CQD! Tàu chìm! - một dòng lịch sử của hàng hải thế giới

'CQD! Tàu chìm!' với bản điện tín cầu cứu phát đi từ chiếc tàu Republic trước đây hơn một thế kỷ, nhân viên điện đài Jack Binns đã viết thêm một dòng lịch sử hàng hải: Chưa bao giờ trước đó có tàu thủy gặp nạn nào dùng điện đài để gọi cứu nạn.
03/06/2017 14:20

(Thethaovanhoa.vn) - “CQD! Tàu chìm!” với bản điện tín cầu cứu phát đi từ chiếc tàu Republic trước đây hơn một thế kỷ, nhân viên điện đài Jack Binns đã viết thêm một dòng lịch sử hàng hải: Chưa bao giờ trước đó có tàu thủy gặp nạn nào dùng điện đài để gọi cứu nạn. Jack Binns đã cứu mạng sống của các hành khách, trở thành người hùng - và suýt nữa cũng trở thành nạn nhân của chính sự kiện vang dội ấy.   

Bến cảng hôm đó nhộn nhịp như mọi ngày, chỉ khác là đám người đi lại ở đó không có vẻ lam lũ như công nhân vận tải, mà ăn diện thướt tha. Đó là hành khách trước một kỳ nghỉ vui vẻ trên tàu viễn dương Republic còn neo ở bến số 48 của công ty White Star.

New York, ngày 22/1/1909

Các cầu thang sơn trắng kết hoa lụa được hạ xuống đón 742 hành khách: 250 lên boong hạng nhất, 211 nhận phòng hạng ba và 281 thủy thủ kiêm nhân viên phục vụ. Trong hàng ngũ nhân viên hôm đó có John Robinson Binns mà cuộc đời của ông ta bỗng chuyển đến một bước ngoặt không ngờ.

Chú thích ảnh
Republic, niềm tự hào của công ty hàng hải White Star

Con tàu khổng lồ kéo một hồi còi trầm đục báo hiệu khởi hành khi chàng trai người Anh 24 tuổi mà cả tàu quen gọi biệt danh là Jack đã yên vị từ lâu ở chỗ làm việc của mình, trong cabin điện đài chật chội như một chuồng cu sơn trắng. Công việc nhận và gửi điện tín ở đây thực ra cũng nhàn hạ và chán ngắt, tuy cũng rất quan trọng đối với tàu viễn dương, vốn chỉ được nối với thế giới trên đất liền bằng sóng điện từ mỏng manh.

Mấy tháng trước đó, kỹ sư Hans Bredow người Đức thuyết trình trước hội nghị các chủ tàu ở Hamburg về kỹ thuật điện đài cũng như ý nghĩa của nó trong ngành hàng hải. Bredow nhấn mạnh công năng hỗ trợ hoa tiêu trên biển lớn, nhưng cũng không quên nhắc đến bảo đảm an toàn. Tiếc là các khuyến cáo của ông vấp phải tính ù lì của các chủ tàu thủ cựu, chưa kể đến khía cạnh tài chính, vì kỹ thuật truyền tin không dây ngày đó còn đắt đỏ. 

Sương mù: Hai tàu đâm nhau

Khi các chủ tàu ngạo mạn đưa ra những lý do kém thuyết phục, kỹ sư Bredow có vẻ mất hết kiên nhẫn: “Thưa quý vị, bất kể quý vị thích hay không thích thì sự phát triển của kỹ nghệ mới mẻ này sẽ vượt mặt tất cả, để rồi một ngày không xa sẽ không con tàu nào nhổ neo mà không có trên đó một trạm thu phát điện tín. Tương tự như hôm nay, ta không thể ra biển mà không có la bàn vậy.

“Một ngày không xa mà Bredow nói đến, ai ngờ nó lại quá gần. Và Jack Binns không hề hình dung mình sẽ là người đầu tiên được số phận trao nhiệm vụ chứng minh điều đó.

Chú thích ảnh
Hạng nhất trên Republic với phòng dạ hội, nhà hàng, thư viện trải thảm len

 Trước khi hướng mũi về quần đảo Azores thuộc Bồ Đào Nha, tàu Republic phải đi qua vùng biển dày đặc tàu bè của New York. Cả đội thủy thủ căng óc khi làm việc, nhất là khi tàu đi trong đêm. Republic rời bến vào lúc mờ sáng, nhưng cũng không vì thế mà bớt vất vả, vì tầm nhìn trong ngày 23/1 ấy khá hạn chế.

Khoảng 50 hải lý về phía Tây Nam đảo Nantucket trước bờ biển của bang Massachusetts sương mù ngày càng dày đặc. Thuyền trưởng Inman Sealby ấn định chế độ đỏ, tức là mức báo động cho cả tàu. Người ta cẩn thận kéo còi đều đặn từng chặp một để các tàu gần đó nhận ra vị trí của mình, cho dù tàu không giảm vận tốc đáng kể. Những lo lắng của đội thủy thủ, nếu có, cũng không lan sang hành khách. Thế giới đang bước vào một thời kỳ hoàng kim của khoa học và kỹ thuật, con người bám chắc vào niềm tin đặt lên vai các công nghệ hiện đại.  

Đúng 5h47, đột nhiên mọi người nghe ngay bên mạn phải một hồi còi báo sương mù rất gắt. Thuyền trưởng Sealby hạ lệnh lùi tắp lự. Quá muộn. Tàu hơi nước Florida của Italy lừng lững hiện ra trong làn khói mù mịt và đâm hầu như chính xác 90 độ vào giữa thân tàu Republic.

