Đạo diễn Kim Ki Duk: 'Tôi không muốn nói dối trong phim của mình'

Kim Ki Duk là nhà làm phim Hàn Quốc, song dường như ông nổi tiếng ở hải ngoại hơn thông qua những bộ phim của mình. Qua các tác phẩm điện ảnh, Kim Ki Duk muốn nêu bật những gì chung của loài người.
18/12/2016 14:12

(Thethaovanhoa.vn) - Kim Ki Duk là nhà làm phim Hàn Quốc, song dường như ông nổi tiếng ở hải ngoại hơn thông qua những bộ phim của mình. Qua các tác phẩm điện ảnh, Kim Ki Duk muốn nêu bật những gì chung của loài người.

Mới đây, ông đã tung ra hai bộ phim, gồm Stop, kể về thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản hồi năm 2011, và phim Pandora, một cái nhìn hư cấu khác về vụ nổ nhà máy điện hạt nhân ở Hàn Quốc.

Có điều, theo Ủy ban Điện ảnh Hàn Quốc, phim Stop mới chỉ đón được 241 lượt người xem, còn phim Pandora đã đón được 1,78 triệu lượt người và đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu ở xứ kim chi.

Nhưng thật không công bằng khi so sánh lượng vé bán ra giữa hai bộ phim mới của Kim Ki Duk, bởi Stop chỉ được dàn dựng với số kinh phí vỏn vẹn 10 triệu won (8.541 USD), chỉ được trình chiếu tại một hãng phim độc lập và phát hành trên IPTV, trong khi phim Pandora được làm với kinh phí 10 tỷ won (8,5 triệu USD) và có mặt tại các rạp chiếu khắp Hàn Quốc.


Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk

Kim Ki Duk vừa có cuộc chuyện trò với báo giới. Ông nói về cuộc sống ở Pháp, New York, Los Angeles và ở Almaty (Kazakhstan), nơi ông tìm thấy những chất liệu vô cùng thú vị cho dự án điện ảnh mới.

* Phải chăng tính triết lý trong các bộ phim của ông là nguyên nhân chính để giải thích tại sao phim của ông nhận được sự chú ý ở hải ngoại hơn?

- Nhiều nhà báo nước ngoài hỏi tại sao phim của tôi được yêu thích ở hải ngoại hơn ở Hàn Quốc. Tôi phải nói rằng, bởi vì những câu chuyện của tôi dựa vào những gì chung của loài người. Có nghĩa là đất nước nào cũng đều quan tâm tới dân tộc của mình. Nhưng người Hàn Quốc có niềm tự hào mạnh mẽ hơn khi được dạy mình vượt trội hơn các dân tộc khác.

Song khi đi và quan sát khắp thế giới, tôi nhận thấy mỗi quốc gia đều có nét độc đáo riêng và tôi thích đưa những yếu tố đó vào các bộ phim. Phim của tôi được đón nhận ở khắp thế giới, ở Nam Mỹ, Nga và Trung Quốc, có lẽ do trong các câu chuyện tôi đào sâu vào những gì chung của loài người.

* Khi làm phim về thảm họa có rất nhiều ví dụ để ông có thể chọn lựa. Vậy tại sao ông lại chọn thảm họa hạt nhân Fukushima?

- Hiện chúng ta đang phải chịu sự đe dọa từ nhiều thảm họa như bão, động đất có cường độ mạnh và bão tuyết. Song mức độ thiệt hại và số nạn nhân trong vụ nổ của một nhà máy điện hạt nhân lại là chuyện khác hẳn. Chúng ta chưa hiểu được hết những tác hại mà rò rỉ phóng xạ gây nên. Nhiều nước như Hàn Quốc, Trung Quốc đang ngày càng phát triển các nhà máy điện hạt nhân, trong khi nhiều nước như Mỹ đang dựa vào điện hạt nhân. Tôi muốn ngăn chặn thực tế đó thông qua bộ phim của mình.

Phim Stop không chỉ chiếu cho khán giả Hàn Quốc, mà hướng tới công chúng toàn cầu. Đó chính là lý do tại sao câu chuyện trong phim diễn ra ở Nhật Bản và phim có sự tham gia của một số diễn viên xứ hoa anh đào.


