Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh: Muốn cho người ta thấy mình có thứ họ không có

“Hãy gọi tôi là PPAN” – đạo diễn trẻ nói, dù tên gốc của cậu nghe đã đặc biệt. PPAN đọc theo tiếng Anh là “pi pen”, vô tình giống tên viết tắt của Peter Pan, nhân vật không bao giờ lớn trong truyện cùng tên của J. M. Barrie.
24/02/2015 07:15

(Thethaovanhoa.vn) - “Hãy gọi tôi là PPAN” – đạo diễn trẻ nói, dù tên gốc của cậu nghe đã đặc biệt. PPAN đọc theo tiếng Anh là “pi pen”, vô tình giống tên viết tắt của Peter Pan, nhân vật không bao giờ lớn trong truyện cùng tên của J. M. Barrie. Nhưng PPAN không phải là Peter Pan, cậu là một “thằng ranh con muốn lớn nhưng chưa được” (tự nhận).

PPAN sinh năm 1991, học trung học tại trường Anglo- Chinese School (Independent) của Singapore. Hiện, cậu là sinh viên năm thứ ba ngành Sân khấu Điện ảnh, Đại học Hampshire College, Mỹ.

Cậu từng đạo diễn các vở nhạc kịch Góc phố danh vọng (2012 và 2013), Đêm hè sau cuối (2013); tham gia chương trình thời trang Đẹp Fashion Runway (2014), đạo diễn chương trình nghệ thuật Davines Hair Show (2014). Hiện, PPAN đang thực hiện phim điện ảnh đầu tay mang tên Cơn bão đi qua địa cầu. Đây cũng là phim tốt nghiệp ở Mỹ, cậu mong sẽ ra mắt vào mùa hè 2015.

Với Cơn bão đi qua địa cầu, một phim độc lập, PPAN cũng gia nhập nhóm những nhà làm phim độc lập của Việt Nam, đồng thời từ bỏ nhạc kịch sau khi ghi được dấu ấn khá sâu đậm với nhạc kịch.

* Khi kết thúc thời gian thực tập tại hãng phim Disney ở Mỹ, cậu đã nói: “Giờ là lúc phải lớn thôi”.

- Disney là một môi trường toàn niềm vui, là nơi tôi rất muốn ở lại, nhưng tôi rời đi vì cần nhiều trải nghiệm khác. Tại đó, tôi làm việc với mức lương rất bèo bọt 8 USD (hơn 170.000 đồng)/ giờ, nhưng ở Mỹ cũng thừa sức để sống. Vai trò của tôi cũng rất nhỏ, đến nỗi thiếu tôi thì dễ dàng có người thay thế. Nhưng niềm vui thì quá nhiều. Ở đó, mỗi ngày họ diễn 4, 5 lần, lúc nào cũng chật kín khán giả. Tôi ở chung với các đồng nghiệp Mỹ, ai cũng yêu trẻ con.


Đạo diễn PPAN. Ảnh: Đô Tăng

Sau khi rời Disney, tôi cũng chuyển từ Orlando, bang Florida sang Los Angeles để làm việc cho Liên hoan phim Los Angeles hồi tháng 6/2014, mỗi năm diễn ra một lần vào mùa hè. Tại đó, tôi rất sung sướng khi được thấy nhiều ngôi sao điện ảnh, trong đó có Clint Eastwood, Tilda Swinton… Sau mỗi bộ phim đều có một bữa tiệc, tôi được đứng rất gần họ, dù không được nói chuyện nhưng lại được đứng rất gần họ (cười). Đó là những hạnh phúc nhỏ nhoi của tôi.

* Nếu đứng trước hai lựa chọn: theo đuổi cái tôi đến cùng để làm cho “đã” nhưng khó đến với khán giả, hoặc theo đuổi khán giả mà chấp nhận làm mờ cái tôi, cậu chọn bên nào?

