Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương: 'Nói chạy huy chương là bịa đặt, vu khống!'
Các vở diễn của nhà biên kịch Đăng Chương đoạt giải thưởng: Đường đua trong bóng tối (Đoàn kịch nói Công an nhân dân) và Lâu đài cát (Nhà hát kịch VN. Ngoài ra, với 2 vở diễn này, Nguyễn Đăng Chương cũng được trao giải Tác giả xuất sắc. Ông còn là tác giả kịch bản của 2 vở diễn khác gồm: Những phiên tòa đen trắng (Đoàn kịch Hải Phòng), Nắng quái chiều hôm (Hội Nghệ sĩ Sân khấu). Hơn nữa, kịch bản Đường đua trong bóng tối còn được Đoàn kịch nói Phú Thọ dự thi. Như vậy, trong 4 vở diễn (5 đơn vị dự thi) của Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương là tác giả kịch bản thì hầu hết diễn viên chính, phụ đều có HCV, HCB, chiếm tỉ lệ khá cao trong tổng số 122 HCV, HCB của cuộc thi.
Chọn vở dự thi là quyền của các đoàn
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết: Trong quy chế tổ chức cuộc thi, BTC quy định mỗi tác giả tham gia không quá 3 kịch bản, đạo diễn tham gia sáng tạo không quá 3 vở diễn. BTC, Hội đồng giám khảo không chấm điểm các vở diễn của tác giả sáng tác quá 3 kịch bản, đạo diễn dàn dựng quá 3 vở diễn nhưng mang tên người khác.
Tuy nhiên, “trong điều kiện khủng hoảng lực lượng nghệ sĩ như hiện nay, thì người ta vẫn lựa chọn những tác giả có kịch bản tốt, lựa chọn đạo diễn có tay nghề để hoàn thành tác phẩm tham dự cuộc thi. Bản thân những đạo diễn như Anh Tú, Lê Hùng dựng đến 5, 6 vở... Quy chế đưa ra để các đoàn lựa chọn vở tham dự, chứ không phải không chấm những vở diễn đó. Điều đó tức là quy chế mở ra để ưu tiên cho tác tác giả, đạo diễn trẻ”, ông Chương nhấn mạnh.
“Việc chọn 4 kịch bản của tôi dự thi, là quyền của các đoàn, không có gì vi phạm quy chế cả. Vở Nắng quái chiều hôm của tôi viết năm 2008 và đã được 17 đoàn dàn dựng. 2/4 vở còn lại đều đã được dàn dựng từ 2 năm trước đó và được tôi viết theo đơn đặt hàng của Bộ VH,TT&DL. Còn vở Bỉ vỏ (Nhà hát kịch Hà Nội) là của bố tôi, ông Nguyễn Đăng Thanh. Ông không phải là một đạo diễn Chèo như thư nặc danh viết mà là một nhà biên kịch, uy tín nghề nghiệp của ông đã được khẳng định bằng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật mà Chủ tịch nước đã trao tặng năm 2012; ai đó cố tình vu khống cho là của tôi là nhằm mục đích bôi xấu tôi”.
Theo ông Nguyễn Đăng Chương, “việc chạy huy chương là bịa đặt, vu khống, bởi hội đồng giám khảo hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm trước dư luận, trước ban chỉ đạo về kết quả chấm điểm của mình, có ký tên hẳn hoi trên từng bảng điểm chấm từng diễn viên và vở diễn.
Hội đồng giám khảo dùng chuyên môn của mình chịu trách nhiệm trước điểm mà họ cho. Có từng nhân vật, có từng phiếu điểm của từng người. Sau đó thư ký tổng hợp báo cáo lại ban chỉ đạo và thứ trưởng Vương Duy Biên. BTC không được can thiệp”.
“Tôi chưa bao giờ đi xin danh hiệu”
Với tư cách là Cục trưởng Cục NTBD, ông Chương nhấn mạnh: “Tôi là người tiên phong chấn chỉnh các tiêu cực trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật từ ba năm nay. Cuộc thi nào tôi cũng quán triệt với Hội đồng giám khảo: Hội đồng Giám khảo không chịu sức ép trước bất cứ một thế lực nào, kể cả thành viên ban chỉ đạo hay BTC. Chính vì vậy, không có chuyện cứ của ông nọ thì nhiều huy chương, của ông kia thì không có huy chương, mà bản thân việc này là đánh giá từ tác phẩm, từ vai diễn của các nghệ sĩ”.
Trước câu hỏi “Phải chăng các vở diễn được nhiều huy chương sẽ thuận tiện cho ông trong việc xét tặng NSƯT năm 2018”?, ông Chương khẳng định: “Tôi không thuộc diện được xét phong tặng NSƯT vì tôi là tác giả. Đối tượng các tác giả như: các nhà văn, nhà biên kịch không được đưa vào xét tặng danh hiệu NSƯT, mà tôi cũng chưa bao giờ làm hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT.
Cả cuộc đời cầm bút của tôi cho đến giờ đã giành gần 30 giải thưởng quốc gia như: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải A, Giải B trong các cuộc thi kịch bản sân khấu, Giải thưởng hàng năm của Hội nghệ sĩ Sân khấu... HCV, HCB tôi cũng được rất nhiều tại các cuộc thi. Việc vu cho tôi trượt NSƯT năm 2011 là bịa đặt, xin khẳng định là tôi chưa bao giờ đi xin danh hiệu”.
“Những thông tin nói xấu về tôi, về Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam là đặt điều hết sức vô lối, thiển cận, ảnh hưởng chung đến sự nghiệp phát triển nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là việc thúc đẩy xã hội hóa hoạt động sân khấu” – ông Chương nói thêm.
An Như
Thể thao & Văn hóa