Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn

Anh Nguyễn Quốc Tài cùng đồng nghiệp vừa làm chuyến xuyên Việt với VinFast VF 8.
26/11/2022 05:52
Hương Giang

Với “bệnh nghề nghiệp” mong muốn thử nghiệm chiếc VinFast VF 8, anh Nguyễn Quốc Tài và đồng nghiệp đã vượt hàng ngàn km để xem khả năng vận hành của chiếc xe đến đâu.


Anh Nguyễn Quốc Tài, Giám đốc kinh doanh của Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam (VATC), vừa quyết định thực hiện một chuyến xuyên Việt cùng những người đồng nghiệp trên chiếc VinFast VF 8. Nhóm anh xuất phát từ TP. HCM và di chuyển ra phía Bắc.

Chúng tôi đã trò chuyện với anh Tài để tìm hiểu lý do mà anh thực hiện chuyến xuyên Việt với chiếc VinFast VF 8 này, đồng thời cũng muốn nghe chia sẻ từ phía anh - một người đang làm trong ngành ô tô - về mẫu xe điện đang “hot” nhất của người Việt khi được bán ra tại cả Việt Nam và thị trường quốc tế.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 2.

Chào anh. Động lực nào khiến anh quyết định xuyên Việt bằng chiếc VinFast VF 8?

Nếu nói về động lực thì thật sự cũng không biết phải nói sao, nhưng mình nghĩ nó bắt nguồn từ sự tò mò và mong muốn chinh phục những giới hạn của một chiếc ô tô điện.

Bọn mình cũng không đặt ra một hành trình cụ thể nào cả, cứ đi vô định thôi, để xem khả năng vận hành của chiếc VinFast VF 8 đến đâu, cũng như xem việc sử dụng một chiếc ô tô điện hàng ngày như vậy có gì bất tiện hay không.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 2.

Được biết nhóm anh đều là những người làm trong ngành ô tô. Vậy ngoài lý do là để thỏa trí tò mò, việc xuyên Việt với chiếc VF 8 liệu còn nhằm mục đích gì khác?

Có chứ. Một phần nữa là vì hiện tại mình đang làm trong lĩnh vực đào tạo nghề sửa chữa ô tô. Xe điện lại là một xu hướng sắp tới của tương lai. Khi mua chiếc xe này về, bọn mình đã xác định mang chính mình ra là những người trải nghiệm đầu tiên, để nghiên cứu và tìm hiểu thực tế hơn về xe điện, rồi từ đó đưa nó vào chương trình giảng dạy để bắt kịp xu hướng.

Trước đây, các anh đã từng xuyên Việt bằng ô tô lần nào chưa?

Thật ra trước chuyến đi xuyên Việt này, đầu năm nay, mình cũng có đi xuyên Việt bằng xe Ford Everest hơn 32 ngày rồi. Sau khi trải nghiệm xuyên Việt với xe động cơ đốt trong, mình tò mò muốn chinh phục giới hạn của chiếc xe điện VinFast VF 8 này cũng như giới hạn của bản thân mình cùng chiếc xe đó.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 4.

Chiếc xe khi bắt đầu khởi hành từ TP. HCM.

Câu chuyện dùng xe xăng/diesel đi xuyên Việt thì nhiều rồi, nhưng với xe điện thì có lẽ ít người thực hiện. Nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng về việc sạc xe nên chưa dám lên đường đi xa. Còn với anh thì sao?

Đúng vậy. Việc sạc xe cũng là điều mà bọn mình lo lắng trước khi lên đường xuyên Việt.

Nếu là xe xăng/diesel thì rất tiện, chẳng phải suy nghĩ gì, cứ bon bon trên đường, gần hết nhiên liệu thì tấp vô cây xăng bên đường và đổ. Gần như đâu cũng có cây xăng.

Nhưng đi xe điện khiến mình có cảm giác hoàn toàn khác. Đó là cảm xúc lo lắng và hồi hộp. Lo lắng ở việc tỉnh này có trạm sạc không, huyện này có trạm sạc không. Hồi hộp là việc khi chiếc xe dưới 20% pin mà trên app lại chẳng hiện trạm sạc nào gần đó. Rồi nhiều khi đó là sự bất ngờ, vỡ òa trong sung sướng, khi đi trên đường tự dưng bắt gặp được một cái trạm sạc (trạm sạc mới mở chưa cập nhập trên app).

