Đạo diễn Long Kan: 'Mùa Thu Hà Nội đỏng đảnh nhưng hấp dẫn, là nguồn cảm hứng bất tận'
Với đạo diễn Long Kan, mùa thu Hà Nội đỏng đảnh, khó đoán nhưng lại vô cùng hấp dẫn và là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận.
"Chuyến viễn du tháng 10" Fashion Voyage kết hợp cùng NTK Lê Thanh Hoà mang chủ đề An - Fall Winter 2022 vừa diễn ra tại phố cổ Hà Nội. Chỉn chu trong từng khâu sản xuất, tinh tế trong từng bộ trang phục, Fashion Voyage kết hợp NTK Lê Thanh Hòa một lần nữa chiêu đãi giới mộ điệu bữa tiệc thời trang mãn nhãn trong tiết thu Hà Nội.
Địa điểm mà đạo diễn Long Kan cùng NTK Thanh Hòa lựa chọn để thỏa sức bay bổng với những ý tưởng sáng tạo chính là Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Hàng Buồm, Hà Nội.
Nhà sáng lập Fashion Voyage - đạo diễn Long Kan, chia sẻ với Thể thao và Văn hóa (TTXVN) về sự lựa chọn đặc biệt này cùng những tâm tư anh và ê-kíp nhắn gửi qua show diễn.
* Vì sao anh quyết định lựa chọn Hà Nội là điểm dừng chân của Fashion Voyage lần này và vì sao lại là Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Hàng Buồm?
- Tôi cùng Lê Thanh Hòa đã đi khảo sát nhiều nơi ở miền Bắc nhưng cuối cùng ê-kíp quyết định chọn Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Hàng Buồm để gửi gắm thông điệp: Đưa văn hóa Việt đến gần hơn với người Việt thông qua lăng kính thời trang.
Bước chân vào không gian 22 Hàng Buồm, tôi có cảm giác cực kỳ an yên, nó đúng như tinh thần mà tôi cùng Lê Thanh Hòa muốn truyền tải trong BST An. Điểm thu hút nhất nơi đây chính là kiến trúc, bất cứ thứ gì từ mảng tường, viên gạch, phiến đá... đều có dấu ấn của thời gian. Đặc biệt là các bức tranh, phù điêu gốm sứ mang giá trị muôn đời.
Âm nhạc chính trong show diễn cùng mang hơi hướng dân ca Bắc Bộ do nhạc sĩ Trí Minh hoà âm phối khí để các người mẫu trình diễn và cả giới mộ điệu đều cảm nhận được không gian đậm chất Bắc Bộ, Hà thành.
Tôi không sử dụng bất kỳ một công nghệ hiện đại nào ngoài, tôi giữ nguyên bản di sản, chỉ thiết kế sân khấu, đưa vào những hoa văn họa tiết mà có trong BST của NTK để không gian trình diễn hoà quyện với BST mà thôi.
* Mùa thu Hà Nội vẫn được nhận xét là đặc biệt, sở hữu những nét đẹp không nơi nào có được. Riêng anh có ấn tượng và cảm xúc nào với Hà Nội mùa thu?
- Cuối tháng 10 là thời khắc giao mùa thu - đông, Hà Nội mang vẻ đẹp pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, giữa nét hoài cổ xưa cũ và vẻ kiêu kỳ của 36 phố phường thời nay. Chính nét cổ kính của Hà thành và nét đài các, ý nhị của các tiểu thư phố Kinh Kỳ xưa đã trở thành nguồn chất liệu quý giá để tôi lên ý tưởng cho Fashion Voyage lần này. Những bức tường gạch rêu phong trong con phố nhỏ, những đóa sen bừng nở sắc hương Hà Nội 12 mùa hoa… được tái hiện trong show diễn, dưới lăng kính thời trang hiện đại.
Trong tiềm thức của mỗi người dân đất Việt, Hà Nội là mảnh đất thân thuộc và điểm đến nổi tiếng, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa - lịch sử được lưu truyền qua bao thế hệ. Với tôi, Hà Nội luôn là một trong những nguồn cảm hứng bất tận.
Hà Nội mùa thu có chút đỏng đảnh, thời tiết hơi khó đoán, nhưng mà rất quyến rũ và đáng yêu. Dịp này tôi thường ra Hà Nội mà gặp thời tiết đẹp quá, tôi thấy như mình có được một ân huệ. Mỗi dịp ra Hà Nội tôi luôn có sự háo hức, mong chờ và tò mò không biết Hà Nội sẽ đối đãi với mình như thế nào.
* Mỗi địa điểm dừng chân của chuyến viễn du Fashion Voyage đều rất đặc biệt, hoành tráng, lung linh, huyền ảo. Không sử dụng công nghệ hiện đại ở show An, nói thật lúc đầu anh có lo lắng chương trình sẽ nhàm chán?
