Chung kết World Cup 2018: Nike hay Adidas sẽ giành chiến thắng?

Chung kết World Cup 2018 không chỉ là màn đối đầu giữa Pháp và Croatia. Ở đó còn có một cuộc cạnh tranh khác, giữa 2 hãng thời trang thể thao Nike và Adidas.
15/07/2018 16:00

(Thethaovanhoa.vn)- Chung kết World Cup 2018 không chỉ là màn đối đầu giữa Pháp và Croatia. Ở đó còn có một cuộc cạnh tranh khác, giữa 2 hãng thời trang thể thao Nike và Adidas.

Chiến lược khác biệt

World Cup từ lâu đã trở thành giấc mơ thương mại cho các công ty thời trang thể thao. Nó là cơ hội để một số thương hiệu lớn nhất thế giới được biết đến bởi khoảng 1 tỷ người hâm mộ. Cơ hội đó chỉ có một lần trong 4 năm.

Cả Nike và Adidas thường giữ kín số tiền chi cho quảng cáo mùa World Cup. Các nhà phân tích ước tính Adidas có thể chi gần 100 triệu USD tài trợ vào năm 2014, khi Đức đánh bại Argentina trong trận chung kết. Nike cũng báo cáo chi phí quảng cáo trong năm đó tăng 36%, chủ yếu là cho World Cup.

Là đối tác chính thức của FIFA từ năm 1970, Adidas dành phần lớn số tiền cho việc xây dựng thương hiệu quả bóng, thiết bị cho trọng tài và các trang thiết bị xung quanh SVĐ. Nike thì khác. Hãng này kiếm tiền chủ yếu dựa vào cá nhân các ngôi sao, tài trợ cho các cầu thủ và các đội, trang bị trang phục cho họ từ đầu tới chân.

VTV6, trực tiếp bóng đá, trực tiếp chung kết World Cup 2018, trực tiếp Pháp vs Croatia, kèo Pháp vs Croatia, soi kèo Pháp Croatia, dự đoán bóng đá, bế mạc World Cup 2018
Nike tài trợ cả 2 đội bóng vào chung kết World Cup 2018

Khi World Cup trở lại với túc cầu thế giới vào tháng 6, Adidas tài trợ cho tổng cộng 12 đội bóng bao gồm cả tuyển Đức với chi phí 56,7 triệu USD. Nike bỏ ra khoảng 56 triệu USD cho đội tuyển Pháp và khoảng 40 triệu USD cho tuyển Anh. Nike đã đặt cược lớn và hưởng lợi khi cả Anh và Pháp đều vào tới bán kết. Như các môn thể thao, bạn không bao giờ có thể đoán trước kết quả và Adidas bất ngờ khi thấy đội bóng cuối cùng họ tài trợ, tuyển Bỉ, không thể vào tới chung kết.

Nhà phân tích bán lẻ của Macquarie, Andreas Inderst, nói rằng mục tiêu số 1 của một công ty là khả năng hiển thị thương hiệu. Có một đội bóng mà họ tài trợ vào tới vòng loại trực tiếp, bán lết và chung kết sẽ là sự thúc đẩy cho bất cứ thương hiệu thể thao nào. “Bạn có thể thấy rõ điều đó với áo đấu. Nếu một đội bóng vô địch World Cup, dĩ nhiên fan sẽ muốn mua áo của đội đó”, Inderst nói.

Chú thích ảnh
Số bàn thắng từ giày đấu của Nike nhiều hơn hẳn Adidas

Nike đã tăng doanh số bán áo đấu tại Anh sau khi “Tam sư” tiến sâu ở giải đấu. Họ thậm chí còn đối mặt với tình trạng khan hiếm áo trước trận bán kết. Phó Chủ tịch khu vực Tây Âu của Nike nói: “Nhờ phong độ tốt của các đội bóng chúng tôi tài trợ, áo đấu được bán nhanh một cách phi thường”.

Adidas thì sao? Năm 2014, khi Đức vô địch World Cup, Adidas tăng doanh số bán hàng lên tới 2 tỷ euro (2,34 tỷ USD). Năm nay, Giám đốc điều hành Kasper Rorsted chia sẻ kỳ vọng ở Nga sẽ không cao: “Chúng tôi coi đây là một sự kiện xây dựng thương hiệu”, ông Rorsted nói. “Tác động tài chính trực tiếp bị giới hạn”.