Chú thích ảnh
Người hùng Jack Binns (thứ hai từ trái sang)

Nhấn nút định mệnh

Binns đang nằm trên giường, bị cú đâm ném xuống đất. Trần cabin nứt ra một đường toang hoác, tiếp đến là hai vách ngoài như bị một bàn tay khổng lồ vô hình giật tung ra. Buồng máy và ngăn nồi hơi chỉ mấy phút sau đã đầy nước, trong khi cả con tàu nghiêng đi hơn 30 độ. Trong khi tiếng la hét hoảng loạn dậy lên khắp tàu, điện đài viên Binns định thần khá nhanh trong bóng tối nhập nhoạng.

Vì máy phát điện bị hỏng, anh phải đi tìm hòm pin dự trữ để kiểm tra tình trạng của hệ thống truyền tin. Binns ngụp lặn trong kho lúc này đã ngập nước quá nửa, cho đến khi kiếm được thùng gỗ nặng sơn màu cam. Binns vội trở về chỗ mà ban nãy còn là một cabin ấm áp. Run bần bật vì lạnh, anh khởi động được nguồn điện dự phòng. Giờ là lúc bắt đầu khoảnh khắc tỏa sáng của người hùng bất đắc dĩ.

"Thuyền trưởng tàu chìm lên bờ trước hành khách"

Thuyền trưởng của tàu Costa Concordia đã rời con tàu “rất lâu trước khi” hành khách cuối cùng được sơ tán, công tố viên phụ trách điều tra thảm họa này cho biết.

Binns đứng lom khom trước bàn phím và gõ vào phím đánh moóc: “CQD! CQD! Shipwrecked!.

“CQ đọc như “Seek you hay “gửi đến tất cả và “Dlà “Distress (gặp nguy). Vì tổ hợp chữ cái CQD khó đánh moócvà cũng không dễ giải mã, ngay từ 1906, nhân một đại hội về điện tín ở Berlin người ta đã thống nhất dùng “SOS cho đơn giản. Nhưng ở thời điểm đó tín hiệu SOS vẫn chưa thông dụng. Thậm chí trước vụ Republic chưa từng có tàu nào phát đi tín hiệu xin cứu nguy cả. Vì chỉ các tàu thương mại lớn mới đủ tài lực để trang bị máy điện đài.    

Tàu Florida sau cú đâm đã có thiệt hại đầu tiên: Ba thủy thủ đang ở phía đầu tàu bị kẹp nát giữa hai khối sắt. Ba hành khách ở tầng hạng nhất trên Republic cũng bỏ mạng. Nhờ sự bình tĩnh của Jack Binns mà thiệt hại về người chỉ dừng lại ở mức ấy. 

Niềm tin ngây thơ vào kỹ thuật

Binn quấn ba lớp chăn quanh người khi đứng trước bàn phím. Chỉ cần bốn phút, anh bắt được sóng của trạm Siasconsett trên đất liền, tiếp đó là tín hiệu xác nhận đã nhận tin của một số tàu thủy ở gần. Họ thả ngay các thuyền cứu nạn để tìm đến với Republic. Tuy nhiên việc định vị trong sương mù dày đặc rất khó khăn. Thuyền trưởng Sealby vẫn bình tĩnh khi hạ lệnh phân phát chăn và đồ uống, đơn giản vì ông không thể tin rằng con tàu hiện đại của mình có thể chìm - một niềm tin ngây thơ như trên con tàu Titanic xấu xố mấy năm sau. Khi Republic đã lõng bõng trong nước, ông mới chuyển một lượng lớn hành khách sang Florida không bị hủy hoại nặng lắm.  

Trong tình cảnh hoảng hốt, hai con tàu gặp nạn là nơi tập hợp một đám đông tuyệt vọng: gần 900 người Italy vừa bỏ quê hương sau trận động đất lịch sử ở Messina và nhiều quý tộc Mỹ. Họ chen lấn, giẫm đạp lên nhau, gào la và cầu nguyện 13 tiếng đồng hồ cho đến khi được cứu thoát. Đó chính là khoảng thời gian mà Jack Binns múa tay trên bàn phím như một nghệ sĩ dương cầm để liên lạc và liên tục chỉnh đường cho các thuyền cứu nạn, và rốt cuộc tàu Baltic của công ty hàng hải White Star cũng xuất hiện. Baltic có thể chứa hết các hành khách và đưa họ về New York. Duy chỉ nỗ lực buộc cáp vào Republic để kéo về vùng biển nông hơn là thất bại. Khoảng gần trưa ngày 24, sau 36 giờ vật vã, Republic biến mất trong nấm mồ nước lạnh như băng.

Người hùng bỏ nghề và gặp hên

Sau sự cố của tàu Republic, Binns không có thì giờ tĩnh dưỡng, anh được lôi đi từ tiệc này sang dạ hội kia, từ thị trưởng New York đến London hay phim trường Vitagraph. Binns, con người khiêm nhường, cho biết là “chỉ làm đúng nghĩa vụ của mình” và thành công khi kiện không cho Viragraph đem phim tài liệu về mình ra rạp.

1912, thay vì nhận lời làm điện đài viên lương cao trên tàu Titanic lớn nhất thế giới ngày đó, Binns lấy vợ và làm phóng viên cho báo New York American. Anh làm được 2 ngày thì Titanic chịu chung số phận với Republic, với hậu quả bi thảm hơn nhiều: hơn 1.500 người chết.

Lê Quang
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.