiệp đã song hành với anh trong suốt sự nghiệp làm phim, nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê.
06/09/2016 06:38

(Thethaovanhoa.vn) - Trần Anh Hùng vẫn dành những lời trìu mến nhất dành cho người bạn đời, người đồng nghiệp đã song hành với anh trong suốt sự nghiệp làm phim, nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê.

Trong bộ phim Vĩnh cửu (Eternité), Trần Nữ Yên Khê đảm trách vai trò như một giám đốc mỹ thuật, đảm bảo toàn bộ phần nhìn của bộ phim. Đây là công việc chị đã làm nhiều năm nay mỗi khi chồng của chị là đạo diễn Trần Anh Hùng làm phim mới.

* Phim của anh có quốc tịch, ngôn ngữ rất đa dạng, khi là phim tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật, bây giờ là phim tiếng Pháp. Tại sao vậy?

- Thông thường tôi chỉ làm phim khi bắt gặp một cuốn sách, một câu chuyện hay. Điều đó như thể là đề tài đó chọn mình. Phim Eternité, bắt nguồn từ tiểu thuyết thuyết L’élegance des veuves của nữ văn sĩ Alice Ferney, cho tôi cảm xúc rất mạnh.


Đạo diễn Trần Anh Hùng

Tôi đã khóc từ đầu đến cuối khi đọc cuốn này. Tiểu thuyết gợi cho tôi một thứ ngôn ngữ điện ảnh mới, rất khó, là một thử thách rất khủng khiếp. Những gì mình đã học được từ những phim trước đó không thể áp dụng được với phim này. Chính vì thế tôi càng muốn làm.

Với tôi, quốc tịch phim không quan trọng, quan trọng là ngôn ngữ điện ảnh. Điện ảnh là một quốc tịch riêng, mình phải học ngôn ngữ đó để nói một cách tinh tế và hay.

* Tiểu thuyết này có liên quan đến phụ nữ, tình mẫu tử. Anh cũng từng làm nhiều phim về thân phận phụ nữ. Đây có phải đề tài anh thực sự quan tâm?

- Tôi không suy nghĩ nhiều về đề tài này. Trong dự án này, cảm xúc mà tôi nhận được là sự trôi của thời gian, không thể ngừng lại được. Rồi một hôm nào đó mình sẽ chết đi nhưng không quan trọng.

Điều đó chỉ như một nụ cười nhè nhẹ đặt lên đời sống. Nhân vật trong truyện ra đời, họ có con cái, con cái họ chết trước họ, một số sống sót, một số người kết hôn, lại đẻ con cái. Rồi lại giống nhau hết, đều chết cả. Tác phẩm này này tạo ra cảm xúc rất đặc biệt, mà tôi chưa bao giờ cảm thấy từ một bộ phim.

* Anh làm phim này, phải chăng vì tiểu thuyết phù hợp với những suy nghĩ trong độ tuổi của anh?

- Đúng thế. Nó có một liên hệ với tuổi của tôi. Đến tuổi này lâu lâu cũng có cảm giác hơi buồn buồn về đời sống. Mình hiểu là có những cái mình muốn trải qua, mình luôn nghĩ mình còn thì giờ, nhưng thật ra nó đã qua rồi, nó không bao giờ trở lại nữa. Cuốn sách này gợi cho tôi cảm giác đó.


Một cảnh trích từ trailer phim “Eternité”

* Phim không lọt vào LHP Cannes, Venice, anh có buồn không?

- Tôi rất biết tôi đã làm được cái gì, tôi tự cân, đo được. Tôi cũng rất tiếc khi các LHP lớn không chọn bộ phim này.

* Khán giả ở Pháp có nghi ngờ gì khi người Á làm phim về châu Âu thế kỷ XIX không?

- Khi cầm kịch bản trong tay, muốn làm phim, bản thân nhà làm phim phải có tầm hiểu biết đầy đủ, thậm chí vượt cả kịch bản đó.

Với tôi quan trọng là ngôn ngữ điện ảnh có thật hay không. Thật từ ngôn ngữ điện ảnh ra, chứ không phải từ chất tài liệu của nó. Mình có thể nói vấn đề không hiện thực nhưng người ta tin, điều đó chỉ có được với ngôn ngữ điện ảnh tốt.

* Khó khăn lớn nhất khi làm bộ phim này?

- Thực ra cái gì cũng khó, vì đây là ngôn ngữ điện ảnh hoàn toàn mới. Trên trường quay, khi quay một cảnh, tôi rất khó biết nó được hay chưa, mình có thể nhảy qua cảnh khác hay không. Tôi chỉ biết dựa vào linh cảm, độ nhạy cảm mà thôi. Trong phim không có cảnh nào cả, chỉ có những giây phút, rồi lại nhảy qua hình ảnh khác.

Vì câu chuyện trải dài trong một thế kỷ, nên tôi bỏ qua các chi tiết, lược bớt cốt truyện, thậm chí tâm lý của nhân vật. Tôi muốn tạo ra nhịp độ, cảm giác thời gian trôi. Ngay cả 2 cuộc thế chiến trong phim cũng chỉ điểm xuyết.

Mỗi ngày quay phim xong, tôi không có cảm giác cụ thể ví dụ như hôm nay mình quay được hai cảnh tuyệt hay, mà mình chỉ thấy trên màn hình hai người đi qua đi lại, nhìn nhau rồi cười. Làm sao tạo ra một bộ phim với những hình ảnh đó đây? Điều đó đã tạo ra sự sợ hãi chỉ có riêng tôi gánh.

* Phim ít thoại do tiểu thuyết hay do anh chủ định?

- Vì văn phong của Alice Ferney rất hay nên tôi muốn đưa nguyên những câu văn vào trong phim. Tôi đã sử dụng một người dẫn chuyện, giọng đọc đó do Yên Khê thể hiện. Tôi chọn Yên Khê vì cô ấy có giọng nói rất hay, tôi rất mê giọng đó. Trong tiểu thuyết cũng rất ít lời thoại, tôi quyết định không thêm thoại.

* Với đạo diễn Trần Anh Hùng, tới giờ nữ diễn viên Yên Khê vẫn hấp dẫn vậy sao?

- Tất nhiên (cười), vì cô ấy có rất nhiều khuôn mặt khác nhau trong đời sống, tạo một sự hấp dẫn lớn.

* Yên Khê luôn song hành với anh, phụ trách một công việc gì đó trong đoàn làm phim. Có hay không trách nhiệm một người chồng cần nâng đỡ người vợ?

- Không đâu, chúng tôi làm việc chung vì thấy vui, và thấy có hiệu quả. Làm việc vì trách nhiệm là không có. Nếu như vậy sẽ chỉ tạo ra phim dở.

Trong phim này Yên Khê chịu trách nhiệm toàn bộ những gì chúng ta nhìn thấy trên màn ảnh: như bối cảnh, trang phục, màu tường, màu hoa lá... Đó là trách nhiệm rất nặng nề. Còn tôi chỉ toàn tâm toàn ý vào máy móc, diễn viên. Có thể coi Yên Khê là Hùng thứ hai trong bộ phim này. Tôi hoàn toàn tin tưởng giao phó nhiệm vụ đó cho Yên Khê.

* Anh còn ý định làm phim về đề tài Việt Nam không?

- Có ý nghĩ thôi, chứ tôi chưa có kịch bản. Tôi cũng không muốn công bố trước, vì nhiều lúc kiểu như là 10 năm sau vẫn nói đến chuyện đó thì hơi chán.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.