Cuộc đối thoại sâu, rộng giữa nhà văn và đạo diễn

Ở góc độ văn học so sánh, TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, cho rằng, nếu đặt những bộ phim chuyển thể bên cạnh truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong 3 trường hợp: "Thương nhớ đồng quê", "Tâm hồn mẹ", "Những người thợ xẻ" thì sẽ thấy được một cuộc đối thoại.
16/04/2021 19:08

(Thethaovanhoa.vn) - Ở góc độ văn học so sánh, TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, cho rằng, nếu đặt những bộ phim chuyển thể bên cạnh truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong 3 trường hợp: Thương nhớ đồng quê, Tâm hồn mẹ, Những người thợ xẻ thì sẽ thấy được một cuộc đối thoại.

Khơi dòng điện ảnh từ truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp (kỳ 1): 'Vùng khí hậu' đậm chất điện ảnh

Khơi dòng điện ảnh từ truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp (kỳ 1): 'Vùng khí hậu' đậm chất điện ảnh

Trong số những nhà văn thuộc lớp đầu Đổi mới, có lẽ Nguyễn Huy Thiệp có duyên với điện ảnh sâu sắc nhất. Các tác phẩm như Tướng về hưu, Thương nhớ đồng quê, Những người thợ xẻ, Tâm hồn mẹ đã được chuyển thể thành phim từ cuối thập niên 1980 là minh chứng cho chất điện ảnh dồi dào trong văn chương của ông.

Cuộc đối thoại không chỉ về mặt ý nghĩa giữa câu chuyện được truyền tải trong phim so với tác phẩm văn học mà đó là cuộc đối thoại rộng hơn, sâu hơn, sắc nét hơn với những giá trị mà nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã để lại trong văn chương.

Truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp và 3 bộ phim chuyển thể của các đạo diễn Đặng Nhật Minh, Vương Đức và Phạm Nhuệ Giang có thể nói đều là những văn bản đa tầng, khơi gợi và thôi thúc sự khám phá nơi người đọc, người xem.

Biên độ sáng tạo vừa đào sâu, vừa mở rộng từ truyện sang phim

Thương nhớ đồng quê, nhân vật Ngữ trong truyện được khắc họa rất nhẹ. Ngữ chỉ được nhắc đến trong sự vò võ khi mỗi lần cô ngẩng lên nhìn vòng cung Đông Sơn bằng một sự mong chờ. Sống ở trong một làng quê nhỏ hẹp nhưng đôi mắt Ngữ luôn hướng ra ngoài như chờ đợi một điều gì đó ở phương xa.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Đặng Nhật Minh chỉ đạo 2 diễn viên Thúy Hường và Lê Vân trong phim “Thương nhớ đồng quê”

Trong khi ở phim, nhân vật Ngữ lại được khắc họa hết sức sâu với diễn xuất có hồn của diễn viên Thúy Hường, lột tả rõ được tâm trạng của một người phụ nữ đã bị tổn thương khi chồng đi xa nhưng không có bất cứ một sự liên hệ nào với mình. Trong phim, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã khai thác được sự tổn thương hiệu hữu này của nhân vật Ngữ.

Hay ở nhân vật Quyên, xuất hiện với những câu thoại không có trong truyện, đã làm nổi bật thêm vấn đề được cả nhà văn và đạo diễn đặt ra. Quyên ở một thế giới khác trở về với làng quê, sau những biến cố ở làng, Quyên lại ra đi bằng câu thoại cuối cùng với Nhâm đầy ẩn ý: “Những ngày chị sống ở nơi đất khách quê người chị không còn biết mình là ai, mình từ đâu tới. Nhưng bây giờ thì chị hiểu rằng dù đi đâu, ở đâu, chị cũng là một phần của mảnh đất này…”.

Quyên trở về và ra đi trên cùng một chuyến tàu nơi nhà ga tấp nập như một ranh giới hiện hữu giữa một làng quê nhỏ hẹp nơi Nhâm, Ngữ và cả những người nông dân đang sống tách biệt với thế giới xô bồ bên ngoài. Tất cả những chi tiết này xuất hiện trong phim đã gợi mở thêm ý nghĩa đối thoại, một sự kết nối khăng khít với văn bản có trước là văn bản văn học.

