Chung kết Super Bowl trong đại dịch Covid-19
Các cầu thủ từ Tampa Bay Buccaneers và Kansas City Chiefs đều được xét nghiệm virus corona thường xuyên hơn, và sẽ chỉ có 25.000 người hâm mộ được tham dự trận đấu.
Lâu nay, Super Bowl vẫn không giống với bất kỳ sự kiện thể thao nào khác của Mỹ: Một trận đấu bóng đá mang đến cơ hội cho các bữa tiệc, sự phô trương và một chương trình truyền hình mãn nhãn, nơi quảng cáo và chương trình giữa hiệp cũng đủ thu hút hơn 100 triệu người hâm mộ theo dõi.
Có điều, giống như mọi thứ khác trong năm kể từ khi đại dịch Covid-19 quét qua toàn cầu, Super Bowl LV ở Tampa, Florida, đã được điều chỉnh theo các quy định phòng chống dịch bệnh và thu nhỏ lại, bất chấp sự phấn khích trước việc Tampa Bay Buccaneers trở thành đội bóng đầu tiên của giải NFL thi đấu trong trận tranh chức vô địch trên sân nhà - sân Raymond James.
Vì thế, mặc dù môn bóng đá Mỹ diễn ra vào Chủ nhật vẫn sẽ như những năm khác, nhưng gần như mọi thứ xung quanh Super Bowl sẽ khác.
Cầu thủ được xét nghiệm Covid-19 nhiều hơn nữa
Các cầu thủ, HLV và thành viên của nhân viên mỗi đội đã được kiểm tra Covid-19 hằng ngày trong suốt mùa giải, kể cả những ngày diễn ra trận đấu. Kể từ khi Buccaneers và Chiefs giành quyền tham dự Super Bowl vào ngày 24/1, nhân sự của đội đã được xét nghiệm hai lần mỗi ngày.
Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính được xác nhận phải cách li khỏi đội trong tối thiểu 10 ngày. Và Buccaneers và Chiefs thì không có kết quả xét nghiệm dương tính nào trong hơn 3 tuần qua. Tuy nhiên, hai cầu thủ của Chiefs - cầu thủ bắt bóng Demarcus Robinson và cầu thủ giao bóng Daniel Kilgore - đã tiếp xúc gần với một người bị nhiễm bệnh và phải cách ly ít nhất 5 ngày, theo như HLV của Chiefs là Andy Reid xác nhận hồi đầu tuần.
Được biết thì kể từ đầu tháng 8/2020, khoảng 15.000 cầu thủ NFL, HLV và nhân viên đã nhận được gần 1 triệu cuộc kiểm tra, nhiều hơn bất kỳ giải đấu thể thao nào khác tại Mỹ. Hơn 700 cầu thủ, HLV và nhân viên đã có kết quả dương tính trong thời gian đó.
Do lo ngại về việc tiếp xúc với virus corona, Buccaneers và Chiefs đều không thực hiện theo các thủ tục thông thường. Trong hầu hết các năm, hai đội sẽ đến thành phố Super Bowl trước trận đấu một tuần để tiến hành luyện tập và phỏng vấn theo lịch trình với giới truyền thông. Năm nay, các cầu thủ và HLV sẽ thực hiện những cuộc phỏng vấn đó thông qua cầu truyền hình, như trường hợp của mùa giải thường niên 2020.
Và để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm của cả đội, Chiefs sẽ không đến Tampa cho đến thứ Bảy, còn Buccaneers sẽ không phải di chuyển xa.
Sẽ có ít người hâm mộ tham dự Super Bowl hơn
Super Bowls thường bán hết chỗ ngồi, ngay cả với những vé có giá từ 10.000 USD trở lên. Số người tham chưa bao giờ giảm xuống dưới 61.946 như Super Bowl I ở Los Angeles năm 1967 và trong một số năm đã đạt con số 100.000 người.