Cảnh trong phim "Stop" của Kim Ki Duk

* Ông có những thế mạnh gì khi quay một bộ phim về thảm họa?

- Thành thực mà nói quay phim về đề tài thảm họa cực kỳ khó. Tôi cảm thấy bối rối khi nói rằng đây là một bộ phim về thảm họa. Ban đầu, tôi sử dụng đồ họa máy tính trong cảnh quay về một tòa tháp bằng thép đổ sụp ở Tokyo, nhưng sau đó đã bỏ vì thấy không chuyên nghiệp.

Bởi vậy, tôi quyết định biến nó thành phim chính kịch, thay vì đề cập những thiệt hại kinh tế và những tổn hại khác, tôi mô tả sự thay đổi tâm lý của một con người, khi những rò rỉ hạt nhân từ vụ nổ một nhà máy điện hạt nhân đã ảnh hưởng tới người đó như thế nào, đặc biệt là ảnh hưởng tới gen.

* Ông muốn nghe được phản ứng gì từ phía khán giả?

- Với phim Stop, tôi đã được mời tham gia LHP Yubari ở Nhật Bản và đã được chuyện trò với khán giả địa phương. Họ biết bộ phim của tôi được làm với kinh phí thấp và có một số chỗ cần phải được chỉnh trang song họ không nói tới chuyện đó nhiều mà họ thấy lạc quan khi có một đạo diễn Hàn Quốc làm phim về một thảm họa xảy ra ở Nhật Bản, trong khi các nhà làm phim Nhật Bản lại không đụng chạm tới. Họ hy vọng phim sẽ được chiếu rộng khắp Nhật Bản.

* Các bộ phim của ông chủ yếu xoáy đến tâm lý của các nhân vật chính. Tại sao vậy?

- Tôi làm phim đã 20 năm nhưng tất cả đều là những câu chuyện về con người. Tôi sẽ vẫn làm phim theo cách đó chừng nào tôi vẫn phải tự đầu tư cho những bộ phim của mình. Tôi không thể chi quá nhiều tiền cho phần kỹ xảo điện ảnh hay nghệ thuật.

Song cách tạo cảm xúc của nhân vật một cách có ý nghĩa có lẽ là cách duy nhất để phát triển một bộ phim mà không cần có nguồn đầu tư lớn. Nếu phim không có kịch tính hay câu chuyện thì nó không có giá trị là một bộ phim. Vì vậy khi xem phim của tôi các bạn sẽ nhận được thông điệp của tôi.

* Phim của ông thường có những cảnh đáng sợ và khó chịu. Tại sao ông liên tục làm phim theo cách đó?

Trong 20 năm làm phim, Kim Ki Duk đã tung ra 22 bộ phim, trong đó có Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân, phim đậm triết lý Phật giáo từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế; 3-Iron, phim đoạt giải Sư tử Bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Venice lần thứ 61 và Pieta, phim đoạt giải Sư tử Vàng tại LHP Venice lần thứ 69.

- Tôi không muốn nói dối trong phim của mình. Mỗi lần phát hành phim mới tôi đều thể hiện sự cải tiến và tôi nghĩ là đúng khi thể hiện những cảnh phim một cách tự do như vậy.

Trong xã hội có quá nhiều những bộ phim làm chiều lòng khán giả. Nếu phim của tôi chỉ có một số ít khán giả xem, tôi muốn làm những bộ phim mà khi xem họ có thể đồng cảm. Tôi có thế giới riêng trong các bộ phim của mình và nó là trọng tâm của câu chuyện. Mọi người có thể hiểu các câu chuyện của tôi theo cách khác nhau qua thời gian và khi họ xem lại phim.

* Điều gì quan trọng nhất đối với ông khi làm phim?

Sự thật. Kim Ki Duk là Kim Ki Duk. Khi nào tôi làm phim theo thị hiếu của khán giả và thị trường, có dàn diễn viên nổi tiếng thì tức là tôi đã biến mất và sự thật của tôi không có trong phim. Tôi muốn nói rằng, trong các bộ phim của mình, tôi chỉ nghe thấy nhịp đập trái tim của tôi.

Việt Lâm (lược dịch)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.