Những người thợ xẻ là câu chuyện dữ dội về những con người dữ dội. Trong phim, đạo diễn Vương Đức đã đưa vào một nhánh chuyện không có ở văn bản văn học. Đó là chân dung cô giáo Phượng trong mối tình với nhân vật Ngọc. Đặc biệt ở chỗ, mối quan hệ này mang dấu ấn nội dung trong truyện ngắn Con gái thủy thần cũng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Đó có thể coi là một hình thức liên văn bản, gộp lại những ý tứ, ý tưởng của nhà văn để đưa vào phim, nhằm tạo nên tác phẩm độc lập, vừa mở rộng vấn đề vừa có chiều sâu ý nghĩa, tạo ra một đối thoại trở lại với văn bản vốn rất đẹp, rất đặc sắc của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.

Trong khi đó, phim Tâm hồn mẹ của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang có lẽ là bộ phim xa hơn cả so với văn bản gốc. Trong truyện của Nguyễn Huy Thiệp, toàn bộ câu chuyện được dẫn dắt bởi nhân vật cậu bé Đăng; còn trong phim, nội dung trung tâm được chuyển sang nhân vật cô bé Thu.

Chú thích ảnh
2 nhân vật Đăng và Thu trong phim “Tâm hồn mẹ” của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang - Ảnh: Tư liệu

Thêm nữa, ở Tâm hồn mẹ, bản phim có sự tương phản về không gian rất lớn. Hình ảnh cây cầu trong phim tạo ra 2 thế giới, 1 thế giới xô bồ của chợ Long Biên cũng là sự xô bồ của đời sống chăng? Còn ở phía bên này là thế giới thanh bình của những đứa trẻ, chạy chơi vô tư bên những vườn rau xanh, bên bờ sông bình yên… Đó là 2 thế giới tách biệt giữa cây cầu. Sự tương phản không gian này sẽ không thể tìm thấy trong những hình dung ở văn bản truyện của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.

“Không gì bằng nếu được nhà văn đóng góp”

Cuộc đối thoại giữa nhà văn với các đạo diễn không đơn thuần chỉ nằm ở việc đào sâu hay mở rộng bối cảnh, câu chuyện, nhân vật… được thể hiện trên bộ phim chuyển thể “thành phẩm”. Cuộc đối thoại còn bắt đầu sớm hơn, ngay từ khi đạo diễn nảy nở ý tưởng hay ở khâu làm kịch bản. Sự “can thiệp” của nhà văn đối với bộ phim chuyển thể, nói như đạo diễn, NSƯT Vương Đức thì “không còn gì bằng”.

Thật vậy! Đạo diễn phim Những người thợ xẻ cho hay: “Thông thường từ văn bản văn học, đạo diễn sẽ viết ra kịch bản phân cảnh chi tiết, gần như là một bộ phim trên giấy. Tôi thường mang kịch bản phân cảnh đến cho nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đọc. Kịch bản Những người thợ xẻ, được nhà văn Nguyễn Huy Thiệp viết thêm một số trường đoạn quan trọng do đó khi đóng máy, phim mới có thể hay được”.

Chú thích ảnh
Cảnh phim “Những người thợ xẻ” của đạo diễn Vương Đức - Ảnh: Tư liệu

“Kể cả phim Của rơi được làm từ kịch bản của nhà văn Nguyễn Việt Hà, tôi cũng mang kịch bản đến cho nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đọc. Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không trực tiếp sửa kịch bản nhưng góp ý với tôi cần xây dựng nhân vật trung tâm là Nhà toán học nghiên cứu toán kỳ dị. Sau đó tôi và nhà văn Nguyễn Việt Hà đã viết thêm rất nhiều trường đoạn về nhân vật này. Nhìn chung có thể nói, nếu được các nhà văn đóng góp vào chính tác phẩm của mình thì không còn gì bằng. Đặc biệt với sự tham gia của một nhà văn lớn như Nguyễn Huy Thiệp thì càng đáng quý. Thực tế, Nguyễn Huy Thiệp “tham gia” vào 2 bộ phim của tôi đều ở những điểm rất “chốt” - đạo diễn Vương Đức cho biết.

