Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Trước hay sau Ðổi mới tôi vẫn làm phim như vậy

Đạo diễn Đặng Nhật Minh khởi nghiệp điện ảnh vào đúng thời kỳ phát triển nhất của điện ảnh Việt Nam (1978 – 1985). Vào những năm 80 của thế kỉ trước, ông đã trở thành một tiếng nói mới, hấp dẫn và gây tranh cãi.
21/02/2016 07:15

(Thethaovanhoa.vn) - Đạo diễn Đặng Nhật Minh khởi nghiệp điện ảnh vào đúng thời kỳ phát triển nhất của điện ảnh Việt Nam (1978 – 1985). Vào những năm 80 của thế kỉ trước, ông đã trở thành một tiếng nói mới, hấp dẫn và gây tranh cãi. Tiếng nói ấy đã nhanh chóng hòa nhập với thời kì Đổi mới (1986), thời kì mà văn nghệ sĩ khát khao được bày tỏ những suy nghĩ, trăn trở với thời cuộc.

Trong sự nghiệp trải dài từ năm 1970 đến nay, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã làm 11 phim truyện điện ảnh, 5 phim tài liệu, có thể là rất ít so với một đạo diễn nước ngoài, nhưng cho đến giờ ông vẫn là một tiếng nói quan trọng của điện ảnh Việt Nam.

Khi phóng viên Thể thao & Văn hóa đặt vấn đề phỏng vấn ông với vai trò là nhân chứng điện ảnh của thời kì Đổi Mới, ông chưa nhận lời ngay, với lý do muốn “thanh thản”, cụ thể hơn là “không muốn bận tâm với những cuộc phỏng vấn báo chí”. Nhưng cuối cùng ông đã nhận lời tiếp chúng tôi.


Đạo diễn Đặng Nhật Minh

* Đọc cuốn Lịch sử Điện ảnh Việt Nam (Cục Điện ảnh), được biết khiBao giờ cho đến tháng Mườira đời, ông đã phải có lời trước trên một tạp chí điện ảnh, để tránh những hiểu lầm, suy diễn. Nhưng sau đó thì tranh cãi vẫn diễn ra như nó vốn phải thế. Nhớ về thời kì đó, ông cảm thấy thế nào?

- Tôi không nhớ đã có lời rào trước đón sau nào cho phim này trên tạp chí điện ảnh. Chuyện duyệt phim ở nước ta là chuyện bình thường, trước kia và bây giờ cũng vậy chẳng có gì thay đổi. Cái mà tôi thấy ngán nhất trong sinh hoạt điện ảnh là sự ghen ghét, đố kỵ, thậm chí tới mức thù hằn ở một vài người. Đành rằng lĩnh vực nào cũng có chuyện đó nhưng tới mức như tôi thấy quả là bất bình thường.

* Có khi nào là người cất lên tiếng nói mới khiến ông thấy mệt mỏi? Những vấp váp khiến ông trở thành người cẩn trọng về phát ngôn về sau này?

- Tôi chỉ mệt mỏi vì thói đố kỵ, còn trong sự nghiệp điện ảnh tôi tự thấy mình là người may mắn. Còn cẩn trọng về phát ngôn thì lúc nào cũng cần, không chỉ với tôi mà với nhiều người khác chắc cũng thế.


Phim "Bao giờ cho đến tháng Mười"

* Từ năm 1989 trở đi, việc thả nổi điện ảnh với cơ chế thị trường đã làm sản sinh ra một dòng phim “mỳ ăn liền”, điện ảnh trở nên bát nháo hơn bao giờ hết. Những người muốn làm điện ảnh thuần chất như ông sống giữa thời kì đó có cảm thấy thế nào?

- Đó là quyết định của những người lãnh đạo ngành điện ảnh thời đó với chủ trương: Làm phim video, chiếu phim video là chiến lược của điện ảnh Việt Nam. Tôi thấy đó là chủ trương sai lầm. Nếu tôi có quyền tôi đã dẹp cái trò đó từ lâu rồi không chờ đến khi hệ thống rạp chiếu phim khắp toàn quốc tan rã mới giật mình nhận ra đó là chủ trương sai lầm.

