"Culinary Class Wars" của Netflix biến các đầu bếp cạnh tranh thành ngôi sao
Chương trình sinh tồn nấu ăn Hàn Quốc đầu tiên của Netflix, Culinary Class Wars, có sự tham gia của 100 đầu bếp tham gia vào các trận chiến ẩm thực ngoạn mục, đưa các đầu bếp nổi tiếng đấu với những viên ngọc ẩm thực ẩn giấu.
Trong những tuần dẫn đến các tập cuối cùng, được phát trên nền tảng phát trực tuyến vào ngày 8/10, chương trình đã tạo nên một cơn sốt trên toàn quốc tại Hàn Quốc.
Culinary Class Wars tạo nên cơn sốt ở Hàn Quốc
Các đầu bếp tham gia, chẳng hạn như Choi Hyun Seok, Choi Kang Rok, Jung Ji Sun, Lu Ching Lai và Edward Lee, đã trở thành những người nổi tiếng ngay lập tức, với lượng đặt chỗ tại nhà hàng của họ tăng đột biến.
Các món ăn thu hút người xem hiện đang được đưa vào thực đơn tại các nhà hàng, bộ đồ ăn và sản phẩm đóng gói.
Sự nổi tiếng của Culinary Class Wars đã vượt qua biên giới, là chương trình Netflix không phải tiếng Anh được xem nhiều nhất trên toàn cầu trong hai tuần liên tiếp kể từ khi phát hành vào ngày 17/9.
Chương trình đã thu hút được sự chú ý đặc biệt tại Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore.
"Tình yêu và sự ủng hộ dành cho 100 đầu bếp là vô cùng lớn. Thật tuyệt khi thấy tác động tích cực đến ngành công nghiệp ẩm thực Hàn Quốc" - đạo diễn Kim Eun Ji chia sẻ.
Đạo diễn bày tỏ sự ngạc nhiên của cô trước sự nổi tiếng của chương trình trong buổi họp báo với các đầu bếp lọt vào Top 8.
Đội ngũ sản xuất ghi nhận thành công của chương trình là nhờ "sự kết hợp hoàn hảo giữa những đầu bếp giàu kinh nghiệm và mới vào nghề".
"Sự hòa hợp hoàn hảo giữa những đầu bếp kỳ cựu và mới vào nghề là chìa khóa cho sự nổi tiếng của chương trình.
Thật tuyệt khi người xem có thể khám phá những khía cạnh mới của những đầu bếp quen thuộc và làm quen với những đầu bếp mới" – đạo diễn Kim Eun Ji nói.
Nữ đạo diễn cho biết thêm: "Nhiều người cho biết họ đã biết đến giám khảo Anh Sung Jae thông qua chương trình, cũng như tìm hiểu về khẩu vị tuyệt vời và niềm đam mê nấu ăn của các đầu bếp như Paik Jong Won và Jung Ji Sun. 100 đầu bếp chính là trái tim của chương trình".
100 thí sinh được chia thành hai nhóm: nhóm "thìa đen", gồm 80 bậc thầy ẩm thực tương đối vô danh đến từ nhiều nền tảng khác nhau, và nhóm "thìa trắng", gồm 20 đầu bếp nổi tiếng.
Họ tham gia vào các thử thách nấu ăn giống như trò chơi thể thao tạo sự kích thích.
"Tôi nghĩ mình sẽ là giám khảo, nhưng họ muốn tôi trở thành người thách đấu. Khi tôi hỏi nhà sản xuất lý do, họ nói rằng tôi sẽ trông ngầu hơn khi là người thách đấu, và tôi đồng ý" - Choi Hyun Seok, một trong những đầu bếp nổi tiếng được công nhận nhất Hàn Quốc đồng thời là chủ sở hữu của nhà hàng cao cấp Choi Dot ở Seoul cho biết.
Choi Hyun Seok giải thích về quyết định tham gia chương trình: "Khi tôi lần đầu tiên được tiếp cận, họ đã hứa với tôi rằng chương trình này sẽ cho phép tôi tỏa sáng chỉ bằng cách tập trung vào nấu ăn.
Không giống như các chương trình nấu ăn khác mà tôi đã tham gia, bao gồm các yếu tố giải trí, chương trình này cho phép tôi tập trung hoàn toàn vào các kỹ năng nấu nướng của mình và tôi thực sự thích điều đó. Tôi thiếu cảm hứng và cần một thử thách mới"
Choi Hyun Seok chia sẻ thêm rằng anh đã đóng cửa nhà hàng của mình trong 45 ngày để phát triển các món ăn mới trong thực đơn.
"Đôi khi tôi phải đối mặt với những lời chỉ trích vì tạo ra những món ăn mới và độc đáo, khác với những món ăn của người khác, nhưng thông qua chương trình này, tôi đã có được sự tự tin để biết rằng mình đang đi đúng hướng.
Tôi rất biết ơn vì chương trình này đã thu hút sự chú ý đến ngành công nghiệp thực phẩm Hàn Quốc" - Choi Hyun Seok nói.
Một đầu bếp ngôi sao khác, Jung Ji Sun, chủ sở hữu kiêm bếp trưởng của Tian Mimi, cũng chia sẻ những do dự ban đầu của cô về việc tham gia chương trình.