- Lâu nay tôi rất may mắn như cái tôi của tôi cũng được khán giả hưởng ứng. Các tác phẩm của tôi không đến nỗi khó thích đến thế. Nhưng tôi vẫn luôn giữ quan điểm rằng làm nghệ thuật mà chỉ để thỏa mãn cái tôi của mình thì nên ngồi viết nhật ký còn hơn. Đừng tốn công sức của bao nhiêu người và bắt khán giả bỏ hai tiếng đồng hồ ra để xem một thứ chỉ một mình tác giả hiểu. Đừng làm thế, vớ vẩn lắm (cười). Tôi rất ghét những bộ phim kiểu tác giả làm cho tác giả, bắt thiên hạ phí thời gian. Lưu ý là phí thời gian thì quan trọng hơn là phí tiền.

* Ở Mỹ, các giảng viên có nói với sinh viên về vấn đề muôn thuở của nghệ thuật này không?

- Nghệ thuật bên đó rất tự do, ai muốn theo quan điểm nào thì theo. Không cổ súy bên nào hay lên án bên nào, nhưng họ rõ ràng ở một điểm: làm cho riêng mình mà không quan tâm đến khán giả thì cứ chấp nhận chết đói.

* Nhưng cậu lại thích “Đập cánh giữa không trung”, bộ phim mà đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói rằng cô ấy làm cho chính mình?

- Đó là một bộ phim rõ ràng tác giả khẳng định làm cho chính mình, nhưng chị cũng đầu tư chất xám để khán giả đồng cảm được. Đó là một điều mình phải vỗ tay cho chị Điệp. Tôi thích sự đầu tư vào bối cảnh ngôi nhà của nhân vật nữ chính, ở bên cạnh một đường ray tàu hỏa. Điều đó nhấn mạnh vào sự lạc lõng và cô đơn của hai nhân vật, cuộc sống hàng ngày vẫn trôi đi ầm ầm bên cạnh mà họ vẫn chơ vơ ở đó. Đó là một ẩn dụ nhỏ mà tôi cảm nhận được.

Trong khi đó, những phim như Bi đừng sợ chẳng hạn, cũng làm cho chính mình nhưng lại ít ai đồng cảm được.

* Nguyễn Hoàng Điệp cũng là đạo diễn đưa quan điểm và trải nghiệm cá nhân vào tác phẩm. Cậu thì sao?

- Các tác phẩm của tôi đều có những yếu tố cá nhân như vậy. Câu chuyện do tôi viết, các lời thoại đều là của tôi, phản ánh cá tính của tôi.

* Vì sao bạn quyết định sang Mỹ học sân khấu điện ảnh?

- Đi Mỹ là một trào lưu mà, ai mà chẳng muốn. Đi nước ngoài là ước mơ thuở bé của tôi nên tôi mới cố gắng vào được trường Hà Nội Amsterdam, một ngôi trường có nhiều người đi du học. Tôi du học từ năm lớp 10, ở trường trung học Anglo-Chinese School (Independent) của Singapore.

* Ở đó cậu có học tiếng Trung không?

- Có học hai năm nhưng quên rồi, hơi phí. Tôi từng học tiếng Pháp nhưng cũng quên.

* Cậu định học lại không?

- Không, bây giờ tôi cần những thứ khác.

* Những thứ gì?

- Kiến thức về văn hóa, lịch sử, xã hội. Cần đọc nhiều sách hơn. Xu hướng chung ở Mỹ bây giờ là chuyển thể sách thành phim, còn nghĩ ra một câu chuyện mới hoàn toàn thì rất khó.

* Sao phim của cậu không làm theo xu hướng chuyển thể?

- Tôi còn trẻ, tôi cần nói lên tiếng nói của mình trước đã. Còn sau này, khi nổi tiếng rồi hoặc thành công thì làm gì chẳng được. Bây giờ, tôi phải cho người ta thấy mình có những gì họ không có. Ở Việt Nam hiện nay, người ta khó viết ra những câu chuyện dài nhiều tình tiết mà vẫn đủ hấp dẫn. Nếu tôi làm được việc đó, tôi mới chứng minh được khả năng của mình.

Mỗi tác phẩm của tôi đều có một thông điệp nhất định. Với Góc phố danh vọng, thông điệp là tôi cũng viết được một câu chuyện. Với Đêm hè sau cuối là tôi viết được kịch bản trinh thám có tình tiết. Với Davines Hair Show là tôi cũng làm được chương trình thương mại.

* Nếu không học ở Mỹ, cậu nghĩ mình sẽ ra sao?

