Chuyện chưa kể về 100 năm mỹ thuật Đông Dương

Cuốn sách "Nghệ thuật hiện đại Đông Dương" (L'Art Moderne En Indochine) của nhà nghiên cứu người Pháp Charlotte Aguttes-Reynier (Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á tại Paris) đã mang tới những hình dung toàn cảnh về lịch sử Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ 1925 đến 1945.
15/01/2024 18:00
Công Bắc

Cuốn sách Nghệ thuật hiện đại Đông Dương (L'Art Moderne En Indochine) của nhà nghiên cứu người Pháp Charlotte Aguttes-Reynier (Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á tại Paris) đã mang tới những hình dung toàn cảnh về lịch sử Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ 1925 đến 1945. Buổi ra mắt cuốn sách đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 11/1 và dự kiến tiếp tục diễn ra tại TP.HCM vào ngày 16/1 tới.

Ngoài thể hiện quá trình thành lập trường, sự hoạt động, thành tựu cho đến thế hệ các giảng viên, sinh viên ưu tú, cuốn sách còn gây chú ý khi hé lộ một phần tiểu sử và những tác phẩm hiếm có của các danh họa Việt Nam như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Phan Chánh…

Từ "Thưởng trà" của Lê Phổ…

Chia sẻ tại lễ ra mắt sách tại Hà Nội mới đây, tác giả Charlotte Aguttes-Reynier cho biết cơ duyên để bà có những nghiên cứu nghiêm túc, cụ thể về mỹ thuật thời kỳ Đông Dương bắt đầu từ việc khám phá một kiệt tác nghệ thuật bị lãng quên vào thời điểm cách đây 10 năm.

Bà Charlotte kể: "Năm 2014, trong một lần gặp gỡ tình cờ vào một buổi tối mưa gió tại quận 17, thành phố Paris, tôi thấy mình đứng trước tác phẩm Thưởng trà của Lê Phổ, một bức tranh lụa tuyệt đẹp, với chất lượng rất cao. Tôi bắt đầu nghiên cứu chuyên sâu về bức tranh này, về họa sĩ, sự nghiệp của ông… và tìm thấy niềm đam mê trong đó".

Chuyện chưa kể về 100 năm mỹ thuật Đông Dương - Ảnh 1.

Ra mắt sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” tại Hà Nội

"Công việc nghiên cứu dẫn dắt tôi tìm kiếm, sau đó tiết lộ công khai những bằng chứng khó tin về tài năng của những nghệ sĩ đã từ rất lâu không được biết tới. Tôi yêu thích khám phá những tác phẩm bị lãng quên và mất dấu trong các bộ sưu tập tư nhân tại Pháp hoặc tại châu Âu. Những tác phẩm này đều mang một tâm hồn, một câu chuyện đáng kể" - bà Charlotte chia sẻ thêm - "Thông thường, chủ nhân của chúng đều có giao thiệp với các họa sĩ. Họ chào đón tôi đến với tư gia của họ và chia sẻ cho tôi những kỷ niệm mà tôi cố gắng truyền tải một cách trung thực nhất có thể".

Kể từ năm 1995 đến nay, Charlotte đã có gần 30 năm làm việc tại công ty của cha mình - ông Aguttes, người sáng lập nhà đấu giá Aguttes - 1 trong những nhà đấu giá lớn tại Pháp hiện nay.

Chuyện chưa kể về 100 năm mỹ thuật Đông Dương - Ảnh 2.

Nhà nghiên cứu Charlotte Aguttes-Reynier

Bà cho biết: "Trong 9 năm qua, tại Aguttes đã có khoảng hơn 150 tác phẩm của Lê Phổ, hơn 150 tác phẩm của Mai Trung Thứ và gần 100 tác phẩm của Vũ Cao Đàm được mang tới cho tôi giám định và bán đấu giá. Một cách tự nhiên, qua những phiên đấu giá và qua những cuộc gặp gỡ với các mối quan hệ thân thiết, hoặc với gia đình của các nghệ sĩ, tôi đã tích lũy được thêm nhiều kiến thức về sự nghiệp của họ".

Năm 2019, Charlotte sáng lập Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á tại Paris. Đây là một hội học thuật nhằm mục đích làm sáng tỏ và thúc đẩy tri thức về sự nghiệp của những nghệ sĩ mang trong mình 2 nền văn hóa phương Đông và phương Tây.