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 3.

Trong hành trình xuyên Việt vừa rồi, anh đánh giá thế nào về tầm vận hành và việc sạc chiếc VF 8 này? Liệu có thực sự bất tiện như người ta vẫn lo lắng?

Trước tiên, về tầm vận hành thì ngưỡng an toàn nhất là từ 250 km đến 300 km. Lúc này pin còn loanh quanh dưới 20% vẫn đủ để có thể tìm và di chuyển đến trạm sạc gần nhất. Mình có để ý app của VinFast dường như chỉ hiện những trạm sạc trong vòng tầm 50 km xung quanh vị trí của xe.

Về sự bất tiện mình nghĩ là không. Quãng đường di chuyển của VF 8 tầm 250 - 300 km là trong ngưỡng an toàn để tìm trạm sạc. Là một người khi chạy đường dài nếu chạy từng này quãng đường thì cũng đã mệt và tìm chỗ nghỉ. Về trạm sạc của VinFast, đầu năm mình cũng đi xuyên Việt trục quốc lộ 1A thì thấy vẫn còn ít nhưng lần này mình đã thấy rất nhiều. Phải công nhận sự thần tốc của VinFast trong quá trình lắp đặt trạm sạc trên toàn quốc. Thế nên mình nghĩ sự bất tiện thật ra là do cảm giác lo lắng của mỗi người thôi, còn mình thì hiện tại thấy vẫn ổn, chưa lần nào để hết pin phải gọi cứu hộ.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 4.

Anh có nói về sự hồi hộp và lo lắng khi tìm trạm sạc. Xin anh chia sẻ cụ thể hơn về câu chuyện đó.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ đó là sự hồi hộp và lo lắng trong lúc đi ra Bắc khi trên cao tốc ra Đà Nẵng mà bọn mình để xe còn 17% pin, trong khi ngoài trời mưa rất to. Khi pin chuyển về 9% và quãng đường trên Google Maps báo cao tốc còn 43 km nữa thì bọn mình cũng rất hoảng nhưng xen lẫn trong sự hoảng hốt đó, anh em ai cũng nghĩ vui vui kiểu “có khi nào mình là người đầu tiên đi VF 8 bị hết pin trên cao tốc không nhỉ”.

Rồi lúc đó quyết định bọn mình được đưa ra là thoát khỏi cao tốc. Cũng may mà có đường thoát ra cao tốc cách đó tầm hơn chục cây số. Rồi bọn mình ra đường tỉnh và may mắn tìm được trạm sạc gần nhất. Lúc đến trạm sạc thì vừa sướng vừa vui và pin còn 4%. Đó có lẽ là lần đưa pin chiếc VF 8 đến giới hạn, và cũng để biết được rằng còn ít % pin nhưng thực tế vẫn đi được xa như vậy.

Thử thách giới hạn pin của VinFast VF 8. Nguồn: VATC.

Ngoài câu chuyện đó, có còn những kỷ niệm nào khiến anh nhớ mãi trong chuyến đi?

Mỗi nơi là một kỷ niệm, một cảm xúc khác nhau. Bọn mình làm bên đào tạo nghề ô tô và xuất phát từ những anh em trong diễn đàn công nghệ kỹ thuật ô tô Việt Nam nên anh em ở các tỉnh thành rất đông. Cứ đến một tỉnh lại gặp lại những người anh em cũ kiếm một “khách sạn ngàn sao”, tìm vài cây củi khô nhóm đống lửa, ngắm trăm và ôn lại những ngày đầu mới gặp. Lúc thì nằm ở biển Cam Ranh, lúc thì nằm ở biển Hải Phòng, khi thì ở hồ Ba Bể, khi thì ở hồ Núi Cốc, khi thì ở hồ Thác Bà... mỗi lúc một cảnh, một cảm xúc nhưng luôn trọn vẹn nhất với những người anh em.

Có những ý kiến cho rằng công nghệ của VF 8 có lẽ vẫn chưa hoàn thiện. Sau chuyến đi hơn 5.300 km vừa rồi, anh đánh giá sao về điều này? 

