Đà Nẵng lập hệ thống toilet công cộng 5 sao miễn phí, 'thoải mái như ở nhà'

Đà Nẵng có nhà vệ sinh công cộng 5 sao đã chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn 1 nhằm phục vụ cho du khách và người dân Đà Nẵng.
08/05/2015 20:06
(Thethaovanhoa.vn) - Như Thethaovanhoa.vn đã đưa tin, Đà Nẵng có nhà vệ sinh công cộng 5 sao đã chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn 1 nhằm phục vụ cho du khách và người dân Đà Nẵng. Trên logo nhận biết các điểm nhà vệ sinh này có ghi cả 2 thứ tiếng Việt - Anh: Thoải mái như ở nhà - comfort at home.

Gần 60 đơn vị là các nhà hàng, khách sạn, showroom… trên các tuyến đường du lịch trọng điểm như Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn đồng loạt treo logo hướng dẫn của dự án để phục vụ du khách. Trước mắt các điểm này hoàn toàn miễn phí.

Thethaovanhoa.vn đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Thạch Bàn miền Trung, người đã đưa ra ý tưởng và phát triển thành dự án xã hội hoá nhà vệ sinh công cộng tại Đà Nẵng để thông tin thêm về dự án.

* Ông có thể cho biết ý tưởng xã hội hoá nhà vệ sinh công cộng  trở thành những nhà vệ sinh công cộng 5 sao bắt nguồn từ đâu?

- Hiện nay ngoại trừ công trình vệ sinh tại các cơ sở lưu trú và khu nghỉ dưỡng thì trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 19 công trình vệ sinh công cộng, trong số đó có 13 công trình hoạt động tạm được, 6 công trình còn lại ít được sử dụng và mới đây 2 công trình đã bị phá bỏ.

Bên cạnh đó hầu hết các công trình vệ sinh công cộng tại các điểm và khu du lịch sinh thái xuống cấp, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đó là chưa kể chi phí cho việc xây dựng, quản lý và bảo trì khá cao. Có thể nói, nhà vệ sinh công cộng đang là một vấn đề cấp bách đối với thành phố du lịch, lễ hội như Đà Nẵng nhất là vào mùa cao điểm.


Ông Nguyễn Hồng Sơn, người đã đưa ra ý tưởng và hiện thực hoá dự án những nhà vệ sinh công cộng 5 sao tại Đà Nẵng

Vì vậy giải pháp đưa ra chính là làm cách nào phải sử dụng nguồn lực sẵn có trong cộng đồng một cách hiệu quả nhất nhằm giảm đầu tư xây dựng các nhà vệ sinh công cộng của thành phố.

Dự án Xã hội hoá nhà vệ sinh công cộng” lấy ý tưởng từ việc thiết lập một chuỗi các nhà vệ sinh bán công, có nghĩa là các nhà vệ sinh này là công cộng nhưng không phải là của thành phố đầu tư xây dựng và có thể đưa vào sử dụng được ngay khi bắt đầu triển khai dự án. Đó là hàng nghìn nhà vệ sinh sẵn có của các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… đăng ký tham gia dự án.

* Dự án đã bắt đầu giai đoạn 1 để kịp phục vụ du khách đổ về Đà Nẵng trong dịp lễ. Vậy phản hồi của du khách và của các đơn vị tham gia dự án như thế nào?

- Có thể nói giai đoạn 1 của dự án đã bước đầu có những thành công. Gần 60 đơn vị đã tham gia dự án chỉ trong vòng 2 tuần triển khai (sau khi có sự kiểm định của nhiều nhóm thực hiện dự án về mức độ vệ sinh, tính khả thi và đảm bảo độ an toàn cho cả khách lẫn chủ…) đó là các quán cà phê, khách sạn, nhà hàng, showroom… đặc biệt là ở các tuyến đường du lịch huyết mạch như Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn…

Mặc dù vẫn chưa có nhưng chương trình đào tạo cụ thể đối với các nhân viên các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn… tại các đơn vị tham gia nhưng với sự đồng thuận hưởng ứng của các chủ doanh nghiệp, du khách trong dịp lễ đã thật sự cảm thấy hài lòng trước sự niềm nở và thân thiện của các nhân viên khi đón khách du lịch đến sử dụng nhà vệ sinh bán công này.