Dấu mốc này đã thôi thúc Charlotte thực hiện một tác phẩm viết về Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 với hy vọng chiếu sáng 20 năm then chốt của lịch sử nghệ thuật Đông Dương. Đó là lý do để Nghệ thuật hiện đại Đông Dương ra đời.

Chuyện chưa kể về 100 năm mỹ thuật Đông Dương - Ảnh 3.

Sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” của tác giả Charlotte Aguttes-Reynier với bìa là bức “Thưởng trà” (lụa, 71x54,5cm) của Lê Phổ

Charlotte bắt đầu soạn thảo danh mục tổng hợp các tác phẩm của Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm, 3 nghệ sĩ đã tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và sáng tác hầu hết các tác phẩm của mình tại Pháp. Bà thu thập tất cả thông tin về những bức tranh của các nghệ sĩ và đặt vào 3 thư mục riêng biệt. Sau khi các tác phẩm được chọn lọc để xuất bản, bà tiếp tục tiến hành mô tả, đặt chúng vào bối cảnh, phân loại và lưu lại những bức ảnh chi tiết.

Theo Charlotte, đây là một công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng trên hết là một công việc thú vị và có tổ chức. "Tôi mong muốn tập hợp ở đây những câu chuyện, những bức tranh, những tác phẩm điêu khắc, và cả những nhân vật. Đó là những cuộc hạnh ngộ tuyệt vời tại Pháp, Việt Nam, tại châu Âu hoặc tại Mỹ".

Kể từ năm 2013, Charlotte Aguttes-Reynier đã nghiên cứu, thúc đẩy, mua bán các tác phẩm của những nghệ sĩ đến từ châu Á. Bà góp phần vinh danh khoảng 70 nghệ sĩ, giám định và bán đấu giá khoảng 1.000 tác phẩm hội họa, sơn mài và điêu khắc (trong đó có hơn 115 tác phẩm của Mai Trung Thứ, khoảng 150 tác phẩm của Lê Phổ và gần 100 tác phẩm của Vũ Cao Đàm).

 "Giải mã" những tài năng

Sử dụng 319 hình ảnh minh họa, phần nhiều là ảnh chụp các tác phẩm hội họa hiếm thấy, Nghệ thuật hiện đại Đông Dương còn hé lộ một phần sự nghiệp của những danh họa Việt Nam thời kỳ mỹ thuật Đông Dương.

Thông qua những tác phẩm hội họa được giới thiệu và phân tích, tác giả Charlotte giúp độc giả có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm xuất sắc của giảng viên và sinh viên Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương mà ít nhiều trong số đó chưa từng được công bố rộng rãi.

Chuyện chưa kể về 100 năm mỹ thuật Đông Dương - Ảnh 5.

Tác phẩm “Chiếc lược trắng” (lụa, 33,5x24cm) của Lê Phổ

Như tác phẩm Chiếc lược trắng của Lê Phổ, Charlotte phân tích: "Nếu như hình tượng người phụ nữ chiếm một vị trí quan trọng trong các tác phẩm của Lê Phổ, thì bức Chiếc lược trắng là một ngoại lệ. Chân dung người phụ nữ được vẽ bán diện, rất hiếm thấy trong các tác phẩm của ông, là minh chứng rõ ràng cho ảnh hưởng của phong cách phục hưng Ý đối với họa sĩ, sau chuyến du lịch đến thăm đất nước này của ông vào đầu những năm 1930".

Theo Charlotte, "Linh động cùng bề mặt chất liệu, Lê Phổ đã cho ra đời một kiệt tác của sự thanh lịch và tinh tế: Tấm lụa trong suốt choàng trên tay người phụ nữ tương phản với sắc đỏ trên trang phục của cô. Là điểm nhấn chói sáng không tỳ vết, chiếc lược được trang trí tỉ mỉ như một món đồ trang sức quý giá, chiếm vị trí trung tâm của bức tranh. Là tâm điểm của bố cục, chiếc lược tô điểm trọn vẹn làn tóc mây đen bóng của một vẻ đẹp ma mị, hoàn hảo và trường tồn cùng thời gian".

Cùng với đó, Charlotte đưa ra những "giải mã" về đề tài, phong cách với những diễn giải chi tiết thông qua tác phẩm cụ thể như những dẫn gợi cần thiết để người xem dễ dàng bước vào thế giới nghệ thuật của từng họa sĩ.