Tác động của cá nhân ngôi sao và mạng xã hội

Adidas, thương hiệu thể thao đang giữ ngôi số 1 thế giới, nắm giữ khoảng 29% thị phần toàn cầu. Nike đang tiến gần hơn với con số đó và thống trị thị trường Mỹ.

Nhưng bất kể ai tài trợ cho đội, mỗi cầu thủ đều có sở thích riêng về thứ mà họ mặc. Khoảng 65% cầu thủ tham dự World Cup 2018 chọn giày Nike. Trong tổng số 150 bàn thắng trước trận chung kết, 94 bàn được ghi bởi cầu thủ mang giày Nike. Ứng viên cho danh hiệu Chiếc giày Vàng Harry Kane, Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha, Edinson Cavani của Uruguay đều là gương mặt đại diện của Nike. Adidas được các cầu thủ Argentina như Lionel Messi và Angel Di Maria ưa chuộng. Nhưng Argentina đã thua 3-4 trước Pháp ở vòng 1/8.

Chú thích ảnh
Ronaldo, cầu thủ đại diện cho Nike, có lượng người theo dõi vượt trội trên mạng xã hội

Nike tài trợ 15 trong số 25 cầu thủ hàng đầu thế giới. Và số bàn thắng họ ghi được sẽ nói lên tất cả, Inderst cho biết. "Trẻ em và thanh thiếu niên muốn mặc cùng chiếc áo, đi cùng đôi giày với cầu thủ ghi bàn thắng quan trọng của trận chung kết hoặc siêu sao của World Cup".

Năm 2018, mạng xã hội là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Các nhà phân tích cho biết lượng người theo dõi Instagram, Facebook và Twitter của các ngôi sao sẽ chi phối doanh số bán hàng của các hãng. “Người hâm mộ sẽ tiếp tục theo dõi thần tượng của họ kể cả khi World Cup đã kết thúc bởi sức mạnh của ngôi sao vượt xa smột trận đấu”, Inderst nói.

Ronaldo có hơn 322,8 triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của anh tạo ra khoảng 570 triệu tương tác như thích, bình luận, tweet, theo Nielsen. “Thương hiệu cá nhân của cầu thủ thậm chí có thể phổ biến hơn nhà tài trợ của họ”.

Adidas có thể là nhà tài trợ chính thức của World Cup, nhưng Nike rõ ràng đã chiến thắng. Nike tài trợ cho cả 2 đội bóng chơi trận chung kết và đương nhiên là cầu thủ hay nhất của trận đấu đó. “Trong trò chơi tiếp thị”, nhà phân tích Siegel nói, “Nike luôn thắng”.

 

Trận Chung kết World Cup 2018 diễn ra vào lúc 22h00 ngày 15/7. Trước đó vào lúc 21h30 là lễ bế mạc.

Link xem trực tiếp:

 

Xem trực tiếp trên VTV6:

http://vtv.vn/vtv6/truyen-hinh-truc-tuyen.htm

 

Xem trên FPT Play

https://fptplay.vn/event/xem-bong-da-vtv6

 

Tỉ lệ/kèo FT:

0.95* 0:1/2 *0.99 (Pháp chấp nửa trái)

-0.76* 0:3/4 *0.70

0.67* 0:1/4 * -0.73

 

Tài xỉu FT:

-0.94* 2 *0.86

0.75* 1 3/4 *-0.83

 

Tỉ lệ/kèo Hiệp 1: -0.92* 0:1/4 *0.82

Tài xỉu Hiệp 1: 0.96* 3/4 *0.94

 

Soi kèo và nhận định chung kết World Cup 2018: Pháp vs Croatia (22h00 ngày 15/7)

Soi kèo và nhận định chung kết World Cup 2018: Pháp vs Croatia (22h00 ngày 15/7)

Soi kèo, nhận định và dự đoán chung kết World Cup 2018: Pháp vs Croatia (22h00 ngày 15/7). Trận tranh hạng Ba Tư Bỉ vs Anh diễn ra vào lúc 21h00 ngày 14/7. VTV6 trực tiếp 2 trận này.