Với bộ phim Thương nhớ đồng quê của đạo diễn Đặng Nhật Minh, ngay khi biết ý đồ xây dựng mối quan hệ tay ba giữa 3 nhân vật Ngữ - Nhâm - Quyên trong kịch bản, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp lập tức tán đồng và hoan nghênh.

“Trong 1 lần nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đến chơi nhà, thay vì đọc kịch bản, tôi chỉ vẽ trên giấy sơ đồ mối quan hệ tay ba, 1 bên là cô Quyên, 1 bên là chị Ngữ và ở giữa là Nhâm cho tác giả truyện xem.

Nhâm là một cậu thanh niên mới lớn đứng giữa mối quan hệ giằng xé giữa 1 bên là chị Ngữ vốn là chị dâu sống cùng nhà nhưng có tình cảm với Nhâm hơn cả tình chị em khi phải sống cô độc xa chồng, trong khi đó 1 bên khác là Quyên, cô gái từ thế giới bên ngoài trở về làng quê khiến Nhâm bị hút hồn. Chính sự xuất hiện của Quyên đã làm tình cảm thầm kín bên trong Ngữ trỗi dậy và khiến Nhâm xúc động khi biết được tình cảm của chị dâu dành cho mình”.

“Sau khi xem xong sơ đồ tay 3 đó, Nguyễn Huy Thiệp đã phải thốt lên: Ông thắng rồi. Bộ phim nhất định thành. Có lẽ Nguyễn Huy Thiệp biết tìm ra được mối quan hệ này giống như tìm được cái chìa khóa cho toàn bộ phim. Một cấu trúc mà nhà văn hoàn toàn chấp nhận và rất hoan nghênh. Nguyễn Huy Thiệp cũng nói với tôi nên tham khảo thêm truyện ngắn Những bài học nông thôn. Tôi đồng ý” - đạo diễn Đặng Nhật Minh kể lại.

Trong khi đó, với bộ phim Tâm hồn mẹ, ngay ở thời điểm bộ phim mới nằm ở ý tưởng, chưa có kịch bản, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang đã có sự trao đổi với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Đạo diễn phim Tâm hồn mẹ chia sẻ: “Trong 1 lần gặp gỡ với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, tôi đã đề xuất truyện Tâm hồn mẹ rất ngắn và phải sáng tạo thêm nhiều chi tiết nhưng sự sáng tạo vẫn nằm trên việc phát triển ý tưởng mà tác giả đã có trong truyện ngắn. Tôi sẽ làm về 1 người mẹ yếu đuối, rất yêu thương người yêu nhưng vì quá yếu đuối nên đã tạo ra bi kịch cho cả mấy mẹ con. Ở khâu ý tưởng cho phim tôi đã nhận được sự đồng ý của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Sau khi chiếu phim, tôi nhận được sự đánh giá của nhà văn bằng một chữ: “Được!”, rất ngắn gọn đúng với tính chất đối thoại trong văn của Nguyễn Huy Thiệp. Tôi hiểu rằng đó là một sự hài lòng bởi đã không làm cho tác giả nguyên tác thất vọng”.

Việc chọn một tác phẩm chuyển thể thường xuất phát từ điểm nhìn của đạo diễn. Đạo diễn đóng vai trò như 1 người đọc. Bộ phim giống như 1 cách đọc, 1 phương án đối thoại trở lại với tác phẩm văn học. Sự sáng tạo của đạo diễn trên nền gợi mở của nhà văn tạo nên những “chuỗi” thăng hoa kéo dài sức sống bất tận cho văn chương. Điều này đúng khi soi chiếu với trường hợp phim chuyển thể và truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp.

Trailer phim "Tâm hồn mẹ":

Công Bắc

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.