Đạo diễn Hoa Hạ: 'Có một lớp nghệ sĩ trẻ chín muồi tài năng'
(Thethaovanhoa.vn) - Tối 1/11, tại rạp Công Nhân (Quận 1, TPHCM), vở cải lương đề tài lịch sử Trung thần (kịch bản, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt) sẽ chính thức ra mắt khán giả trước khi đến với Cuộc thi Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 sẽ diễn ra tại Bạc Liêu vào giữa tháng 11. Đây cũng là vở diễn đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Hoa Hạ với nghệ thuật cải lương trong 2 năm qua.
Thể thao & Văn hóa có cuộc trò chuyện ngắn với đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ.
* Cải lương Trung thần sẽ khai thác nhân vật Lê Văn Duyệt với nhiều tranh cãi trong lịch sử như thế nào?
- Có nhiều tư liệu, nhiều góc nhìn về nhân vật Lê Văn Duyệt. Với quan điểm của tôi, nếu không phải là ông thì đất Gia Định khó có được sự ổn định và rộng mở như hiện nay. Uy tín ông tạo ra trên vùng đất mới này quá lớn đã tạo áp lực lên nhà vua dẫn đến cuộc chiến ngầm với vua Minh Mạng và những bi kịch về sau.
Qua vở diễn Trung thần này, tôi mong muốn mọi người nhìn lại công đức của Lê Văn Duyệt, ghi nhận dấu ấn của người Tổng trấn tài ba đất Gia Định.
Cả Lê Văn Duyệt, Lê Chất, Nguyễn Văn Thành - bộ ba “trung thần” của vở diễn đều có quan điểm về chữ “trung” rất khác khi không hề chăm chăm nghe theo lệnh vua mà thường xuyên cãi lệnh trên bảo vệ dân, sẵn sàng trừng trị thẳng tay những kẻ “sâu dân mọt nước” dù có là “hoàng thân quốc thích”. Những “trung thần” sống vì nước, chết vì dân như thế chẳng phải vẫn rất cần cho xã hội hiện nay hay sao?
* Đạo diễn Hoa Hạ là người thường đem đến những cái mới đến táo bạo cho nghệ thuật cải lương, điển hình qua Kim Vân Kiều và Chiếc áo thiên nga. Vậy Trung thần sẽ “mới” như thế nào?
- Lần này, cái “mới” sẽ là sức bật của dàn diễn viên. Trung thần tập trung toàn diễn viên trẻ với: Lê Tứ, Lê Trung Thảo, Điền Trung, Minh Trường, Võ Minh Lâm, Tú Sương, Lê Thanh Thảo..., chỉ có một nghệ sĩ gạo cội là nghệ sĩ Trường Sơn góp mặt hỗ trợ lớp đàn em. Qua vở diễn, tôi muốn mọi người nhìn thấy được sức bật của dàn diễn viên trẻ cải lương hiện nay.
Họ đã chín muồi về tài năng, hoàn toàn có thể đảm đương được những vở diễn lớn nếu có cơ hội, rất cần được sự quan tâm đầu tư từ Nhà nước. Còn thủ pháp dàn dựng thì không có gì quá đặc biệt, chủ yếu làm sao tập trung đẩy sức diễn của diễn viên lên cao nhất.
Với con mắt nhà nghề, tôi tin tưởng vở diễn và năng lực của các diễn viên sẽ được công chúng ghi nhận xứng đáng. Chúng ta đang có một lớp nghệ sĩ cải lương trẻ và thực sự chín muồi về tài năng!
* Cám ơn những chia sẻ của chị. Chúc vở diễn thành công!
Ninh Lộc (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa