Đạo diễn Phạm Đông Hồng: Lệ Rơi, bảo mẫu chùa Bồ Đề, Hào Anh... đi vào hài Tết
(Thethaovanhoa.vn) - Ông “trùm” sản xuất hài Tết phía Bắc kể rằng, trước kia, đến gần Tết có khi ông vẫn chưa kiếm được kịch bản ưng ý để dàn dựng, thì vài năm gần đây, cứ Tết xong là ông đã có trong tay kịch bản, chỉ còn chờ ngày bấm máy, phát hành!
Đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ với Thethaovanhoa.vn về sự vào cuộc sớm này!
- Chúng tôi là một cơ sở có truyền thống làm hài Tết và cũng đã thành thương hiệu 15 năm nay, vì vậy, tôi luôn có ý thức chuẩn bị kịch bản ngay từ đầu năm để chỉnh sửa kỹ càng. Năm 2015 này, tôi đã cầm trong tay kịch bản: Quan trường, Trường quan từ nhiều tháng nay. Đây là một kịch bản hài dân gian viết cho phim 90 phút chứ không phải là tiểu phẩm, bởi vậy quy mô của phim sẽ lớn hơn cả về bối cảnh cũng như số lượng nhân vật.
Đạo diễn Phạm Đông Hồng chỉ đạo một cảnh quay
* Với một kịch bản hoành tráng, để kịp tiến độ, ông đã tổ chức catsting diễn viên để thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng?
- Thực ra catsting là việc làm thường xuyên và bình thường của các đoàn làm phim với mục đích tuyển lựa ra những gương mặt và tính cách phù hợp với vai diễn của kịch bản. Tuy nhiên, tôi làm phim Tết đã nhiều năm, nhưng ít khi catsting bởi một lẽ kịch bản của mọi năm cũng ít nhân vật và đa số là đã chọn sẵn một vài gương mặt để viết kịch bản cho gương mặt đó. Nhưng năm do quy mô của phim nên phải catsting để tìm ra những gương mặt mới hợp với vai diễn và cũng là việc làm rất cần thiết.
* Quan trường, Trường quan có nội dung thể thế nào? Chọn được diễn viên ưng ý rồi, bao giờ ông bấm máy?
- Hiện nay tôi đang tổ chức việc phân vai, sẽ bấm máy vào cuối tháng này, do vậy chưa thể nói gì nhiều vào lúc này. Tuy nhiên, thông qua buổi catsting chúng tôi đã thấy được một số lượng các bạn trẻ đầy tiềm năng và lòng đam mê nghệ thuật, chắc chắn trong những chương trình hài sắp tới của công ty sản xuất sẽ có những gương mặt mới đầy triển vọng.
* Ngoài đề tài dân gian, năm nay “cha đẻ” các sản phẩm hài Tết có tiếp tục phóng tác những sự kiện nóng hổi của xã hội như Lệ Rơi, bảo mẫu chùa Bồ Đề, Hào Anh ngỗ ngược... để đưa vào các đĩa hài?
- Việc chọn những sự kiện gây xôn xao dư luận đưa vào các phim hài cũng là việc hay làm của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, xin tiết lộ là, Nghe nhìn Thăng Long đang triển khai sản xuất 52 số hài dưới dạng tiểu phẩm hài hiện đại để cung cấp cho các kênh truyền hình có nhu cầu phát sóng trong các chương trình giải trí, trong số đó có một số tiểu phẩm như: Ca sĩ Dãi rơi, Buôn đỉa... đang trong giai đoạn hoàn tất.
* Dường như ông luôn thoải mái đề tài, kịch bản hài Tết, và cứ túc tắc làm, kêu gọi quảng cáo và chờ đến Tết ngày phát hành?
- Lại phải nói một câu này: Không ở trong chăn nên không biết chăn có rận... Đề tài, kịch bản của hài Tết luôn là việc khó khăn, đau đầu nhất đối với tôi hàng năm và năm nay cũng không nằm ngoài việc đó. Còn trong thời buổi khó khăn của nền kinh tế, việc thắt chặt chi tiêu của các doanh nghiệp cũng là việc không thể tránh khỏi, đặc biệt là kinh phí dành cho quảng cáo, đó là thực trạng mà hiện nay chúng tôi cũng đang phải đối mặt.
Hơn nữa, là đơn vị đi tiên phong trong việc sản xuất hài Tết kể từ sản phẩm đầu tiên: Râu quặp, không ai có thể hiểu nạn đĩa lậu bằng tôi và đến nay nạn đĩa lậu vẫn là vấn nạn nhức nhối của nhiều người chứ không phải của riêng ai?
Xuân Bắc, Tự Long và ca sĩ Ngọc Anh trong phim hài Không hề biết giận do Phạm Đông Hồng đạo diễn
* Gần đây, nhiều bộ phim hài Tết quảng cáo rất “thô”, hài ít quảng cáo nhiều. Đặc biệt, có những bộ phim chế diễu người khuyết tật để gây cười khiến người xem cảm thấy phản cảm. Ông trùm hài nghĩ sao?
- Tôi nghĩ, mỗi đạo diễn có cách làm hài khác nhau. Riêng tôi thường quan tâm đến những tình huống hài trong phim, bởi vậy những gì nhằm mục đích giễu cợt những người có hoàn cảnh không may mắn trong cuộc đời thường là tôi tránh, với một suy nghĩ những người có hoàn cảnh đó người ta đã phải chịu nhiều thiệt thòi rồi không cần phải khoét sâu thêm nữa.
Còn trong khâu sản xuất và phát hành, chúng tôi luôn chấp hành đúng theo luật quảng cáo hiện hành.
* “Làm dâu trăm họ”, một sản phẩm khi đưa ra công chúng không bao giờ thỏa mãn được hết tất cả khán giả, ông có thấy áp lực?
- Trên mọi phương diện, tôi thích làm việc khi phải chịu áp lực và thường tự đặt mình vào địa vị của những người xem khó tính nhất.
Hoa Chanh (thực hiện)