Logo của dự án

* Ban quản lý dự án đã thiết kế logo riêng nhằm tạo dấu hiệu nhận biết cho du khách và người dân biết được đâu là những nhà vệ sinh bán công này, tuy nhiên điều đặc biệt là trên logo này lại không ghi rõ nhà vệ sinh miễn phí hay nhà vệ sinh công cộng?

- Trên logo nhận biết các điểm là nhà vệ sinh bán công này có ghi cả 2 thứ tiếng gồm tiếng Việt và tiếng Anh: Thoải mái như ở nhà - comfort at home, chứ không hề có dòng chữ nào ghi là nhà vệ sinh công cộng. Bởi chúng tôi cho rằng, những nhà vệ sinh bán công của dự án có sự khác biệt so với các nhà vệ sinh công cộng do chính quyền xây dựng nên bởi “nhân viên phục vụ” ở đây hết sức lịch sự.

Sau giai đoạn 1 triển khai tại quận Hải Châu, chúng tôi sẽ tiến hành giai đoạn tiếp theo để mở rộng địa bàn và tăng thêm mới các đơn vị tham gia. Giai đoạn 2 tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn vào tháng 5 và 6 nhằm phục vụ du khách trong mua du lịch biển 2015 và giai đoạn 3 là từ tháng 7 và 8 tại các địa bàn còn lại của Đà Nẵng.

Đồng thời chúng tôi cũng sẽ tổ chức các nhóm đào tạo cho nhân viên các điểm này về thái độ đón tiếp, cách phục vụ cũng như xử lý các tình huống khi đón khách, tiễn khách… để đạt được mục đích cuối cùng là tạo cảm giác thoải mái như ở nhà đối với bất cứ du khách, người dân nào có nhu cầu sử dụng.


Gần 60 đơn vị là các nhà hàng, khách sạn, showroom… trên các tuyến đường du lịch trọng điểm như Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn đồng loạt treo logo hướng dẫn của dự án để phục vụ du khách, người dân trong dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua.

* Dự án được xem là đã có được những thành quả ban đầu, vậy theo ông để dự án có thể thành công và tiếp tục được duy trì lâu bền thì cần những điều gì?

- Trước mắt, sự hưởng ứng của các doanh nghiệp đã giúp cho dự án có được bước đầu thành công. Tuy nhiên để dự án có thể được triển khai sâu, rộng và duy trì thì cần có sự chung tay của chính quyền địa phương, các sở ban ngành cũng như sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bước đầu của dự án là các đơn vị cho người dân, du khách sử dụng miễn phí hoàn toàn, nhưng về lâu về dài các đơn vị tham gia dự án cũng cần có sự chung tay hỗ trợ của chính quyền địa phương trong một số phương diện như giảm giá hoặc trừ bớt lượng điện, nước và một số dịch vụ trả tiền liên quan…

Bởi, người dân, doanh nghiệp đã sẵn sàng hỗ trợ cho chính quyền trong việc tạo nên một môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh, lịch sự cũng như giảm bớt áp lực về việc đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo trì các nhà vệ sinh Công cộng thì cũng cần được chính quyền ghi nhận và hỗ trợ một phần. Dựa trên mối quan hệ tương hỗ như vậy thì chắc chắn dự án sẽ được thành công.

Ngoài ra chúng tôi cũng cần và mong muốn chính quyền địa phương cùng tham gia tuyên truyền về dự án để nhiều người dân, du khách biết thêm về dự án và tham gia hỗ trợ dự án…

Nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục triển khai mở rộng, hoàn thiện và truyền thông cho dự án: truyền thông về logo nhận biết trên nhiều phương tiện kể cả facebook, tạo website chỉ dẫn các điểm nhà vệ sinh bán công, liên kết với Hội hướng dẫn viên du lịch TP Đà Nẵng để hướng dẫn cho các đoàn khách du lịch khi có nhu cầu, tổ chức trainning cho các nhân viên các điểmm nhà vệ sinh bán công này….

* Cám ơn ông về cuộc trao đổi và chúc  dự án sẽ thành công tốt đẹp một cách sớm nhất để TP Đà Nẵng có thể trở thành một điểm đến không chỉ hấp dẫn mà còn thân thiện, xanh sạch.

Hiếu Nguyên (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.