Có một thế hệ thu nhập cao nhưng không giàu nổi, chi tiêu như thể mình thuộc giới siêu giàu
Có một thuật ngữ trong tài chính gọi là HENRY (high earners, not rich yet) tức là thu nhập cao nhưng chưa giàu. Thuật ngữ này ban đầu được đặt ra bởi Shawn Tully, người lần đầu tiên sử dụng nó trong một bài báo trên tạp chí Fortune vào năm 2003. Cho đến bây giờ thành một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả những người trẻ hơn.
Các đặc điểm xác định của HENRY đã được phóng viên Melkorka Licea của New York Post mô tả chi tiết hơn trong một bài báo xuất bản vào năm 2020. Trong bài báo, Licea mô tả HENRY là những cá nhân có thu nhập cao nhưng ít tiết kiệm và không tự coi mình là “giàu có”, mặc dù lương thưởng và mức sống của họ cao hơn nhiều so với dân số thế giới.
Tin rằng bản thân có rất ít hoặc không của cải
HENRY cũng có thể được gọi là “những người giàu có đang làm việc”. Họ làm việc chăm chỉ, thuộc văn hoá hối hả, lúc nào cũng bù đầu với công việc. Đồng thời, họ cũng chi tiêu vào những thứ mà hầu hết tầng lớp trung lưu coi là lối sống xa hoa. Chẳng hạn, thích mua những chiếc túi xách sang chảnh, tiêu tiền vào những khoản mục tiêu sản thay vì tài sản “tiền đẻ ra tiền".
Họ thường chi tiêu thu nhập của mình ngay khi nhận được. Chẳng hạn, điện thoại vừa ting ting lương về, người trẻ liền vào trang TMĐT thanh toán toàn bộ đồ trong giỏ hàng chờ sẵn. Do vậy, HENRY có xu hướng cảm thấy như họ đang ở trong hoàn cảnh cơ bản giống như tầng lớp trung lưu hoặc thậm chí là tầng lớp thấp hơn, chỉ làm việc chăm chỉ và sống bằng đồng lương.
Song song với đó, thay vì lập ngân sách và tiết kiệm một phần thu nhập của họ, dành nó cho các khoản đầu tư vào những thứ như nhà cửa, cổ phiếu hoặc tài khoản tiết kiệm, họ lập ngân sách bằng cách mua hoặc thuê hàng hiệu giảm giá và sử dụng thẻ tín dụng để đi du lịch. Họ cố gắng để có thể chi trả cho lối sống xa hoa của mình. HENRY luôn chi tiêu vượt quá khả năng và nỗ lực để cân bằng giữa lối sống với tài sản tài chính của bản thân.
Thu nhập cao hơn mức trung bình
HENRY có xu hướng kiếm được thu nhập hàng năm cao hơn đáng kể so với mức trung bình quốc gia. Những người này thường được coi là tầng lớp trung lưu. Trung tâm nghiên cứu Pew định nghĩa tầng lớp trung lưu là những cá nhân/gia đình kiếm được từ cao hơn hai phần ba hoặc gấp đôi thu nhập trung bình của các hộ gia đình.
Những người trẻ ngày nay thường rất nỗ lực làm việc và có nền tảng kiến thức vững vàng. Họ không e ngại thử thách bản thân mình. Bên cạnh đó, những yếu tố vĩ mô như nền kinh tế phát triển hơn, công nghệ giúp người trẻ tiếp cận với các công việc mới dễ dàng hơn, do vậy thu nhập cũng tăng lên khá nhanh.
Gần như không có tiết kiệm
Mặc dù HENRY có xu hướng nhận được thu nhập đáng kể, họ thường tiêu nó một cách nhanh chóng. Điều đó có nghĩa là những cá nhân này nhanh chóng đốt sạch số tiền họ kiếm được, không có một khoản tiết kiệm nào hoặc rất ít.
Cũng cần lưu ý rằng HENRY, ngoài việc không tiết kiệm được tiền, còn có xu hướng vay nợ khá nhiều. Bởi vì thường sống vượt quá khả năng của mình, họ liên tục sử dụng tín dụng và cố gắng làm việc chỉ để trả hết nợ. Đôi lúc, nó có thể trở thành một vòng tròn lặp đi lặp lại không có hồi kết và khiến những người thuộc nhóm HENRY không thể tiết kiệm tiền.
HENRY là mục tiêu cho các thương hiệu cao cấp
Là những cá nhân có thu nhập ngày càng tăng và có tiềm năng trở nên giàu hơn trong tương lai, HENRY là mục tiêu hàng đầu của các nhà tiếp thị thương hiệu xa xỉ. Trên thực tế, những người thuộc nhóm HENRY đang nỗ lực để thay vì chi tiêu vượt quá khả năng đến với cột mốc giàu có thực sự.
Các thương hiệu cao cấp tiếp thị trực tiếp tới những người thuộc HENRY để thiết lập cảm giác quen thuộc, thoải mái và trung thành với thương hiệu. Nếu họ có thể thiết lập mối quan hệ bền chặt với HENRY, họ sẽ được hưởng lợi từ khối tài sản mà HENRY tích lũy được trong tương lai. Bởi vì số lượng HENRY trên thế giới đang vượt qua số cá nhân siêu giàu có.
Theo corporatefinanceinstitute