 

* Video dự đoán Pháp vs Croatia:

 

Lịch thi đấu World Cup 2018, Lịch Chung kết Pháp vs Croatia, tranh hạng Ba, Kèo Pháp vs Croatia, Soi kèo Pháp vs Croatia, Kèo Bỉ vs Anh, VTV6 trực tiếp, trực tiếp bóng đá

 

K.Đ
Tổng hợp

Tin cùng chuyên mục

Nhóm fan cuồng phá đám trận chung kết World Cup 2018 là người mẫu, phóng viên, sinh viên báo chí...

Nhóm fan cuồng phá đám trận chung kết World Cup 2018 là người mẫu, phóng viên, sinh viên báo chí...

Bốn cổ động viên đột nhập vào sân giữa trận chung kết World Cup 2018 đều là thành viên của một tổ chức quá khích mang tên "Pussy Riot". Đặc biệt, nhóm này bao gồm cựu người mẫu, phóng viên, sinh viên báo chí,....

Đáng yêu hình ảnh Kante ngại ngùng không chụp ảnh cùng cúp, đồng đội phải động viên

Đáng yêu hình ảnh Kante ngại ngùng không chụp ảnh cùng cúp, đồng đội phải động viên

Tiền vệ N’Golo Kante dường như quá rụt rè và không dám xin đồng đội để được chụp ảnh cùng chiếc cúp vô địch World Cup. Vì vậy, người bạn thân Steven Nzonzi của anh đã phải ra tay trợ giúp.

Tổng thống Croatia gây sốt với hình ảnh thân thiết Tổng thống Pháp, khóc khi lau nước mắt Modric

Tổng thống Croatia gây sốt với hình ảnh thân thiết Tổng thống Pháp, khóc khi lau nước mắt Modric

Hình ảnh nữ Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic lần lượt ôm các cầu thủ của cả hai đội tuyển, cùng chia sẻ niềm vui chiến thắng với Tổng thống Pháp Macron đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và nhận được vô số lời khen ngợi.

SỐC: Lên trao giải, một phụ nữ lấy HCV World Cup của tuyển Pháp bỏ túi

SỐC: Lên trao giải, một phụ nữ lấy HCV World Cup của tuyển Pháp bỏ túi

Một tình huống hy hữu đã xảy ra khi tuyển Pháp bước lên bục nhận huy chương vàng sau khi đánh bại Croatia 4-2 để lên ngôi vô địch World Cup 2018.

WAGs Pháp ‘chất’ nhất World Cup: 2 hoa hậu, 1 á hậu, 1 biểu tượng tình dục

WAGs Pháp ‘chất’ nhất World Cup: 2 hoa hậu, 1 á hậu, 1 biểu tượng tình dục

Trên sân cỏ, Pháp càn quét mọi đối thủ trên con đường chinh phục Cúp vàng World Cup. Nơi hậu trường, WAGs Pháp về tài sắc khó đội nào bì kịp. Tập thể WAGs của Les Bleus có tới 2 hoa hậu, 1 á hậu và cả biểu tượng tình dục của thế giới.

Tiền bạc có thể mua thành công tại World Cup không?

Tiền bạc có thể mua thành công tại World Cup không?

Các nhà kinh tế, các nhà phân tích thị trường đã cố gắng đưa ra các dự đoán, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và mô hình thống kê để chứng minh tiền bạc có thể mang lại thành công tại World Cup.

Những thống kê GIẬT MÌNH về thẻ phạt tại World Cup 2018 vì VAR

Những thống kê GIẬT MÌNH về thẻ phạt tại World Cup 2018 vì VAR

Sự xuất hiện của công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR) đã gây ra rất nhiều cuộc tranh luận và dẫn đến số lượng kỷ lục các quả phạt 11m tại World Cup 2018 (28 quả), nhưng số thẻ đỏ được các trọng tài rút ra lại không vì thế mà tăng lên.

Vì sao FIFA hạn chế hot girl lên sóng truyền hình World Cup?

Vì sao FIFA hạn chế hot girl lên sóng truyền hình World Cup?

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đang muốn có ít hơn hình ảnh những CĐV xinh đẹp xuất hiện trên truyền hình phát sóng các trận đấu tại World Cup. Đây là điều chưa có tiền lệ ở giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.