Chuyện của nhà sáng lập % Arabica: Từng một mình làm xuyên cuối tuần, còn được khách hàng 'xắn tay' vào bếp rửa cốc cùng

Gần đây, hãng cà phê nổi tiếng Nhật Bản % Arabica đã chính thức có chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam.
14/02/2023 11:43
Việt Phong

Gần đây, hãng cà phê nổi tiếng Nhật Bản % Arabica đã chính thức có chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 12/2, nhiều người hâm mộ của chuỗi cà phê % Arabica đến từ Nhật Bản đã có cơ hội đến "mở bát" khai trương chi nhánh đầu tiên của hãng này tại chung cư cà phê số 42 Nguyễn Huệ, TPHCM.

QẢnh: Arabica Ho Chi Minh City Cafe Apartment.


Theo đại diện của % Arabica tại Việt Nam, mọi thiết bị máy móc, dụng cụ pha chế "chuẩn chỉ" đều được vận chuyển từ Nhật Bản. Hơn nữa, để đảm bảo hương vị và chất lượng đồng nhất, đội ngũ pha chế từ các thị trường quê nhà và Hồng Kông (Trung Quốc) đều đã trực tiếp có mặt.

Chưa bàn đến chất lượng, giá cả hay không gian cửa hàng, có một điều mà nhiều người có thể chưa biết là thương hiệu cà phê được thành lập năm 2013 này cũng chính là một câu chuyện đầy cảm hứng của nhà sáng lập - Kenneth Shoji. Trong một bài phỏng vấn đăng tải trên website của hãng, Kenneth đã có những chia sẻ chứa nhiều tâm tư về "đứa con tinh thần" này.

Với tư cách là Người sáng lập, câu chuyện cà phê của ông bắt đầu như thế nào?

Tôi lớn lên ở Tokyo và chuyển đến Los Angeles để học đại học sau khi kết thúc trung học. Trong 6 năm tôi sống ở LA, Starbucks đã mở rộng nhanh chóng ở Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, tôi là một trong những người hâm mộ lớn nhất. Tôi đã từng mua tất cả các loại cốc đựng, ly và thậm chí cả những chiếc đĩa trắng trơn có logo Starbucks ở dưới đáy!!

Chuyện của nhà sáng lập % Arabica: Từng một mình làm xuyên cuối tuần, còn được khách hàng 'xắn tay' vào bếp rửa cốc cùng - Ảnh 2.

Bước ngoặt để ông thành lập % Arabica là gì?

Ở Nhật, người con trai cả thường tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, mà bố tôi sở hữu một công ty hóa chất chuyên sản xuất và kinh doanh vật tư tiêu hao cho ngành in offset. Tôi gia nhập công ty ngay sau khi học đại học và tiếp quản công việc kinh doanh khi tôi 35 tuổi. Năm 2012, đó là lễ kỷ niệm 50 năm thành lập công ty và tôi muốn thành lập một dự án kinh doanh mới, vì vậy tôi đã thành lập hai cái. Một cái đã không thành công, nhưng may mắn thay, việc kinh doanh cà phê cho đến nay vẫn rất tốt.

Làm thế nào mà ông nghĩ ra cái tên % Arabica và logo "%"?

Tôi luôn ngưỡng mộ những thương hiệu lớn của Nhật Bản như Sony hay Toyota, và mục tiêu của tôi ở tuổi 40 là tự mình thành lập một thương hiệu như vậy rồi mở rộng nó ra thế giới. Vì vậy, tôi đã chọn một cái tên đơn giản ''Arabica'' như Sony hay Toyota cho thương hiệu.

Về phần logo, một hôm, tôi đang nhìn vào dấu "%" trên bàn phím máy tính và nhận ra rằng nó trông giống như những quả cà phê trên cành, sau đó tôi nghĩ ngay rằng mình có thể tạo ra một thương hiệu toàn cầu với thứ này.

Khi sáng lập, ông đã mua một trang trại cà phê ở Hawaii. Tại sao lại là Hawaii?

Trong những năm học đại học ở Los Angeles, tôi từng sống bên bờ biển, và tôi yêu cuộc sống trên bãi biển cùng cảnh hoàng hôn tuyệt vời. Tôi là một sinh viên nước ngoài, vì vậy tôi phải học rất chăm chỉ. Mỗi ngày, tôi đi học về rất mệt mỏi, và tôi nằm như chết khi ngắm nhìn cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên bãi biển.

Kể từ đó, mục tiêu cả đời của tôi là "Sống trong một ngôi nhà bên bờ biển và uống rượu Gin & Tonic ngắm hoàng hôn". Ở Nhật Bản, tôi thực sự đã sống trong một ngôi nhà bên bờ biển ở tỉnh Fukushima trong 3 năm, nhưng trận sóng thần năm 2011 đã phá hủy ngôi nhà. Dù thế nào đi nữa, tôi biết đó không phải là ngôi nhà định mệnh của mình vì nó hướng về phía Đông, do đó không có view hoàng hôn.

Như đã nói, giấc mơ này luôn ở trong tâm trí tôi, vì vậy khi tôi bắt đầu tìm kiếm một trang trại cà phê, theo lẽ tự nhiên, tôi đã tìm kiếm những vùng trồng cà phê gần biển hướng về phía Tây, và Kailua-Kona, Hawaii là một khung cảnh hoàn hảo như một định mệnh (cười).