Năm nay, NFL sẽ có ít hơn 25.000 người hâm mộ, mức thấp kỷ lục đối với một trận Super Bowl và chưa bằng một nửa sức chứa của sân Raymond James. Trong số này, Liên đoàn đã tặng 7.500 vé cho các nhân viên y tế được tiêm chủng. 14.500 chỗ ngồi khác sẽ được bán cho những người hâm mộ không bắt buộc phải tiêm chủng hoặc kiểm tra trước khi vào sân và 2.700 người hâm mộ khác sẽ ngồi trong những lô sang trọng. Mỗi fan tham dự trận đấu sẽ nhận được một bộ bao gồm thiết bị bảo vệ cá nhân, như khẩu trang KN95 và nước rửa tay.
Buổi biểu diễn giữa hiệp của Weeknd sẽ bị giãn cách xã hội
Vở nhạc kịch biểu diễn vào giờ nghỉ giữa hiệp của Weeknd là một trong những nền tảng lớn nhất cho bất kỳ nghệ sĩ nào. NFL đã giảm đáng kể số người được phép có mặt trên sân ở các trận đấu trong mùa giải này để giảm nguy cơ nhiễm virus corona, vì vậy không có khả năng hàng trăm người hâm mộ được phép nhảy múa trước sân khấu như những năm gần đây.
Nhưng Weeknd, tên là Abel Tesfaye, cho biết anh có kế hoạch chi 7 triệu USD tiền túi của mình để nâng cao trải nghiệm cho khán giả truyền hình. Tesfaye là nghệ sĩ da đen đầu tiên đứng đầu chương trình giữa hiệp kể từ cuối năm 2019 khi liên đoàn hợp tác với Roc Nation, công ty giải trí và thể thao của Jay-Z, để giám tuyển buổi biểu diễn. Đầu năm đó, nhiều nghệ sĩ đã từ chối yêu cầu của NFL để ủng hộ cầu thủ Colin Kaepernick.
Quảng cáo trên truyền hình sẽ được giảm bớt
Quảng cáo truyền hình trong Super Bowl thường có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn chính trận đấu. Năm nay, một số nhà tài trợ lớn nhất của chương trình phát sóng, như Coca-Cola và Hyundai, đã quyết định không chi hàng triệu USD cho các cảnh quay 30 giây.
Trong khi đó, hãng bia khổng lồ Budweiser sẽ quyên góp một phần ngân sách quảng cáo trong năm nay cho Ad Council, một nhóm tiếp thị phi lợi nhuận chống lại sự hoài nghi về vaccine ngừa Covid-19.
Tuy nhiên, các công ty trẻ hơn như Uber Eats, DoorDash và Vroom, những công ty đã phát triển trong thời kỳ đại dịch, vẫn sẽ tranh giành sự chú ý của người hâm mộ.
Các bữa tiệc sẽ được thu nhỏ lại, một số có khách ảo
Các bữa tiệc hào nhoáng điển hình của Super Bowl - bao gồm sự kiện hằng năm do Ủy viên Roger Goodell tổ chức, nơi chủ sở hữu đội, giám đốc điều hành mạng lưới và bạn bè của NFL - không được tổ chức trong năm nay vì hầu hết các nhân vật quan trọng đều có kế hoạch ở nhà.
Thay vào đó, NFL sẽ tổ chức bữa tiệc trước trận đấu hằng năm, được phát sóng trên TikTok và có phần trình diễn của Miley Cyrus. Sự kiện này thường thu hút 10.000 người hâm mộ trực tiếp tham dự. Thay vào đó, 7.500 nhân viên chăm sóc sức khỏe đã được tiêm chủng sẽ được phép tham dự show diễn.
Super Bowl LV sẽ quyết định nhà vô địch mùa giải 2020 của NFL. Trận đấu giữa Tampa Bay Buccaneers và đương kim vô địch Kansas City Chiefs diễn ra vào ngày 7/2 này trên sân Raymond James tại Tampa, Florida. Đây là trận Super Bowl thứ 5 diễn ra ở khu vực Tampa và trận thứ 3 được tổ chức tại sân Raymond James. Đây cũng là lần thứ 4 trận Super Bowl diễn ra liên tiếp ở cùng một bảng sau khi Super Bowl LIV được tổ chức tại sân Hard Rock ở Miami Gardens, Florida. |
Mạnh Hào