"Tôi đã có nhiều lo lắng khi lần đầu tiên được tiếp cận. Là một chủ sở hữu kiêm bếp trưởng, với nhiều nhân viên theo dõi tôi, thật dễ dàng để nghĩ rằng thua cuộc sẽ là điều đáng xấu hổ.
Nhưng tôi tin rằng việc cho thấy tôi làm việc chăm chỉ và vượt qua thử thách sẽ là tấm gương tốt cho nhân viên của tôi" - Jung Ji Sun nói.
Edward Lee, được biết đến với sự xuất hiện của mình trong các chương trình thi nấu ăn nổi tiếng của Mỹ như Iron Chef và Top Chef, ban đầu nghĩ rằng anh sẽ không tham gia các chương trình thi đấu nữa.
Tuy nhiên, anh đã thay đổi ý định và nói rằng thật vinh dự khi được tham gia cuộc thi nấu ăn lớn đầu tiên tại Hàn Quốc.
Trong một trong những tập cuối, đầu bếp huyền thoại đã tái hiện món bibimbap cá ngừ, thể hiện bản sắc Hàn-Mỹ của mình.
Dù lớn lên ở Mỹ, thưởng thức các món ăn từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Italia, Edward Lee giải thích rằng hương vị Hàn Quốc luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí anh.
"Tôi lấy cảm hứng từ mọi thứ tôi thấy và từ những đầu bếp khác mà tôi nấu ăn cùng.
Tôi suy ngẫm về lịch sử và cuộc sống của mình, cố gắng ghép lại các mảnh ghép. Tôi luôn thấy mình quay trở lại với các nguyên liệu Hàn Quốc vì chúng đồng cảm với tâm hồn tôi" - Edward Lee nói.
Bốn đầu bếp ít được biết đến đã lọt vào Top 8, gồm Kwon Sung Jun, được gọi là "Napoli Matfia", Kim Me Roung, được mệnh danh là "Cô Omakase số 1", Kang Seung Won, được gọi là "Triple Star", và Yoon Nam No, được gọi là "cuồng nấu ăn".
Đầu bếp Kim Me Roung, người bán kalguksu (mì cuốn tay trong nước dùng sánh đặc) với giá chỉ 8.000 won (147.000 đồng) tại Chợ Gyeongdong ở Seoul, cho biết:
"Các khu chợ truyền thống đang gặp khó khăn, nhưng tôi vui mừng khi nói rằng khu chợ của chúng tôi đang hồi sinh.
Nhờ chương trình này, tôi nhận thấy lượng khách trẻ tuổi đến đây tăng đáng kể. Thật vô cùng bổ ích khi được góp phần quảng bá cho khu chợ địa phương của chúng tôi".
Lượng đặt chỗ của các đầu bếp Culinary Class Wars tăng vọt lên tới 4937%
Thành công của chương trình Culinary Class Wars vượt ngoài sức tưởng tượng.
Nhờ chương trình này, ngành công nghiệp nhà hàng đang trở nên sôi động. Các nhà hàng của những đầu bếp xuất hiện trong chương trình đã trở thành không chỉ là những địa điểm nổi tiếng mà giờ đây được coi là thánh địa ẩm thực.
Trailer của "Culinary Class Wars" / Netflix
Naver và Kakao đã nhanh chóng tạo danh sách các nhà hàng trong chương trình và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt chỗ.
Do đó, các nhà hàng của những đầu bếp này đã trở thành "chiến trường" cho các đơn đặt chỗ, với việc đặt chỗ thường bị đẩy lùi hàng tháng nếu không được thực hiện nhanh chóng.
Theo Naver Data Lab và Catch Table, các tìm kiếm liên quan đến "Culinary Class Wars" đã tăng vọt.
Các tìm kiếm về nhà hàng của các đầu bếp tham gia đã tăng 74 lần so với tuần trước và số lượng nhà hàng được lưu đã tăng vọt 1884% trong cùng kỳ.
Lượt tìm kiếm "ăn uống sang trọng" trên Naver cũng bùng nổ, đạt 165.200 lượt chỉ riêng trong tháng 9, tăng 738,5% so với 19.700 lượt tìm kiếm trong tháng 8 trước khi chương trình phát sóng. Con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Nhà hàng phổ biến nhất là Neo (do Choi Kang Rok đứng đầu), tiếp theo là Doryang (Self-Made Chef), Trid (Triple Star), Deepin (Cooking Maniac) và ChoiDot (Choi Hyun-seok).
Trong số các nhà hàng do các đầu bếp "thìa đen" điều hành, nhà hàng có lượng đặt chỗ tăng đáng kể nhất là Deepin Oksu của đầu bếp Yoon Nam No (Cooking Maniac).
Theo sát là Shawnino của Đầu bếp Park Jae Hyun (Camping Man) và Guunmong của đầu bếp David Lee (Meat Master), tất cả đều xếp hạng cao.
Mức tăng đặt chỗ trung bình trên tất cả các nhà hàng là khoảng 148%, với mức cao nhất đạt tới con số đáng kinh ngạc là 4937,5%.
Các đầu bếp, hiện đang là tâm điểm chú ý, vô cùng vui mừng trước sự gia tăng này.
Với bản chất của các nền tảng ứng dụng OTT mang đến lượng người xem mới liên tục, cuộc cạnh tranh giành chỗ ngồi tại các nhà hàng của những đầu bếp này dự kiến sẽ còn khốc liệt trong một thời gian.