- Giống như việc bạn không muốn ăn hoài một món ăn dù có ngon đến đâu. Tôi luôn chọn mạo hiểm, thử thách, đại cảnh… ở những show Fashion Voyage trước đây, còn hiện giờ tôi gửi tới khán giả một món khác, nhẹ nhàng, thú vị mà vẫn đủ mãn nhãn.
Tùy theo quy mô của chương trình mà chúng tôi sẽ làm những show diễn khác nhau. Fashion Voyage trước tổ chức ở những địa điểm hoành tráng, quy tụ nhiều nhà thiết kế, nhưng lần này chỉ có BST của NTK Lê Thanh Hòa với giới hạn 200 khách mời.
Không gian an yên vừa đủ, đến đó người ta không thấy còn sự hoành tráng, ồn ào náo nhiệt nữa. Mọi thứ nhẹ nhàng, thời trang hòa với âm nhạc, không gian… và cảm thấy quý trọng sự an yên trong cuộc sống bộn bề.
- 'Fashion Voyage' tại Hà Nội: Vẻ hoài cổ văn hóa Á Đông qua thời trang và nghệ thuật thị giác
- Đạo diễn Long Kan chọn 'Amalfi bên bờ Địa Trung Hải' làm sàn catwalk của Fashion Voyage
- Long Kan mang 'The Fashion Voyage' tới vịnh Hạ Long
* Fashion Voyage thường kết hợp với những nhà thiết kế tên tuổi hàng đầu và mỗi người có những cá tính riêng. Có khi nào anh và các nhà thiết kế có bất đồng quan điểm khi dàn dựng chương trình?
- Hiện nay, nhiều NTK tự tổ chức ra mắt BST thời trang, mời đạo diễn ê-kíp thực hiện. Hoặc NTK đến với Fashion Voyage kết hợp với đạo diễn như cách mà Long Kan đang làm, cái gì cũng có lợi - hại riêng.
Khi đến với Fashion Voyage, NTK đã biết được phong cách, sứ mệnh, định hướng, và hai bên chung lý tưởng. Khi kết hợp, mỗi người chỉ cần lo tốt việc chuyên môn của mình. Nhà thiết kế chia sẻ ý tưởng bộ sưu tập, tôi hiểu và thỏa sức sáng tạo không gian để tôn vinh BST, đẩy cảm xúc khán giả khách mời khi họ đến xem.
Tôi làm việc với những NTK hàng đầu. Đều làm nghệ thuật, chúng tôi tôn trọng ý kiến của nhau, quan trọng là bàn luận và thống nhất cùng nhau tới định hướng. Tôi chưa bao giờ có sự gay gắt phản đối điều gì mà tôn trọng ý tưởng NTK vì đó là đứa con tinh thần của họ. Show diễn chỉ hỗ trợ, nâng BST lên chứ không phải tôi đặt hàng NTK thiết kế đồ theo ý tưởng cho show diễn của mình.
* Anh từng chia sẻ dự định đưa Fashion Voyage vươn ra thế giới?
- Đó là ước mơ mà lúc nào tôi cũng nghĩ tới. Dịch bệnh là trở ngại lớn vì ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như ngân sách. Tất nhiên, chúng ta không để cơm áo gạo tiền ảnh hưởng tới nghệ thuật và con đường mình đi. Tôi mong những trở ngại đó chỉ là tạm thời, sẽ nhanh chóng qua đi.
Tôi sẽ tiếp tục ấp ủ, nuôi dưỡng và sớm thực hiện, chỉ là kế hoạch chỉ là chậm lại một chút thôi.
* Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Fashion Voyage là chuyến viễn du được sáng lập bởi đạo diễn Long Kan, kết hợp cùng các NTK và thương hiệu thời trang để giới thiệu những bộ sưu tập mới nhất theo xu hướng thời trang đương đại, được trình diễn trên những sàn catwalk độc đáo, có một không hai. Số đầu tiên của Fashion Voyage ra mắt vào năm 2018. Mỗi năm, chuyến viễn du Fashion Voyage lại đưa giới mộ điệu khám phá một miền đất mới như Cầu Vàng - Đà Nẵng, đảo Bàn chân - vịnh Hạ Long, ga Tàu hỏa leo núi Mường Hoa - Sa Pa và gần đây nhất là đảo ngọc Nam Phú Quốc. Nhà sáng lập xác định Fashion Voyage có sứ mệnh phụng sự cái đẹp, truyền tải tinh thần của thời trang thông qua hệ sinh thái: Fashion Voyage kết hợp nhà thiết kế tổ chức show thời riêng, tôn vinh những sản phẩm mới, mang đậm dấu ấn cá nhân; Street Show - thời trang đường phố với các thiết kế ready-to-wear; The Show kết hợp giữa thời trang - du lịch - nghệ thuật; Fashion Voyage Designers tìm kiếm, giới thiệu các nhà thiết kế trẻ triển vọng; và Gallery - triển lãm trưng bày các thiết kế thời trang, đem thời trang đến gần với đại chúng. |
Tiểu Phong (thực hiện)
Ảnh: Như Hoàn