Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: 'Người ta dành tiền mua chung cư, tôi dành tiền làm phim'
(Thethaovanhoa.vn) -Nguyễn Hoàng Điệp đã tự đánh nhau với... chính mình đủ lâu để ra được Chuyện buồn nhất thế gian. Một kịch bản dựa trên câu chuyện có thật về những vụ án tình dục liên quan đến phụ nữ. Những chất liệu như vậy ở Việt Nam lúc nào cũng ngồn ngộn, hôm nay nó có thể là “chuyện buồn nhất”, ngày mai có thể có chuyện buồn hơn. Do đó, thách thức lớn nhất của nhà làm phim là tìm được câu chuyện vượt qua được hiện thực.
- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Làm phim để chưng cất cảm xúc
- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Thoải mái 'đập cánh' giữa môi trường điện ảnh Việt Nam
- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Lúc này, điện ảnh Việt Nam không cần sự an ủi
* Câu chuyện về nữ giới, tính dục đã từng ám ảnh chị rất nhiều ở "Đập cánh giữa không trung". Ở tuổi này, khi bắt tay vào làm phim, đối diện với các vụ án tình dục của phụ nữ, thái độ của chị thế nào?
- Sự thực, chúng ta đang sống trong hiện thực xã hội tương đối khủng khiếp. Nếu đi tìm câu chuyện kinh dị nhất thế gian thì sẽ không có đâu, vì ngày mai luôn “hứa hẹn” sẽ có chuyện khủng khiếp hơn. Sự tưởng tượng của nhà làm phim không thể hơn được nữa.
Tôi nghĩ xã hội bây giờ có những câu chuyện mà tuổi già kinh nghiệm cũng khó có thể bình tĩnh được. Như những vụ án ấu dâm, rất khủng khiếp, nhiều người còn chẳng dám đọc, dám nghe, rồi thì nó tan ra, không ai nhớ… Sự thực thì Việt Nam có quá nhiều đề tài để làm phim, không ở đâu mà mọi thứ bộn bề, sống động thế này, luôn khiến mọi người phải ố, á. Có thể là ích kỉ, nhưng những chuyện như thế này lại kích thích giới sáng tạo.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp
* Làm phim là phải có câu chuyện vượt qua khỏi hiện thực đó. Chị đối mặt với điều đó thế nào?
- Có chuyện mình theo dõi mấy năm rồi, có đủ thời gian để nhìn về giá trị xã hội, dư âm. Mình đã nắm chắc, một nhân vật vào tù, 2 nhân vật án treo, một người có chồng… Nhưng cuối cùng không phải thế.
Hồi làm phim Đập cánh giữa không trung, phản ứng của cô Huyền ban đầu không dửng dưng như thế, vì xã hội thời điểm đó rất khắc nghiệt với việc có thai ngoài ý muốn. Nhưng 6 năm sau, khi tôi làm phim, người ta đã có thể ngồi nói chuyện công khai về việc bỏ thai. Hiện thực đã thay đổi. Nếu mình không nhìn vào hiện thực và phản ứng xung quanh thì mình sẽ làm ra phim chậm vài nhịp so với cuộc sống.
Với phim Chuyện buồn nhất thế gian, tôi chọn lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, kể bằng không khí ngày hôm nay, tìm cách để vượt thoát khỏi sự thật ấy. Tôi nghĩ tôi sẽ làm được.
* So với lần đầu, lần này chị có gặp áp lực tài chính?
- Thời làm Đập cánh giữa không trung tôi bị áp lực, nếu không đủ tiền sẽ không thể làm phim. Bây giờ tôi thấy nhẹ nhõm hơn. Vẫn là hãng Vblog của tôi bỏ 1 phần, còn lại sẽ huy động trong nước và quốc tế. Tôi không đặt nặng phải vượt qua thi tuyển của quỹ này, quỹ kia để có tiền làm phim.
* Đem tiền nhà đi làm phim, nữ đạo diễn có gặp vấn đề khó khăn khi “thương lượng” với gia đình không?
- Gia đình tôi con học trường công, hai vợ chồng không có nhu cầu tiêu pha gì quá cao. Nếu mọi người dành tiền mua chung cư, tôi dành tiền để làm phim. Một bộ phim khoảng 10 tỉ đồng thì đúng là một căn chung cư cao cấp đấy. Gia đình nào cũng có mâu thuẫn, kiểu em thích cái này, anh thích cái kia, con thích Lego. Rồi cuối cùng vẫn thống nhất được với nhau, mọi thứ đến từ từ, phim trước, Lego sau (cười).
* Chị có định mời ê-kíp cũ tham gia nữa không, dự kiến bao giờ sẽ quay?
- Tôi vẫn muốn tiếp tục làm việc với DOP, quay phim Phạm Quang Minh, diễn viên Thùy Anh (từng làm Đập cánh giữa không trung - PV). Giám đốc sản xuất lần này sẽ do anh Marcus Mạnh Cường Vũ đảm nhiệm. Ngày 1 và 2/4 chúng tôi sẽ casting tại Hà Nội, tuần tiếp theo tại TP.HCM.
* Cảm ơn chị, chúc dự án "Chuyện buồn nhất thế gian" mọi sự thuận lợi!
Nhà làm phim độc lập tiên phong ở Việt Nam |
Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa