Đạo diễn Nguyễn Thu Phương: Tôi không làm 'phở mậu dịch, kịch tivi'

Được biết đến là nhà văn, nhưng tám năm nay không thấy Nguyễn Thu Phương in sách mới. Tuy nhiên, chị vừa biên kịch và đạo diễn vở 'Ngọc lan trắng' trên Đài truyền hình TP.HCM.
22/08/2014 13:25
(Thethaovanhoa.vn) - Được biết đến là nhà văn, nhưng tám năm nay không thấy Nguyễn Thu Phương in sách mới. Tuy nhiên, chị vừa biên kịch và đạo diễn vở Ngọc lan trắng trên Đài truyền hình TP.HCM.

Lẽ nào nhà văn Nguyễn Thu Phương đã từ bỏ văn chương để làm đạo diễn sân khấu? Thể thao & Văn hóa có cuộc trò chuyện với nữ nhà văn xinh đẹp này.

* Lâu nay, khi xem kịch trên truyền hình, nhiều người hay nói “phở mậu dịch, kịch tivi”?

- Kịch truyền hình, nhất là những vở tôi làm cho Đài HTV trong vai trò đạo diễn từ hơn 6 năm nay thường mang lại cho tôi cảm giác... khuây khỏa nỗi nhớ sân khấu. Tôi “chạy” giữa các lĩnh vực khác nhau, từ truyền hình, phim ảnh, văn chương, thậm chí cả... ca nhạc, đã khiến tôi dường như lơi lỏng với cái nghề sân khấu vốn vẫn được tôi coi như “bát cơm” của mình.

Thời gian dựng một vở kịch càng lúc càng rút ngắn lại, đòi hỏi cả người dựng lẫn diễn viên phải lao động nghệ thuật rất cật lực, nhanh nhạy, khả năng ứng biến cao, chuyên tâm, nếu không muốn cho ra đời những tác phẩm “đóng dấu” tên mình mà lại mang tiếng “phở mậu dịch, kịch tivi”; tôi không muốn làm kịch truyền hình như thế.


* Hiện nay dường như kịch đã “nhường sân” cho phim truyền hình. Là người biên kịch chuyên nghiệp, sao chị không phát triển Ngọc lan trắng thành phim truyền hình nhiều tập để có nhiều người xem hơn?

- Có lẽ tôi may mắn nên được làm việc với những người có tâm với nghề, điều đó khiến nỗi buồn “nhường sân” cho phim truyền hình dường như vơi bớt. Buồn chứ, khung giờ vàng của các Đài ít khi dành cho sân khấu truyền hình. Vậy nhưng, không phải không có những vở kịch thật sự chất lượng. Tôi cũng tính chuyển Ngọc lan trắng thành phim truyền hình được không, có thêm một đời sống nữa cho chất liệu kịch bản của mình.

Tuy nhiên, mỗi thể loại vẫn có ưu khuyết riêng của nó, phim truyền hình không phải lúc nào cũng có được độ nén, kịch tính như sân khấu truyền hình.

* Chị được biết đến đầu tiên với tư cách nhà văn, giờ chị viết kịch bản chuyên nghiệp và kiêm luôn nghề đạo diễn. Theo chị, trong các vai trò nhà văn, nhà biên kịch và đạo diễn, làm việc nào là “thuận tay” với chị nhất?

- Tôi thi vào trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM đậu thủ khoa năm 2001, được đào tạo chuyên môn và có bằng cấp loại giỏi sau vở báo cáo tốt nghiệp. Vở dựng đầu tay Tiếng chuông chùa của tôi năm 2004 tham gia Hội diễn Sân khấu Công An Nhân dân, biểu diễn ở Nhà hát lớn Hà Nội, Nhà hát lớn TP.HCM và cả Hải Phòng. Tôi học đạo diễn với suy nghĩ muốn được làm công việc biên kịch một cách chuyên nghiệp hơn, viết ra những kịch bản dễ dàn dựng hơn, nhưng không ngờ học xong lại có nhiều cơ hội để làm đạo diễn nên cứ... thích dần, trở nên thuận tay dần. Tuy nhiên, tôi vẫn thích là nhà văn thôi.

* Một số nhà văn chuyển sang viết kịch bản vì nghề biên kịch phim hay sân khấu “sống khỏe” hơn viết văn. Với chị, nghề biên kịch, đạo diễn có thực sự giúp chị "sống tốt" hơn nếu chỉ viết văn đơn thuần?

- Từ lâu tôi đã nhận thấy, văn chương không thể giúp tôi đủ sống và còn nuôi con. Viết kịch bản phim truyền hình ăn nhờ số lượng tập phim, chứ thật ra nhuận bút cũng chẳng là bao qua biến động giá cả. Người biên kịch ở ta “bán chữ” không được giá. Tính theo số chữ thì nhuận bút kịch bản phim truyền hình thấp hơn nhuận bút truyện ngắn đăng báo.

Tôi làm đủ thứ công việc, dịp cuối năm 2013 tôi tham gia làm cả chương trình ca nhạc dự thi bên HTV; từ 2006 tôi tổ chức sản xuất các talkshow, viết kịch bản gameshow, sản xuất các chương trình du lịch khám phá, viết format cho chương trình truyền hình thực tế...  Sống bằng nghề viết, nghề đạo diễn mà muốn “sống khỏe” thì phải chịu cày dữ lắm.

* Tuy nhiên, đã khá lâu rồi chị chưa ra sách mới. Phải chăng, văn chương vẫn là điều ấp ủ lâu dài, hiểu một nghĩa nào đó chị cần làm nghề khác để nuôi văn và chờ thời điểm để in sách?

- Từ 2006 với tập truyện ngắn Phiêu linh trắng đến nay, tôi không in được gì mới cho riêng mình. Cuối năm nay tôi sẽ có tập truyện ngắn mới, với những truyện viết rải rác tám năm qua. Nói như vậy cũng đủ thấy, tôi tha thiết với văn chương như thế nào.

Trạc Tuyền (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.