Trở ngại lớn nhất mà ông gặp phải trong quá trình thành lập % Arabica là gì?

Ồ, 5 năm qua là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc, và rất nhiều điều đã xảy ra, nhưng tôi sẽ kể cho bạn một câu chuyện nhẹ nhàng. Khi tôi mở cửa hàng % Arabica đầu tiên ở Hồng Kông, Trung Quốc vào năm 2013, chúng tôi chỉ có hai nhân viên, một cô gái tên Wannie và tôi.

Chúng tôi làm việc 2 tháng không nghỉ ngày nào, và suýt nữa thì bị ốm. May mắn thay, cửa hàng đã được nhiều phương tiện truyền thông giới thiệu và chúng tôi trở nên bận rộn ngay từ đầu. Những ngày cuối tuần khi Wannie được nghỉ, tôi phải điều hành cửa hàng một mình, và tôi bận rộn với công việc thu ngân, phục vụ cà phê và rang cà phê.

Khách hàng Hồng Kông rất tốt bụng, nhiều người trong số họ thậm chí còn giúp tôi rửa cốc và đĩa (cười lớn). Thật là một khoảnh khắc tuyệt vời khi tôi có thể bàn giao công việc pha cà phê vào cuối tuần cho những nhân viên đáng tin cậy vào cuối năm đó, và các con tôi rất vui khi thấy tôi ở nhà. Năm đầu tiên thật điên rồ, vì tôi vừa điều hành công việc kinh doanh hóa chất, vừa thành lập thương hiệu, đồng thời làm nhân viên pha chế vào các ngày trong tuần và cuối tuần (cười).

Slogan "Nhìn ngắm thế giới qua cà phê" nghĩa là gì?

Chuyện của nhà sáng lập % Arabica: Từng một mình làm xuyên cuối tuần, còn được khách hàng 'xắn tay' vào bếp rửa cốc cùng - Ảnh 3.

Từ khi tôi còn nhỏ, cha mẹ đã đưa tôi đến nhiều quốc gia, và đây là lý do tại sao tôi rất giỏi trong việc mở rộng kinh doanh ra thế giới. Ý tôi là, tôi biết tiêu chuẩn toàn cầu. Ở Nhật Bản, có một từ "kenbun: 見聞" (kiến văn - có nghĩa là trải nghiệm và hiểu biết) tức là nhìn và nghe, và tôi tin rằng những người trẻ tuổi nên đi du lịch để cải thiện kenbun của họ.

Khẩu hiệu của chúng tôi ''Nhìn ngắm thế giới qua cà phê'' dựa trên ý tưởng này. Tôi muốn biến thương hiệu này trở thành một nền tảng để các nhân viên pha chế trẻ nhìn ra thế giới, tìm thấy chính mình và sau đó thách thức thế giới bằng những gì họ giỏi.

Những đam mê khác của ông là gì?

Tôi yêu thích thiết kế nội thất, sưu tầm đồ nội thất giữa thế kỷ 20 và nhìn thấy các quốc gia và nền văn hóa khác nhau, vì vậy làm việc ở % Arabica giống như đi chơi đối với tôi.

Một ngày làm việc điển hình của ông như thế nào?

Tôi là cú đêm nên đêm nào cũng làm đến 3, 4h sáng. Tôi làm việc cho đến khi tôi không thể suy nghĩ hay động não nữa. Vì vậy, tôi cố gắng giữ cho buổi sáng của mình được tự do. Tôi thức dậy bất cứ khi nào, khoảng 9 giờ sáng, sau đó tôi đến trụ sở chính của % và làm việc cho đến tối. Tôi đi bơi sau giờ làm việc, ăn tối và bắt đầu làm việc trở lại. Nhiều người gọi tôi là người nghiện công việc, nhưng một lần nữa, tôi chỉ đi du lịch, thiết kế cửa hàng mới và uống cà phê tuyệt vời hàng ngày, vì vậy nó giống như đi chơi đối với tôi (cười).

Mục tiêu tối thượng với % Arabica là gì?

Chuyện của nhà sáng lập % Arabica: Từng một mình làm xuyên cuối tuần, còn được khách hàng 'xắn tay' vào bếp rửa cốc cùng - Ảnh 4.

Ảnh: Arabica Indonesia.

Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là trở thành một thương hiệu cà phê toàn cầu bền vững bằng cách đặt dấu ấn của chúng tôi trên khắp thế giới, nhưng với các địa điểm được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ngày nay, xu hướng kinh doanh là phát triển nhanh chóng và tìm cách mua lại, nhưng di sản Nhật Bản của tôi đã khiến tôi tránh xa kiểu tâm lý đó.

Tôi sẽ phát triển công việc kinh doanh này một cách cẩn thận và truyền lại cho các con trai của mình, vì vậy mục tiêu tiếp theo là trở thành một thương hiệu cà phê trường tồn với thời gian. Mục tiêu cuối cùng của tôi là giữ cho thương hiệu này càng đơn giản càng tốt. Thiết kế đẹp, thực đơn đơn giản và cà phê ngon là những trụ cột quan trọng nhất, cùng với khả năng tạo cơ hội cho các barista trẻ ngắm nhìn thế giới qua cà phê.

Nguồn: Arabica

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.