Đạo diễn Hoàng Nhật Nam muốn được giám định hai tác phẩm 'Tinh hoa Bắc Bộ' và 'Ngày xưa'

Ngày 25/3, đạo diễn Hoàng Nhật Nam có buổi chia sẻ với báo giới về vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty Tuần Châu Hà Nội và Công ty DS của đạo diễn Việt Tú. Sau khi vở Tinh hoa Bắc bộ bị tuyên là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa (Việt Tú đạo diễn), công ty Tuần Châu gửi đơn kháng cáo.
27/03/2019 15:06

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 25/3, đạo diễn Hoàng Nhật Nam có buổi chia sẻ với báo giới về vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty Tuần Châu Hà Nội và Công ty DS của đạo diễn Việt Tú. Sau khi vở Tinh hoa Bắc Bộ bị tuyên là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa (Việt Tú đạo diễn), công ty Tuần Châu gửi đơn kháng cáo.

Vụ kiện 'Tinh hoa Bắc Bộ': Sẽ xem xét quyền lợi, nghĩa vụ liên quan của đạo diễn Hoàng Nhật Nam trong vụ kiện khác

Vụ kiện 'Tinh hoa Bắc Bộ': Sẽ xem xét quyền lợi, nghĩa vụ liên quan của đạo diễn Hoàng Nhật Nam trong vụ kiện khác

Sau khi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm ngày 20/3 đối với vụ kiện kinh doanh thương mại về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (viết tắt là Tuần Châu) và bị đơn là Công ty truyền thông DS (viết tắt là DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm Giám đốc, Công ty Tuần Châu đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Là người thực hiện vở Tinh hoa Bắc Bộ, Hoàng Nhật Nam bức xúc trước việc không nhận được thông báo có mặt tại phiên tòa. "Tôi là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, song lại không được mời tham gia vụ xét xử để nói lên quan điểm. Đó là sự áp đặt, không cho tác giả quyền bảo vệ đứa con nghệ thuật của mình", anh chia sẻ.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đưa ra phán quyết dựa trên kết luận từ một số cô chú thuộc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Tuy nhiên, theo Hoàng Nhật Nam, Nghệ sỹ Nhân Dân Lê Chức - người đã ký tên trên văn bản gửi Tòa - đã chia sẻ trên VN Express ngày 22/03/2019 là ý kiến về “phái sinh” của ông cũng chỉ mang ý nghĩa tham khảo. Đạo diễn này cũng cho rằng, tòa đã bỏ quên một cứ liệu quan trọng: Tinh hoa Bắc Bộ từng được Cục Bản quyền Tác giả cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả năm 2017. "Điều này chứng tỏ đây là một tác phẩm độc lập, không sao chép, ăn cắp ý tưởng từ vở nào", đạo diễn chia sẻ.

Hoàng Nhật Nam mong sau khi Tòa án Nhân dân Thành Phố Hà Nội thụ lý đơn kháng cáo sẽ thành lập hội đồng giám định hai tác phẩm một cách đúng quy định pháp luật "Hội đồng cần được cung cấp đầy đủ cơ sở dữ liệu, phương pháp, trình độ chuyên môn, đúng với quy định giám định hiện hành", anh bày tỏ quan điểm. Theo anh, cái khó ở đây là cả hai vở đều chưa có bản dựng video chính thức. Thời gian tới, đạo diễn này đề nghị Công ty Tuần Châu Hà Nội công bố video của hai vở để rộng đường dư luận.

Hoàng Nhật Nam cho biết anh từng không muốn thực hiện vở Tinh hoa Bắc Bộ vì ngại mâu thuẩn trước đó giữa đạo diễn Việt Tú và đơn vị đầu tư. Sau đó, nghe chủ đầu tư thuyết phục về một show diễn đậm giá trị văn hóa, quảng bá du lịch cho khách nước ngoài tại Hà Nội về đêm. Anh nhận lời vào tháng 6/2017 và ra mắt vào tháng 10. Anh khẳng định vở của anh hoàn toàn khác biệt so với vở Ngày xưa của Việt Tú.

