Đạo diễn Lương Đình Dũng: Làm phim chất lượng, hoặc… chết
(Thethaovanhoa.vn) - Sau thành công của bộ phim Cha cõng con, đạo diễn Lương Đình Dũng đang rất háo hức với dự án phim Thành phố ngủ gật, được ghi hình vào cuối tháng 10 tới để đem “chinh chiến” các liên hoan phim quốc tế.
- Sau ‘Cha cõng con’, Lương Đình Dũng bỗng xoay chuyển 180 độ
- Lý do đạo diễn 'Cha cõng con' trả lại Bằng khen giải Cánh diều 2017
- 'Cha cõng con' sẽ tiếp tục 'chu du' 7 liên hoan phim quốc tế
- 'Cha cõng con': Nhẫn nại, dịu dàng và nhiều thách thức
Thông tin gần nhất, phim Cha cõng con - Father and Son của đã được lựa chọn cho vòng cạnh tranh chính thức tại Liên hoan phim Tallinn Black Nights lần thứ 21.
Đạo diễn sinh năm 1973 này có cuộc trò chuyện với Thể thao & Văn hóa (TTXVN)
Doanh thu “Cha cõng con” gấp 10 lần mong đợi
* Trước hết, anh hãy chia sẻ chút cảm xúc, khi “Cha cõng con” vẫn đang liên tục nhận những tin vui. …
- Không giấu gì bạn, tôi cảm thấy hài lòng và mãn nguyện.
* Nhưng theo tôi được biết tại Việt Nam, doanh thu bộ phim không cao?
- Với mỗi người làm phim, ai cũng đặt kỳ vọng doanh thu của bộ phim càng cao càng tốt. Nhưng với tôi, khi đặt bút viết kịch bản Cha cõng con, tôi biết mình phải đối mặt với những khó khăn. Tôi đủ trải nghiệm để biết rằng, kết quả về doanh thu sẽ thế nào, thậm chí tôi đã chuẩn bị chấp nhận con số “thấp kỷ lục”.
Tuy vậy, cũng phải tiết lộ thêm một điều, bộ phim đứng rạp tự nhiên trong gần 40 ngày, không phải là thấp. Trong thời gian sắp tới, phim sẽ có thêm một đợt phát hành, và... doanh số của bộ phim cao gấp 10 lần những gì tôi mong đợi (cười).
Đó là chưa kể, phim Cha cõng con như chắp cho tôi đôi cánh, để rồi sau đó, tôi đã gặp gỡ được rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng cùng tôi thực hiện những dự án phim mới.
* Thường những người làm phim nghệ thuật thì ít khi đưa ra rạp “chinh chiến” như dòng phim thương mại, nhưng Lương Đình Dũng thì khác, anh mạnh dạn đưa phim nghệ thuật ra rạp. Anh nghĩ sao khi được gọi là người tiên phong đưa phim nghê thuật đến gần hơn với khán giả?
- Vớitôi, việc đưa phim nghệ thuật ra rạp là cách làm an toàn cho cả người làm phim và đạo diễn. Thế giới họ có những bộ phim thấm đẫm chất nghệ thuật nhưng vẫn đạt doanh thu cao. Cũng có những phim không được đầu tư nhiều để chỉ đưa dự thi thuần túy hoặc ngược lại, đầu tư rất nhiều tiền để chinh phục các giải liên hoan phim lớn... Giữa những luồng đó, tôi chọn hướng đi an toàn, vừa phải đạt chất lượng nghệ thuật, vừa có khán giả.
Tôi cũng không dám nhận mình là người đi tiên phong, và cũng không dám nói trước điều gì. Tôi chỉ khẳng định mình đang và sẽ cố gắng hết sức mình để quảng bá phim Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế, theo cách của riêng mình.
Làm phim chinh phục giám khảo khó tính nhất thế giới
* Được biết anh đang bắt tay vào thực hiện phim “Thành phố ngủ gật - Drowsy City”. Anh sẽ kể về chủ đề gì trong dự án mới này?
- Thành phố ngủ gật tiếp tục là phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tôi. Chủ đề tác phẩm là sự bùng nổ của những người tưởng chừng rất bình thường, còn phong cách sẽ ngược hẳn so với Cha cõng con, nhấn mạnh vào màu sắc hình ảnh.
Tôi đặt mục tiêu chính cho dự án mới là hướng đến các liên hoan quốc tế, chinh phục các giám khảo khó tính nhất. Tác phẩm cũng sẽ phát hành rộng rãi trong nước, không đánh đố nhưng hơi “bức bách” người xem.
*Anh từng chia sẻ không làm phim “Cha cõng con” thì sẽ “phát điên”. Thế còn với “Thành phố ngủ gật” thì anh làm vì điều gì? Phim sẽ tiếp tục được đầu tư với kinh phí “khủng” đấy chứ?
- Từ Thành phố ngủ gật là tôi bắt đầu được quyền thư thái để làm chuyên môn đấy. Cũng như phim trước, nội dung cần tính chân thật, giản dị, và tôi sẽ tiếp tục không chọn những diễn viên nổi tiếng.
Còn về kinh phí làm phim thì… chưa bằng một phần mười Cha cõng con nên dễ xin tài trợ và không sợ lỗ (cười).
* Có gì mâu thuẫn không khi phim làm vì khán giả thì anh đầu tư 18 tỷ, còn phim làm mục đích dự liên hoan phim quốc tế lại đầu tư kinh phí khiêm tốn như vậy?
- Thật ra kinh phí đầu tư không phải là yếu tố duy nhất và quan trọng nhất để đánh giá thành công của một bộ phim, tôi nghĩ quan trọng là cách kể câu chuyện thế nào.
Mỗi bộ phim tôi cần tạo ra một sự khác biệt. Tôi sẽ thể hiện khả năng sáng tạo của mình trong cách kể chuyện chứ không phụ thuộc nhiều vào bối cảnh. Phim Cha cõng con phải đầu tư số tiền lớn, vì bối cảnh phim yêu cầu như vậy.
* Theo anh, điều gì quyết định thành công khi đưa dòng phim nghệ thuật Việt Nam ra thế giới?
- Tôi thường tự đặt câu hỏi: làm phim chất lượng hay là chết? Chất lượng các bộ phim rất quan trọng. Điện ảnh là thứ mang lại kinh tế lớn về nhiều mặt như: hình ảnh quốc gia, du lịch... nhưng tôi thấy, xét về một khía cạnh nào đó, hiện nay Việt Nam đang thâm hụt thương mại về mặt phim ảnh. Cần có bàn tay của Nhà nước đầu tư. Để một mình các nhà làm phim tư nhân, độc lập xoay sở, thì chỉ đến phim thứ ba không thu hồi được vốn là phải... nghỉ thôi.
* Cảm ơn về những điều anh chia sẻ!
Phạm Thủy
Thể thao & Văn hóa