Chủ xe Hyundai Tucson và đại lý Lào Cai cãi vã vì 'mua xe 11 tháng đã phải bổ máy'
Đại lý Hyundai Lào Cai và khách hàng không thể đi tới thống nhất sau khi chiếc Tucson gặp lỗi ở động cơ, tạo nên làn sóng tranh luận gay gắt trong cộng đồng.
Chủ xe trong trường hợp này là anh Duy Khánh, sống tại Lào Cai. Chiếc Hyundai Tucson được nhắc tới là phiên bản 1.6 Turbo, mua từ tháng 5/2022, cho đến nay đã lăn bánh được khoảng 20.000 km.
Theo lời kể của anh Khánh, chiếc xe có dấu hiệu trục trặc về động cơ từ tháng 3/2023. Khi đó, bố của anh đang sử dụng chiếc xe. Ông phát hiện dấu hiệu đạp chân ga nhưng xe không tăng tốc và trong khoang máy có tiếng động lạ.
"Bố gọi điện về báo lỗi, nhưng khi đó mình nghĩ do bố không biết dùng nên ấn nhầm phải chế độ nào đó", anh Khánh cho biết.
Đến ngày 14/5/2023, anh Khánh đi cùng bố từ Lào Cai xuống Hà Nội. Anh khẳng định khi vừa đi vào cao tốc được 10km, chiếc Tucson tiếp tục có hiện tượng ga không lên, số vòng tua khi đó được cho là hiển thị tới 4.000 vòng/phút.
Anh Khánh kể rằng, chạy thêm 1km nữa, xe tự động chuyển từ số D về N nên anh tấp vào lề. Lúc đầu, anh chỉ nghĩ vấn đề là do hệ thống điện, chỉ cần khởi động lại máy là ổn. Nhưng sau đó, chiếc xe đã không hoạt động được nữa.
Sau khi báo cho đại lý Hyundai Lào Cai gọi cứu hộ nhưng bất thành, anh Khánh cho biết đã phải tự thuê xe để đưa chiếc Tucson về, sau đó tiếp tục chuyến đi tới Hà Nội. Sang ngày hôm sau, khi đến Hyundai Lào Cai để kiểm tra, anh Khánh được các nhân viên, quản đốc, lẫn giám đốc đại lý gọi vào phòng riêng để nói chuyện.
Tại đây, theo lời kể của anh Khánh, các nhân viên kỹ thuật qua kiểm tra và đưa ra kết luận phần dây cam của động cơ bị hỏng, dẫn tới bó máy, yêu cầu bổ máy, nếu phát hiện hỏng phần nào sẽ sửa phần đó.
Hyundai Lào Cai đưa ra phương án giải quyết cho chiếc Tucson 1.6 Turbo.
Song, anh Khánh đã không đồng ý với đề xuất của phía Hyundai Lào Cai và gửi văn bản cụ thể, yêu cầu rõ về những hạng mục bảo hành.
Cụ thể, nếu chiếc Tucson thực sự hỏng dây cam, phía chủ xe đồng ý hạ máy để thay thế. Nhưng nếu phát hiện các bộ phận cốt lõi khác của động cơ bị hỏng như tay biên, pít-tông, xéc-măng,… anh yêu cầu hãng phải có trách nhiệm thay mới toàn bộ động cơ hoặc mua lại xe của chủ xe.
Văn bản bên anh Khánh trả lời về phương án giải quyết của Hyundai Lào Cai.
Ngoài ra, trong thời gian xe nằm tại hãng, chủ xe muốn được cấp một chiếc khác để phục vụ các nhu cầu cá nhân cũng như công việc hàng ngày.
Bên phía Hyundai Lào Cai gửi văn bản lại và từ chối tất cả các đề nghị bên phía anh Lê Duy Khánh đưa ra, đồng thời thuyết phục theo những gì hãng đề xuất ban đầu.
Không muốn mất thêm thời gian, phía chủ xe đã gửi văn bản cuối cùng, yêu cầu đại lý chấp thuận với yêu cầu của mình. Thời gian chậm nhất đến ngày 3/5/2023 phải đưa ra phương án giải quyết, nếu không anh Khánh cùng quý công ty của mình sẽ gửi công văn kiến nghị lên UBND tỉnh Lào Cai, Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Lào Cai và các phương tiện truyền thông.
Sau khi đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội, có rất nhiều chủ xe Hyundai khác đã nhắn tin cho anh và cho biết họ cũng gặp trường hợp tương tự.
"Có người sau khi bổ máy, sửa chữa xong rồi, động cơ vẫn có tiếng động lạ và cảm giác lái không còn mượt như trước nữa. Không chỉ riêng những người dùng Tucson mà cả Santa Fe cũng có. Mình nghĩ là bị lỗi cả một lô xe", anh Lê Duy Khánh chia sẻ.
Theo thông tin chúng tôi ghi nhận tới thời điểm hiện tại, tới nay chưa có xe Tucson hay Santa Fe nào gặp lỗi như trường hợp của anh Duy Khánh. Hyundai Thành Công chưa đưa ra thông báo chính thức nào về thông tin nói trên.