"Tôi tuyển 50% diễn viên là sinh viên các trường múa, 50% còn lại là nông dân đã ký hợp đồng là nhân viên của Tuần Châu Hà Nội. Khác với vở của Việt Tú, yếu tố giải trí của tác phẩm tôi chiếm đến 90%, với các chi tiết như thiếu nữ hiện ra từ tranh tứ bình tố nữ, thiếu nữ Bắc Bộ duyên dáng với áo yếm dưới trăng, ánh trăng trôi tự nhiên sau các lũy tre, vũ khúc dân chài mang tính sắp đặt và trình diễn âm thanh, sĩ tử đi thi, đại cảnh múa như bồng lai tiên cảnh, thiền sư Từ Đạo Hạnh xuất hiện trong phần trình diễn laser như một dấu ấn của tâm linh, thuyền rồng quan họ… nghệ thuật múa đương đại kết hợp âm nhạc theo nhiều màu sắc đa dạng từ những âm thanh thô mộc của đời sống", anh chia sẻ.

Vở Ngày xưa diễn rối nước rất nhiều gần như suốt chương trình, còn tiết mục rối nước trong Tinh hoa Bắc Bộ chỉ kéo dài sáu phút. Hai yếu tố âm nhạc và vũ đạo trong vở Tinh hoa Bắc bộ rất đậm đà, theo nam đạo diễn. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã thực hiện toàn bộ phần nhạc cho show, John Huy Trần đảm nhận phần biên đạo. "Nếu có điểm giống nhau ở hai vở, thì là công trình kiến trúc tại đây. Ý tưởng làm show thực cảnh dưới nước đã được một số đạo diễn trên thế giới áp dụng, và Trương Nghệ Mưu mới là “thánh” của loại hình này", anh nêu quan điểm.

Vở Tinh hoa Bắc Bộ chịu nhiều nghi vấn sao chép ý tưởng từ phía ekip Việt Tú vì được hoàn thành trong thời gian khá nhanh (khoảng 5 tháng). Theo Hoàng Nhật Nam, điều này phụ thuộc vào hai yếu tố: phần cứng và phần mềm của tác phẩm. Phần cứng về kiến trúc hạ tầng, công trình... mất nhiều thời gian xây dựng. Còn phần mềm bao gồm kịch bản, âm thanh ánh sáng, âm nhạc, trang phục… phụ thuộc vào kỹ năng của êkíp. Ngoài ra, đạo diễn này thực hiện tác phẩm theo hình thức vừa sáng tạo, vừa tập, chia thành nhiều ekip làm cuốn chiếu, sau đó vừa trình diễn vừa hoàn chỉnh. Hiện, sau một năm rưỡi sáng đèn, vở này vẫn đang được bổ sung, chỉnh sửa.

Năm 2018, Hoàng Nhật Nam từng gửi đơn kiện Việt Tú, yêu cầu "chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, đồng thời phải công khai xin lỗi trên truyền thông". Sau đó, anh rút đơn kiện. Lý giải điều này, đạo diễn cho biết thời điểm đó, anh phải đưa con trai sang Mỹ du học và chăm sóc vợ sinh con nhỏ ở nước ngoài, sợ sẽ gặp khó khăn về thời gian và tâm trí không được thoải mái. Vừa qua, anh đã gửi lại đơn khởi kiện đạo diễn Việt Tú với nội dung tương tự và được TAND quận Bình Thạnh, TP HCM thụ lý. "Tôi đã hao tổn về thời gian quá nhiều cho show này và cho cả vụ kiện. Tuy nhiên, tôi không đòi hỏi đền bù về kinh tế mà chỉ muốn chứng minh tác phẩm của mình không phải là tác phẩm phái sinh", anh chia sẻ.

“Tôi bị anh Việt Tú hay nói trên các phương tiện truyền thông là tôi trẻ với cách nói rất miệt thị. Tôi trẻ thì có tội sao? Tôi là cử nhân Ngữ văn - báo chí, thạc sỹ văn học Việt Nam, cử nhân Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ với trình độ của mình tôi đủ tự hào và tự trọng để phải biết làm nghệ thuật thế nào cho đúng. Bây giờ tôi chỉ muốn được nói lên tiếng nói của mình để Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội có cái nhìn chính xác và công chúng hiểu hơn về tôi và tác phẩm văn hóa mang tên Tinh hoa Bắc Bộ” - đạ diễn Hoàng Nhật Nam nói.

B. Phương

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.