Chuyện chưa kể về 100 năm mỹ thuật Đông Dương - Ảnh 6.

Tác phẩm “Thưởng trà” (lụa, 71x54,5cm) của Lê Phổ

Cụ thể, khi nói về Lê Thị Lựu, Charlotte nhận xét: "Bà đặc biệt gắn bó chủ đề liên quan đến hình tượng người phụ nữ và những đứa trẻ cùng phong cảnh. Phong cách của bà rất riêng tư và khá cổ điển trong những năm đầu tiên, được ghi dấu bằng trường phái ấn tượng ở giai đoạn sau. Cảm xúc mạnh mẽ toát lên từ tác phẩm, nổi bật bởi sự dịu dàng của đường nét và màu sắc".

"Khác với những người đồng môn luôn thể hiện hình ảnh người phụ nữ trong vai trò truyền thống thường thấy - hình tượng người mẹ hoặc người thiếu nữ thanh lịch đang chơi nhạc, đọc sách - bà mang tới dấu ấn cá nhân khi vẽ họ trong khung cảnh mùa Xuân hoặc khi đang làm những công việc đồng áng".

"Dựa trên chất liệu sáng tác truyền thống của châu Á là lụa, Lê Thị Lựu sử dụng bột màu với những nét chấm phá nhẹ nhàng, đầy ngẫu hứng. Những sắc màu rực rỡ hiện lên dưới nét phẩy của cây cọ nhỏ và mảnh, mang âm hưởng của trường phái ấn tượng. Bảng màu phấn trong tranh của bà rất khác biệt so với tranh vẽ bởi các họa sĩ nam. Với các sắc độ khác nhau của xanh dương, xanh lá và hồng nhạt, Lê Thị Lựu đem lại sự dịu dàng và nhạy cảm độc đáo cho các tác phẩm của mình" - Charlotte nhận định.

Hoặc với họa sĩ Lương Xuân Nhị, Charlotte đánh giá: "Ông thường thể hiện trong các tác phẩm của mình một khung cảnh nông thôn và truyền thống với chủ nghĩa hiện thực mang đậm chất thơ. Kết hợp khéo léo giữa các kỹ thuật truyền thống của phương Đông và phương Tây, ông thường sử dụng tông màu nhẹ nhàng".

"Với nét vẽ tinh tế, ông tạo ra chiều sâu tuyệt vời cho các tác phẩm của mình. Đôi khi được gọi là "bậc thầy của màu xanh lá" vì cách thức ông sử dụng màu sắc này trong các bức tranh phong cảnh của mình, nhưng cũng có đôi khi là "họa sĩ của sắc đẹp" bởi tài năng vẽ chân dung những thiếu nữ trẻ đẹp, mà qua đó ông thể hiện sự gắn bó với các giá trị cổ điển của hội họa".

Cứ như vậy, trong Nghệ thuật hiện đại Đông Dương, Charlotte Aguttes-Reynier lần lượt đưa ra ánh sáng những nghệ sĩ đã bị lãng quên hoặc ít được biết đến trong một khoảng thời gian dài. Để rồi qua nghiên cứu của mình, Charlotte thực sự trả lại vinh dự xứng đáng cho từng nghệ sĩ, soi rọi nhiều khoảng tối đã che lấp sự phong phú và tầm quan trọng của họ trong giai đoạn 1925 - 1945 tại Đông Dương.

Một chuyên gia về "bộ tứ Paris"

Charlotte Aguttes-Reynier là chuyên gia về nghệ thuật hiện đại châu Á, giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội nghệ sĩ châu Á tại Paris (AAP) kể từ năm 2019. Tại hiệp hội này, bà tập trung nghiên cứu và tổng hợp tài liệu về nhiều khía cạnh của nghệ thuật hiện đại châu Á, về "bộ tứ Paris", đặc biệt là tác phẩm của Mai Trung Thứ, Lê Phổ và Vũ Cao Đàm.

Tại nhà đấu giá Aguttes, bà đã dành 10 năm cống hiến cho sự nghiệp của những nghệ sĩ thụ hưởng 2 nền giáo dục Trung Quốc/Pháp, hoặc Việt Nam/Pháp. Bắt đầu gia nhập công ty gia đình vào năm 1996, bà tập trung chuyên môn vào nghệ thuật hiện đại kể từ những năm 2000 và song hành cùng sự phát triển của ban nghệ thuật cổ điển.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.