Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm

Trên thực tế, tàu "treo ngược" được bắt nguồn từ Wuppertal, một thành phố công nghiệp lâu đời ở Đức cách đây hơn 120 năm.
01/05/2023 14:40
Đức Khương

Trên thực tế, tàu "treo ngược" được bắt nguồn từ Wuppertal, một thành phố công nghiệp lâu đời ở Đức cách đây hơn 120 năm.

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 1.

Đường sắt trên cao Wuppertal (tiếng Đức: Wuppertaler Schwebebahn) là tuyến đường sắt ở Wuppertal, Đức. Tên đầy đủ của nó là "Electric Elevated Railway Installation, Eugen Langen System ", đây được xem là một trong những tuyến đường sắt trên cao lâu đời nhất thế giới. Ảnh Zhihu

Wuppertal Schwebebahn là tuyến đường sắt trên cao chạy điện lâu đời nhất với các toa treo và nó vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, chuyên chở 82.000 hành khách mỗi ngày.

Ban đầu nó được thiết kế bởi Eugen Langen như một ý tưởng để bán cho thành phố Berlin, và việc xây dựng dự án bắt đầu vào năm 1898. Hoàng đế Wilhelm II là một trong những người đầu tiên bắt chuyến tàu trong quá trình chạy thử vào năm 1900, chỉ vài năm trước khi Thế chiến I xảy ra.

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt này thiết kế bởi Eugen Langen để bán cho thành phố Berlin, việc lắp đặt các trạm trên cao được xây dựng ở Barmen, Elberfeld và Vohwinkel từ năm 1897. Ảnh: Theguardian

Một nhà thơ sinh ra ở Wuppertal, Else Lasker-Schüler, đã so sánh việc di chuyển trên đường ray một ray với một chuyến bay trên lưng một "con rồng thép". Phần lớn hành trình, chuyến tàu sẽ đi theo con đường của Sông Wupper đang chảy xiết, với độ cao12 mét. Ở cuối tuyến, đường ray uốn lượn một cách trang nhã để cho phép các đoàn tàu quay đầu lại.

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 3.

Tuyến đường sắt trên cao này chính thức đi vào vận hành từ năm 1901 và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay như một phương tiện giao thông công cộng địa phương. Ước tính có khoảng 25 triệu lượt hành khách mỗi năm và chỉ mất khoảng 30 phút cho toàn bộ hành trình. Tuyến đường sắt treo chạy dọc theo một tuyến đường 13,3 km, ở độ cao khoảng 12 m. Ảnh: Petapixel

Các nhà điều hành tuyến đường sắt cho biết những lợi thế của nó bao gồm không phải đối mặt với tình trạng tắc đường hoặc nút giao thông hoặc thực sự là có tuyết hoặc lá trên đường ray.

Tuyến đường sắt đặc biệt natf đã truyền cảm hứng cho các nhà thơ và nhạc sĩ. Nó được nhắc đến trong cuốn tiểu thuyết Altneuland năm 1902 của Theodor Herzl, trong đó nó được coi là hình thức vận chuyển lý tưởng của thành phố. Nó xuất hiện trong bộ phim Alice in den Städten (Alice in the Cities) của nhà làm phim Wim Wenders và trong bộ phim Train Trilogy năm 1995 của Darren Almond, người được đề cử giải Turner.

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 4.

Wuppertal có vẻ độc đáo và hiện đại, nhưng thật ra nó đã tồn tại hơn một thế kỉ. Nó đi vào vận hành năm 1901 tại thị trấn trùng tên ở phía Bắc Rhine-Westphalia. Lịch sử của hệ thống và thiết kế đặc biệt làm cho nó trở thành điểm thu hút khách du lịch. Phần lớn hành khách trên tàu, được gọi bằng tiếng Đức là Schwebebahn, là người dân địa phương. Ảnh: Boredpanda

Sự cố nổi tiếng nhất trong lịch sử của tuyến được sắt đặc biệt này liên quan đến một con voi Ấn Độ. Vào tháng 7 năm 1950, một con voi ba tuổi tên là Tuffi, đang ở Wuppertal với đoàn xiếc lưu diễn của Frank Althoff, được đưa lên toa số 13 cùng với một nhóm nhà báo và người hâm mộ như một phần của màn trình diễn công khai.