- Tôi sẽ không cởi mở và không dũng cảm lắm. Việc sang Mỹ học dạy tôi một điều là mình có thể làm tất cả mọi thứ. Với ý tưởng Góc phố danh vọng, nếu không ở Mỹ thì tôi sẽ nghĩ là: “Làm sao mình làm được chứ? Ai cho mình làm? Tiền đâu?”. Còn ở Mỹ rồi thì nghĩ “Ơ sao lại không được? Có ai cấm đâu?”. Tâm lý là trái ngược.

* Cậu có xem nhiều phim Việt Nam không?

- Có chứ, tôi vẫn thường xuyên xem phim mới ra mắt để hiểu nền điện ảnh đang như thế nào. Tôi xem từ Hiệp sĩ mù, Đoạt hồn, Lạc giới…, đủ cả.

Phim Việt bây giờ không sex thì đồng tính, không đồng tính thì giang hồ. Loanh quanh có những đề tài như thế. Nhưng công chúng lại đòi hỏi nhiều hơn thế. Cách đây khoảng chục năm thì Gái nhảy hay Những cô gái chân dài còn “ăn khách”, nhưng bây giờ sẽ không ai quan tâm nữa. Nhà làm phim phải đón đầu công chúng chứ không chạy theo công chúng, phải cho họ ăn món ăn lạ nhưng phải ngon.

* Vậy làm sao để hiểu gu của công chúng Việt Nam?

- Ngồi trong rạp xem phim cùng họ thì sẽ hiểu. Người ta hay chê khán giả Việt ồn ào nhưng chính vì thế mới biết họ nghĩ gì. Xem để biết khán giả cười vào lúc nào, cười vì sự vô duyên của bộ phim hay vì những tình huống buồn cười thực sự.

* Cậu thấy họ cười vì cái nào nhiều hơn?

- Phần lớn là vì vô duyên.

* Vậy cậu thấy sao?

- Thấy khổ thân các nhà làm phim, họ cũng có thành ý và muốn làm khán giả hài lòng, nhưng vì nhiều yếu tố nên lại thành ra vô duyên.

* Từ những quan sát đó, cậu nghĩ sao về cách khán giả phản ứng với phim của chính cậu?

- Tôi nghĩ nhiều lắm, từng câu thoại viết ra đều phải nghĩ người xem sẽ nghĩ gì về nó. Kịch bản đã sửa đến 9, 10 lần rồi và vẫn chưa phải là lần cuối.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa Xuân Ất Mùi 2015

Tin cùng chuyên mục

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc When The Phone Rings (tựa Việt: Khi điện thoại đổ chuông) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với 12 tập phim và cốt truyện hấp dẫn.

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

Từ trước đến nay, các bộ phim siêu anh hùng Marvel của cả Disney lẫn Sony đều bị đóng khung với màu sắc hài hước, dễ tiếp cận cho nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, sau thành công của loạt phim Venom, Vũ trụ Marvel của Sony (SSU) quyết định "chơi lớn" với Kraven The Hunter (tựa Việt: Kraven: Thợ săn thủ lĩnh) khi chọn phong cách hành động bạo lực, 18+. Đây là một nước đi táo bạo và vô cùng đúng đắn, tạo làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng.

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

Nhím Sonic 3 (Sonic The Hedgehog 3) là phần hậu truyện thuộc loạt phim người đóng Sonic the Hedgehog xoay quanh nhân vật chú nhím siêu tốc độ nổi tiếng. Lần trở lại này, thương hiệu đem đến nhân vật nhím Shadow được cho là kỳ phùng địch thủ của Sonic. Điều đáng chú ý là vai diễn do Keanu Reeves lồng tiếng. Theo ê-kíp sản xuất, ngôi sao của John Wick đã có những sự đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho nhân vật đặc biệt này.

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh không chỉ là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau, mà còn là cơ hội để thưởng thức những bộ phim mang đậm không khí ấm áp và lãng mạn. Trong thế giới điện ảnh Hàn Quốc, có rất nhiều tác phẩm phù hợp với không khí lễ hội này.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Trong năm 2024, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình trên toàn cầu, với nhiều bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tin mới nhất

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.