Có những vấn đề liên quan tới phần mềm thật, nhưng thật ra chúng ta nên xem xét kỹ hơn.

Xe điện gồm phần mềm và phần cứng. Ở phần cứng, ngay khi lấy xe về trung tâm, bên mình đã đưa xe lên cầu và cho các chuyên gia hàng chục năm kinh nghiệm bên mình nhận xét. Nhìn chung phần cứng mọi thứ rất ổn, đặc biệt là khung gầm rất chắc chắn.

Còn những vấn đề thuộc vào phần mềm mà nhiều người đang lo lắng hiện giờ thì chúng ta có thể cập nhập và tối ưu những điểm đó ở những thời gian sau. VinFast đã làm rất tốt rồi, hãy cho họ thời gian.

Nói như vậy không phải vì mình dễ tính. Bản chất mình là dân kỹ thuật, mình cũng rất khó chịu với những lỗi phần mềm của xe, đơn cử như cái xi nhan nó không theo ý mình, hay phần mềm hay báo lỗi. Nhưng căn bản mình hiểu được rằng so với thời gian đó mà VinFast ra được chiếc xe như thế này thì đó là điều quà tuyệt vời rồi. Nên mình nghĩ rằng các lỗi về phần mềm này thì sẽ được cập nhập lại sớm thôi. Chúng ta nên nhìn tổng quan vấn đề hơn là việc soi xét vào một vài điểm chưa tốt và đánh giá cả bức tranh.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 6.

Vậy đâu là những điểm trên VF 8 khiến anh ấn tượng nhất?

Thứ mà anh ấn tượng nhất có lẽ là không tốn xăng. Mình đùa thôi. *Cười*

Thật ra là có 2 thứ trên mẫu xe điện này khiến mình cực kỳ hài lòng. Một là cảm giác lái. Chiếc VF 8 này cực đầm chắc, bám đường ở các khúc cua và đặc biệt là dù có thể ở chế độ tiết kiệm thì khi vượt xe vẫn rất thoát chứ chưa nói gì chuyển chế độ thể thao. Hai là độ rộng rãi của hàng ghế sau phải nói là cực kỳ thoải mái nếu so với xe trong phân khúc hay trong tầm tiền.

Nói về thiết kế thì mình cực thích phần đuôi xe. Chẳng biết diễn tả sao vì đó là cảm nhận của mỗi người nhưng phần đuôi xe nhìn từ sau rất đẹp, đặc biệt là vào buổi tối. Biểu tượng chữ V của VinFast hiện lên khiến chúng ta cũng có cảm giác tự hào vì đó là hãng xe của Việt Nam.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 7.

Cảm xúc của anh khác nhau thế nào trong 2 chuyến xuyên Việt bằng xe diesel và xe điện?

Trải nghiệm cá nhân của mình thôi nhé. Thật ra thì chạy xe diesel nó có cái tiện là chẳng phải căn trạm sạc, phải đo quãng đường đi hay bực tức vì một số lỗi phần mềm như xe điện. Nó cứ bình bình như vậy đó.

Còn đi xe điện nó là nhiều cảm xúc khác nhau, từ hồi hộp, vui vẻ, phấn khích, đến bực bực. Nói chung đi xe điện nó mang lại cho mình nhiều cảm xúc hơn trong. chuyến hành trình.

Nếu để chọn xe cho một cung đường dài thì anh sẽ chọn xe nào cho chuyến đi tới?

Là mình thì vẫn chọn xe điện. Nó sẽ có nhiều cảm xúc vui vẻ hơn, và cũng như mình tin chiếc VF 8 này còn nhiều thứ để khám phá khi phần mềm được tối ưu, cập nhập.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Một số hình ảnh khác của chiếc VinFast VF 8 trong chuyến xuyên Việt:

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 11.

Chiếc GLC đồng hành cùng chiếc VF 8 trong chuyến đi.

Chiếc xe thu hút nhiều sự tò mò của sinh viên trường Cao đẳng công nghệ Hà Tĩnh.

Cốp xe phía trước rộng chứa được rất nhiều đồ.

Việc sạc pin mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 15.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt ‘vô định’ hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 17.

Anh Luyện và chiếc VF 8

 

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.