Theo các nhân chứng, con voi hoảng sợ vì bị chen chúc trong toa quá đông nên đã ngồi lên một chiếc ghế gỗ khiến nó bị gãy, trước khi dùng hết sức lao qua mạn trái của đoàn tàu.

Sau hành động này, con voi đã hạ cánh xuống sông từ độ cao 12 mét. Cú ngã này chỉ khiến cho cơ thể của con voi bị bầm tím, nhưng toa tàu đã bị phá hủy và một số nhà báo bị thương.

Nó xảy ra nhanh đến nỗi không có bức ảnh nào được chụp về cú lao xuống, chỉ có bức ảnh con voi đang đứng trong làn nước bùn. 

Sau sự cố này, Althof và người đứng đầu bộ phận vận tải của thành phố đã bị phạt 450 mark và bị thẩm phán tuyên bố rằng động vật duy nhất được phép đi trên tuyến đường sắt treo là chó dẫn đường và chó cảnh sát.

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 5.

Người dân Wuppertal coi tuyến đường sắt đặc biệt này như một phương tiện giao thông nhanh chóng, không tắc nghẽn và không thể thiếu khi đi qua trục thung lũng. Mỗi ngày, 85.000 hành khách sử dụng tuyến đường cao tốc trên các đầu và đường phố - với tốc độ tối đa 60 km một giờ. Ảnh: Boredpanda

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 6.

Thời gian di chuyển giữa hai trạm đầu và cuối - Oberbarmen và Vohwinkel là khoảng 30 phút. Có tổng cộng 20 nhà ga dọc theo tuyến đường dài 13,3 km - từ nhà ga theo trường phái Tân nghệ thuật ở Cầu Werther đến công trình kính hiện đại ở Kluse, được khai trương vào năm 1999. Ảnh: Boredpanda

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 7.

Kể từ khi chính thức khởi công vào tháng 3 năm 1901, “con rồng cứng như thép” đã nối liền phía đông và phía tây của Wuppertal. Kể từ đó, nó đã thu hút hàng trăm nghìn khách nước ngoài mỗi năm. Hơn 1,5 tỷ người đã ngồi trên tuyến tàu này để di chuyển qua Thung lũng Wupper. Ảnh: Boredpanda

Cứ tưởng tàu "treo ngược" của Trung Quốc là đột phá công nghệ, hóa ra ý tưởng này đã được người Đức thực hiện trước đó hơn 120 năm - Ảnh 8.

Vì cấu trúc đường sắt trên cao đã hơn 100 tuổi nên nó gây ra sự lo ngại và là mối quan tâm cho các nhà chuyên gia. Nỗi lo lắng này dẫn đến một dự án hiện đại hóa hệ thống, diễn ra trong năm 2012 và 2013. Dịch vụ đã bị đóng cửa ở hầu hết các tuyến đường trong khoảng thời gian này. Bản thân những chiếc xe lửa được hoản thiện vào năm 2015 và 2016. Thời gian cho một chuyến đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến là khoảng 30 phút. Tàu đi qua sông Wupper, một nhánh của sông Rhine và cũng trên một con đường chạy dọc theo thung lũng sông. Ảnh: Boredpanda

 Tham khảo: Boredpanda; Theguardian; Petapixel

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Vios cũ nổi bật với độ bền cao, tiết kiệm chi phí và khả năng giữ giá tốt. Vì thế, đây luôn là lựa chọn được nhiều người tin dùng trong phân khúc sedan.

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

Mở bán từ tháng 8 vừa qua, VinFast VF DrgnFly đã tạo ra cơn địa chấn trong thị trường xe đạp trợ lực điện trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, song người dùng Việt lại đang "khát" những sản phẩm chính hãng chất lượng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.