Cuộc 'đối thoại' giữa Tuồng Việt và Hý khúc Trung Quốc

Một đoàn nghệ thuật gồm 13 nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Việt Nam và một học giả nghiên cứu sân khấu là PGS.TS Lê Thị Hoài Phương được Bộ VH,TT&DL cử sang tham dự “Tuần Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2015”.
28/10/2015 14:03

(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, một đoàn nghệ thuật gồm 13 nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Việt Nam và một học giả nghiên cứu sân khấu là PGS.TS Lê Thị Hoài Phương (thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) được Bộ VH,TT&DL cử sang tham dự “Tuần Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2015”, diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc.

Trở về từ Liên hoan, PGS.TS Lê Thị Hoài Phương chia sẻ: “Tuần Sân khấu Trung Quốc – ASEAN” là một sự kiện được tổ chức hằng năm và năm nay là lần thứ 3. Các đoàn nghệ thuật của các nước ASEAN đều đem những tiết mục đặc sắc, giàu bản sắc truyền thống nhất của dân tộc mình. Và Việt Nam chọn nghệ thuật Tuồng để tham dự sự kiện này.

* Việt Nam đã đưa nghệ thuật Tuồng đi tham dự. Nhưng hình như từ trước tới nay có một số người cho rằng nghệ thuật sân khấu Tuồng của Việt Nam có cái gì đó na ná với nghệ thuật Hý khúc của Trung Quốc, bà thấy khán giả Trung Quốc đón nhận Tuồng của chúng ta thế nào?  

- Đúng là trước đây, và kể cả hiện nay, có một số người, do cảm nhận bề ngoài mà cho rằng nghệ thuật Tuồng của Việt Nam và Hý Khúc Trung Quốc có nhiều điểm giống nhau, từ phục trang, hóa trang cho đến vũ đạo... thậm chí có người cho rằng nghệ thuật Tuồng của Việt Nam ngay từ khi ra đời là chịu ảnh hưởng của Hý khúc Trung Quốc...


PGS.TS Lê Thị Hoài Phương

Không biết có phải vì “e ngại” với những nhận định mang tính chủ quan thế không mà mặc dù đã từng đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới nhưng đây là lần đầu tiên Nhà hát Tuồng Việt Nam mới được đem bộ môn nghệ thuật truyền thống độc đáo của đất nước mình giới thiệu với khán giả Trung Quốc.

Đoàn đã lựa chọn mang đi bốn trích đoạn rất đặc sắc do các nghệ sĩ tài năng biểu diễn, đó là các tiết mục: “Ông già cõng vợ đi xem hội” (NSND Hồng Khiêm và các nghệ sĩ), “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo” (NSND Minh Gái, NSƯT Ánh Dương), “Ngũ Biến” (NSND Hương Thơm và các nghệ sĩ), “Châu Sáng qua sông” (NS Xuân Tùng).

Kết quả thật bất ngờ. Khán giả Trung Quốc cũng như diễn viên của các đoàn thuộc ASEAN đều thể hiện rất hứng thú với chương trình biểu diễn của đoàn Việt Nam. Chương trình kết thúc rồi mà nhiều người còn nán lại để tiếp xúc, trò chuyện với các diễn viên của ta.

Họ khen ngợi tài nghệ của các diễn viên Tuồng Việt Nam, nhất là NSND Minh Gái trong trích đoạn “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo” và NSND Hồng Khiêm trong trích đoạn “Ông già cõng vợ đi xem hội”.

Thậm chí ngày hôm sau, khi các đoàn đang cùng ăn trưa tại khách sạn, một số diễn viên các đoàn bạn đã đến chào hỏi, chỉ vào NSND Minh Gái hỏi “Có phải chị đã đóng vai cứ “OW! OW!” không?” (họ bắt chước động tác và tiếng hú của Nguyệt Cô khi đã hóa thành cáo), rồi lại chỉ vào NSND Hồng Khiêm hỏi: “Có phải chị đã đóng trong cái trích đoạn đầu tiên không?” (là trích đoạn “Ông già cõng vợ đi xem hội”), họ tỏ ra ngưỡng mộ thực sự...


Các nghệ sĩ Tuồng Việt Nam giao lưu với khán giả tại Liên hoan

* Hý Khúc nói riêng và nghệ thuật truyền thống Trung Quốc nói chung có chịu chung tình trạng vắng khán giả như Tuồng Việt?

- Tôi nhận thấy các học giả Trung Quốc rất chú trọng đến nghệ thuật sân khấu kịch hát truyền thống của họ (gọi là Chinese Opera), họ bàn nhiều đến thực trạng đang bị mai một của sân khấu kịch hát truyền thống, đến nguy cơ thất truyền, họ bàn các biện pháp để bảo tồn nó trong xã hội hiện đại, trong đó biện pháp đưa vào các nhà trường được nói đến nhiều...

Có lẽ đấy là tình trạng chung của nhiều quốc gia, nhất là đối với các nước châu Á, nơi có nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đang bị đe dọa bởi làn sóng toàn cầu hóa.

* Thế các nhà chuyên môn nói gì về nghệ thuật Tuồng của chúng ta, thưa bà?

- Tại sự kiện, tôi trình bày tham luận giới thiệu khái quát về các loại hình sân khấu Việt Nam, truyền thống và hiện đại; và mối quan hệ sân khấu Việt Nam và Trung Quốc, chủ yếu từ sau 1945.

Bên ngoài hậu trường, tôi có hỏi các chuyên gia Trung Quốc xem họ nhận xét gì về nghệ thuật Tuồng Việt Nam trong tương quan với Hý Khúc Trung Quốc. Ông Nhiễm Thường Kiến, nhà nghiên cứu và đạo diễn sân khấu đến từ Học viện Hý khúc Trung Quốc ở Bắc Kinh nói: “Sân khấu Tuồng Việt Nam và Hý khúc Trung Quốc giống nhau ở cách biểu đạt mang tính cách điệu, tượng trưng rất cao. ..”, rồi vừa nói ông vừa làm động tác minh họa: “Ví dụ, diễn viên chỉ cần làm động tác đang quất roi ngựa thì người xem hiểu là anh ta đang phi ngựa, hay chỉ cần làm động tác chèo thuyền là người xem hiểu nhân vật đang chèo thuyền...

Còn GS.TS Mao Tiểu Vũ đến từ Viện nghiên cứu Nghệ thuật Trung Quốc (Bắc Kinh) sau khi nghe các nghệ sĩ Việt Nam giải thích rằng trong nghệ thuật hóa trang của Tuồng có hai màu đen và đỏ là chủ đạo, biểu hiện sự đối xứng âm - dương, thì cho biết, hóa trang trong sân khấu Hý khúc Trung Quốc cũng thể hiện sự đối xứng âm dương, nhưng lấy hai màu đen - trắng làm chủ đạo...

Như vậy, chỉ qua một chút trao đổi như vậy chúng tôi đã có thể thấy được một số nét tương đồng và dị biệt giữa hai nền sân khấu. Ai nói Tuồng giống Hý khúc hoàn toàn là do cảm nhận bề ngoài.

* Xin cảm ơn bà!

Trang Kim (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.