* Những nghệ sĩ không còn được bao cấp để làm phim như ông sinh kế ra sao?

- Tôi vẫn sống bình thường. Tôi không biết những người khác thế nào và cũng không hỏi. Chỉ thấy họ vẫn sống, không ai chết đói, nhiều người còn có xe hơi, nhà lầu.

Nhưng ai bảo nghệ sĩ điện ảnh không còn được nhà nước bao cấp? Những phim nhà nước đặt hàng để kỷ niệm những ngày lễ lớn kinh phí hàng vài chục tỷ, còn lớn hơn trước kia nhiều lắm sao lại bảo không được nhà nước bao cấp? Đó cũng là hình thức bao cấp nhưng được gọi bằng cái tên khác đi thôi.


Phim “Cô gái trên sông”

* Trong suốt 30 năm Đổi Mới, điện ảnh tư nhân từ vị trí bên lề, đã hòa nhập vào dòng chính, là một hiện tượng khá thú vị. Ông đánh giá thế nào về điện ảnh tư nhân trong 30 năm Đổi Mới?

- Từ khi xã hội ta chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì xuất hiện khu vực kinh tế tư nhân. Đó là xu hướng tất yếu và trong điện ảnh cũng vậy không có gì là lạ. Sắp tới, khu vực phim tư nhân sẽ còn chiếm vị trí chủ đạo, "định hướng" lại cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Hiện tượng điện ảnh tư nhân có thú vị hay không thì phải chờ xem nó có mang lại cho Điện ảnh Việt Nam những giá trị gì đích thực hay không?

Tôi biết trong những phim được nhà nước tài trợ đặt hàng có nhiều phim dở không ai xem mà kinh phí lại khủng khiếp. Nhưng có một nghịch lý trớ trêu là cho đến nay những phim làm nên thương hiệu, uy tín cho điện ảnh Việt Nam được khán giả trong và ngoài nước nhớ đến vẫn là những phim do nhà nước sản xuất với kinh phí rất thấp so với bây giờ. Nếu có tiếc, tôi tiếc nuối cho dòng phim đó. Phim tư nhân bây giờ tôi chưa thấy có phim nào làm được như vậy.

* Nhưng không thể phủ nhận điện ảnh tư nhân đã làm được nhiều việc quan trọng cho điện ảnh: Số hóa, thay đổi cách thức phát hành, chiếu phim, và họ cũng góp phần giữ chân khán giả cho điện ảnh Việt. Những điều đó cũng rất đáng kể đấy chứ thưa ông?

- Số hóa là xu thế phát triển chung của kỹ thuật điện ảnh chứ đâu phải do tư nhân. Các phim nhà nước làm bây giờ cũng đều số hóa cả.


Phim “Đừng đốt”

Tôi thấy dòng phim tư nhân có một điểm đáng kể là làm công tác tiếp thị rất giỏi. Họ biết cách huy động cả bộ máy truyền thông đại chúng, biết cách khai thác tâm lý tò mò của giới trẻ. Phương diện này thì họ hơn đứt điện ảnh nhà nước.

* Sau 30 năm, ông đánh giá ngành Điện ảnh đã tận dụng cơ hội để Đổi Mới thực sự chưa?

- Đối với tôi trước hay sau Đổi mới tôi vẫn làm phim như vậy, viết kịch bản như vậy. Tôi viết kịch bản Cô gái trên sông năm 1986 khi chưa biết có Đổi Mới trong văn nghệ. Những phim đề cập đến những vấn đề xã hội như Cô gái trên sông, Tướng về hưu bây giờ không ai làm mặc dầu Đổi Mới đã 30 năm rồi. Về phương diện này có thể nói điện ảnh Việt Nam thụt lùi so với 30 năm trước.

* Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Xuân Bính Thân 2016

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.