Đạo diễn Khải Hưng: Tôi thực dụng nên biết 'liệu cơm gắp mắm'
(Thethaovanhoa.vn) - Ở thời điểm 27 tập phim Nơi ẩn nấp bình yên sắp lên sóng, NSND Khải Hưng lại trở thành một cái tên được quan tâm trên vai trò nhà đầu tư. Trước đó, năm 2016, bộ phim Hợp đồng hôn nhân của công ty ông được đầu tư kinh phí vừa phải, nhưng lại đem về rất nhiều hợp đồng quảng cáo cho nhà đài.
- Đạo diễn Khải Hưng 'làm lại cuộc đời' với 'Hợp đồng hôn nhân'
- Đạo diễn Khải Hưng không thích phim 'nhà lầu xe hơi'
- Đạo diễn Khải Hưng: Còn tham vọng, còn chưa hài lòng với cuộc sống
* Bộ phim "Hợp đồng hôn nhân" của ông đầu tư vào bối cảnh khá đơn giản, tới "Nơi ẩn nấp bình yên" khán giả có thể hi vọng bối cảnh sẽ khá hơn chứ?
- Với tôi bối cảnh nói lên rất ít trong một bộ phim truyền hình - nhất là phim đương đại. Khán giả theo dõi phim truyền hình sẽ chủ yếu theo dõi diễn biến câu chuyện, các tình tiết, tình huống xảy ra với nhân vật…
Tất nhiên đầu tư bối cảnh cũng phải căn cứ vào kịch bản. Như phim Nơi ẩn nấp bình yên có bối cảnh khá đa dạng, có nông thôn, lò gốm, nhà cổ, biệt thự, chung cư, nhà cấp 4, thì tôi vẫn phải tuân thủ.
* Quan điểm của ông có vẻ đi ngược lại với các bộ phim thuộc diện kinh phí “khủng” hiện nay, khi bối cảnh được chăm chút đặc biệt?
- Rất nhiều người cầu kì về bối cảnh, thậm chí còn làm nó đẹp như photoshop. Tôi thì nghĩ đặc thù phim truyền hình không quá quan trọng bối cảnh đâu. Khán giả người ta quan tâm đến câu chuyện. Phim điện ảnh mới để ý nhiều đến bối cảnh.
Tôi thực dụng. Và chính vì thực dụng, tôi cũng chỉ quan tâm đầu tư cho bối cảnh đến chừng mực nào đó, không cần thừa thãi.
* Nói chính xác đây là quan điểm của các ông chủ tư nhân?
- Đương nhiên. Ta chẳng thể xây dựng một cái nhà thật để quay phim. Là hãng phim tư nhân chúng tôi phải liệu cơm gắp mắm.
* Tôi thấy với phim truyền hình Việt Nam, nhiều khi nghề nghiệp của nhân vật chỉ để làm cảnh. Trong phim này nhân vật làm nghề gốm, cũng là khá đặc biệt, tôi hơi nghi ngại...
- Tôi lại phải nói thêm là người xem truyền hình nhiều khi chẳng quan tâm đến nghề nghiệp của nhân vật đâu. Chủ yếu người ta xem nhân vật đó đối xử với mọi người như thế nào, gặp chuyện éo le, rắc rối gì. Khán giả cũng chẳng quan tâm anh ta làm gốm Bát Tràng hay Phù Lãng.
Trong phim này chúng tôi sẽ khai thác chính xác về nghề nghiệp của nhân vật. Diễn viên Hồng Minh đã đi thực tế ở làng gốm, có nghệ nhân chỉ bảo.
Một cảnh trong phim “Nơi ẩn nấp bình yên”
* Vì sao ông chọn Hồng Minh?
- Anh ấy là một diễn viên tuyệt vời, có khả năng diễn nội tâm rất sâu sắc. Đó là một diễn viên không được lăng xê, rất phí. Nhưng bản thân anh ấy cũng chẳng để tâm đến điều đó. Hồng Minh có biệt hiệu là Minh “đơ”, anh ấy không quan tâm quá nhiều đến những chuyện khác bên ngoài nghệ thuật. Tôi phải mời mãi anh ấy mới đồng ý tới họp báo. Anh ấy nói “vì chú cháu đến, chứ cháu không thích họp báo”.
* Còn vì sao ông lại chọn Thùy Dương, một diễn viên ít có vai ấn tượng?
Nơi ẩn nấp bình yên dài 27 tập sẽ phát sóng vào 20h45 các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ 21/3/2017. |
* NSND Ngọc Lan có khả năng đáp ứng điều kiện làm việc của đoàn làm phim tư nhân không thưa ông?
- Đáp ứng rất tốt là đằng khác và bà ấy thực sự thích đóng phim. Bà ấy thuộc diễn viên thế hệ trước, thời sản xuất rất ít phim, mà nếu không có truyền hình khai thác lại thì khán giả cũng có ít cơ hội được biết. Mới gần đây bà ấy đóng Bánh đúc có xương thì mọi người mới lại được gặp lại.
* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.
Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa